น้ำตกสาริกา จ.นครนายก

by - ตุลาคม 26, 2562

   น้ำตกสาริกา เป็นหนึ่งในสถานท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ อันดับต้นๆใน จ.นครนายก เป็นน้ำตก 9 ชั้น สูงที่สุดประมาณ 200 เมตร มีสายน้ำไหลลงมาเป็นแอ่งน้อยใหญ่ตามชั้นต่างๆ ให้ได้เล่นน้ำ ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ ที่ร่มรื่น น้ำใสเย็น หรือจะขึ้นไปชมวิวจากด้านบนน้ำตก เก็บบรรรยากาศ ถ่ายรูป เหมาะแต่การมาท่องเที่ยวในช่วงห้นาฝน

น้ำตกสาริกา เป็นหนึ่งในสถานท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ อันดับต้นๆใน จ.นครนายก เป็นน้ำตก 9 ชั้น สูงที่สุดประมาณ 200 เมตร
น้ำตกสาริกา จ.นครนายก Cr : FB Saroj Jancharoen
   น้ำตกสาริกา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ สายน้ำไหลตกจากหน้าผาเป็นทอด ๆ ถึง 9 ชั้น ผาที่สูงที่สุดประมาณ 200 เมตร ในแต่ละชั้นจะมีชั้นหินธรรมชาติรองรับน้ำและกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็ก ๆ อยู่ทั่วบริเวณชั้นของน้ำตก บางแห่งมีขนาดกว้างและน้ำไม่ลึกมาก ทำให้สายน้ำไหลตกลงมาอย่างสวยงาม ประกอบกับความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า เขียวชอุ่ม ทำให้สามารถเดินชื่นชมความงามของทัศนียภาพ สามารถลงไปเล่นน้ำได้และเช่าห่วงยางมานอนได้ ต้องไปเที่ยวในช่วงฤดูฝนเพราะจะมีน้ำมาก ส่วนฤดูแล้งน้ำแห้ง พอมีบ้างเล็กน้อย

น้ำตกสาริกา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ สายน้ำไหลตกจากหน้าผาเป็นทอด ๆ ถึง 9 ชั้น ผาที่สูงที่สุดประมาณ 200 เมตร
น้ำตกสาริกา จ.นครนายก Cr : FB Witsanukorn Oya
   น้ำตกสาริกา บริเวณทางเข้าด้านหน้าน้ำตก มีศาลเจ้าพ่อปลัดจ่างและเจ้าแม่สาริกา ที่นักนักท่องนิยมไปกราบไหว้ก่อนเข้าไปยังน้ำตก มีเส้นทางเดินไปยังน้ำตกสาริกา เส้นทางสร้างด้วยคอนกรีตเล็กๆ สองข้างทางร่มรื่นด้วยต้นไม้ น้ำตกชั้นแรก เป็นจุดที่มีน้ำตื้นที่สุด เหมาะสำหรับเด็กๆ หรือผู้ใหญ่ที่ไม่ต้องการขึ้นไปชมบรรยากาศน้ำตกสวยๆอื่นๆ  ก็สามารถนั่งปูเสื่อปิกนิกได้สะดวกสะบาย เนื่องจากชั้นแรกมีสิ่งอำนวยสบาย ทั้งงร้านอารหาร ห้องน้ำ อื่นๆ ส่วนช้้นอีกๆก็มีทางเดินเป็นกระไดขึ้นไป ซึ่งในแต่ละชั้นก็มีน้ำลึกน้ำตื่นที่ต่างกันไป แต่ส่วนใหญ่ก็มีนักท่องเที่ยวเล่นน้ำอยู่ทุกชั้นจน ถึงชั้น 5 เป็นชั้นไฮไลท์ของน้ำตกสาริกา ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวขึ้นมานั่งหน้าน้ำตก ถ่ายภาพบรรยากาศ ชมวิวสวยๆของน้ำตกสาริกา ส่วนชั้น 5 ขึ้นไป ทางอุทยานฯไม่อนุญาติให้ขึ้นไปแม้จะมีบรรไดขึ้นต่อไปได้

ถึงชั้น 5 เป็นชั้นไฮไลท์ของน้ำตกสาริกา ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวขึ้นมานั่งหน้าน้ำตก ถ่ายภาพบรรยากาศ ชมวิวสวยๆของน้ำตกสาริกา
น้ำตกสาริกา จ.นครนายก Cr : FB Perayut Kaew-udon
แนะนำ
   - เนื่องจากช่วงเวลาท่องเที่ยวน้ำตกนั้นมักอยู่ในฤดูฝน ดังนั้นควรติดต่อสอบถาม ช่วงเวลาน้ำขึ้นน้ำลง กับทางอุทยานฯโทร 0-3731-2282, 0-3731-2284 (เพื่อความปลอดภัย)
   - ที่จอดรถมีทั้งที่เป็นของอุทยาน จอดฟรี และเอกชนหรือที่ส่วนบุคคน ซึ่งเสียตังค์ 40 บาท
   - บริเวณใกล้เคียงน้ำตกสาริกา มียังมี ถ้ำสาริกา เป็นสถานที่ที่ อาจารย์มั่น ภูริฑตฺโต เคยมาบำเพ็ญธรรม
   - ศาลเจ้าพ่อปลัดจ่างเจ้าแม่สาริกา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำน้ำตก ที่นักนักท่องนิยมไปกราบไหว้ก่อนเข้าไปยังน้ำตก
   - ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดเข้าอุทยานฯ
   - ด้านนอกทางเข้าน้ำตกมีร้านอาหารซึ่งเราสามารถสั่งให้เข้ามาส่งด้านใน
   - บริเวณด้านล่างของน้ำตกมีบริการห้องอาบน้ำ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
   - บริเวณด้านล่างของน้ำตกมีน้ำตื้น สามารถลงเล่นน้ำได้แบบสบายๆ และปลอดภัย
   - ในช่วงฤดูฝนจะมีน้ำมาก จึงเหมาะที่จะมาเที่ยวน้ำตกสาลิกาในช่วงฤดูฝน
   - ส่วนที่จอดรถมีทั้งที่เป็นของอุทยาน จอดฟรี และเอกชนเสียตังค์ ดูดีๆนะครับ
   - ด้านนอกทางเข้าน้ำตกมีร้านอาหารซึ่งเราสามารถสั่งให้เข้ามาส่งด้านใน

