หาดพยูน จ.ระยอง

by - สิงหาคม 25, 2563

   หาดพยูน จ.ระยอง อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ หาดทรายสีน้ำตาลเปลือกไข่ น้ำทะเลใส มีแนวโขดหินน้อยใหญ่ดูแปลกตา แนวชายหาดร่มรื่นด้วยต้นไม้ เป็นชายหาดที่เงียบสงบ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวน้อยและร้านอาหารไม่มากนัก จึงทำให้มีความเป็นส่วนตัวสูง โดยจุดเด่นของหาดพยูนนอกจากความเงียบสงบแล้ว ยังมีสะพานมังกรที่เป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยม ชุมชนกลุ่มประมงเรือเล็กบ้านพยูนที่มีอาหารทะเลสดใหม่ราคาไม่แพง และกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจ เช่น เล่นน้ำทะละ ปิกนิกนิกชมวิวใต้ต้นสน นั่งตกปลา หาหอยบริเวณโขดหิน

Cr : FB Wittavat Arnprom
   หาดพยูน ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างหาดน้ำรินกับหาดพลา ตัวหาดยาวประมาณ 3 กิโลเมตร  มีหาดทรายกว้างสีน้ำตาล น้ำทะเลสีฟ้าใสสะอาด สามารถทำกิจกรรมทางน้ำ เช่น เล่นน้ำทะเล เล่นเรือใบ พายเรือคายัค อื่นๆ และเมื่อเวลาน้ำทะเลลด จะเห็นคนท่องถิ่นหรือนักท่องเที่ยว ลงไปนั่งตกปลาที่โขดหิน บางคนก็ลงไปเดินหาหอยรอบโขดหิน ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมของคนท่องถิ่นก็ว่าได้ ส่วนบริเวณชายหาดร่มรื่นด้วยต้นสนจำนวนมาก ใต้ร่มเงาของต้นสนจะมีบริการ เก้าอี้ผ้าใบ ซุ้มที่นั่ง หรือจะปูสื่อนิกปิก ก็สามารถเลือกได้ตามใจชอบ ส่วนบนหาดมีถนนเรียบชายหาด ระหว่างริมถนน 2 ข้างทางจะมี ซุ้มร้านค้าร้านอาหารเล็กๆ รถเข็นขายอาหาร ที่พัก และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ตั้งอยู่เป็นระยะ ไม่มากนัก

Cr : FB Wittavat Arnprom
   หาดพยูน ถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยตรงกลางจะมีสะพานข้ามคลองพยูน ตัวสะพานจะมีลักษณะเป็นมังกรยาว 30 เมตร กว้าง 3 เมตร สูง 3 เมตร เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป และเป็นจุดแบ่งของหาด คือ
   1. หาดพยูนเก่า จะอยู่ทางขวา เป็นชายหาดสั้นๆ จะมีศาลหลวงเตี่ย อยู่ติดกับสะพานมังกร เป็นศาลขนาดใหญ่แบบชาวจีน ข้างในมีศาลเจ้าแม่กวนอิม เจ้าแม่ทับทิม และเทพเจ้านาจาประดิษฐานอยู่ เและเมื่อเดินตามแนวต้นไม้ชายหาดเข้าไปประมาณ 100 เมตร จะเจอชุมชนกลุ่มประมงเรือเล็กบ้านพยูน บริเวณนี้ช่วงเช้า จะมีเรือประมงนำอาหารทะเลที่สดใหม่ ราคาไม่แพงมาขาย โดยจุดเด่นหาดพยูนเก่า เป็นฝั่งที่มีนักท่องเที่ยวน้อยกว่าหาดพยุงใหม่ สามารถเล่นน้ำ นั่งตกปลาได้ มีต้นไม้ให้ความร่มรื่น แต่ไม่มีม้านั่งบริการ สามารถนำเสื่อมาปูนั่งเองได้ ริมหาดมีร้านค้าและสิ่งอำนวยสะดวกน้อยมาก เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสงบ

