บ้านอีต่อง อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี

by - พฤศจิกายน 13, 2562

   บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก ตั้งอยู่ที่ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ติดกับชายแดนไทยพม่า เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เงียบสงบโอบล้อบด้วยภูเขา มีธรรมชาติป่าไม้ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ สัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์กับบรรยากาศหนาวเย็นท่ามกลางสายหมอกบางๆ ลอยละล่องอยู่เหนือน้ำในทุกๆ เช้าในช่วงหน้าหนาวและปลายหน้าฝน และชมวิถีชีวิตชาวบ้านชาวไทยและชาวพม่า และยังเป็นที่พักและทางผ่านไปยังที่ท่องเที่ยวต่างๆ จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเรื่อยๆโดยเฉพาะในช่วงหน้าหนาวที่นักท่องนิยมมามากที่สุด

บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก ตั้งอยู่ที่ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี มีธรรมชาติป่าไม้ที่ยังคงอุดมสมบูรณ์ สัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์กับบรรยากาศหนาวเย็นท่ามกลางสายหมอกบางๆ
บ้านอีต่อง  Cr : FB Anusara Jaroenket
   บ้านอีต่อง ตั้งอยู่ใกล้กับเหมืองปิล๊อก ซึ่งปัจจุบันนี้เหมืองแร่ได้ปิดตัวลงไป เหลือไว้เพียงสถานที่ท่องเที่ยวภายในหมู่บ้านอีต่อง การเดินทางมายังบ้านอีต่อง มีเส้นทางที่ค่อยข้างลำบากพอสมควร ต้องขับรถขึ้นเขาที่มึถนนไม่กว้างนัก โดยมีทางโค้งทั้งหมด 399 โค้ง สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ กับสายหมอกจางๆที่มองเห็นอยู่ทั่วบริเวณ ตามเส้นทางมีจุดพักรถให้ชมวิว สามารถมองเห็นทิวทัศน์ ของอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ (เขื่อนเขาแหลม) ภายในหมู่บ้านมีบรรยากาศที่เงียบสงบ อากาศเย็นสบาย ปกคลุมด้วยสายหมอกจางๆ รอบๆมีธรรมชาติ ป่าเขาที่อุดมสมบุรณ์ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น ที่พัก ตลาด ร้านค้า ร้านอาหาร วัดปิล็อก อื่นๆ นอกจากภายในหมู่บ้านแลัว รอบๆยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ ที่นักท่องนิยมไปเมื่อมาพักที่หมู่บ้านบ้านอีต่อง คือ

ภายในหมู่บ้านมีบรรยากาศที่เงียบสงบ อากาศเย็นสบาย ปกคลุมด้วยสายหมอกจางๆ รอบๆมีธรรมชาติ ป่าเขาที่อุดมสมบุรณ์
บ้านอีต่อง  Cr : FB Anusara Jaroenket
   เนินเสาธง - ช่องมิตรภาพ  อยู่ทางด้านบนของบ้านอีต่อง โดยช่องมิตรภาพ ไทย-พม่า และเนินเสาธง จะอยู่ห่างกันประมาณ 100 - 200 เมตร บริเวณบนเนินเสาธง เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ของฝั่งประเทศพม่าและฝั่งไทยได้ โดยในช่วงเช้ามีจะหมอกลอยอยู่จางๆ อากาศเย็นสบาย ช่วงเย็นชมพระอาทิตย์ตกได้สวยมากแห่งหนึ่ง สามารถกางเต็นค้างแรมได้ตรงทางขึ้นเนินเสาธงกางเต็นท์

เนินเสาธง อยู่ทางด้านบนของบ้านอีต่อง โดยช่องมิตรภาพ ไทย-พม่า และเนินเสาธง
เนินเสาธง Cr : FB Sompol Kaemak
   จุดชมวิวเนินช้างศึก อยู่ห่างจากบ้านอีต่อง ประมาณ 2.6 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิวบนยอดเขาที่สวยงาม สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้รอบ ทั้งฝั่งไทยและฝั่งพม่า โดยฝั่งไทยจะมอง จุดชมวิวเนินเสาธง และหมู่บ้านอีต่อง ที่อยู่ในหุบเขาด้านล่าง ส่วนฝั่งพม่าจะเห็น ภูเขากับพื้นป่าที่ทอดยาวเป็นผืนป่าเดียวกับไทยและสถานีส่งก๊าซของพม่า ในยามเช้า ในวันที่ท้องฟ้าเปิดสามารถมองเห็นวิวทางฝั่งพม่าได้ไกลถึงทะเลอันดามัน ส่วนช่วงหน้าหนาวสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นมาเหนือทะเลหมอก ยามเย็นชมพระอาทิตย์ตกหลังเทือกเขาตะนาวศรี ยามค่ำชมกลุ่มดาวและกลุ่มแสงไฟที่ส่องมาจากสถานีส่งก๊าซของพม่า เป็นวิวที่โรแมนติก พร้อมกับบรรยากาศที่เงียบสงบ หนาวเย็น

