ถ้ำกระแซ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

by - มีนาคม 12, 2564

   ถ้ำกระแซ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนที่สร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะจากไทย-พม่า และยังเป็นสถานที่ท่องเทียวที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆของ จ.กาญจนบุรี เนื่องจากเป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ และเป็นจุดชมวิวแม่น้ำแควน้อยที่สวยที่สุด ส่วนภายในถ้ำมีพระพุทธรูปให้ได้กราบไหว้ขอพร จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาแวะเวียนอยู่ตลอดทั้งวัน หากนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยรถไฟจะได้สัมผัสถึงเส้นทางรถไฟสายมรณะจริงๆ แต่หากนักท่องเที่ยวขับรถยนต์มาเองก็เหมาะแก่การเวาะชมก่อนจะไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ

ถ้ำกระแซ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี
ภาพจาก : FB Sirirat Jamnuch
   ถ้ำกระแซ ตั้งอยู่ติดกับเส้นทางรถไฟสายมรณะอันเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ปัจุจบันเป็นเส้นทางรถไฟสายธนบุรี-น้ำตก สามารถเดินทางมาด้วยรถไฟลงที่สถานนีรถไฟถ้ำกระแซ หรือขับรถส่วนตัวมาจอดบริเวณสถานที่รถไฟ โดยเลือกลงได้ 2 สถานี เนื่องจากมีที่จอดรถ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งร้านค้า ร้านเสื้อผ้า ร้านขายของที่ระลึก อยู่กลากหลายร้านให้ได้เลือกช้อปปิ้งหรือซื้อกลับไปเป็นของฝาก เมื่อถึงสถานีแล้วเดินไปตามรางรถไฟไม่ไกล หากลงที่สถานีแรกปากทางเข้าถ้ำกระแซจะอยู่ทางซ้ายมือ เป็นถ้ำเล็กๆ ซึ่งในอดีตเป็นที่พักของเชลยศึกที่สร้างเส้นทางรถไฟสายมรณะจากไทย-พม่า ภายในถ้ำโปร่ง ลึกไม่มาก มีพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปเที่ยวชม กราบไหว้ขอพรได้ และหากมองออกมาจากปากถ้ำจะมองเห็นทิวทัศน์คสามสวยงามของแม่น้ำแควน้อยและธรรมชาติที่อยู่รอบๆ 

ถ้ำกระแซ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี
ภาพจาก : FB Sirirat Jamnuch
   แต่หากนักท่องเที่ยวต้องการชมวิวหรือถ่ายรูปสวยๆมากกว่านี้ ก็สามารถเดินต่อจากถ้ำกระแซ ไปตามทางรางรถไฟซึ่งเป็นจุดที่สร้างยากมากและอัตรายที่สุดจึงได้สมยานามว่าโค้งมรณะ เนื่องจากเป็นทางโค้งเลียบเขาที่สูงมากจากด้านล่างที่เป็นแม่น้ำลึก ทำให้ได้บรรยากาศความตื่นเต้นหวาดเสียวพร้อมชมวิวความสวยงามของธรรมชาติ โดยมีอยู่ 2 ช่วง คือ 1.ที่หยุดรถไฟ บริเวณสะพานถ้ำกระแซซึ่งเป็นสะพานไม้เลียบหน้าผามีความยาวกว่า 450 เมตร และ 2. เส้นทางเดินย้อนรอยประวัติศาสตร์บนเส้นทางรถไฟสายมรณะยาว 400 เมตร ซึงบริเวณนี้เป็นอีกหนึ่งจุดไฮไลท์ เนื่องจากสามารถชมวิวแม่น้ำแควน้อยที่ได้รับการกล่าวขานว่าสวยที่สุด และเมื่อเดินมาจนสุดทาง จะเป็นสวนไทรโยค ซึ้งบริเวณนี้มีกิจกรรมต่างๆมารับรับนักท่องเที่ยว เช่น ที่ปืนเขาจำลอง หอโรยตัวจากที่สูง การล่องแพ และยังมีรีสอร์ทริมแม่น้ำให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนใกล้ชิดธรรมชาติ

ภาพจาก : FB Sirirat Jamnuch
   แนะนำ
- ทางรถไฟสายมรณะอยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ 55 กิโลเมตร
- หากต้องการสัมผัสเส้นทางประวัติศาสตร์จริงๆ จะต้องเดินทางด้วยรถไฟ เพราะจะสัมผัสกับความสวยงามและวิวโดยรอบที่ใกล้ชิดสวยงามกว่า
- สถานีถ้ำกระแซมีอยู่สองสถานี ซึ่งทั้งสองสถานีสามารถสามารถเดินบนเส้นทางรถไฟสายมรณะได้เหมือนกัน 
- การเดินบนรางรถไฟ ควรใช้ความระมัดระวัง ไม่วิ่ง ไม่หยอกล่อกัน ไม่ทำอะไรที่เป็นการประมาณ เพื่อความปลอดภัย
- เส้นทางรถไฟสายมรณะ จะมีรถไฟผ่านทั้งหมด 3 ขบวนต่อวัน เมื่อรถไฟมาจะขับช้าๆ มีจุดให้หลบเป็นระยะ
- ภายในถ่ำค่อยข้างร้อน และมีกลิ่นจากควันธูปมากโดยเฉพาะในวันที่มีนักท่องเที่ยวเยอะ

