สะพานมอญ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี

by - ธันวาคม 02, 2562

   สะพานมอญ หรืออีกชื่อ สะพานอุตตมานุสรณ์ เป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย และเป็นสะพานไม้ที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.กาญจนบุรี ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาสะพานมอญเพื่อชมแสงของพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า ท่ามกลางสายหมอกในหน้าหนาว ที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ และชมวิถีชีวิต วัฒนธรรม ที่แตกต่างของชาวไทยและชาวมอญ และท่องเที่ยวในสถานที่ใกล้เคียง เช่น เที่ยวชมวัดวังก์วิเวการาม ล่องเรื่อชม 3 วัด อื่นๆ

สะพานมอญ Cr : FB Molrudee Khamkeaw
   สะพานมอญ เป็นสะพานข้ามลำน้ำซองกาเลียยาว 850 เมตร ที่เชื่อมระหว่างคนไทยกับคนมอญ จากสะพานสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ ทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณ์ได้สวยงาม และวิถีชิวิตของชาวไทยและชาวมอญ ที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ส่วนบริเวณรอบๆสะพานและริมน้ำ มีร้านค้าจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง เสื้อผ้า ของที่ระลึก แพพักริมน้ำ และบริการเรือนำเที่ยว

สะพานมอญ ตอนเช้า Cr : FB ผู้ชาย ธรรมดา
   นอกจากชมวิวที่สะพานมอญแลัว ยังมีกิจกรรมและสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
  - ทำบุญตักบาตรที่สะพานมอญ ยามเช้าจะมีนักท่องเที่ยวและชาวบ้าน ทั้งชาวมอญและชาวไทย มาทำบุญตักบาตร โดยเฉพาะในวันสำคัญทางศาสนาจะมีผู้คนมายืนรอใส่บาตรจำนวนมาก ซึ่งบริเวณบริเวณหมู่บ้านมอญและคอสะพานมีร้านค้าจัดของสำหรับบาตร พร้อมดอกไม้ อยู่หลายร้าน

ทำบุญตักบาตรบริเวณสะพานมอญ  Cr : FB Go Rapi
  - เที่ยวชมวัดวังก์วิเวการาม หรือที่คนมอญเรียกกันว่า วัดหลวงพาออุตตมะ อยู่ห่างจากสะพานมอญประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นวัดที่มีความสำคัญมากสำหรับคนท้องถิ่น และยังสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของ อ.สังขละบุรี ภายในวัดมีสถานที่สำคัญให้นักท่องเที่ยวได้ชื่มชมและสักการะบูชา เช่น ปราสาทเก้ายอด วิหารพระหินอ่อน พระอุโบสถ หอระฆัง ภาพจิตรกรรมวิหารพระหินอ่อน อื่นๆ

วัดวังวิเวกการาม  Cr : FB Mink Kanyakorn Sirasath
  - เจดีย์พุทธคยา อยู่ห่างจากสะพานมอญประมาณ 2.5 กิโลเมตร เป็นเจดีย์ที่จำลองมาจากเจดีย์พุทธคยาในประเทศอินเดีย เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนที่เป็นกระดูกนิ้วหัวแม่มือขวา 2 องค์ ที่หลวงพ่ออุตตมะได้อัญเชิญมาจากศรีลังกาไว้บนยอดเจดีย์ สามารถเดินชมรอบๆ ฐานพุทธคยาได้

เจดีย์พุทธคยา Cr : FB Muk Zaa
  - ล่องเรื่อชม 3 วัด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อเสียงของ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และยังถือเป็น Unseen Thailand ซึ่งเป็นวัดที่จมน้ำ 2 วัด และไม่จมน้ำอีก 1 วัด โดยนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเรือนำเที่ยวได้ที่บริเวณสะพานไม้มอญ เพื่อนั่งเรือชมทั้ง 3 วัด คือ วัดวังก์วิเวการามหลังเก่า วัดสมเด็จเก่า และวัดศรีสุวรรณเก่า

ล่องเรื่อชม 3 วัด (วัดวังก์วิเวการามเก่า) Cr : FB Jantira Tapsangprow
   ประวิติสะพานมอญ
   สะพานมอญ ถูกสร้างขึ้นโดยมีชาวบ้านร่วมแรงร่วมใจกัน โดยมีหลวงพ่ออุตตมะ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของการสร้างสะพานไม้แห่งนี้ จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า สะพานอุตตมานุสรณ์ จนในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 เวลา 18.30 น. สะพานอุตตมานุสรณ์ได้พังทลายขาดเป็น 2 ท่อนในช่วงกลางสะพาน เนื่องจากฝนที่ตกหนักติดต่อกันนานถึง 3 วัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากจากทุ่งใหญ่นเรศวร จนทำให้สะพานพัง ในเที่ยงวันของวันต่อมา จึงมีการสร้างสะพานบวบคู่ขนานกับสะพานมอญของเดิม ขณะเดียวกันชาวบ้าน ร่วมมือกับหน่วยงานราชการซ่อมแซมสะพาญมอญขึ้นใหม่จนสามารถเปิดใช้งานได้เหมือนเดิม และการซ่อมแซมครั้งล่าสุด ใน พ.ศ. 2554 ที่ได้ติดเสาไฟรูปหงส์เพิ่มเติม ที่ได้เห็นนปัจจุบัน

