ที่เที่ยวพังงา ไม่ใช่ทะเล เที่ยวชมเมืองพังงา

by - สิงหาคม 01, 2562

          เที่ยวพังงา ที่ไหนดี ที่ไม่ใช่ทะเล ลองเที่ยวในตัวเมืองพังงาซิ มีที่ท่องเที่ยวอยู่หลากหลาย ทั้ง เที่ยวน้ำตกเล่นน้ำ กางเต็นท์ เข้าถ้ำชมหินงอกหินย้อย เข้าวัดโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดพังงา อย่าให้แค่เป็นเมืองผ่านไปเที่ยวทะเล

เที่ยวพังงา ที่ไหนดี ที่ไม่ใช่ทะเล ลองเที่ยวในตัวเมืองพังงาซิ มีที่ท่องเที่ยวอยู่หลากหลาย ทั้ง เที่ยวน้ำตกเล่นน้ำ
CR : FB Arm Tanaphat
          ศาลากลางจังหวัดพังงาหลังเก่า อาจเป็นศาลากลางจังหวัดแห่งเดียวในไทยที่สามารถเข้าไปเยียมชมได้ เป็นโบราณสถานที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม สร้างขึ้นในรัชกาลที่7 มีลักษณะ เป็นอาคารยาวขนาดไม่ใหญ่มากนัก กึ่งกลางอาคารด้านหน้าต่อเป็นมุขเปิดโล่ง ด้านหน้าอาคารเป็นระเบียงยาวตลอดตัวอาคารมีราวลูกกรงประดับลัษณะศิลปะแบบบาโรค ปัจจุบันศาลากลางจังหวัดพังงาหลังเก่าถูกสร้างให้ใหญ่กว่าเดิม และยังถูกใช้สำหรับหน่วยงานราชการหลายหน่วยงาน
          ที่ตั้ง : กลางตัวเมืองพังงา ริมถนนเพชรเกษม มีเขาช้างเป็นจุดสังเกตอยู่ด้านหลัง

อาจเป็นศาลากลางจังหวัดแห่งเดียวในไทยที่สามารถเข้าไปเยียมชมได้ เป็นโบราณสถานที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม
ศาลากลางจังหวัดพังงาหลังเก่า CR : FB Chiravadee Onwong
          ถ้ำพุงช้าง อยู่ด้านในเขาช้างอยู่ตำแหน่งกึ่งกลางพอดี ปากถ้ำมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ ภายในเป็นธารน้ำจีด  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากในตัวเมืองพังงา ถ้ำพุงช้างเป็นถ้ำที่ธรรมชาติ มีหินงอกหินย้อย ที่สวงามแปลกตา มีค้างคาวที่เล็กที่สุดในโลกซึ่งสามารถพบได้ในถ้ำนี้ การเที่ยวถ้ำพุงช้าง  นักท่องเที่ยว จะต้องเดินลุยน้ำ นั่งแพ และนั่งเรือแคนนู เพื่อเข้าไปชมหินงอกหินย้อยที่เป็นฝีมือธรรมชาติ โดนมีไกค์นำเที่ยว ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง  นักท่องเที่ยวจะต้องเสียค่าเข้าชมถ้ำพุงช้าง ราคาเข้าชม คนไทย 200 บาท ต่างชาติ 500 บาท เด็กต่ำกว่า 12ปี ฟรี

การเที่ยวถ้ำพุงช้าง  นักท่องเที่ยว จะต้องเดินลุยน้ำ นั่งแพ และนั่งเรือแคนนู เพื่อเข้าไปชมหินงอกหินย้อย
ถ้ำพุงช้าง จังหวัดพังงา CR : FB Patomporn Saechiang
          ถ้ำตาปาน เมื่อมาถึงสำนักสงฆ์ถ้ำตาปาน จะเห็นปากทางเข้าถ้ำที่ทำเป็นรูปมังกร เป็นอุโมงค์ยาวประมาณ 100 เมตร จนไปถึงถ้ำตาปาน ลักษณะเป็นถ้ำมีธารน้ำไหลตลอดทางมีกุฏิและพระพุทธรูปรายเรียงอยู่ มีรูปปั้นนรก-สวรรค์จำลอง บอกถึงบาปที่เราได้ทำ เข้าไปในถ้ำยาวประมาณ 800 เมตร จะได้ชมความงามของหินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกตา และมีแท่นบูชาและสถานที่สำหรับการสวดมนต์ เป็นสถานที่สงบมากๆ

ถ้ำตาปาน พังงา ลักษณะเป็นถ้ำมีธารน้ำไหลตลอดทางมีกุฏิและพระพุทธรูปรายเรียงอยู่ มีรูปปั้นนรก-สวรรค์จำลอง
ถ้ำตาปาน จังหวัดพังงา CR : FB สุกัญญา เพ็ชรรัตน์
          สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เป็นสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นสถานที่พักผ่อนที่ชาวเมืองพังงา มีธรรมชาติที่สวยงาม มีต้นไม้พรรณไม้มากมาย เช่น จันทร์ผา สลัดได เทพทาโร มีลมเย็นสบาย น่าพักผ่อน  นักท่องเที่ยวนิมยมมาถ่ายภาพ ปั่นจักรยาน เดินเล่นชมวิว  ภายใน สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ยังมีถ้ำลูกเสือ ถ้ำฤาษีสวรรค์ ถ้ำลอด ให้เที่ยวชมความสวยงาม  ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อย ลำธารน้ำไหลทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย และน้ำเค็ม จึงมีสัตว์น้ำอาศัยอยู่หลากหลาย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่กิจกรรมที่หลากหลาย

