ที่เที่ยว เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา

by - สิงหาคม 22, 2562

          เกาะยาวน้อย ตั้งอยู่ในเขต อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 เกาะ คือ เกาะยาวน้อยกับเกาะยาวใหญ่ มีเกาะน้อย-ใหญ่อยู่รอบๆร่วม 100 เกาะ  เป็นเกาะที่ไม่ได้มีชายหาดขาวสวย น้ำทะเลใสเหมือนเกาะอื่นในพังงา แต่เป็นที่ท่องเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความสงบ ชื่นชอบธรรมชาติ ชมวิถีชีวิตชุมชน เกาะยาวน้อย มีที่เที่ยวมากมาย ดังนี้

แบ่งออกเป็น 2 เกาะ คือ เกาะยาวน้อยกับเกาะยาวใหญ่ มีเกาะน้อย-ใหญ่อยู่รอบๆ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความสงบ ชื่นชอบธรรมชาติ ชมวิถีชีวิตชุมชน เกาะยาวน้อย มีที่เที่ยวมากมาย
เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา CR : FB ตาหมาน ยายหนู
          หาดท่าเขา เป็นชายหาดที่มีความสวยงามมากบนเกะยาวน้อย หาดทรายทรายสีน้ำตาลอ่อนปนกรวด และมีโขดหินเล็กๆ ลักษณะโค้งเว้า เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามที่สุดบนเกาะยาวน้อย สามารถดล่นน้ำได้ดี ไกล้ๆมีเกาะนก สามาเดินไปได้เมื่อน้ำลด หรือช่วงน้ำขึ้นก็สามารถเช่าเรือแคนูพายไปได้

          หาดป่าทราย ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะยาวน้อย สามารถเดินทางได้สะดวกเนื่องจากมีถนนถึงชายหาด ร่มรื่นด้วยต้นสนตลอดแนวชายหาด หาดทรายสีน้ำตาล น้ำทะเลใสแต่ไม่ใสเท่าชายหาดดังๆในพังงา สามารถลงเล่นน้ำได้ดีหรือเดิมชมวิวทิวทัศน์ป่าเกาะและเกาะต่างๆ

หาดป่าทราย ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะยาวน้อย น้ำทะเลใสแต่ไม่ใสเท่าชายหาดดังๆในพังงา
หาดป่าทราย อ.เกาะยาว จ.พังงา CR : FB บุญช่วย เจริญฯ
          หาดแหลมไทร ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะยาวน้อย เป็นชายหาดที่นักท่องเที่ยวไม่นิยมมาเล่นน้ำทะเล เนื่องจากไม่สะอาดมากนัก แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมา ชมวิถีชีวิตชาวประมง ชมพระอาทิตย์ตกหน้าค่ายมวย ชมกระชังเลี้ยงปลาและกุ้งมังกร

          หาดคลองจาก ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะยาวน้อย หาดคลองจากช่วงกลางวันมีบรรยากาศค่อนข้างเงียบสงบคล้าย แต่ช่วงเวลายามค่ำคืน กลับมีบรรยากาศที่ค่อนข้างคึกคัก เนื่องจากมีร้านอาหารกึ่งผับเปิดบริการ 2-3 ร้าน และที่หาดคลองจาก ยังมีบริการทัวร์ไปเที่ยวหมู่เกาะรอบเกาะยาวน้อย เช่น เกาะห้อง หมู่เกาะพีพี

หาดคลองจาก ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะยาวน้อย มีบริการทัวร์ไปเที่ยวหมู่เกาะรอบเกาะยาวน้อย เช่น เกาะห้อง หมู่เกาะพีพี
หาดคลองตาก เกาะยาวน้อย CR : FB บุญช่วย เจริญฯ
          เกาะกูดูใหญ่-เล็ก  เป็นเกาะหินปูนเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะยาวน้อย ลักษณะเป็นเกาะ 2 เกาะอยู่ใกล้กัน มีชาดหาด น้ำทะเลที่ใสเขียวมรกต สามารถเล่นน้ำได้ แต่ค่อนข้างลึกเนื่องจากเป็นแอ่งกะทะ มีปะการังน้ำลึกรอบเกาะ บรรยากาศเงียบสงบ นักท่องเที่ยวน้อย

          เกาะโบยใหญ่ อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะยาวน้อย เป็นที่ตั้งหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ  เป็นเกาะที่มีธรรมชาติสวยงาม มีชายหาด แต่ไม่เหมาะที่จะเล่นน้ำ เพราะมีจุดเด่นที่ ป่าโกงกาง ที่มีนกนานาชนิด เหมาะสำหรับการดูนกมากๆ และเป็นแหล่งเพาะพันธู์ชะนี นอกจากนี้ยังมีแนวปะการังน้ำตื้นรอบๆ เกาะโบยใหญ่

