น้ำตกช่องลม เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก

by - ตุลาคม 30, 2562

   น้ำตกช่องลม ความงดงามที่ซ่อนอยูู่ในเขื่อนขุนด่านปราการชล มีความสดชื่นและความบริสุทธิ์ของธรรมชาติมากๆ มีน้ำตกที่ใสเป็นสีเขียวมรกต ทิวเขาและผืนป่าที่เขียวขจี จนได้ชื่อว่า กรีนโซนหรือสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย

น้ำตกช่องลม ความงดงามที่ซ่อนอยูู่ในเขื่อนขุนด่านปราการชล มีความสดชื่นและความบริสุทธิ์ของธรรมชาติมากๆ
น้ำตกช่องลม Cr : FB Parn Supanun
   น้ำตกช่องลม ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวมากนัก ธรรมชาติที่นี่จึงยังสมบูรณ์ เป็นน้ำตกที่ขนาดไม่ใหญ่มาก มีสายน้ำตกที่ไหลจากเขาใหญ่ผ่านซอกหินน้อยใหญ่และผืนป่า จนเป็นแอ่งนํ้าใสขังหลายๆ แอ่งให้ลงเล่นนํ้า รอบๆน้ำตกรื่นด้วยต้นไม้ บริเวณทางเดินมายังน้ำตกเป็นลำธารไหลเย็น ผืนป่าเขียวขจีของภูเขา  มีลมพัดผ่านช่องถูเขา จึงเป็นที่มาของชื่อ เขาช่องลม

 น้ำตกช่องลม ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังของเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในหมู่นักท่องเที่ยวมากนัก ธรรมชาติที่นี่จึงยังสมบูรณ์
น้ำตกช่องลม Cr : FB แม่หมอ ปิรันย่า
   น้ำตกช่องลม ตั้งอยู่ไกลๆกับสันเขื่อน ระยะทางจากเขื่อนมาถึงเขาช่องลม ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ระหว่างเส้นทางนั่งเรือไปน้ำตกช่องลม มีธรรมชาติสวยงาม น้ำใสเป็นสีเขียวมรกต ทิวเขาที่เขียวขจี สองข้างทาง ให้ได้ชมวิว ชมวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยแหล่งน้ำเป็นที่ทำมาหากิน ถ้าโชคดี อาจจะได้เห็น กระทิง ช้าง ลิง หรือแม้แต่ นกเงือก เมื่อถึงทางเข้าน้ำตก ต้องเดินเท้าลัดเลาะตามไหล่เขาเข้าไปเรื่อยๆ ประมาณ 400 เมตรถึง 2 กิโลเมตร (ระยะทางขึ้นอยู่กับระดับน้ำที่เรื่อสามารถเข้าจอดได้) ตามเส้นทาง เป็นทุ่งหญ้า มีลำธารเล็กๆที่ไหลมาจากน้ำตก อยู่ด้านข้าง มีโขดหินที่เป็นแนวยาวเข้าไปในป่า เดาว่าคงจะเป็นช่องลม ก่อนถึงน้ำตก เป็นเส้งทางที่ค่อนข้างลำบาก ต้องไต่เชือกตามแนวก้อนหินขึ้นไป แล้วจะเจอสะพานไม้ไผ่และขอนไม้ซึ่งจะเป็นสะพานที่ข้ามไปยังน้ำตกช่องลม ก็จะเห็นป้ายสีน้ำเงินที่เขียนว่า น้ำตกช่องลม แล้วเดินต่ออีกนิดก็ถึงน้ำตก

