อ่างเก็บน้ำบ้านสามัคคีธรรม หรือ ปางอุ๋งไทรโยค จ.กาญจนบุรี

by - เมษายน 08, 2564

   อ่างเก็บน้ำบ้านสามัคคีธรรม อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี แหล่งท่องเที่ยวนธรรมชาติที่ถูกยกย่องให้เป็นอีกหนึ่ง ปางอุ๋งเมืองกาญจนบุรี โดยอีกที่คือ จุดชมวิวป้อมปี่ เนื่องจากในช่วงเช้าของปลายฝนและฤดูหนาว จะมีสายหมอกจางๆลอยปกคลุมผิวน้ำและภูเขาดูสวยงามไม่แพ้ปางอุ๋งของภาคเหนือ ส่วนช่วงฤดูอื่นก็มีสายหมอกให้ชมเช่นกัน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและดวง ถึงยังไงก็เหมาะแก่มาพักผ่อน นั่งรับประทานอาหาร หรือมากางเต้นท์แคมป์ปิ้งท่ามกลาง สายน้ำ ป่าไม้ ภูเขา โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ นอกจากธรรมชาติที่งดงามแล้วยังสามารถเที่ยวชมวีถีชีวิตของคนในชุมชน ที่มีกิจกรรมเรียนรู้ไว้รองรับ และโปรแกรมพาเที่ยวปยังสถานที่ต่างๆ เช่น สะพานรถไฟสายมรณะ ถ้ำกระแซ อื่นๆ

ภาพจาก FB Vivat Pleakprachitt
   อ่างเก็บน้ำบ้านสามัคคีธรรม หรือ ปางอุ๋งไทรโยค ตั้งอยู่ติดชุมชนบ้านสามัคคีธรรม ถูกพัฒณาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งใหม่ของ จ.กาญจนบุรี โดยสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดกาญจบุรี เมื่อประมาณปี พศ.2561 เพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านมีรายได้ โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน หลักๆคือ
- บริเวณอ่างเก็บน้ำ มีลักษณะเป็นพื้นที่โล่งกว้างริมอ่างเก็บน้ำที่ถูกโอบล้อมไปด้วยความธรรมชาติป้าไม้และภูเขา มีลมพัดเย็นบรรยากาศเงียบสงบ ในยามเช้าจะมีวิวสายหมอกจางๆลอยอยู่เหนือน้ำบังภูเขาโดยเฉพาะในช่วงปลายฝนและฤดูหนาวจะสวยงามมาก จนได้รับการขนานนามปางอุ๋งไทรโยค โดยให้นักเที่ยวสามารถเข้ามานั่งรับประทานริมน้ำ จากซุ้มร้านอาหารเล็กๆของชาวบ้านที่ให้เลือก เช่น อาหารตามสั่ง หมูกระทะ จิ้มจุ่ม ส้มตำ เครื่องดื่ม อื่นๆ หรือใช้บริการเช่าห่วงยางเล่นน้ำ ปั่นเรือ-เรือพายพร้อมเสื้อชูชีพ ล่องไปตามแอ่งน้ำเพื่อชมวิวความสวยงาม แต่หากนักท่องเที่ยวต้องการค้างแรมก็มีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์หร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ที่จอดรถ ห้องน้ำ ร้านอาหาร อื่นๆ 

ภาพจาก FB K-Ice TL
- บริเวณชุมชนบ้านสามัคคีธรรม เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม จึงทำให้พื้นที่โดยรอบเต็มไปด้วยป่าของชุมชน โดยเฉพาะป่าไผ่ ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่นิยมปลูก เพื่อนำมาเป็นแหล่งอาหารและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อส่งขายไปทั่วประเทศไทยและให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อเป็นของที่ระลึกหรือของฝาก เช่น เฝือกไม้ไผ่ แก้วน้ำไม้ไผ่ หน่อไม้ดองปลอดสาร เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากเศษไม้ไผ่ที่นำมาอัด อื่นๆ นอกจากได้เลือกซื้อของ ภายในชุมชนยังมีกิจกรรมเรียนรู้ไว้รองรับ เช่น ปลูกป่าชุมชน , การสร้างฝาย , การเดินป่าสำรวจเส้นทางประวัติศาสตร์ อืนๆ หรือจะใช้บริการโปรแกรมท่องเที่ยวแบบ ครึ่งวัน หนึ่งวัน และสองวัน สามารถเลือกตามสะดวก โดยจะพาเที่ยวและทำกิจกรรมต่างๆ เช่น เดินชมอ่างเก็บน้ำบ้านสามัคคีธรรม ซึ่งเป็นจุดต้อนรับนักท่องเที่ยว , ชมการสาธิตทำเฝือกไม้ไผ่ , พาเที่ยวสะพานรถไฟสายมรณะ ถ้ำกระแซ  ถ้ำเฉลยศึก , รับประทานอาหารของคนท้องถิ่น อื่นๆ (ดูของมูลกิจกรรมแบบละเอียด)