ทางเข้าน้ำตกสาริกา Cr : FB Ausjima Mendoza
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำตก, ชมวิวถ่ายรูป, นั่งปิกนิกทานอาหาร
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น ห้องอาบน้ำแ ร้านอาหาร อื่นๆ
   เปิดบริการทุกวัน ระหว่างเวลา 05.30-18.00 น.
   อัตราธรรมเนียมค่าเข้าอุทยาน : นักท่องเที่ยวชาวไทย ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท - นักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท
   ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม : เที่ยวได้ทุกฤดูกาล เพราะมีน้ำตลอดทั้งปี
   ที่เที่ยวไกล้เคียง :  พุทธอุทยานมาฆบูชาอนุสรณ์ สวนพุทธชยันตี 2.68 km, น้ำตกลานรักหรือน้ำตกตาดหินกอง 3.77 km, สวนสาริกาการเกษตร4.76 km, อ่างเก็บน้ำห้วยปรือ 7.32 km สวนคุณเล็ก 7.6 กม.

น้ำตกสาริกา บริเวณทางเข้าด้านหน้าน้ำตก มีศาลเจ้าพ่อปลัดจ่างและเจ้าแม่สาริกา ที่นักนักท่องนิยมไปกราบไหว้ก่อนเข้าไปยังน้ำตก
ศาลเจ้าพ่อปลัดจ่างและเจ้าแม่สาริกา Cr : FB พระดับ ญาณวีโร
   ที่อยู่ : 13 หมู่3 ต.สาริกา อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก 26000 โทร 0-3731-2282, 0-3731-2284
   การเดินทาง ทางรถยนต์
   - จากห้างฟิวเจอร์ปารค์ รังสิต ใช้ทางหลวงหมายเลข 305 ( รังสิต - องครักษ์ - นครนายก ) มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครนายก ระยะทางประมาณ 76 กิโลเมตร ก็จะถึงตัวเมืองนครนายก
   - จากห้างฟิวเจอร์ปารค์ รังสิต ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ( พหลโยธิน ) มุ่งหน้าสู่จังหวัดสระบุรี ประมาณ 60 กิโลเมตร ให้ท่านเข้าเลนซ้ายเพื่อไปนครนายก เมื่อเข้าเลนซ้ายแล้วขับตรงไปอีกจะพบป้ายบอกทางให้เลี้ยวซ้ายเพื่อขึ้นสะพานวนเข้าสู่ถนนหมายเลข 33 มุ่งหน้าสู่จังหวัดนครนายก หลังจากลงสะพานแล้วขับตรงไป ประมาณ 46 กิโลเมตร ก็จะถึงตัวเมืองนครนายก
   เดินทางโดยรถตู้สาธารณะ
   - ท่ารถอนุสาวรีย์ชัยฯ รถตู้สาธารณะสาย 58 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-เขื่อนขุนด่านปราการชล รถจอดในซอยเซอร์เวียร์ ฝั่ง รพ.พระมงกุฏเกล้า เที่ยวแรก 06.20 น. เที่ยวสุดท้าย 18.30 น. โทร 080 639 2946, 081 838 1784
   - ท่ารถรังสิต รถจอดท่ารถต่างจังหวัด วินใต้สะพาน เที่ยวแรก 06.00 น. เที่ยวสุดท้าย 20.00 น. โทร 084 437 0054, 081 6294961
   - ท่ารถเขื่อนขุนด่าน รถจอดหน้าพิพิธภัณฑ์เขื่อนด่านฯ เที่ยวแรก 06.30 น. เที่ยวสุดท้าย 17.30 น. โทร 085 340 9385, 084 320 8712
   การเดินทางจากตัวเมืองนครนายก - น้ำตกสาริกา
   - น้ำตกสาริกาอยู่ห่างจากตัวเมืองนครนายกไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เดินทางจากตัวเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข 3049 เป็นระยะทาง 12 กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3050 อีก 3 กิโลเมตร เป็นทางลาดยางตลอดสาย จากตัวเมืองนครนายกมีรถโดยสารสายนครนายก - สาริกา วิ่งวันละหลายเที่ยว หากขับรถมาเองจะมีป้ายบอกตลอดทาง

น้ำตกสาริกา เป็นหนึ่งในสถานท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ อันดับต้นๆใน จ.นครนายก
น้ำตกสาริกา จ.นครนายก Cr : FB อุดม โชค
   ที่พัก :

   ที่มาจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , สำนักงานอุทยาทแห่งชาติ , สำนักงานจังหวัดนครนายก , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย | สำนักงาน นครนายก

You May Also Like

0 Comments