จุดชมวิวเนินช้างศึก อยู่ห่างจากบ้านอีต่อง ประมาณ 2.6 กิโลเมตร
จุดชมวิวเนินช้างศึก Cr : FB Thitibhorn Tristan Noophueng
   น้ำตกจ๊อกกระดิ่น อยู่ก่อนถึงหมู่บ้านอีต่อง 5 กิโลเมตร จากปากทางเข้าน้ำตกเดินทางเข้าไปอีก 2.8 กิโลเมตร เมื่อถึงจุดจอดรถตอนเดินเท้าไปยังตัวน้ำตกอีก 300 เมตร เป็นน้ำตกเล็กๆ ชั้นเดียวมีความสูงประมาณ 34 เมตร มีน้ำตกพวยพุ่งมากจากช่องหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร ไหลลงมาเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ลาดลง มีความลึกที่ตื้นเขินจนถึงลึกสุดบริเวณกลางแอ่งน้ำ ประมาณ 3-5 เมตร  เป็นน้ำตกไหลตลอดทั้งปี มีน้ำทีใสสะอาด เด็กๆสามารถเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย ในหน้าแล้งจะมีน้ำน้อย ส่วนหน้าฝนจะมีน้ำไหลลงมาจากช่องหน้าผาจำนวนมากตกลงสู่พื้นล่างแล้วแตกกระจายออกมาเป็นกลุ่มไอน้ำ รอบๆน้ำตกเป็นพื้นทรายปนหินกรวด รอบล้อมด้วยภูเขา

 น้ำตกจ๊อกกระดิ่น อยู่ก่อนถึงหมู่บ้านอีต่อง 5 กิโลเมตร
น้ำตกจ๊อกกระดิ่น Cr : FB Som Sriboonrueng Panompansataporn
   เขาช้างเผือก ห่างจากหมู่บ้านอีต่อง 8.กม นักท่องเที่ยวนิยมมาพักที่บ้านอีต่อง เพื่อจะพิชิตยอดเขาช้างเผือก ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงสุดของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีความสูงประมาณ 1,249 เมตร เป็นเส้นทางเดินป่าจากหมู่บ้านอีต่องไปยอดเขาช้างเผือก ที่มีวิวธรรมชาติที่สวยงาม โดยจุดไฮไลท์ของการเดินทาง คือ มีสันคมมีด ที่มีเส้นทางที่น่าหวาดเสียวชวนให้ตื่นเต้น  เหมาะกับนักท่องเที่ยวสายลุย สายผจนภัยที่ชอบความตื่นเต้น

เขาช้างเผือก ห่างจากหมู่บ้านอีต่อง 8.กม
เขาช้างเผือก Cr : FB  นงเยาว์ แอ๋ว สุจริต
แนะนำ
  - ใช้เวลาเดินทางเกือบ 2 ชั่วโมง ดังนั้นแนะนำให้เริ่มเดินทางออกจากตลาดทองผาภูมิก่อนเวลา 15.00 น. มิฉะนั้นจะมาถึงที่นี่เย็น ฟ้ามืดแล้วขับรถจะอันตรายเกินไป
  - ถนนทางขึ้นบ้านอีต่องบางช่วงมีสภาพคับแคบและเป็นลูกรัง ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก
  - ระหว่างทางขึ้นบ้านอีต่องจะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์
  - บ้านอีต่อง นักท่องเที่ยวนิยมใช้เป็นผ่านทางและเป็นที่พักเพื่อไปยัง สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง เช่น เขาช้างเผือก น้ำตกจ๊อกกระดิ่น  จุดชมวิวเนินช้างศึก
  - อาหารที่หมู่บ้านอีต่องมีราคาไม่ต่างจากข้างล่าง แต่วัตถุดิบจากทะเลจะสดและดีกว่าเพราะใกล้ทะเลอันดามันจากฝั่งพม่านำเข้ามา
 - สินค้าจากประเทศพม่ามีราคาไม่แพง
 - ด้านบนหมู่บ้านอีต่องเดินมานิดก็จะมีลานสำหรับกางเต้นท์ ไม่เสียค่าใช้จ่าย
 - ตอนกลางวันมีอากาศประมาณ 24 - 25 องศา อากาศอุ่นๆ แต่ช่วงค่ำจะมีอากาศที่หนาวมากๆ
 - บริเวณสะพาน บ้านอีต่อง จะมีการเขียนคำอธิฐานของคู่รัก ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเวาะชมและขอพร

สะพานเขียนคำอธิฐาน FB Anusara Jaroenket 
   กิจจกรรม : ชมวิวเนินช้างศึก, เล่นน้ำตกจ๊อกกระดิ่น, เขียนป้ายที่ระลึก, ชมอุปกรณ์ขุดแร่เหมืองปิล็อก, ซื้อของฝากจากพม่า, กินอาหารอร่อย จากทะเลอันดามัน, ตักบาตรตอนเช้า, ไหว้พระวัดปิล็อก
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอำนยความสะอวกครอบครัน เช่น ที่พัก ลานกางเต็นท์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก  จุดบริการนักท่องเที่ยว โทร 089-252-0359, 089-914-4841, 065-514-4259 อื่นๆ
   บริการต่างๆ
  - มีมอเตอร์ไซต์ให้เช่าวันละ 300 บาท (เป็นของชาวบ้านในหมู่บ้าน)
  - รถกระบะนำเที่ยวก็มีน้า
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : น้ำตกจ็อกกระดิ่น, อุทยยานแห่งชาติทองผาภูมิ, วัดเหมืองปิล็อก, เหมืองแร่เก่า, เนินช้างศึก, เขาช้างเผือก

