เกาะพิทักษ์ จ.ชุมพร

by - กุมภาพันธ์ 08, 2563

   เกาะพิทักษ์ จ.ชุมพร ได้รับการยกย่องเรื่อง การจัดการการท่องเที่ยวดีเด่น และ ชุมชนที่อนุรักษ์สภาพแวดล้อมทางทะเลได้ดีเด่น จนมีหน่วยงานต่างๆเข้าไปศึกษา โดยเกาะพิทักษ์เป็นแหล่งท่องเที่ยวแนวอนุรักษ์ธรรมชาติ ที่ท่องเที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชน ที่มีกิจกรรมต่างๆมากมายภายในชุมชน ทั้ง ชมวิถีชุมชน ดำน้ำตื้นชมปะการัง ตกปลาไดร์หมึก พายเรือชมธรรมชาติ อื่นๆ


เกาะพิทักษ์ Cr : FB Alin K. Kanjanapan
   เกาะพิทักษ์ เป็นเกาะเล็กๆ มีเนื้อที่ประมาณ 712 ไร่ ตั้งอยู่ในชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ห่างจากชายฝั่ง 1 กิโลเมตร สามารถเดินทางจากท่าเรือโดยใช้เรือหางยาว หรือ เดินเท้าเข้าไปเมื่อเวลาน้ำลด โดยใช้เวลาเดินเพียง 15 นาที ภายในเกาะมีชุมชนอาศัยอยู่ประมาณ 42 ครัวเรือน มีอาชีพหลักเป็นชาวประมงส่วนอาชีพรองคือการทำสวนมะพร้าว จึงทำให้พื้นที่ส่วนใหญ่บนเกาะเต็มไปสวนมะพร้วม แต่ยังอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายในเกาะและรอบๆเกาะไว้เป็นอย่างดี

เกาะพิทักษ์ Cr : FB เหยี่ยวร้าย เจ้าชายน้ำแข็ง
   ด้วยความสมบูรณ์ทางธรรมชาติและบรรยาการที่เงียบสงบ ทำให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่ต้องการมาพักผ่อน จึงทำให้ชาวบ้านต้องรวมตัวกันตั้งเป็นชุมชนโฮมสเตย์และกิจกรรมต่างๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ที่มาสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้าน-ชาวประมง และชาวบ้านก็ได้ร่วมมือกันสร้างเส้นทางเดินรอบเกาะที่เป็นถนนนตัวหนอน ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินหรือปั่นจักรยานเที่ยวชมเกาะพิทักษ์ได้อย่างสะดวกสบาย โดยตลอดเส้นทางมีธรรมชาติที่สวยงาม มีชายหาดขนาดเล็กอยู่ทางด้านทิศตะวัน และมีจุดชมวิว อยู่ทางทิศเหนือของเกาะ

ชายหาดเกาะพิทักษ์ Cr : FB เหยี่ยวร้าย เจ้าชายน้ำแข็ง
   กิจกรรมที่น่าสนใจในเกาะพิทักษ์ จ.ชุมพร
- เดินหรือปั่นจักรยานเที่ยวชมธรรมชาติความสวยงามรอบเกาะ และชมวิถีชีวิตชาวประมง เช่น ทำปลาอินทรีย์ฝั่งทราย สาธิตการทำกะปิ การเผามะพร้าว และสาธิตการทำผ้ามัดย้อมธรรมชาติจากวัสดุในท้องถิ่น
- ชมวิวธรรมชาติ ที่อยู่ด้านทิศเหนือของเกาะ เป็นจุดชมวิวสูงประมาณ 200 เมตร โดยมีศาลาให้นั่งพักผ่อนชมวิวความสวยงาม ที่สามารถมองเห็นได้ไกลถึง เกาะเต่า เกาะสมุย เกาะพะงัน
- เล่นน้ำทะเล ที่ชายหาดทางด้านทิศตะวันออก เป็นชายหาดขนาดเล็ก ยาวประมาณ 450 เมตร มีบรรยากาศเงียบสงบ น้ำใสสะอาด ซึ่งช่วงเย็นน้ำกำลังขึ้น จะเป็นช่วงที่เหมาะแก่การเล่นน้ำมากที่สุด แต่ไม่ควรเล่นจนดึกมาก เพราะบริเวณหาดทรายเงียบสงบจนเปลี่ยวและอยู่ห่างจากชุมชน ทำให้อาจจะเกิดอัตรายได้
- พายเรือคายัค ชมวิวทิวทัศน์ของเกาะพิทักษ์
- ดำน้ำตื้นดูปลา ชมปะการัง เรือนำเที่ยวจะพาไปดำน้ำบริเวณเกาะครามซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ใกล้เคียง ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5-10 นาที (สามารถหาเรือเหมาได้จากบริเวณชุมชน)
- เยื่อมชม ศูนย์อนุรักษ์หอยมือเสือ ชมหอยมือเสือและปะการังนานาชนิด
- ตกปลาไดร์หมึก จะเป็นกิจกรรมช่วงดึก ประมาณ 20.00 น. ขึ้นไป ซึ่งการตกหมึกจะมีอุปกรณ์ในการตกเพียงแค่ไฟส่องสว่างเพี่อล่อหมึกและตะขอเหล็กอันเดียว ส่วนปลาหมึกที่ตกได้นักท่องเที่ยวสามารถนำไปทำอาหารได้เลย
- นั่งเรือชมโลมาสีชมพู

