เที่ยวป่าละอู จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

by - สิงหาคม 02, 2562

          ป่าละอู เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่ชอบไกล้ชิดธรรมชาติ การเดินป่าเล่นน้ำตก เดินชมนกและผีเสื้อ ซึ่งแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไม่ขาดสาย สามารถเที่ยวแบบเช้าเย็นกลับได้ แต่นักท่องเที่ยวที่มาจากกรุงเทพฯ ส่วนมากจะค้างแรมกัน แบบกางเต็นท์ ตั้งแค้มที่ริมลำธาร ป่าละอูอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีพื้นที่กว้างใหญ่ มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีแหล่งท่องเที่ยว ดังนี้

 ป่าละอู เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวที่ชอบไกล้ชิดธรรมชาติ การเดินป่าเล่นน้ำตก เดินชมนกและผีเสื้อ
         
          น้ำตกป่าละอู ตั้งอยู่ที่เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันต์ อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม บรรยากาศเงียบสงบ มีน้ำตลอดทั้งปี สามารถเดินทางไปน้ำตกป่าละอูได้ง่ายเพียงจอดรถแล้วเดินไปตามเส้นทางแก่งกระทบ ตลอดเส้นทางล้อบรอบด้วยพรรณไม้ต่างๆ น้ำตกป่าละอู เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มีทั้งหมด 15 ชั้น แต่ละชั้นก็จะมีความสวยงามที่แตกต่างกันไป ทางเดินขึ้นน้ำตกก็จะยากขึ้นตามลำดับ โดยชั้นที่ 1-7 สามารถเล่นน้ำได้สะดวก แต่ที่นักท่องเที่ยวนิยมคือชั้น 1-4 ซึ่งอยู่ไกล้กับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเป็นจุดที่ปลอยภัย (แนะหลังจากชั้น 4 เป็นทางลาดชันเดินทางได้ยาก )แต่ละชั้นอยู่ห่างกันไม่มากนัก จุดเด่นอยู่ที่ธารน้ำไกลผ่านโขดหินเป็นทางยาวจากหน้าผาดิ้งลงแอ่งน้ำขนาดใหญ่ ส่วนชั้นที่ 8-15 ต้องเดินเท้าขึ้นไปซึงเป็นทางลาดชัน สามารถเดินทางไปกลับวันเดียวได้ แต่ต้องมีเจ้าหน้าอุทยานฯนำทาง ( แนะนำต้องมีร่างกายที่แข๊งแรง ) การปีนไปแต่ละชั้นต้องไต่ไปตามโขดหินใหญ่ๆค่อยข้างชัน ตามทางจะมีพันธ์พืชต่างๆ และหมู่แมลงมากหมาย เป็นความสวยงามที่หาชได้ยาก
          ช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวมากที่สุดคือระหว่างเดือน สิงหาคม ถึง มีนาคม เพราะจะมีน้ำมาก และฝนเริ่มทิ้งช่วง และช่วง เดือน เมษายน ถึง กรกฎาคม เหมาะแก่การดูผีเสื้อ ตามลำธาร หรือน้ำตก

สามารถเข้าไปเที่ยวได้แบบเช้าเย็นกลับหรือจะกางเต็นท์ค้างคืน

          น้ำตกห้วยทองปาน ความงดงามที่แอบซ่อนอยู่ในป่าลึก นักท่องเที่ยวน้อยคนนักที่จะสัมผัสเป็นน้ำตกที่ได้รับการสำรวจและพึ่งจะเปิดให้เที่ยวได้ แต่ก่อนที่จะไปเที่ยว ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ให้นำทางเสียก่อน สามารถเข้าไปเที่ยวได้แบบเช้าเย็นกลับหรือจะกางเต็นท์ค้างคืน ( จุดกางเต็นท์อยู่ช่วง น้ำตกห้วยทองปาน ชั้น5 และต้องได้รับอนุญาติจากเจ้าหน้าที่อุทยาน ) น้ำตกห้วยทองปานมี่ชั้นน้อยใหญ่ 22 ชั้น  ชั้นสุดท้ายมีความสวยงามมากที่สุด สูงประมาณ 30 เมตร ซึ่งแต่ละชั้นมีความสวยงามที่ต่างแตกกัน
          น้ำตกชลนาฏ เป็นอีกน้ำตกที่นักท่องเที่ยวน้อยคนนักที่จะสัมผัส เแต่ป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวสายผจญภัย การเที่ยวน้ำตกชลนาฏ จะต้องเข้าไปค้างแรม ประมาณ 1-2 คืน ต้องมีร่างกายที่แข็งแรง เพราะต้องเดินเท้าเข้าไป อุปกรณ์สำหรับเดินป่า เช่น เต็นท์ มีด ไฟฉาย อาหารแห้ง  น้ำตกชลนาฏ มีทั้งหมด 4 ชั้น ชั้น 1 สูง 5 เมตร มีน้ำไหลผ่านซอกหิน ร่มรื่นด้วยต้นไม้ ชั้น 2 สูง 7 เมตร มีแอ่งน้ำที่กว้างเหมาะแก่การเล่นน้ำ ชั้น 3 สูง 10 เมตร ชั้น 4 สูง 150 เมตร สายน้ำไหลลงจากยอดผาสูงด้วยความแรงแล้วหักศอกไหลลงตามซอกหินลงสู้แอ่งน้ำ