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ยังมีถ้ำลูกเสือ ถ้ำฤาษีสวรรค์ ถ้ำลอด ให้เที่ยวชมความสวยงาม  ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อย
สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จังหวัดพังงา CR : FB  Worathep Manokarn
          สระนางมโราห์ ไม่ต้องออกไปไกลเมืองพังงาก็เที่ยวน้ำตกได้ เป็นน้ำตกเล็กๆสูงประมาณ 2 เมตร มีแอ่งหลายแห่ง มีขนาดไม่กว้างและไม่ลึกมากนักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำตลอดทั้งปี มีธรรมชาติที่ร่มลื่น ด้วยต้นไม้รอบๆ อากาศเย็นสบาย มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 2 กิโลเมตร เริ่มจากบริเวณน้ำตกสระนางมโนราห์ เดินผ่านดงปาล์ม ผ่านป่าปก เข้าไปจะพบถ้ำปลา จากนั้นจะผ่านหน้าผาหินปูนรูปร่างประหลาด และถ้ำเปลือกหอย เป็นถ้ำขนาดกลางที่มีซากฟอสซิลหอยอายุนับพันปี และสุดท้ายที่ถ้ำค้างคาว เป็นถ้ำที่มีขนาดใหญ่กว่าถ้ำเปลือกหอย มีค้างคาวอาศัยอยู่จำนวนมาก ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง ไปตามป้ายเส้นทาง สระนางมโราห์ อยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่วนอุทยาน  จึงมีสิ้งอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว เช่น  สถานที่จอดรถ ร้านค้า ห้องน้ำ และไม่มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าเข้าสระนางมโราห์

สระนางมโราห์ อยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่วนอุทยาน  จึงมีสิ้งอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว เช่น  สถานที่จอดรถ
สระนางมโราห์  จังหวัดพังงา CR : FB  M Med Clinic Hat Yai เอ็มเมดคลินิกหาดใหญ่
          วัดถ้ำสุวรรณคูหา เป็นวัดที่นักท่องเที่ยวจากต่างชาตินิยมแวะเข้ามาเที่ยวชมมากที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะส่วนมากจะอยู่โปรแกรมทัวร์ วัดถ้ำสุวรรณคูหาตั้งอยู่ภายในถ้ำมืด เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ที่มีความงดงามมาก และยังมีถ้ำอื่นอยู่อีก 6 ถ้ำ แต่ที่นักท่องเที่ยวได้แก่
          - ถ้ำใหญ่ เป็นถ้ำขนาดใหญ่ตั้งอยู่ตอนล่างใช้เป็นวิหารของวัดถ้ำสุวรรณคูหา โดยรอบงมีพระพุทธรูปปูนปั้นต่าง ๆ
          - ถ้ำแจ้ง อยู่ถัดจากถ้ำใหญ่โดยเดินขึ้นบันไดขึ้นไป มีลักษณะเป็นลานกว้างมีแสงสว่างลอดเข้า บริเวณผนังถ้ำของถ้ำแจ้งด้านซ้ายมือมีรอยจารึกพระปรมาภิไธยย่อพระนาม เป็นจำนวนมาก
          ถ้ำแก้ว ถ้ำผึ้ง ถ้ำครัว ถ้ำบน ไม่ค่อยเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมากนักแต่ก็สามรรถเข้าขมได้
          วัดถ้ำสุวรรณคูหา มีลิงอยู่หน้าถ้ำเยอะมาก มีอาหาร มีที่จอดรถภายในวัด หรือจะเป็นจุดพักรถก่อนจะได้เที่ยวที่อื่นๆ สำหรับคนไทยเข้าชมฟรี ชาวต่างชาติเสีย 20 บาท

 วัดถ้ำสุวรรณคูหา เป็นวัดที่นักท่องเที่ยวจากต่างชาตินิยมแวะเข้ามาเที่ยวชมมากที่สุดแห่งหนึ่ง
วัดถ้ำสุวรรณคูหา จังหวัดพังงา CR : FB พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ คงเทพ
          น้ำตกรามัญ อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ มีความสมบูรณ์ซึ่งเป็นป่าดงดิบชื้น ร่มลื่นด้วยพันธุ์ไม้ มีสัตว์หลากหลายชนิดทั้งบนบกและในน้ำ ลักษณะน้ำตกรามัญ เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อนติดต่อกันเป็นจำนวนมากมีธารน้ำตกขนาดกลางไหลผ่านหุบเขาเป็นชั้นๆ ทั้งหมด 8 ชั้น นักท่องเที่ยวนิยมเล่นน้ำที่ชั้นโตนใต้ หรือ ตีนล่าง ซึ่งเป็นชั้นล่างสุด ส่วนชั้นอืนๆมีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก จึงทำให้เงียบสงบ และยังมีเส้นทางเดินชมธรรมชาติ นักท่องเที่ยวจะนิยม เล่นน้ำ เดินป่า ปิกนิค และการกางเต็นท์พักแรม
          แนะนำ น้ำตกรามัญนั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่มีโรงแรม นีกท่องเที่ยวต้องนำเต็นท์ไปเอง แล้วต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อน ไม่ออกเส้นทางที่เจ้าหน้าที่กำหนดไว้ และ ปฏิบัติตนตามเจ้าหน้าที่กำหนด

น้ำตกรามัญนั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่มีโรงแรม นีกท่องเที่ยวต้องนำเต็นท์ไปเอง แล้วต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อน
นํ้าตกรามัญ จังหวัดพังงา CR :  Kitikhun Phakphian
ที่พักเมืองพังงา

You May Also Like

0 Comments