น้ำตกช่องลม ทางเข้าต้องเดินเท้าลัดเลาะตามไหล่เขาเข้าไปเรื่อยๆ ประมาณ 400 เมตรถึง 2 กิโลเมตร
ทางเดินไป น้ำตกช่องลม Cr : FB Suphatta Thongtoem
แนะนำ
   - สถานที่นี้จะเที่ยวได้แค่ช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น (แบบเช้า-เย็นกลับ)
   - สามารถขับรถไปจอดรถบนเขื่อน (จอดฟรี)
   - สามารถติดต่อเรือนำเที่ยวที่อยู่ใกล้กับที่จอดได้ ซึ่งเรือนำเที่ยวจะพาไปทั้งหมด 3 น้ำตก คือ น้ำตกผางามงอน น้ำตกคลองคราม น้ำตกช่องลม ตามลำดับ และต้องเดินเข้าไปน้ำตกเอง โดยใช้เวลาเที่ยว 3 น้ำตก ประมาณ 2-3 ชม
   - การเที่ยวน้ำตกเขาช่องลม แบ่งเป็นคือ 2 ช่วง คือ ช่วงน้ำลง เหมาะกับ นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ ผจญภัย เดินป่า ชมธรรมาชาติ ชมน้ำตก ถ่ายรูป ส่วนช่วงน้ำขึ้น คือ เดือน พ.ย.ระดับน้ำจะสูงมากจนมิดโชดหินและผืนหญ้า เรือสามารถล่องไปถึงตัวน้ำตกที่เป็นต้นน้ำได้เลย แต่นักท่องเที่ยวจะอดชมธรรมชาติในช่วงเวลาน้ำลดซึ่งไฮไลท์ของน้ำตกช่องลม
   - ระยะทางเดินไปน้ำตกขึ้นอยู่กับระดับน้ำ ซึ่งช่วงที่น้ำลดลงสุด จะมีระยะทางเดินไปน้ำตกประมาณ 2 กิโลเมตร ใช้เวลาเดิน ไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมง
   - การเหมาเรือสามารถกำหนดจุดหมายน้ำตกที่จะไปได้ และสามารถกำหนดเวลาเที่ยวในแต่ละน้ำตกได้
   - แนะนำมาช่วงเช้า เริ่ม 7.00 น. จะได้มีเวลาในการเดินชมธรรมชาติโดยไม่ต้องรีบ เพราะเรือจะต้องพานักท่องเที่ยวกลับภายในเวลา 18.00 น.
   - คนพายเรือจะพานักท่องเที่ยวไปยังนํ้าตกที่อยู่ไกลที่สุดก่อนจะพาวนกลับมา น้ำตกช่องลมซึ่งเป็นน้ำตกที่ไกล้ที่สุด
   - ระหว่างเส้นทางนั่งเรือ ถ้าโชคดี อาจจะได้เห็น กระทิง ช้าง ลิง หรือแม้แต่ นกเงือก
   - ต้องร่างกายที่แข็งแรง เพราะต้องเดินป่าท่ามกลางป่าเขาและน้ำตก
   - ทางเดินเข้าไปน้ำตก เมื่อเดินเข้าไปเรื่อยๆ ทางจะเริ่มยากขึ้น มีจุดที่ต้องปีนก้อนหินขึ้นลง จับโหนไต่เชือกไปตามแนวหิน ควรเดินด้วยความระมัดระวัง
   - แนะนำควรใส่รองเท้าเดินป่า หรือรองเท้าผ้าใบ ยิ่งช่วงฝนตกด้วยแล้วทางจะลื่นมาก
   - ไม่มีที่พักด้านในเขาช่องลม เพราะเป็นเขตอุทยานรักษาป่าธรรมชาติ ถ้าจะค้างแรมต้องติดต้องเจ้าหน้าที่ก่อนเท่านั้น
   - จริงๆ น้ำตกอาจจะไม่ได้มีแค่ 3 เพราะระหว่างนั่งเรือจะเห็นน้ำตกไหลสายเล็กๆอีกมาก
   - มีทางเดินป่าจากเขื่อนขุนด่านไปยังน้ำตกเหวนรก เขาใหญ่ ซึ่งลึกและไกลมาก ส่วนมากจะเป็นนักสำรวรกับนักเดินป่า ที่นิยมไป

ทางเดินเข้าไปน้ำตก เมื่อเดินเข้าไปเรื่อยๆ ทางจะเริ่มยากขึ้น มีจุดที่ต้องปีนก้อนหินขึ้นลง จับโหนไต่เชือกไปตามแนวหิน ควรเดินด้วยความระมัดระวัง
ทางเดินไป น้ำตกช่องลม Cr : FB Sakuragi Hanamichi
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำ ชมวิว เดินป่า เที่ยวน้ำตก
   สิ่งอำนวยความสะดวก : ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก นอกจาก ป้ายน้ำตกกับเชื่อกไว้ไต่เข้าน้ำตก มีสิ่งอำนวยนวยความสะดวกจะอยู่ที่ เขื่อนขุนด่านปราการชล
   เปิดบริการทุกวัน : ส่วนเวลา เปิด-ปิด ของเขื่อนคือ 8:00 – 18:00 น
   อัตราธรรมเนียมค่าเข้า : ไม่มี
   อัตราธรรมค่าเรือเที่ยว 3 น้ำตก (เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 -17.00 น.)
   แบบเหมาลำ
   ค่าบริการ 1-7 คน 1,500 บาท หากเกิน 8 คนขึ้นไป คนละ 200 บาท (เรือ 1 ลำ รองรับผู้โดยสารได้ 15-25 คน)
   แบบมาคนเดียวหรือมาจำนวนน้อย
   สามารถนั่งรอตรงศาลาซักครู่ จะมีนักท่องเที่ยวที่มีจุดหมายเดียวกันมาช่วยกันแชร์
   ติดต่อสำรองเรือหางยาวนำเที่ยว ได้ที่ โทร 080 099 0559
   ฤดูท่องเที่ยว : ช่วงน้ำลง เหมาะกับ นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบ ผจญภัย เดินป่า ชมธรรมาชาติ ชมน้ำตก ถ่ายรูป ส่วนช่วงน้ำขึ้น คือ เดือน พ.ย.ระดับน้ำจะสูงมากจนมิดโชดหินและผืนหญ้า เรือสามารถล่องไปถึงตัวน้ำตกที่เป็นต้นน้ำได้เลย แต่นักท่องเที่ยวจะอดชมธรรมชาติในช่วงเวลาน้ำลดซึ่งไฮไลท์ของน้ำตกช่องลม (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี )
   ที่เที่ยวไกล้เคียง : เขื่อนขุนด่านปราการชลน้ำตกช่องลมน้ำตกคลองครามนํ้าตกผางามงอน 