แนะนำ กิจกรรมที่นิยมในป่าละอู
          เดินชมผีเสื้อ ป่าละอูเป็นถือเป็นแหล่งอาศัยผีเสื้อมากที่สุดแห่งหนึ่ง ผีเสื้อจะอยู่ตามโป่ง พื้นดินพื้นทรายไกล้ๆแหล่งน้ำที่มีอาหารสมบูรณ์ โดยผีเสื้อจะเกาะเป็นกลุ่มใหญ่ มีผีเสื้อหลากหลายชนิดและผีเสื้อหายาก เช่น ผีเสื้อเจ้าชายดำ ผีเสื้อลาย  สามารถมาดูผีเสื้อได้ตลอดปี แต่เดือน เมษายน ถึง กรกฎาคม เป็นช่วงที่เหมาะที่จะมาดูผีเสื้อมากที่สุด

เดินชมผีเสื้อ ป่าละอูเป็นถือเป็นแหล่งอาศัยผีเสื้อมากที่สุดแห่งหนึ่ง

          เดินชมนก ป่าละอูเป็นแหล่งอาศัยของนกหลากลายชนิดๆ โดยเฉพาะฤดูหนาวจนถึงฤดูร้อน ที่ป่าละอูสามารถพบนกได้ง่ายจึงเป็นที่ชื่นชอบของนักดูนกและช่างภาพ นกที่พบ เช่น นกแซงสวรรค์ นกแต้ว นกตระกูลพญาปากกว้าง เป็นต้น

 ป่าละอูเป็นแหล่งอาศัยของนกหลากลายชนิดๆ

          ปั่นจักรยานเล่นที่ป่าละอู ถ้าเอาจักรยานมาด้วยสามารถปั่นตามเส้นทาง บริเวณที่ทำการหน่วยห้วยป่าเลา ไปยังน้ำตกป่าละอู ระยะทางประมาณ 5 กีโลเมตร ระหว่างทางสามารถชมธรรมชาติป่าเขาและลำธารไหลผ่านเกาะแก่งหิน และอีกเส้นทาง เป็นระยะทางสั้นๆประมาณ 2 กิโลเมตร ไปยังอ่างเก็บน้ำห้วยป่าเล่าเพื่อชมวิว และหยุดรอชมพระอาทิตย์ตกหลังอ่าวเก็บน้ำ

หมายเหตุ
          - นักท่องเที่ยวต้องเสียค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ ผู้ใหญ่ คนละ 40 บาท เด็ก คนละ 10 บาท
          - ทางอุทยานฯ มีบริการบ้านพัก จำนวน 15 หลัง ราคา 1,200-3,000 บาท เต็นท์ให้เช่าพักได้ 2-4 คน ราคา 120-250 บาท/คืน หรือถ้าหากนำเต็นท์มาเองจะต้องเสียค่าพื้นที่กางเต็นท์ 10 บาท/คน/คืน
          - ถ้าจะค้างคืน ควรได้รับอนุญาติจากเจ้าหน้าที่อุทยานเสียก่อน และควรจะเตรียมตัวให้พร้อมเช่น อุปกากร์ทำอาหาร ไฟฉาย เป็นต้น สามารถก่อกองไฟ
          - ภายในป่าละอู ไม่มีร้านอาหารให้บริการ ควรเตรียมอาหารและเครื่องดื่อไปด้วย มีแต่ห้องน้ำให้ใช้บริการ

กอริลลา ฮิลส์ หัวหิน (Gorilla Hills Huahin Hotel) คะแนนรีวิว 7.8/10 ราคา 1100-4200 บาท

บ้านส้ม แอท ป่าละอู หัวหิน (Baan Som At Pa La U Hua Hin) คะแนนรีวิว 8.4/10 ราคา 1500-2000 บาท

Rai Fahpratan Home and Garden คะแนนรีวิว 9.3/10 ราคา 1190 บาท

Orchard Pa La U  คะแนนรีวิว 8.0/10 ราคา 1760 บาท

บ้านดิน ห้วยผึ้ง รีสอร์ท (Baandin Huaipung Resort) คะแนนรีวิว 7.4/10 ราคา 1100-2500 บาทต่อคืน

คอนโด มิลฟอร์ด พาราไดซ์ รูม 200 (Condo Milford Paradise Room 200) คะแนนรีวิว 7.2/10 ราคา 2400-2700 บาทต่อคืน

Gorilla hills คะแนนรีวิว รอรีวิว ราคา 1500 บาทต่อคืน

อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 30 ตร.ม. – ป่าละอู (Senior double room with outdoor swimmingpool) คะแนนรีวิว รอรีวิว ราคา 630-1100 บาทต่อคืน

Khunyaikiew homestay คะแนนรีวิว รอรีวิว ราคา 320-450 บาทต่อคืน






You May Also Like

0 Comments