ถ้ำกระแซ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี
ภาพจาก : FB Anchalee Aey Buranchai
   ค่าเช้าชม : ไม่มีค่าใช้จ่าย
   เปิดเข้าชม : ทุกวันตั้งแต่ 07.00 น. - 17.00 น.
   สิ่งอำนวยความสะดวก : จะอยู่บริเวณสถานีรถไฟ เช่น ห้องน้ำ ร้านค้า ร้านของของที่ระลึก ร้านอาหาร จุดบริการนักท่องเที่ยว ไกค์ ส่วนภายในถ่ำมีเพียงแค่ ร้านขายดอกไม้รููปเทียม ป้ายบอกประวัติความเป็นมา
   กิจกรรมท่องเที่ยว : ชมวิวแม่น้ำแควน้อย พระไหว้พระขอพร ช้อปปิ้ง อื่นๆ
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : สวนเงาะลุงต้อย 400 ม. วังโพแค้มป์ปิ้ง 4.1 กม. วัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน 14.9 กม. หาดหินแคมป์ปิ้ง 19.2 กม. อ่างเก็บน้ำบ้านสามัคคีธรรม 15.2 กม. สะพานข้ามแม่น้ำแคว 48 กม. 

ภาพจาก : FB Oamboon Saranpas
   ที่อยู่ : หมู่ 1 ตำบลลุ่มสุม อำเภอไทรโยค ต.ลุ่มสุ่ม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี 71150
   การเดินทาง
   รถส่วนตัว
- แผนที่ google map
   รถไฟ 
- ขบวนธรรมดา ขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพ ธนบุรี สายธนบุรี - น้ำตก ราคา 39 บาท/คน
- ขบวนนำเที่ยว (ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพ หัวลำโพง โดยขาไปจะเวาะ 4 จุด คือ 1.เวาะนมัสการองค์ปฐมเจดีย์และซื้อของ 40 นาที 2.เวาะจอดให้ถ่ายรูปสะพานข้ามแม่น้ำแคว 3.ถึงถ้ำกระแซะ ชมเส้นทางสายประวัติศาสตร์ 4.จอดให้เล่นน้ำตกไทรน้อย 3 ชั่วโมง ขากลับ 1 จุด คือ สุสานทหารพันธมิตร ราคา ธรรมดา 120 บาท/คน ปรับอากาศ 240 บาท/คน
   หมายเหตุ
- ดูตารางเวลารถไฟแบบละเอียด
- สถานีถ้ำกระแซมีอยู่สองสถานี สามารถเลือกลงได้ 2 สถานี
   รถตู้ - กาญจนบุรี 
- ถึงกาญจนบุรี  ขึ้นที่สถานีขนส่งสายใต้ กรุงเทพ 150 บาท/คน , ท่ารถตู้หมอชิตใหม่ 160 บาท/คน , ข้าวสารมาม่าทราเวล 290 บาท/คน , ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคา 2,200 - 3,000 บาท , ท่าอากาศยานดอนเมือง 2,200 - 3,000 บาท , ข้าวสารมาม่าทราเวล, กรุงเทพ
- ถึงสถานีขนส่งกาญจนบุรี ขึ้นที่ท่ารถตู้หมอชิตใหม่ กรุงเทพ  ราคา 160 บาท/คน ข้าวสารมาม่าทราเวล กรุงเทพ ราคา 290 บาท/คน (จากสถานีขนส่งกาญจนบุรี ไป ถ้ำกระแซ มีท่ารถสองผ่านแถวอยู่หน้าธนาคารออมสิน ราคา 10 บาท/คน เหมา 100 บาท
- ถึงท่ารถตู้กาญจนบุรี นอร์ท ขึ้นที่สายใต้เก่าปิ่นเกล้า กรุงเทพ ราคา 190 บาท/คน
    หมายเหตุ : ซื้อตั๋วรถตู้ 

ถ้ำกระแซ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี
ภาพจาก : FB Sirirat Jamnuch
   ที่พักใกล้ถ้ำกระแซ 
- สวนไทรโยค รีสอร์ต ห่าง 680 ม. ราคา 1,996 - 3,800 บาท/คืน
- โยโกะ ริเวอร์แคว์ รีสอร์ท ห่าง 1.82 กม. ราคา 534 - 842 บาท/คืน
- ไทรโยค ริเวอร์ เฮาส์ ห่าง 1.92 กม. ราคา 1,301 - 2,448 บาท/คืน

   ข้อมูลจาก : kanchanaburi. center , เว็ปkanchanaburi , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

You May Also Like

0 Comments