เดินเข้าตลาดฝั่งมอญ Cr : FB Om Honest Smile
แนะนำ
  - รถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ไม่สามารถขับข้ามสะพานมอญได้ ต้องจอดรถทิ้งไว้ แล้วเดินหรือปั่นจักรยานข้ามไป
  - รถยนต์กับมอเตอร์ไซค์ หากต้องข้าม ต้องใช้สะพานคอนกรีตที่อยู่ถัดไป
  - บริเวณสะพานมอญ ฝั่งหมู่บ้านมอญ มีที่จอดรถ เลี้ยวเข้าซอยสะพานไม้ สุดซอยซ้ายมือมีที่จอดรถ ค่าบริการ 20 บาท/วัน
  - สะมพานมอญ นอกจากเชื่อมหมู่บ้านสองฝั่งแม่น้ำแลัว แต่ยังเชื่อมสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเข้าไว้ด้วยกัน
  - การเที่ยวชมสะพานมอญ ควรมาแต่เช้า เพราะจะชมของพระอาทิตย์ขึ้น และวิถีชีวิตชาวมอญใส่บาตรพระในตอนเช้า
  - มีบริการให้ยืมชุดพื้นเมืองใส่ฟรี สำหรับทำบุญใส่บาตร
  - การเที่ยวชมสะพานไม้มอญ มักจะเป็นช่วงเช้าหรือช่วงเย็น และหัวค่ำ เนื่องจากช่วงกลางวันแดดค่อนข้างร้อน
  - ในหน้าร้อน บริเวณสะพานมอญ จะมีเด็ก มาเล่นน้ำ ในแม่น้ำซองกาเลีย และกระโดดน้ำจากสะพานมอญ
  - บนสะพาน จะมีไกด์เด็ก ค่อยเข้ามาถาม ว่าต้องการไกด์หรือเปล่า ต้องการเรือนำเที่ยวไม มีที่พักหรือยัง (ค่าบริการจากเด็ก ขึ้นอยู่กับความพอใจของท่องเที่ยว จะให้ 20 บาทก็ได้ เนื่องจากเด็กจะไม่เรียกร้องราคา)
  - บริเวณสะพานมีร้านค้าจำหน่ายพื้นเมือง เสื้อผ้าและมีเรือบริการนักท่องเที่ยวที่จะไปชมสถานที่ต่างๆ

ตลาดฝั่งมอญ Cr : FB Sirilak Thongtaomok
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มีพร้อมทุกอย่างสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น ตลาด, ไกด์นำเที่ยว, ที่พัก อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : ชมวิถีชิวิตของชาวไทยและชาวมอญ, ชมวิวที่สะพานมอญ, ทำบุญใส่บาตร, ถ่ายรูป, เที่ยววัดวงก์วิเวการามฝั่งมอญ, ล่องเรือชม 3 วัด อื่นๆ
   ค่าธรรมเนียมเข้าชม : ฟรี
   เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม : เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 6.00 - 20.00 น.
   ที่เที่ยวไกล้ๆเคียง : วัดวังก์วิเวการาม 2.03 กม., เจดีย์พุทธคยา กาญจนบุรี 2.75 กม., เมืองบาดาล 5.42 กม., จุดชมวิวแม่น้ำรันตี  9.96 กม., หมู่บ้านกองม่องทะ 18.60 กม., น้ำตกป่งป๊ง 18.74 กม., น้ำตกห้วยน้ำขุ่น 18.75 กม.

ที่กางเต็นท์ สะพานมอญ Cr FB : Wichuda Bansantia
     ที่อยู่ : หมู่ 2 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี 71240 โทร034-532099
   การเดินทาง
  - รถยนต์ :จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนเพชรเกษม 4 ผ่าน จ.นครปฐม มุ่งหน้าไปทาง จ.กาญจนบุรี โดยใช้ถนนแสงชูโต ทางหลวงหมายเลข 323 ผ่าน จ.กาญจนบุรี มุ่งหน้าไป อ.สังขละบุรี เลี้ยวซ้ายเข้าตัวเมืองสังขละบุรี แล้วขับรถตามทางไปเรื่อยๆ ก็จะถึงสะพานมอญ
  - รถโดยสาร : ขึ้นรถที่สถานีขนส่งสายใต้ กรุงเทพฯ - กาญจนบุรี  เมื่อถึงกาญจนบุรีแล้วให้นั่งรถสายกาญจนบุรี - ทองผาภูมิ - สังขละบุรี และนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปยังสะพานมอญ (ใช้เวลาเดินทาง 6 ชม)

โชว์การกระโดดน้ำ Cr : FB Zee Thanyaporn
   ที่พัก : บริเวณรอบๆสะพานมอญ มีที่พักจำนวนมาก ทั้งโฮมสเตย์ ห้องเช่า โรงแรม แพริมน้ำ ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 300-4,000 บาท และมีลานกางเต็นท์ฟรี (มีบริการเช่าเต็นท์นอนอยู่หลายจุด)
   ที่พักใกล้สะพานมอญ
   - เลิฟ บริดจ์ เฮาส์ รีสอร์ท ห่าง 300 ม. ราคา 1,985-3,306 บาท
   - แพเคียงหมอก ห่าง 500 ม. ราคา 1,000 บาท
   - แคท แอนด์ ออยล์ โฮม ห่าง 700 ม. ราคา 1,000-2,000 บาท
   - สวนแมกไม้ รีสอร์ท ห่าง 800 ม. ราคา 1,100-1,800 บาท
   - Wangka Resort ห่าง 800 ม. ราคา 839-1,129 บาท
   - มอญ อินดี้ เกสต์เฮาส์ ห่าง 1.30 กม. ราคา 514-837 บาท
   - บ้านไอหมอก (Baan I-Mok) ห่าง 1.30 กม. ราคา 254-348 บาท
   - ที่พักสะพาญมอญทั้งหมด

   ข้อมูลจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, Tourism Authority of Thailand, wikipedia

You May Also Like

0 Comments