จุดชมวิว Cr : FB เหยี่ยวร้าย เจ้าชายน้ำแข็ง
   ประวิติ ที่มาของชื่อเกาะพิทักษ์
- สมัยก่อนมีชาวประมงออกเรือหาปลา เมื่อมาถึงบริเวณเกาะแห่งนี้ ได้มองขึ้นไปบนฝั่งของเกาะ ก็พบกับเงาคนกำลังกวักมือเรียก แต่พอเข้าไปใกล้ๆเกาะกลับไม่พบใคร จึงทำให้ชาวประมงและชาวบ้านใกล้เคียงพากันเรียกเกาะแห่งนี้ว่า เกาะผีทัก ต่อมามีชาวบ้านไปอาศัยอยู่บนเกาะมากขึ้น จนมีการเปลี่ยนชื่อใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ยังรักษาคำเดิมๆ ไว้ เพื่อให้ผู้คนจดจำได้ จากเกาะผีทัก เป็น เกาะพิทักษ์ แทน เพื่อความเป็นสิริมงคล
ประวิติ เกาะพิทักษ์
   ที่มาเกาะพิทักษ์ ก่อนจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว
- เกาะพิทักษ์ เดิมเป็นเพียงชุมชนชาวประมง ต่อมาทางชุมชนพบปัญหา ราคาอาหารทะเลถูก แต่ค่าอุกรณ์ทำการประมงมีราคาสูง ผู้ใหญ่บ้านอำพล ธานีครุฑ จึงได้เรียกลูกบ้านประชุม เพื่อวางวางแผนพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน ให้เป็นรายได้เสริมให้กับลูกบ้านบนเกาะ จนเมื่อประมาณปี 2538 จึงได้เริ่ม ทำโฮมสเตย์ ซึ่งเริ่มแรกมีเพียง 2-3 หลังเท่านั้น ต่อมาได้ความนิยมจากท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ จนปัจุบัน บ้านทั้ง 42 ครัวเรือน สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ทุกหลังในรูปแบบโฮมสเตย์

เกาะพิทักษ์ Cr : FB ศิริรัตน์ วิวัฒนการ เปี้ยว
   แนะนำ
- การจะข้ามไปเกาะพิทักษ์ มี 2 วิธี คือ 1.นั่งเรือ 2. เดินตามสันทรายเมื่อเวลาน้ำลด
- เกาะพิทักษ์ เป็นเกาะที่อยู่ใกล้ฝั่งมากที่สุดของจังหวัดชุมพร ซึ่งอยู่ห่างจากท่าเรือเพียง 1 กิโลเมตรเท่านั้น
- เกาะะพิทักษ์ในปัจจุบัน ได้รับการยกย่องเรื่อง การจัดการการท่องเที่ยวดีเด่น และ ชุมชนที่อนุรักษ์สภาพแวดล้อมทางทะเลได้ดีเด่น จนหลายหน่วยงานส่งคนเข้าไปศึกษาเรียนรู้วิธีการต่างๆ
- เกาะพิทักษ์ เป็นศูนย์อนุรักษ์หอยมือเสือและปะการังสวยงามรอบๆเกาะ รวมถึงเกาะใกล้เคียงอย่าง เกาะคราม
- อดีตชุมชนแห่งนี้ ยังเคยได้รับ รางวัลเกาะปลอดภัยจากยาเสพติด
- เกาะพิทักษ์ปัจจุบัน สามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ทุกหลังในแบบโฮมสเตย์
- ไม่ควรเล่นน้ำทะเลที่ด้วยหลังเกาะจนดึกมาก เพราะบริเวณหาดทรายเงียบสงบจนเปลี่ยวและอยู่ห่างจากชุมชน ทำให้อาจจะเกิด
- ในช่วงเช้าน้ำจะลดจนแห้งสามารถลงไปเดินเล่นได้  และมักจะเห็นเด็กๆมาวิ่งเล่น จับปู จับหอย
- ในช่วงเดือนมิถุนายน ของทุกปี จะมีการจัดกิจกรรมวิ่งแหวกทะเลสู่เกาะพิทักษ์ เป็นระยะทาง 14 กม. เริ่มจาก จำลองจักรีนฤเบศร ปากน้ำหลังสวน - เกาะพิทักษ์ ดูรายละเอียดกิจกรรม

