อ่างน้ำผุดบางสวรรค์ จ.สุราษฎร์ธานี

by - กุมภาพันธ์ 14, 2563

   อ่างน้ำผุดบางสวรรค์ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่เปิดเป็นทางการเมื่อ พ.ศ.2558 โดยมีจุดเด่นเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติป่าต้นน้ำ ที่มีอ่างน้ำผุด ที่ผุดจากใต้ดินมากกว่า 10,000 จุด จนดูเหมือนกับน้ำกำลังเดือด ซึ่งนักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นน้ำ และพายเรือชมธรมชาติป่าพรุ ในช่วงหน้าร้อน


   อ่างน้ำผุดบางสวรรค์ ตั้งอยู่ในป่าต้นน้ำที่มีอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ บนพื้นที่ 179 ไร่ มีลักษณะเป็นอ่างน้ำขนาดใหญ่จากธรรมชาติ ที่มีความใสสะอาดจนมองเห็นผื้นทรายที่อยู่ด้านล่าง โดยมีความลึกไม่มากนักประมาณ 80-180 เซนติเมตร โดยทั่วบริเวณแอ่งน้ำจะตาน้ำผุดขึ้นมาจากใต้ดินผ่านทรายละเอียดจำนวนมาก จนดูคล้ายกับทรายที่กำลังเดือด ซึ่งถือว่าเป็นจุดขายที่มีความสวยงามของอ่างน้ำผุด ส่วนบริเวณใต้แอ่งน้ำเต็มไปด้วยสาหร่ายหางกะรอก ฝูงปลานานาชนิดและผื้นทรายขาวละเอียด เมื่อเหยียบลงไปบริเวณตาน้ำผุดทราย ทรายก็จะดูดเท้าจมลงไปประมาณ 5-10 เซนติเมตร แต่ไม่เป็นป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว ส่วนบริเวณรอบๆอ่างน้ำผุด ร่มรื่นด้วยต้นไม้นานาพันธุ์และทางเดินกับศาลาไว้สำหรับนั่งสำหรับพักผ่อน


   กิจกรรมท่องเที่ยวอ่างน้ำผุดบางสวรรค์ที่น่าสนใจ
- พายเรือคายักหรือถีบจักรยานน้ำ เพื่อไปชมจุดต้นน้ำภายในป่าพรุ ที่มีลักษณะเหมือนทรายเดือดเช่นกัน ซึ่งมีระยะทางไป - กลับ 3 กิโลเมตร ตามเส้นทาง ร่มรื่นด้วยธรรมชาติของป่าที่อุดมสมบูรณ์สองข้างทาง มีนกมีปลาให้ได้ชมตลอเเส้นทาง และยังได้ความรู้จากไกด์ท้องถิ่นที่ร่วมนำทางคอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง
- เล่นน้ำ มีจุดให้นักท่องเที่ยวได้เล่นคลายร้อน


   ประวัติอ่างน้ำผุดบางสวรรค์
   เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2505 นายเจียน เป็นผู้เข้ามาพบพื้นที่แห่งนี้เป็นคนแรก ซึ่งตอนนั้นเรียกว่าคลองโหยนน้ำใส จากนั้นได้เปลี่ยนชื่อเป็น บ้านคลองโหยน จนถึง พ.ศ. 2546 นายสมหวัง ไทยแก้ว เห็นว่าพื้นที่ปกครองกว้างใหญ่ดูแลยากลำบาก จึงเสนอเรื่องขอแยกหมู่บ้าน โดยได้รับอนุมัติจากกระทรวงมหาดไทย และได้มีการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านใหม่ โดยนายวิฑูรย์ พรหมแช่ม ได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้านมาจนถึงปัจุบัน และได้เปลี่ยนชื่อเป็น บ้านอ่างน้ำผุด เนื่องจากหมู่บ้านมีสระน้ำขนาดใหญ่อยู่ในป่าไม้ต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์มาก​ จำนวนพื้นที่ 179 ไร่และแหล่งน้ำทั่วบริเวณมีตาน้ำผุดขึ้นมาก จนเมื่อปี พ.ศ. 2547 ผู้ใหญ่บ้านเล็งเห็น ว่าอ่างน้ำผุด เหมาะที่จะพัฒนาให้เป็นที่อาบน้ำของคนในชุมชน จึงได้ทำความสะอาดและสร้างสะพานไม้เพื่อใช้เป็นทางเดิน จนถึงปี พ.ศ. 2550 กรมป่าไม้ จ.สุราษฎร์ธานี ได้การสนับสนุนงบประมาณในการปลูกป่าเพิ่ม จึงได้มีการพัฒนาสร้างสะพานทางเดินคอนกรีต และศาลาที่นั่งพักเพื่อให้ประชาชนเข้ามาพักผ่อน จนมื่อปี พ.ศ. 2558 ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างเป็นทางการ


