น้ำตกจ๊อกกระดิ่น จ.กาญจนบุรี

by - พฤศจิกายน 05, 2562

   น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เป็นน้ำตกเล็กๆ ที่ซ่อนความงดงามอยู่กลางหุบเขา มีน้ำใสไหลเย็น เงียบสงบ เป็นน้ำตกที่มีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก สามารถเที่ยวเล่นตลอดทั้งปี  และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงที่น่าสนใจ เช่น หมู่บ้านอีต่อง เหมืองปิล๊อค เนินช้างศึก เนินเสาธง ฯลฯ

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี
น้ำตกจ๊อกกระดิ่น Cr : FB สาวิตรี สมบุญนาค
   น้ำตกจ๊อกกระดิ่น มีเส้นทางที่ค่อยข้างลำบากพอสมควร ต้องขับรถขึ้นเขาที่มึถนนไม่กว้างนัก โดยมีทางโค้งทั้งหมด 300 โค้ง สองข้างทางเต็มไปด้วยต้นไม้ กับสายหมอกที่มองเห็นอยู่ทั่วบริเวณ ตามเส้นทางมีจุดพักรถให้ชมวิว สามารถมองเห็นทิวทัศน์ ของอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ (เขื่อนเขาแหลม) แต่จะถึงก่อนบ้านอีต่อง 5 กิโลเมตร จะมีป้ายทางเข้าอยู่ขวามือ มีถนนลาดยางเข้าไปอีก 2.8 กิโลเมตร เป็นเส้นทางทางลูกรัง มีหลุดขรุขระ และมีทางลาดชั้น ควรใช้ความระมัดระวังอย่างมาก เมื่อถึงจุดจอดรถตอนเดินเท้าไปยังตัวน้ำตกอีก 300 เมตร

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น มีถนนลาดยางเข้าไปอีก 2.8 กิโลเมตร เป็นเส้นทางทางลูกรัง มีหลุดขรุขระ และมีทางลาดชั้น ควรใช้ความระมัดระวังอย่างมาก
ทางเข้าน้ำตกจ๊อกกระดิ่น Cr : FB Piyapatib Seangurai
   น้ำตกจ๊อกกระดิ่น เป็นน้ำตกเล็กๆ ชั้นเดียวมีความสูงประมาณ 34 เมตร มีน้ำตกพวยพุ่งมากจากช่องหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร ไหลลงมาเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ มีความลึกที่ตื้นเขินจนถึงลึกสุดบริเวณกลางแอ่งน้ำ ประมาณ 3-5 เมตร  เป็นน้ำตกไหลตลอดทั้งปี มีน้ำใสสะอาด เด็กๆสามารถเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย ในหน้าแล้งจะมีน้ำน้อย ส่วนหน้าฝนจะมีน้ำไหลลงมาจากช่องหน้าผาจำนวนมากตกลงสู่พื้นล่างแล้วแตกกระจายออกมาเป็นกลุ่มไอน้ำ รอบๆน้ำตกเป็นพื้นทรายปนหินกรวด รอบๆโอบล้อมด้วยภูเขา

