น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จ.กาญจนบุรี

by - มีนาคม 16, 2564

    น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงและสวยที่สุดแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี เนื่องจากความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ป่านานาชนิด น้ำตกใสสะอาดเหมาะแก่การเล่นน้ำ มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ทั้งตอนเช้าและหลังพระอาทิตย์ตก เหมาะการแก่แค้มปิ้ง แบบใกล้ชิดกับธรรมชาติ ซึ่งปัจุบันสามารถเดินทางได้สะดวกสบายต่างแตกเมื่อก่อน ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวมากขึ้น

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จ.กาญจนบุรี
ภาพจาก : FB Nu May
   น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ตั้งอยู่ตอนกลางของในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 100 เมตร เป็นน้ำตก 7 ชั้น ที่มีต้นน้ำจากลำห้วยแม่ขมิ้น ที่อยู่ในป่าดิบแล้งบริเวณเทือกเขากะลา ทางทิศตะวันออกของอุทยานฯ โดยไหลผ่านเทือกเขาหินปูนลดหลั่นลงมาเป็นชั้นๆ เมื่อถึงชั้น 1 น้ำจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ โดยชั้น 1-4 มีระยะทางห่างกัน 300-750 เมตร และชั้น 5 -7 มีระยะทางห่างกันมากกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งทางอุทยานฯ ได้ทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ โดยมีไม้และบันไดไว้ในจุดที่ต้องปีนป่ายเพื่อให้มีความสะดวกและปลอดภัยสำหรับเดินชมน้ำตกแต่ละชั้น  บริเวณรอบๆน้ำตกจะร่มรื่นด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ สลับกับแก่งหิน ส่วนบริเวณอุยานฯ จะมีที่จอดรถ บ้านพัก ลานกางเต้นท์  ร้านอาหาร ร้านค้าสวัสดิการ ห้องน้ำ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับนักท่องเที่ยว

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จ.กาญจนบุรี
ภาพจาก : FB มันแกวว' วว
   น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นแต่ละชั้นก็มีความสวยงามและชื่อเรียกที่แตกต่างกัน คือ 
ชั้นที่ 1 ดงว่าน ระยะทาง 565 เมตร ขั้นนี้มีจอดรถ และลานกางเต็นท์
ชั้นที่ 2 ม่านขมิ้น ระยะทาง 480 เมตร
ชั้นที่ 3 วังหน้าผา ระยะทาง 210 เมตร
ชั้นที่ 4 ฉัตรแก้ว ระยะทาง 100 เมตร เป็นชั้นที่สวยงามที่สุดซึ่งไฮท์ไลท์ของที่นี้  และยังอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯเพียง 100 เมตร จึงทำให้เป็นชั้นที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากที่สุด ทั้ง ที่จอดรถ บ้านพัก ลานกางเต็นท์ ร้านอาหาร ห้องน้ำ อื่นๆ
ชั้นที่ 5 ไหลจนหลง ระยะทาง 245 เมตร ชั้นนี้จะมีหินค่อยข้างเยอะ และสายน้ำตกไม่สวยนัก
ชั้นที่ 6 ดงผีเสื้อ ระยะทาง 1,035 เมตร ชั้นนี้มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ 2 แอ่งให้ลงเล่นน้ำ และยังเป็นแหล่งอาศัยของผีเสื้อชนิดต่างๆ 
ชั้นที่ 7 ร่มเกล้า ระยะทาง 1,185 เมตร ชั้นนี้มีสายน้ำตกที่แรงโดยเฉพะช่วงหน้าฝน แต่ก็สามารถลงเล่นได้เหมือนชั้นอื่นๆ
   หมายเหตุ 
- ระยะทางเริ่มนับจากที่ทำการอุทยานฯ ที่อยู่ชั้น4
- นอกจากน้ำตกยังมี เส้นทางศึกษาธรรมชาติของป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง และจะผ่านจุดชมวิวทิวทัศน์ของอ่างเก็บน้ำ เขื่อนศรีนครินทร์ โดยมีระทางประมาณ 3.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 1.30-2 ชั่วโมง (ควรติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานฯให้นำทางเพื่อความปลอยภัย)

ภาพจาก : FB Nu May
   แนะนำ
- การเดินชมน้ำตกจะนิยมเริ่มที่ชั้น 4 ซึ่งสามารถเลือกเดินจาก ชั้น4 ลงไป ชั้น1 หรือ ชั้น4 ขึ้นไป ชั้น7 แต่ถ้าจะเดินให้ครบทุกชั้นก็จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง โดยไม่เวาะทำกิจกรรมอื่นๆ
- ลานกางเต็นท์และที่จอดรถสำหรับนักท่องเที่ยว จะอยู่ที่ชั้น 1 และ ชั้น 4 (นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมจอดรถและกางเต็นท์ที่ชั้น 4 เนื่องจากอยู่ใกล้กับที่ทำการอุทยานฯ)
 - ลานกางเต็น ชั้น1 จะอยู่ติดกับน้ำตก มีบรรยากาศที่ สงบ ร่มรื่มมาก ส่วนลานกางเต็น ชั้น4 เป็นลานกว้าง สามารถมองเห็นวิวภูเขา วิวอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ และยังสามารถชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้สวยงามอีกด้วย
- หลังเวลา 16.30 น. จนถึง เวลา 6.00 น. งดใช้เส้นทางน้ำตก เนื่องจากเป็นเวลาสัตว์ป่าออกหากิน
- ร้านค้า ร้านอาหาร จะปิดประมาณ 2 ทุ่ม ถ้าค้างคืนควรเตรียมเสบียงไว้ให้พร้อม
- หากต้องการเดินชมเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ควรติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานมานำทางเพื่อความปลอดภัย

