ถ้ำนาคี จ.นครพนม

by - มีนาคม 20, 2565

     ถ้ำนาคี จ.นครพนม ที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ที่กำลังได้รับความนิยมจากความโด่งดังของถ้ำนาคาที่กำลังมีชื่อเสียงโด่งดัง ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับตำนานลี้ลับเรื่องพญานาค ตามตำนานที่เล่าต่อๆกันมา เช่น ตำนานพญานาคที่ถูกสาปเป็นหิน ตำนานแห่งดินแดนเมืองบังบดหรือเมืองลับแล เป็นต้น นอกจากนี้ยังเคยเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของพระเกจิชื่อดังหลายรูป ที่เคยไปธุดงค์เจริญภาวนา จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมากราบไหว้ขอพร นอกจากความลี้ลับแล้ว ยังมีความสวยงามของธรรมชาติ  ป่าไม้ น้ำตก เขาหินที่มีรูปร่างคล้ายรูปงูยักษ์

ถ้ำนาคี จ.นครพนม

   ถ้ำนาคี ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา บนยอดเขาภูลังกา คนละฟากฝั่งของ ถ้ำนาคา โดยมีลักษณะเป็นชั้นหินต่างๆ ที่มีรูปร่างคล้ายงูยักษ์ และลวดลายที่เกิดจากปรากฎการณ์ซันแครก (sun crack)คล้ายเกล็ดพญานาคขนาดใหญ่อยู่หลายจุด ด้านล่างของลำตัวมีหินที่มีลักษณะคล้ายกับไข่ ลำตัวคดเคี้ยวไปตามหุบเขา ส่วนด้านบนมีหินคล้ายกับหัวงูที่ติดอยู่กับลำตัว จนคล้ายกับงูยักษ์ที่กำลังนอนขดตัวเพื่อกกไข่ นอกจากนี้ยังมีหินขนาดใหญ่ คล้ายเศียรพญานาค รวม 9 เศียร ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นพญานาคที่ถูกสาปตามตำนานเรื่องเล่า ที่กล่าวถึงเจ้าปู่อือลือ ที่ถูกสาปให้เป็นนาคเฝ้าอยู่ในบึงโขงหลงชั่วนิรันดร์ (อ่านตำนาน)


   ถ้ำนาคี สามารถติดต่อลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ขึ้นถ้ำนาคีได้กับเจ้าหน้าที่หน้าด่านน้ำตกตาดโพธิ์ โดยทางขึ้นจะอยู่บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูลังกา ตามเส้นทางจะประกอบไปด้วย เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ซึ่งเป็นทางปูนเลียบน้ำตกตาดโพธิ์จนถึงชั้น4 ตามเส้นทางผ่านน้ำตกผาสวรรค์ น้ำตกหินงาม (เป็นชื่อน้ำตกน้ำตกตาดโพธิ์ ชั้น2 ชั้น3) มีป้ายบอกทาง มีป้ายให้ความรู้กี่ยวกับผืนป่า แมลง และสมุนไพรเป็นระยะ สองข้างทางร่มรื่นไปด้วยธรรมชาติต้นไม้ ดอกไม้ป่านานาพันธุ์ มีจุดพักชมวิวบริเวณริมน้ำตก และจุดพักอื่นๆเป็นระยะ สามารถเดินได้สะดวกสบาย มีระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ต่อจากทางปูนจะเป็นเส้นทางเดินป่าอีกประมาณ 300 เมตร ตามเส้นทางจะค่อยข้างลำบากพอสมควร เนื่องจากมีทางที่ลาดชั้นเป็นบางช่วง ต้องปืนหิน ไต่เชือก ปีนบันไดลิงขึ้นไป 

ถ้ำนาคี ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา

   เมื่อเดินมาถึงบริเวณถ้ำนาคี จะมีเส้นทางที่ค่อยข้างลำบากนิดหน่อย เช่น ต้องปืนกระไดลิง ลอดช่องแคบๆ  โดยจุดที่เป็นไฮไลท์ คือ
- หินก้อนใหญ่ลักษณะคล้ายเศียรพญานาครวม 9 เศียร โดยที่นักท่องนิยมถ่ายรูป  คือ หัวนาคี 1,3,4 
-  ถ้ำนาคี เป็นถ่ำเล็กๆไม่ลึกมาก ด้านหน้าถ่ำมีระฆัง ภายในถ้ำเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปนาคปรก เนื้อหยกสีเขียว สามารถเข้าไปกราบไหว้ขอพรได้
- ผานาคี เป็นจุดชมวิวมุมสูง ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติ ผืนป่าภูลังกา แม่น้ำโขง ที่รายล้อมไปด้วยทิวเขาฝั่ง สปป.ลาว และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นแห่งใหม่ ที่มีความสวยงาม


