น้ำตกโตนช่องฟ้า จ.พังงา

by - ตุลาคม 10, 2562

     น้ำตกโตนช่องฟ้า อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ จ.พังงา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มี 7ชั้น ที่ยังมีความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ ซ่อนตัวอยู่ในผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์  นอกจากน้ำตก นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมนก ชมพรรณไม้ต่างๆ สามารถกางเต็นท์พักแรมได้ เหมาะสำหรับนักนิยมธรรมชาติที่ต้องการท่องเที่ยวแบบผจญภัย

 น้ำตกโตนช่องฟ้า อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ จ.พังงา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มี 7ชั้น ที่ยังมีความบริสุทธิ์ของธรรมชาติ ซ่อนตัวอยู่ในผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์
น้ำตกโตนช่องฟ้า จ.พังงา Cr : FB Jiranan Jaraskul
     น้ำตกโตนช่องฟ้า ภายในบริเวณน้ำตกเงียบสงบ ร่มรื่นไปด้วยป่าไม้ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ มีทั้งหมด 7 ชั้น ซึ้งแต่ละชั้นมีความสวยงามที่ต่างกันไป ซึ้งนักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวถึงแค่ชั้น 4 เท่านั่น ซึ่งชั้น1 -3 มีน้ำตกสูงประมาณ 40-50 เมตร ซึ่งทั้งสามชั้นมีแอ่งน้ำอยู่ด้านล่าง ลงเล่นน้ำได้ดี และยังสปาเท้าแบบธรรมชาติด้วยฝูงปลาตัวเล็ก ส่วนชั้น 4 ชั้น มีน้ำตกสูงถึง 200 เมตร ไหลลงมาจากหน้าผาที่สูงชันมาก ส่วนชั้น 5 เป็นน้ำตกที่ไหลลงมาจากหน้าผาสูง ประมาณ 100 เมตร ใช้เวลาเดินทาง ประมาณ 30 นาที และชั้น 6-7 เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง ตามเส้นทางร่มรื่นด้วยต้นไม้ พรรณไม้ต่างๆเช่น เอื้องสายสีขาว ว่านหางช้าง และสัตว์ป่าหายาก เช่น สมเสร็จ นกเงือก และนกชนิดต่างๆ รวมไปถึงรอยเท้ามหัศจรรย์ ซึ่งเกิดจากการยุบตัวของหินชายฝั่ง มีลักษณะสีดำเหมือนรอยเท้าคนข้างขวา และยังเป็นจุดกางเต็นท์พักแรมได้ด้วย

น้ำตกโตนช่องฟ้า ตามเส้นทางร่มรื่นด้วยต้นไม้ พรรณไม้ต่างๆเช่น เอื้องสายสีขาว ว่านหางช้าง และสัตว์ป่าหายาก เช่น สมเสร็จ นกเงือก และนกชนิดต่างๆ
น้ำตกโตนช่องฟ้า จ.พังงา Cr : FB Namfon Yankay
แนะนำ 
     - ช่วงเดือนมิถุนายน-ตุลาคม จะมีน้ำมาก ทางอุทยานฯจะเปิดให้ขึ้นไปถึงน้ำตกแค่ชั้นที่ 4 เท่านั้น
     - ภายในอุทยานฯ ยังมีบ้านพักรับรอง ร้านอาหาร และลานกางเต็นท์ สอบถามข้อมูลได้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ โทร. 0 7648 5243
     - เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ควรติดต่อกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทานแห่งชาติฯ ให้นำทางเท่านั้น
     - เส้นทางศึกษาธรรมชาติ มีความลาดชันเป็นส่วนใหญ่ (ไม่เหมาะ กับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีร่างกายไม่แรง)
     - ตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติจะมีป้ายบอกเส้นทางและสื่อความหมาย
     - บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติสามารถกางเต็นท์ได้ แต่ต้องนำเต็นท์มาเอง

ตามเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติจะมีป้ายบอกเส้นทางและสื่อความหมาย
น้ำตกโตนช่องฟ้า จ.พังงา Cr : FB จักรี แมวน้อย ส่งแสง
     กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำตก, สปาเท้าแบบธรรมชาติด้วยฝูงปลาตัวเล็ก, เดินป่าตามเส้นทางธรรมชาติ ชมนก ชมพรรณไม้ต่างๆ, กางเต็นปิกนิค
 
     สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอำนวยความสะดวกค่อยข้างน้อย ป้ายบอกทาง, ร้านอาหาร, ห้องน้ำ, มีที่จอดรถ, ลานกางเต็นท์

     ค่าเข้าอุทยานแห่งชาติ : ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท

     ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม : ช่วงเวลาที่มีปริมาณน้ำมากและสวยที่สุด คือเดือนธันวาคม ถึง เดือนมกราคมของทุกปี สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

     ที่เที่ยวไกล้เคียง : อนุสรณ์สถานสึนามิ 6.03 km, หาดนางทอง 7.45 km, น้ำตกวังเคียงคู่ 9.21 km , อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ พังงา 10.88 km

น้ำตกโตนช่องฟ้า ภายในบริเวณน้ำตกเงียบสงบ ร่มรื่นไปด้วยป่าไม้ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ มีทั้งหมด 7 ชั้น
น้ำตกโตนช่องฟ้า จ.พังงา Cr : CR  จักรี แมวน้อย ส่งแสง
     ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ หมู่ที่ 7 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา 82190 โทร 0 7648 5243

     การเดินทางสู่เขาหลัก
     - รถยนต์ จากกรุงเทพฯใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาหลัก–ลำรู่ อยู่ใกล้ถนนเพียง 50 เมตร มีจุดสังเกตคือ ศาลพ่อตาเขาหลัก ซึ่งเป็นที่สักการะของชาวบ้านและคนทั่วไป
     - เครื่องบิน จะต้องใช้บริการของสนามบินนานาชาติจังหวัดภูเก็ต แล้วโดยสารรถมาสู่อุทยานแห่งชาติเขาหลัก–ลำรู่ โดยใช้เส้นทางตามถนนเพชรเกษมมุ่งสู่อำเภอท้ายเหมือง
     - รถโดยสารประจำทาง จากสถานีขนส่งสายใต้ มีทั้งรถปรับอากาศ และรถธรรมดาสายกรุงเทพฯ-ภูเก็ต และกรุงเทพฯ-ตะกั่วป่า ซึ่งอัตราค่าโดยสาร กรุงเทพฯ-พังงา รถยนต์โดยสารธรรมดา ราคา 357 บาท ปรับอากาศ ราคา 459 บาท ปรับอากาศพิเศษ ราคา 685 บาท

     การเดินทางจากเขาหลัก - น้ำตกโตนช่องฟ้า
     เมื่อมาถึงเขาหลัก ให้เข้าซอยข้างวัดพนัสนิคม ไปประมาณ 5 กม. จะพบกับเจ้าหน้าที่อุทยานมีค่าเข้า 20 บาท - น้ำตกอยู่ห่างจากที่จอดรถประมาณ 700 เมตร เป็นเส้นทางดินและหิน มีความลาดชันเป็นส่วนใหญ่ เดินได้เรื่อยๆ ไม่มีอันตราย ( #ไม่เหมาะ กับผู้สูงอายุและคนรักความสบาย)

  การเดินทางจากเขาหลัก - น้ำตกโตนช่องฟ้า       เมื่อมาถึงเขาหลัก ให้เข้าซอยข้างวัดพนัสนิคม ไปประมาณ 5 กม. จะพบกับเจ้าหน้าที่อุทยานมีค่าเข้า 20 บาท
น้ำตกโตนช่องฟ้า จ.พังงา Cr : FB Jiranan Jaraskul
     ที่พัก : น้ำตกโตนช่องฟ้า 

     ที่พักไกล้เคียง : หาดนางทอง 7.45 km,

     ข้อมูจาก : สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพังงา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สำนักงานอุทยานแห่งชาติ

   

You May Also Like

0 Comments