ภาพจาก FB Wiyada Pollachai
   แนะนำ
- แอ่งเก็บน้ำมีต้นกำเนิดมาจากป่าชุมชนขบเชิงเขา โดยสร้างฝายเพื่อชะลอน้ำ ตามแนวพระราชดำริ ในโครงการ “รักษ์น้ำจากภูผา สู่มหานที”  จึงทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของผืนป่า สร้างสิ่งแวดล้อมให้มีความเข้มแข็ง เพื่อรักษาระบบนิเวศให้มีความยั่งยืนตลอดไป และพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อในเป็นรายได้แก่คนในชุมชน
- อดีตชุมชนแหล่งนี้เคยขาดแคลนน้ำเพื่อใช่อุปโภค บริโภค และเพื่อทำการเกษตร ทำให้ชุมชนแห่งนี้รู้คุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ ที่จะต้องรักษาป่าต้นน้ำและพื้นป่าที่ให้แหล่งอาหารและอาชีพ จึงทำให้คนในชุนชนแห่งนี้มีความสามัคคีจนเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน
- ตั้งอยู่ห่างจากสถาที่ถ้ำกระแซ ประมาณ 16 กิโลเมตร เหมาะแก่การเวาะพักรับประทานอาหาร
- โซนร้านขายอาหารเปิดทุกวัน เวลาประมาณ 10.00น. - 17.00น.
- ร้านหมูกะทะจิ้มจุ่มเจ๊แก้วให้บริการตั้งแต่ 09:00 ถึง 20:00 น.

ภาพจาก FB Vivat Pleakprachitt
   เปิดเข้าชม : 08:00 - 18:00 (สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้ค้างแรม)
   ค่าเข้าชม : ไม่มีค่าใช่จ่าย
   สิ่งอำนวยความสะดวก : ที่จอดรถ ร้านอาหาร ร้านของของที่ระลึก ห้องน้ำ ระเบียงชมวิว ห่างยางเช่า เรือปั่นเช่า พื้นที่กางเต็นท์ บ้านพัก อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : นั่งรับประทานอาหารชมวิว เล่นน้ำ ปั้นเรือ ชมวิถีชีวิตชาวบ้าน ชมการสาธิตทำเฝือกไม้ไผ่ การเดินป่าสำรวจเส้นทางประวัติศาสตร์ อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว : ช่วงปลายฝนและฤดูหนาว เป็นช่วงที่มีวิวธรรมชาติสวยที่สุด (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี)
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : วังโพแค้มป์ปิ้ง 15.6 กม. สวนเงาะลุงต้อย 16 กม. ถ้ำกระแซ 16.3 กม. พิพิธภัณฑ์ถ้ำเชลย 17.6 กม.  หินแคมป์ปิ้ง 33 กม. น้ำตกเอราวัณ 70 กม. 

ภาพจาก FB Vivat Pleakprachitt
   ที่อยู่ : หมู่ที่ 5 บ้านสามัคคีธรรม ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี
   การเดินทาง
   รถยนต์ส่วนตัว
- แผนที่ google map
   รถไฟ 
- ขึ้นที่สถานีธนบุรี ขบวนธนบุรี-น้ำตก ราคา​ 36​ บาท/คน ลงที่สถานีถ้ำกระแซ หรือ ที่สถานีวังโพ แล้วเหมารถไป
ภาพจาก FB K-Ice TL
   ที่พักในอ่างเก็บน้ำบ้านสามัคคีธรรม 
- ค่ากางเต็นท์ 100 บาท/คืน (นำเต้นท์มาเอง)
- มีเต้นท์ให้เช่า และบ้านพัก ติดต่อกับเจ้าของร้านอาหารได้เลย
   หมายเหตุ : โทรสอบถาม 0857027141 (ผู้ใหญ่วัลย์) หรือ เพจปางอุ๋งไทรโยค
   ที่พักใกล้อ่างเก็บน้ำบ้านสามัคคีธรรม 
- ทรีธารา รีสอร์ต ห่าง 14 กม. ราคา 1,469 - 3,695 บาท/คืน 
- Saiyok River House ห่าง 14.1 กม. ราคา 1,346 - 2,510 บาท/คืน 
- โยโกะ ริเวอร์แคว์ รีสอร์ท ห่าง 15.4 กม. ราคา 681 - 863 บาท/คืน 
- สวนไทรโยค รีสอร์ต ห่าง 16.3 กม. ราคา 2,359 - 6,603 บาท/คืน

ข้อมูลจาก : เพจไรทนิวส์ ออนไลน์ , เพจปางอุ๋งไทรโยค

You May Also Like

0 Comments