ทะเลอหวกตอนเช้า Cr : FB เหยี่ยวร้าย เจ้าชายน้ำแข็ง
   ค่าเข้าชม : ฟรี
   ค่าบริการต่างๆ
- เหมาเรือไปดำน้ำ 1,000 บาท/วัน นั่งได้ 10-13 คน/ลำ (สามารถแจมกับนักท่องกลุ่มอื่นเพื่อหารค่าใช้จ่ายได้)
- ค่าอุปกรณ์ดำน้ำ 50 บาท/คน
- เหมาเรือไปตกหมึก 1,000 บาท พร้อมอุปกรณ์ นั่งได้ 10-13 คน/ลำ (สามารถแจมกับนักท่องกลุ่มอื่นเพื่อหารค่าใช้จ่ายได้)
- พายเรือคายัค 100 บาท/ช.ม.
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำทะเล, ดำน้ำตื้นดูปลาชมปะการัง, ชมวิถีชีวิตชาวบ้าน-ชาวประมง, ชมวิวธรรมชาติ,  ปั่นจักรยานชมเกาะพิทักษ์, ปลูกป่าชายแลน, นั่งเรือชมโลมาสีชมพู, ถ่ายรูป อื่นๆ
   สิ่งอำนวยความสะดวก : ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยวของชุมชน บ้านพักแบบโฮมสเตย์ ร้านขายอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ร้านขายของชำต่างๆ ร้านคายัคเช่า ทัวร์พาเที่ยวของหมู่บ้าน  อื่นๆ

ร้านขายของที่ระลึก Cr : FB Alin K. Kanjanapan
   สินค้าและของฝากชุมชน : ผลิตภัณฑ์อาหารพื้นบ้านแปรรูป เช่น ปลาอินทรีเค็มฝังทราย ปลากระบอกร้า หมึกแก้ว กุ้งแห้ง ฯลฯ และของที่ระลึก เช่น โมบายจากเปลือกหอย เสื้อยืดพิมพ์ภาพเกาะพิทักษ์ หมวกสาน กระเป๋ารูปทรงต่างๆ ฯลฯ
   ฤดูท่องเที่ยว : เดือนมกราคม - เดือนตุลาคม คือช่วงที่เหมาะสม (มิถุนายนของทุกปี น้ำทะเลจะแห้งเป็นทะเลแหวก) ส่วน ตุลาคม - ธันวาคม คือช่วงหน้ามรสุม นักท่องเที่ยวที่ไปในช่วงนี้ต้องคำนึงถึงความปลอยภัย หรือตรวจสอบช่วงเที่ยวที่เหมาะสมได้ที่ เพจเกาะพิทักษ์ Center (เที่ยวได้ตลอดทั้ง)
   ที่เที่ยวใกล้เคียง
- ชมรมรักษ์เรือใบโบราณละแม ตำบลละแม อำเภอละแม จังหวัดชุมพร
- ชุมชนบ้านท่าสะท้อน ตำบลท่ามะพลา อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
- บ้านท้องตมใหญ่ ตำบลด่านสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร
- บ้านธรรมชาติวรรณภัสสร ตำบลทุ่งตะไคร อำเภอทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร
- เหวโหลมโฮมสเตย์ ตำบลปากทรง อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร

เกาะพิทักษ์ Cr : FB Tuckmor Jiraporn
   ที่อยู่ : หมู่ 14 ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร ต.บางน้ำจืด อ.หลังสวน จ.ชุมพร 86150 โทร 0 7750 1831-2, 0 7750 2775-6
   การเดินทาง
- รถส่วนตัว : ขับตามถนนหมายเลข  41 จากแยกปฐมพร เมื่อขับผ่านขนส่งอำเภอหลังสวนประมาณ 1 กิโลเมตร จะเจอทางแยกเข้าปากน้ำหลังสวน ให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 4097 ขับตรงไปจนสุดทางจะเจอทะเลอยู่ด้านหน้าให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนนหมายเลข 4012 (ตามเส้นทาง 4012 มีป้ายบอกทางไปท่าเรือเป็นระยะ) ขับตามเส้นทาง ไปเรื่อยจนถึงวัดทองโข ให้เลี้ยวขวา ก็เห็นท่าเรือเกาะพิทักษ์และต่อเรือไปที่เกาะพิทักษ์ ค่าเรือโดยสาร  15 บ./ท่าน (ฝากรถที่ท่าเทียบเรือเกาะพิทักษ์ รถยนต์ 50 บาท/วัน - รถจักยานยนต์ 20 บาท/วัน)
- รถโดยสาร : จากสถานีสวยใต้ ขึ้นรถทัวร์ กรุงเทพฯ - อ.หลังสวน ที่ราคา 328 บาท (ราคามีหลายแบบ ราคาไม่แตกต่างกันมากนัก) รถจะจอดให้ลงที่ตลาดอวยชัย ให้นั่งวินมอเตอร์ไซต์ไปที่ตลาดหลังสวน ราคา 30 บาท และนั่งสองแถวหลังสวน - ปากน้ำ ราคา 25 บาท เมื่อถึงตลาดปากน้ำให้ให้นั่งวินมอเตอร์ไซต์ไปที่ท่าเรือเกาะพิทักษ์ ราคา 120 บาท และต่อเรือไปที่เกาะพิทักษ์
- รถไฟ : จากสถานนีหัวลำโพง ซื้อตั๋วไปลงที่สถานนีหลังสวน และต่อสองแถวหลังสวน - ปากน้ำ ราคา 25 บาท เมื่อถึงตลาดปากน้ำให้ให้นั่งวินมอเตอร์ไซต์ไปที่ท่าเรือเกาะพิทักษ์ ราคา 120 บาท และต่อเรือไปที่เกาะพิทักษ์
   หมายเหตุ : จากท่าเรือ-เกาะพิทักษ์ สามารถเดินไปเองได้เมื่อเวลาน้ำลด ใช้เวลาประมาณ 15 นาที

โฮมสเตย์ บน เกาะพิทักษ์ Cr : FB เหยี่ยวร้าย เจ้าชายน้ำแข็ง
   ที่พักในเกาะพิทักษ์ 
   มีโฮมสเตย์ บน เกาะพิทักษ์ มีทั้งหมด 17 หลังคาเรือน โดยลักษณะบ้านพักส่วนใหญ่เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ตั้งอยู่ริมทะเล มีชานบ้านกว้างขวางยื่นออกไปในทะเล ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมนอนพักบนชานมากกว่าการนอนให้ห้องพัก เนื่องจากมีลมพัดเย็นตลอดทั้งวัน ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน มี มุ้งกันยุง ชุดที่นอน พัดลม ห้องน้ำ
- ค่าที่พัก พร้อมเรือรับส่งและอาหาร 3 มื้อ ราคา 800 บาท/คน (ไม่พักรวมกับชาวบ้าน)
- ค่าที่พัก พร้อมเรือรับส่งและอาหาร 3 มื้อ ราคา 500 บาท/คน (พักรวมกับชาวบ้าน)
   หมายเหตุ
- ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง
- ราคาที่พักเหมือนกันหมด หรือบวกลบไม่แตกต่างกันมากนั้น
- ต้องติดต่อจองล่วงหน้าอย่างน้อย 1 อาทิตย์ พร้องแจ้งจำนวนคนและเวลาในการเข้าพัก เพื่อให้ชาวบ้านได้เตรียมรับรอง
- แนะนำให้จองผ่านส่วนกลาง ซึ่งเป็นศูนย์ประสานงานกับโฮมสเตย์ทุกหลังบนเกาะ โทร 081 093 1443 (ผู้ใหญ่หรั่ง) หรือ ทางเพจเกาะพิทักษ์ Center
- นักท่องเที่ยวสามารถจองแบบส่วนตัวได้กับเจ้าของโฮมสเตย์ได้
- โฮมสเตย์ทั้งหมดเป็นแนวอนุรักษ์ธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อมบนเกาะเกาะพิทักษ์
   ที่พักใกล้เกาะพิทักษ์ ใน อ.หลังสวน
สบาย สบาย เกสท์เฮาส์ ราคา 416-557 บาท/คืน
บ้านกลางสวนรีสอร์ท ราคา 635-1,057 บาท/คืน

เกาะพิทักษ์ Cr : FB Alin K. Kanjanapan
   ข้อมูจาก : องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร, โครงการสื่อสารสนเทศภูมิศาสตร์kohpitak-gi, 99bayresort. com

You May Also Like

0 Comments