น้ำตกจ๊อกกระดิ่น เป็นน้ำตกเล็กๆ ชั้นเดียวมีความสูงประมาณ 34 เมตร มีน้ำตกพวยพุ่งมากจากช่องหน้าผาสูงประมาณ 30 เมตร ไหลลงมาเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่ลาดลง
น้ำตกจ๊อกกระดิ่น Cr : FB Som Sriboonrueng Panompansataporn
แนะนำ 
  - ถนนทางขึ้นบ้านอีต่องบางช่วงมีสภาพคับแคบและเป็นลูกรัง ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก
  - เส้นทางระหว่างที่จะลงไปยังน้ำตกที่อยู่ด้านล่าง จะมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูประจำจุด มีการสื่อสารผ่านวิทยุเวลามีรถเข้า-ออก ตลอดเวลา (เพื่อความปลอยภัยของนักท่องเที่ยว)
  - ถนนทางเข้าน้ำตก เป็นทางลูกรัง มีหลุดขรุขระ เส้นทางทางค่อนข้างชัน โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน เส้นทางจะลื่น เป็นหลุดเป็นโคลน (รถเก๋งและรถที่โหลดต่ำไม่สามารถเข้าได้ ควรใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น)
  - ถนนทางเข้าน้ำตก ในช่วงที่ฝนตกเยอะ ไม่แนะนำให้เข้าไป เนื่องจากมีถนนบางช่วงที่ชันขึ้น จึงทำให้ตอนลงจะไถล ตอนขากลับจะขึ้นไม่ได้
  - ทางเดินเท้าเข้าน้ำตก มีระยะทางประมาณ 300 เมตร ในช่วงปลายฝนหรือหน้าฝน เต็มไปด้วยทาก ควรเตรียมอุปกรณ์ป้องกันไปด้วย เช่น ยากันทาก อื่นๆ
  - มีป้ายแจ้งเตือนสำหรับนักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำ บริเวณหน้าน้ำตก
  - ที่น้ำตกไม่มีร้านขายอาหารและน้ำดื่ม (มีร้านขายที่บ้านอีต่อง ห่างจาก น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ประมาณ 5 กิโลเมตร และ ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ห่างจาก น้ำตกจ๊อกกระดิ่น ประมาณ 5.6 กิโลเมตร)
  - น้ำตกมีความเย็นระดับนึง โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาว ซึ่งอาจทำให้เป็นตะคริวขณะที่เล่นน้ำได้
  - บริเวณน้ำตกมีหินที่ค่อยข้างแหลมทั้งบนพื้นและในน้ำ

ป้ายเตือน น้ำตกจ๊อกกระดิ่น Cr : FB Phuttharat Silaphan
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำ  ชมวิว เดินป่า
   สิ่งอะนวยความสะดวก : ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากนัก นอกจาก ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ลานกางเต็นท์และห้องน้ำ บริเวณลานจอดรถ
   เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่ 8.00-17.00 น. (สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 034-510979)
   ค่าเข้าน้ำตก
  - คนไทย ผู้ใหญ่ : 40 บาท เด็ก : 20 บาท
  - ต่างชาติ ผู้ใหญ่ : 200 บาท เด็ก : 100 บาท
   หมายเหตุ เก็บตั๋วให้ดีเพราะต้องใช้ตั๋วนี้เข้า อุทยานฯทองผาภูมิอีกรอบ
     ค่าบริการสิ่งอำนวยความสะดวกและอื่นๆ
  - รถจักรยานยนต์ 20 บาท/คัน
  - รถยนต์ส่วนบุคคล 30 บาท/คัน
  - รถบรรทุกไม่เกิน 1 ตัน 30 บาท/คัน
  - รถโดยสารขนาดไม่เกิน 12 ที่นั่ง 30 บาท/คัน
  - ค่าบริการสำหรับพื้นที่กางเต้นท์ 30 บาท/หลัง
  - บริกาณเข่าห่วงยางบริเวณน้ำตก 30 บาท
   ฤดูท่องเที่ยว : ช่วงที่เหมะสมที่สุด คือ ปลายฝนและหน้าหนาว (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี )
   ที่เที่ยวไกล้เคียง :บ้านอีต่อง, อุทยยานแห่งชาติทองผาภูมิ, วัดเหมืองปิล็อก, เหมืองแร่เก่า, เนินช้างศึกเขาช้างเผือก