เกาะโบยใหญ่ อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะยาวน้อย เป็นที่ตั้งหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ  เป็นเกาะที่มีธรรมชาติสวยงาม
เกาะโบยใหญ่. จังหวัดพังงา CR : FB บอม อินทนนท์ ธรรมสอน
          ถ้ำชาวเลร้องไห้ กับ ถ้ำเทศ  อยู่ทางเหนือของเกาะยาวน้อย ถ้ำชาวเลร้องไห้ เดิมเป็นที่เก็บกระดูกของชาวเล แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ภายในมีหินงอกหินย้อยสวยสะดุดตา ไกล้ๆกันมีถ้ำเทศ มีหินรูปทรงประหลาดคล้าย คนนั่งอยู่ ถ้ำทั้งสองตั้งอยู่ริมทะเล ต้องรอให้น้ำลงสุดถึงจะเข้าเที่ยวชมได้ แม้จะไม่เป็นที่นิยมเที่ยวมากนัก ถ้ามีเวลาก็น่าไปเวาะชม

          กระชังบ้านมังกร ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าหาดแหลมไทร ต้องนั่งเรือออกจากชายหาดไปอีกประมาณ 5 นาที ที่ กระชังบ้านมังกร มีสัตว์ทัเลจำนวนมาก เช่น ปลาผีเสื้อ ปลานกแก้ว หอยมือเสือ ดอกไม้ทะเล กุ้งมังกร ที่ถูกเลี้ยงจนเชื่อ สามารถยื่นมือลงไปให้อาหารปลา ได้ หรือ จับปลาในกระชังขึ้นมา ( มีคนช่วยสวนวิธีจับ ให้นักท่องเที่ยว )

กระชังบ้านมังกร ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าหาดแหลมไทร กระชังบ้านมังกร มีสัตว์ทัเลจำนวนมาก เช่น ปลาผีเสื้อ ปลานกแก้ว
กระชังบ้านมังกร เกาะยาวน้อย CR : FB Kobkeroo Somruedee

แนะนำ
          - เกาะยาวน้อย เป็นหาดที่ค่อยข้างสงบเหมือนกับเป็นหาดส่วนตัว
          - เกาะยาวน้อย เหมาะกับการ ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทรัพยาการ, การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์, ชมวิถีชีวิตของชาวประมง
          - เกาะกูดูใหญ่-เล็ก มีปะการังน้ำลึกรอบเกาะสวยและสมบูรณ์ที่สุดของอ่าวพังงา
          - ถ้ำชาวเลร้องไห้ กับ ถ้ำเทศ ถ้าจะไปเที่ยว ควรตรวจเวลาน้ำขึ้นน้ำลง กับเจ้าหน้าที่
          - การจับกุ้งมังกรที่กระชังบ้านมังกร หากทำหลุดมือ คุณจะต้องซื้อในราคากิโลกรัมละ 1500 บาทอย่างต่ำ

ที่เที่ยว เกาะยาวน้อย
หาดท่าเขา, หาดป่าทราย, อ่าวเคียน, เกาะกูดูใหญ่-เล็ก, ถ้ำชาวเลร้องไห้ กับ ถ้ำเทศ, เกาะโบยใหญ่, หาดแหลมไทร, หาดคลองจาก, กระชังบ้านมังกร

แนะนำ  - เกาะยาวน้อย เป็นหาดที่ค่อยข้างสงบเป็นกับเป็นหาดส่วนตัว
เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา CR : FB ตาหมาน ยายหนู
กิจกรรมท่องเที่ยว เกาะยาวน้อย
พายเรือแคนู, ชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตก, เล่นน้ำ, เดิม - ขับรถ ชมวิวทิวทัศน์ป่าเกาะ, เข้าถ้ำชมหินงอกหินย้อย, ชมนก, ดำน้ำตื้น ดูปะการัง, ชมวิถีชีวิตชาวประมง, ให้อาหารสัตว์ทะเลในกระชัง, ท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชน,ขับรถ เที่ยวเกาะยาวน้อย, ทัวร์ดำน้ำตื้น, พายเรือคายัค, ทัวร์เที่ยวเกาะรอบๆ

สิ่งอำนวยความสะดวก
ชมรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชนเกาะยาวน้อย, ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บ้านพัก  ร้านอาหาร ห้องน้ำ การท่องเที่ยวโฮมสเตย์

ที่เที่ยว เกาะยาวน้อย      หาดท่าเขา, หาดป่าทราย, อ่าวเคียน, เกาะกูดูใหญ่-เล็ก, ถ้ำชาวเลร้องไห้ กับ ถ้ำเทศ, เกาะโบยใหญ่, หาดแหลมไทร, หาดคลองจาก, กระชังบ้านมังกร
เกาะยาวน้อย จังหวัดพังงา CR : FB ตาหมาน ยายหนู

ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม
เดือน พฤศจิกายน –  พฤษภาคม. ช่วงอื่นเป็นฤดูมรสุม

ที่อยู่ : ตำบล/แขวงเกาะยาวใหญ่ อำเภอ/เขตเกาะยาว ต.เกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา 82160

ที่พัก : เกาะยาวน้อย

You May Also Like

0 Comments