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จ.กาญจนบุรี
ภาพจาก : FB มันแกวว' วว
   เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.00 – 17.00 น.
   ค่าเข้า
- คนไทย : ผู้ใหญ่  100  บาท / เด็ก 50 บาท
- ต่างชาติ : ผู้ใหญ่  300 บาท / เด็ก 200 บาท
- ค่าจอดรถ 30 บาท/คัน
   สิ่งอำนวยความสะดวก : เพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น ลานจอดรถ บ้านพัก ลานกางเต็นท์ สุขา ร้านอาหาร ร้านค้าสวัสดิการ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านขายสินค้าที่ระลึก ป้ายสื่อความหมาย  เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำตก ชมธรรมชาติ แค้มปิ้ง ชมพระอาทิตย์ขึ้น-พระอาทิตย์ตก นอนดูดาว
   ฤดูท่องเที่ยว : เดือนตุลาคม - เมษายน เป็นช่วงฝนตกยังไม่มากนัก ทำให้น้ำที่ไหลตกลงมาดูสวยงาม น้ำไม่ขุ่นมาก ธรรมชาติโดยรอบอุดมสมบูรณ์เขียวขจี และจะมีผีเสื้อออกมาหาอาหารให้ได้ชม (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี)
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : : ภูชนินทร 40.3 กม. เขื่อนศรีนครินทร์ 44.6 กม. น้ำตกเอราวัณ 45.3 กม.  น้ำตกเอราวัณ 46.6 กม. น้ำตกผาสวรรค์ 55 กม. น้ำพุร้อนหินดาด 56.8 กม. น้ำตกผาตาด 58 กม. 

ภาพจาก : FB Nu May
   ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี 71250 โทร 0-3451-6667
   การเดินทาง
   โดยรถยนต์ส่วนตัว
- แผนที่ google map
   โดยรถสาธารณะ 
- จากเมืองกายจนบุรีขึ้นรถสองแถวจากบริเวณวัดทุ่งลาดหญ้าในเขตอำเภอเมือง ผ่านบ้านต้นมะพร้าว บ้านน้ำมุด พุดตาเซียน ถึงน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น รถออกเวลาประมาณ 12.00 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง (หมายเหตุ - เวลารถโดยสารอาจ เปลี่ยนแปลงได้)
   รถโดยสารประจำทาง
  - จาก บขส.เมืองกาญฯ นั่งสองแถวไปที่บ้านลาดหญ้า เพื่อต่อรถไปยังน้ำตก 
   รถตู้ 
- ขึ้นที่อนุสาวรีย์ชัยฯ ราคา 140 บาท/คน , ขึ้นที่ฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ราคา 150 บาท/คน , ขึ้นที่หมอชิต150 บาท/คน ไปลงเซเว่นบ้านลาดหญ้า แล้วเดินไปตลาดบ้านลาดหญ้า เพื่อต่อรถไปยังน้ำตก
   รถไฟ
- ขึ้นที่สถานีรถไฟธนบุรี ลงที่สถานีสะพานแควใหญ่ หรือกาญจนบุรี แล้วต่อรถไปที่ลาดหญ้า เพื่อต่อรถไปยังน้ำตก
 หมายเหตุ : จากตลาดบ้านลาดหญ้ามีรถกระบะของชาวบ้านไปน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ราคา 140 บาท/คน จะออก 12.00น. หากมาไม่ทันจะเป็นราคาเหมาทั้งคันประมาณ 1,500 บาท/คัน หรือ เช่ามอเตอร์ไซค์ ราคา 250 บาท/วัน มัดจำ 1,000 บาท

น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น จ.กาญจนบุรี
ภาพจาก : FB Nu May
   ที่พักในน้ำตกห้วยแม่ขมิ้น
- ศูนย์บริการบ้านพัก โทร 082 290 2466 
- บ้านพักอุทยานฯ ราคา 900 - 2,700 บาท/คืน (ตามขนาด 1-9 คน) จองบ้านพัก ด้วยตนเองและผ่านทางอินเตอร์เน็ต
- ค่าเช่าเต็นท์ 200-300 บาท (ตามขนาด)
- ค่ากางเต็นท์คืนละ 60 บาท (นำเต็นท์มาเอง)
   ที่พักใกล้น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น
- ศานติ ออร์แกนิค ฟาร์ม ห่าง 34 กม. ราคา 339 - 469 บาท/คืน
- ระเบียงดาว การ์เด้น โฮมสเตย์ ห่าง 49.9 กม. ราคา 312 - 422 บาท/คืน
- ชาโต เดอ เอราวัณ ห่าง 50 กม. ราคา 414 - 526 บาท/คืน
- เมฆคีรี ริเวอร์แควร์ รีสอร์ต ห่าง 58.8 กม. ราคา 992 - 2,374 บาท/คืน

   ข้อมูลจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, สำนักอุทยานแห่งชาติ, เทศบาลตำบลเอราวัณ จ.กาญจนบุรี

You May Also Like

0 Comments