มีสิ่งอำนยความสะอวกครอบครัน เช่น ที่พัก ลานกางเต็นท์ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก
บ้านอีต่อง  Cr : FB Anusara Jaroenket
การเดินทาง
   เดินทาง จาก จากกรุงเทพฯ - หมู่บ้านบ้านอีต่อง
  - รถยนต์ส่วนตัว : จากกรุงเทพฯ ถึงตัวเมืองกาญจนบุรี ระยะทางประมาณ 123 กิโลเมตร จากตัวเมืองกาญจนบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 323 สายกาญจนบุรี – ทองผาภูมิ ถึงตลาดอำเภอทองผาภูมิระยะทางประมาณ 141 กิโลเมตร จากตัวอำเภอทองผาภูมิ  วิ่งเลียบเขื่อนวชิราลงกรณ์ ตามเส้นทางหมายเลข 3272 สายทองผาภูมิ - บ้านไร่ - ปิล๊อก ถึงสามแยกบ้านไร่เลี้ยวซ้ายไปตาม เส้นทางคดเคี้ยวบนเขา อีก 34 กิโล ก็จะถึงที่ทำการี่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และขับต้องขึ้นไปตามเส้นทาง 399 โค้ง  ก็จะถึงหมู่บ้านบ้านอีต่อง ต.ปิล๊อก
หมายเหตุ :  เส้นทาง 399 โค้ง มีทางที่แคบเป็นหลุดขรุขระ ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก และ ควรใช้รถที่มีแรงขับเคลื่อนพอสมควร เนื่องจากมีทางราดลาดชัน
  - รถยนต์โดยสาร : ขึ้นรถจากสถานีขนส่งสายใต้ลงที่สถานีขนส่งจังหวัดกาญจนบุรีและต่อรถประจำทางสายกาญจนบุรี - ทองผาภูมิ ลงที่ตลาดอำเภอทองผาภูมิ จากนั้นต่อรถประจำทางสายทองผาภูมิ - บ้านอีต่อง ผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จนไปถึง บ้านอีต่อง (สอบถาม บขส โทร 02-872-1777 หรือ 1490 เรียก บขส.)
หมายเหตุ : รถสองแถวสีเหลือง จากตลาดทองผาภูมิ มีเพียงแค่ 4 รอบเท่านั้น คือ
- ขาไป เวลา 10.30 /11.30 / 12.30 / 13.30
- ขากลับ เวลา 06.30 / 07.00 / 07.30 / 08.00
(เวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต)
   การเดินทาง จากตลาดทองผาภูมิ ไป หมู่บ้านอิต่อง
  - รถส่วนตัว : จากตลาดทองผาภูมิ ไป หมู่บ้านอิต่อง ระยะทาง 70 กม. เส้นทางโค้งกว่า 399 โค้ง ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง สภาพถนนเป็นถนนลาดยาง บางช่วงมีผิวถนนชำรุดเป็นหลุมบ่อ ควรเดินทางออกก่อนเวลา 15.00 น. เติมน้ำมันให้เต็มถังก่อนขี้นไป เพราะด้านบนมีแค่ปั้มหลอดแก้ว
  - รถโดยสารประจำทาง : รถสองแถวสีเหลือง ตลาดทองผาภูมิ-อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ-บ้านอีต่อง มีแค่ 4 รอบ ราคาไป 10:30-11:30-12:30-13:30 น. / ขากลับ เวลา 06.30 / 07.00 / 07.30 / 08.00 ราคา 70 บาท/คน

บ้านอีต่อง  Cr : FB Anusara Jaroenket
   ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตู้ ปณ. 18 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 71180

   ที่พักในบ้านอีต่อง
  - โรงแรมไมนิ่ง ราคา 800-1,000 บาท/คืน โทร. 0623639128  ,0650798545
  - เลิฟ ปิล๊อก โฮมสเตย์ ราคา 800-1,000 บาท/คืน โทร. 0884553823
  - ปิล็อก ฮิลล์ เฮาส์ ราคา 700 บาท/คืน
    ที่พักใน อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
   - มี 2 หลัง คือ บ้านทาร์ซาน1 พักได้ 2 ท่าน ราคา 1,000 บาท / บ้านทาร์ซาน 2 สามารถ พักได้ 2 - 3 ท่าน ราคา 800 บาท โทรศัพท์ 089-9144841
  - ทองผาภูมิ ริเวอร์ (Thongphaphum River) ราคา 900-1200 บาท
  - ที่พักใน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

   ข้อมูลจาก : สำนักงานอุทยานแห่งชาติ, kanchanaburicenter, pantip

You May Also Like

0 Comments