เป็นน้ำตกที่ไม่ใหญ่มาก มีสายน้ำตกที่ไหลจากเขาใหญ่ผ่านซอกหินน้อยใหญ่และผืนป่า จนเป็นแอ่งนํ้าใสขังหลายๆ แอ่งให้ลงเล่นนํ้า
น้ำตกช่องลม Cr : FB Wichada Chaiprasertsud
   ที่อยู่ : เขื่อนขุนด่าน ฯ ตู้ ปณ. 4 ต.หินตั้ง อ.เมือง นครนายก 26000 โทรศัพท์ 0-3738-4208-9
   การเดินทาง
   รถยนต์ : เดินทางโดยรถยนต์มายังตัวเมืองนครนายกโดยอาจใช้ถนนสายรังสิต-นครนายก(ทางหลวงหมายเลข 305) หรืออาจใช้ถนนเส้นเก่าคือ ถนนสุวรรณศร (ทางหลวงหมายเลข 33) ซึ่งจะอ้อมกว่า จนถึงตัวเมืองนครนายกให้ใช้เส้นทางเดียวกับไปน้ำตกนางรอง (ทางหลวงหมายเลข 3049) ผ่านอุทยานวังตะไคร้และเลี้ยวขวาเข้าถนนสู่ตัวเขื่อน
   โดยรถสาธารณะ : มีรถตู้จากอนุสาวรีย์ชัย ให้ขึ้นรถตู้ กรุงเทพ-เขื่อนขุนด่าน จากรังสิตให้ขึ้นรถตู้สายองครักษ์-เขื่อนขุนด่านที่ใต้สะพานฟิวเจอร์รังสิต รถจะผ่านน้ำตกวังตะไคร้ อุทยานพระพิฆเนศ วัดหลวงพ่อปากแดง และสิ้นสุดที่หน้าเขื่อนขุนด่าน บอกให้รถไปส่งที่วัด และให้ขอนามบัตรเค้า เวลากลับหรือจะนั่งรถไปต่อที่เขื่อนขุนด่านก็ให้โทรแจ้ง
   รถโดยสารประจำทาง : จากกรุงเทพ ฯ - นครนายก มีบริการรถโดยสารประจำทางทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ ( ถนนกำแพงเพชร 2 ) ทุกวัน สอบถามได้ที่ โทร. 0-2936-3660 , 0-2936-3666
   การเดินทางไปยังน้ำตกช่องลม
   มุ่งตรงมาที่เขื่อนขุนด่าน จากนั้นติดต่อที่ศูนย์ที่ให้บริการล่องเรือ ซึ่งอยู่บริเวณลานจอดรถ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 -17.00 น. สอบถาม โทร 080 099 0559

การเที่ยวน้ำตกเขาช่องลม แบ่งเป็นคือ 2 ช่วง คือ ช่วงน้ำลง และช่วงน้ำขึ้น
น้ำตกช่องลม Cr : FB สามกันยา คือวันเกิดถือกำเนิด
   ที่พักใกล้เขื่อนขุนด่านปราการชล
  - Thiw Tara Resort 140 m ราคา 1,126-1092 บาท
  - โรงแรมสีดารีสอร์ท นครนายก 1.3 km ราคา 1,240-1,700 บาท
  - มะขาม ฟอเรสต์ รีสอร์ท 1.36 km ราคา 722-1200 บาท
  - Greenview Resort 1.45 km ราคา 1,532-2,729 บาท
  - ดูที่พักทั้งหมด

   ข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย | สำนักงาน นครนายกpantipเพจ FB ติดต่อสถานที่ท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ ค้างแรม ชมน้ำตก ภายในนครนายก,

You May Also Like

0 Comments