 แนะนำ
- ผืนป่าบริเวณอ่างน้ำผุดนั้น เดิมมีชื่อเรียกว่า คลองโหยนน้ำใส
- องค์การบริหารส่วนตำบลและชาวบ้านในพื้นที่ ได้พัฒนาอ่างน้ำผุดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ หมู่บ้านโอทอป และหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน
- ชวนบ้านที่นี่จะไม่จับปลาหรือสัตว์น้ำไปประกอบอาหาร เนื่องจากชาวบ้านต้องการให้อยู่คู่กับธรรมชาติ


   ค่าเข้าชม : 20 บาท/คน
   เปิดให้เข้า : ทุกวัน 8.00 น. - 18.00 น.
ค่าบริการต่างๆ
- เรือพาย 140 บาท/ชม. (นั่งได้ 2-3 คน)
- จักรยานน้ำ 40 บาท/30 นาที - 70 บาท/ชม.
   สิงอำนวยความสะดวก : ที่จอดรถ ร้านอาหาร ร้านค้าชุมชน ห้องน้ำ ป้ายบอกเส้นทาง ร้านเช่าอุกรณ์กิจกรรมต่างๆ เช่น ร้านเช่าห่วงยาง ร้านเช่าเรือคายัก
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำ พายเรือชมธรรมชาติ นั่งเล่นรับลมชมวิว อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว : ช่วงหน้าร้อนและช่วงเทศกาลต่างๆ เป็นช่วงที่นิยมของนักท่องเที่ยว (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี)
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : ถ้ำเขานุ้ย 2 กม., สระแก้ว 9 กม., เขาพระ 11 กม., น้ำตกบางสวรรค์ 12 กม.


   ที่อยู่ : หมู่ 13 ตำบลบางสวรรค์ อำเภอพระแสง จังหวัดสุราษฎร์ธานี โทร 061 202 7996
   การเดินทาง
- รถส่วนตัว :  ใช้ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 44 สายเซาท์เทิร์น อ่าวลึก-กาญจนดิษฐ์ (กระบี่-สุราษฎร์ธานี) มาจากฝั่งสุราษฎร์ ยูเทิร์นเข้าไปในบ้านบางสวรรค์ เลี้ยวขวาทางไปสระแก้วข้ามสะพาน เลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร เจอป้ายทางเข้าเลี้ยวซ้ายเข้าไปจนถึงอ่างน้ำผุด


   ที่พักใกล้อ่างน้ำผุดบางสวรรค์
On the way coffee and resort ห่าง 28 นาที ราคา 256-438 บาท/คืน
พลอยวิลลา รีสอร์ต แอนด์ สปา ห่าง 28 นาที ราคา 508-1,000 บาท/คืน
เขาสก อีโคลอดจ์ ห่าง 56 นาที ราคา 1,079-1,563 บาท/คืน
เขาสก ริเวอร์โฮม ห่าง 1 ชม. 2 นาที ราคา 932-1,197 บาท/คืน
เขาสก ฮิลล์ท็อป รีสอร์ท ห่าง 1 ชม. 30 นาที ราคา 1,500 บาท/คืน

   ข้อมูลจาก : โครงการสื่อสารสนเทศภูมิศาสตร์, mgronline

You May Also Like

0 Comments