   กฎระเบียบ
- ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ 
- หากวันใดมีฝนตกจะปิดการขึ้นเขาทุกกรณี
- ไม่ทิ้งขยะในพื้นที่อุทยานฯ 
- ไม่ทำลายธรรมชาติ เช่น ขีดเขียนอะไรลงบนหิน เด็ดหรือถอดต้นไม้ดอกไม้ ทิ้งขยะ อื่นๆ
- ห้ามนำ ถุงพลาสติก กล่องโฟม เครื่องเซ่นไหว้ ดอกไม้ธูปเทียน ขึ้นไป
- ให้ความสำคัญกับการป้องกัน Covid-19
 
ถ้ำนาคี ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา

   แนะนำ  
- มีป้ายบอกเส้นทางชัดเจนสามารถเดินเองได้โดยไม่หลงทาง แต่หากต้องการให้เจ้าหน้าที่นำทาง ต้องติดต่อล่วงหน้า
- มีเจ้าหน้าหลายคนค่อยดูแลความปลอคภัยและค่อยให้แนะนำ ยืนอยู่ประจำตามจุดสำคัญต่างๆ
- ใช้เวลาเดินทางไป-กลับ ประมาณ 2-3 ชั่วโมง
- ควรเเตรียมตัวให้พร้อม เช่น ร่างกายที่แข๊งแรง (ไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ) ชุดที่กระฉับกระเฉงพร้อมปีนปาย น้ำดื่มอย่างน้อย 1 ขวด อื่นๆ
- ในแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยเฉพาะวันหยุดต่างๆ จึงต้องให้นักท่องเที่ยวต้องลงทะเบียนที่หน้าด่านเพื่อแจ้งความประสงค์ขึ้น เพื่อรับบัตรคิวหากไปสายก็จะได้ขึ้นช้าหรืออาจจะไม่ได้ขึ้นแม้จะสามารถ walk in เข้าได้เลย

ถ้ำนาคี จ.นครพนม


   ค่าเข้าอุทยาน : ผู้ใหญ่คนละ 20 บาท/คน รถยนต์คันละ 30 บาท/คัน มอเตอร์ไซค์ 20 บาท/คัน
   เปิดเข้าชม : ตั้งแต่เวลา 07:00-15:00 น.  
   หมายเหตุ
- สามารถ walk in ได้เลยไม่ต้องจองคิว 
- ไม่อนุญาติให้เดินขึ้นหลังเวลา 15.00 น. เนื่องจากเวลาขากลับจะมึดมาก อาจทำให้เกิดอัตรายหรือหลงทางได้
- หากต้องการชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานาคี ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ล่วงหน้าอย่างน้อยหนึ่งวัน เพื่อเริ่มออกเดินทางเวลา 05.00น. (ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 084-792-3505 และ 042-530-766 ในเวลา 9.00 - 16.00 น.)
   สิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณที่ทำการอุทยานฯ : ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่จอดรถ ห้องน้ำ ร้านค้า ร้านอาหาร ลานกางเต็นท์ อื่นๆ
   สิ่งอำนวยความสะดวกไปถ่ำนาคี : เส้นทางปูน เชือกสำหรับไต่ บันได ป้ายบอกทาง เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : ศึกษาเส้นทางธรรมชาติ เดินป่า ชมน้ำตก ชมวิวธรรมชาติมุมสูง  กราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม : ช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีธรรมชาติที่สวยงาม มีสายน้ำไหลผ่าน มีอากาศดีเย็นสบาย (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี ยกเว้นวันที่มีฝนตกหนัก) 
   ที่ท่องเที่ยวในอุทยานภูลังกา : น้ำตกตาดโพธิ์ , น้ำตกตาดขาม 4.9 กม. , เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ 20.5 กม. , เจดีย์หลวงปู่เสาร์ 21.4 กม. , ถ้ำนาคา 23 กม. , น้ำตกตาดวิมานทิพย์ 24.3 กม. , น้ำตกกินรี 37.4 ก
   ที่เที่ยวไกล้เคียง

ถ้ำนาคี จ.นครพนม

   ที่อยู่ : อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ
   การเดินทาง
- แผนที่ google maps
   ที่พักในอุทยานฯ
- มีลานกางเต้นท์ นำเต้นท์มาเอง ราคา 30 บาท/คน/คืน
- เช่าเต้นท์อุทยานฯ ราคา 250 บาท/คน/คืน

You May Also Like

0 Comments