เส้นทางระหว่างที่จะลงไปยังน้ำตกที่อยู่ด้านล่าง จะมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูประจำจุด มีการสื่อสารผ่านวิทยุเวลามีรถเข้า-ออก ตลอดเวลา
หน้าทางเข้าน้ำตกจ๊อกกระดิ่น Cr : FB Narongsak Achametra
   ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ตู้ ปณ. 18 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 71180 โทร 081-3820359, 034-532114
   การเดินทางจากกรุงเทพฯ - ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
   รถยนต์ส่วนตัว : จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่าน จ.นครปฐม ขับมาประมาณ 9 กม.จะพบ สะพานลอย ข้ามไปทาง จ.กาญจนบุรี ขับไปตามทางหลวงหมายเลข 323 ขับมาประมาณ 7 กม. ท่านจะพบสี่แยกให้เลี้ยวขวา ( แยกซ้ายไปบ้านโป่ง ตรงไปคือถ้ำค้างคาว) เพื่อไปยัง อ.เมืองกาญจนบุรี จากนั้นมุ่งหน้าสู่สี่แยก แก่งเสี้ยนให้ขับ ไปทาง อ. ทองผาภูมิ ซึ่งจะผ่านทั้ง ไทรโยคน้อยและไทรโยคใหญ่ ( หลักกม.ที่ 125 ทางหลวง หมายเลข 323 ) จะพบสามแยก ( ตรงไปไปอำเภอทองผาภูมิ เขื่อนเขาแหลม ถ้าเลี้ยวขวาไปอำเภอสังขละบุรี) ให้ขับตรงไปเพื่อมุ่งหน้าสู่อ.ทองผาภูมิ ประมาณ 25 กิโลเมตร เส้นทางเป็นทางลัดเลาะ ตามไหล่เขา ถนนค่อนข้าง แคบโค้งเยอะ ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ  ขับไป 2.5 กิโลเมตร ทางขวามือมีทางแยกไป น้ำตกจ๊อกกระดิ่น หลังจากถึงจุดจอดรถก็เดินทางไปยังตัวน้ำตกอีก 300 เมตร
    การเดินทางจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ - น้ำตกจ๊อกกระดิ่น
   รถยนต์ รถจักรยานยนต์ : ควรเป็นรถที่มีแรงขับเคลื่อนพอสมควร น้ำตกจ๊อกกระดิ่นอยู่บนเส้นทางคดเคี้ยวขี้นเขาผ่านโค้งกว่า 300 โค้งเป็นเส้นเดียวกับการไปหมู่บ้านอีต่อง เหมืองปิล็อก แต่จะถึงก่อนบ้านอีต่อง  5 กม. จะมีป้ายทางเข้าอยู่ขวามือ  ถนนลาดยางเข้าไปอีก 2.8 กม. รถที่เหมาะควรเป็นรถที่มีแรงขับเคลื่อนพอสมควร รถเก๋งไปได้แต่ไม่ควรนั่งเกิน 2 คนแต่ถ้าฝนตกถนนเปียกไม่แนะนำให้เข้าไป  ขาไปไม่น่าห่วงแต่ตอนขากลับนี่แหละ เพราะมีช่วงถนนขึ้นทางชันอยู่ช่วงหนึ่ง

เป็นน้ำตกไหลตลอดทั้งปี มีน้ำทีใสสะอาด เด็กๆสามารถเล่นน้ำได้อย่างปลอดภัย ในหน้าแล้งจะมีน้ำน้อย ส่วนหน้าฝนจะมีน้ำไหลลงมาจากช่องหน้าผาจำนวนมาก
น้ำตกจ๊อกกระดิ่น Cr : FB Benchawan Khongmanon
    ที่พักน้ำตกจ๊อกกระดิ่น
   - ไม่มีที่พัก แต่มีลานกางเต็นท์ (นักท่องเที่ยวต้องนำเต็นท์มาเอง)
   ที่พักไกล้เคียงบ้านอีต่อง ห่าง 5 กิโลเมตร
  - โรงแรมไมนิ่ง ราคา 800-1,000 บ โทร. 0623639128  ,0650798545
  - เลิฟ ปิล๊อก โฮมสเตย์ ราคา 800-1,000 บ โทร. 0884553823
  - ปิล็อก ฮิลล์ เฮาส์ ราคา 700 บาท/คืน
   ที่พักใน อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
   - มี 2 หลัง คือ บ้านทาร์ซาน1 พักได้ 2 ท่าน ราคา 1,000 บาท / บ้านทาร์ซาน 2 สามารถ พักได้ 2 - 3 ท่าน ราคา 800 บาท โทรศัพท์ 089-9144841
  - ทองผาภูมิ ริเวอร์ (Thongphaphum River) ราคา 900-1200 บาท
  - ที่พักใน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

   ข้อมูลจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, kanchanaburi. center, อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี,


You May Also Like

0 Comments