Cr : FB น้อยหน่า ขี้เหร่
   2. หาดพยูนใหม่ จะอยู่ทางซ้าย เป็นหาดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาพักผ่อน ใกล้ๆสะพานจะมีลานกว้างเป็นพื้นที่โล่ง สามารุจอดรถได้ มีที่นั่งรับลม หากมาในช่วงแดดออกจะร้อนมาก เนื่องจากบริเวณนี้ไม่มีต้นไม้ เมื่อเดินเลยลานกว้างไปจะมีแนวต้นไม้ให้ความร่มรื่น มีที่นั่ง ศาลา ซุ้มร้านอาหาร ใต้ร่มเงาอยู่เป็นระยะๆ แต่ไม่มาก ส่วนริมถนนฟั่งตรงข้ามชายหาด จะมีร้านอาหาร ห้องน้ำ ร้านเช่าอุกรณ์ทางน้ำ ที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวกๆ คอยให้บริการ โดยจุดเด่นหาดพยูนใหม่ เป็นฝั่งที่นิยมของนักเที่ยว สามารถเล่นน้ำ นั่งตกปลาได้ ริมหาดมีต้นไม้ให้ความร่มรื่นและสิ่งอำนวยควาสะดวกต่างๆมากกว่าหาดพยูนเก่า เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสะดวกสบาย

Cr : FB Ch Ana Yut
แนะนำ
- ปัจุบันหาดพยูนมีนักท่องเที่ยวน้อยลง เนื่องจากมีโรงแรมที่พักรุกล่ำชายหาดมากเกินไป ไม่มีการจัดการขยะที่ดี ทำให้ทำลายบรรยากาศวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม
- หาดพยูนเก่า - ใหม่ สามารถใช้สะพานมังกรเดินข้ามหากันได้ แต่รถไม่สามารถข้ามได้ต้องอ้อมไปอีกทาง
- ร้านอาหารจะเปิด - ปิดประมาณ 7.00น. - 21.00น.
- หาดนี้มีปลาชุกชุม จึงทำให้เป็นที่นิยมของนักตกปลาท้องถิ่นและนักตกปลาพื้นที่ใกล้เคียง

Cr : FB น้อยหน่า ขี้เหร่
   ค่าเช้าชม : ฟรี
   เปิดเข้าชม : ทุกวัน
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มีพอสมควร เช่น ที่จอดรถ ซุ่มที่นั้ง ร้านอาหาร ห้องน้ำ ที่พัก อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำ นั่งปิกนิกริมทะเล ตกปลา หาหอย ชมพระอาทิตย์ตก
   ฤดูท่องเที่ยว : เที่ยวได้ตลอดทั้งปี
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : หาดน้ำริน 1.01 กม., หาดพลา 3.86 กม., สวนสน (สวนรุกขชาติเพ) 9.89 กท., หอชมวิวเฉลิมพระเกียรติและศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน - 20.32 กม., สวนศรีเมือง 21.12 กม., ปากน้ำระยอง 21.31 กม., วัดป่าประดู่ 21.6 กม., หาดแม่รำพึง 32.74 กม., หาดแหลมแม่พิมพ์ 58.95 กม.

Cr : FB Pasuta Thananwarothai
   ที่อยู่ : เทศบาลตำลบบ้านฉาง อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง
   การเดินทาง
   รถถส่วนตัว
- จากอำเภอเมืองระยอง ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3 สุขุมวิท มุ่งสู่ อ.บ้านฉาง เลี้ยวซ้ายเข้า ทางหลวงหมายเลข 3392 มุ่งตรงไปจนถึงสี่แยกเลี้ยวขวาเข้าถนนหนองแฟบ-หาดพลา ไปทางเดียวกับหาดน้ำริน ซึ่งหาดพยูนบริเวณเดียวกัน
   รถโดยสารประจำทาง
- จากสถานีขนส่งกรุงเทพ (หมอชิต 2) ราคา 160 บาท จากสถานีขนส่งสายตะวันออก เอกมัย ราคา 162 บาท นั่งสายสายกรุงเทพ-ระยอง สายเก่า ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง
   รถสองแถว
- จากสถานีขนส่งระยอง มีรถสองแถวสายระยอง-บ้านฉาง ให้นั่งมาลงที่สี่แยกวัดเนินกระปอก แล้วต่อวินมอไซด์ไปยังหาดพยูน

Cr : FB Wittavat Arnprom
   ที่พักใกล้หาดพยูน
ภูริมาศ บีช โฮเต็ล&สปา ห่าง 960 ม. ราคา 1,681 - 3,454 บาท/คืน
รอยัลพลา คลิฟฟ์ บีช รีสอร์ทแอนด์สปา ห่าง 1.54 กม. ราคา 918 - 5,848 บาท/คืน
เพลย์ พลา บีช ระยอง ห่าง 2.22 กม. ราคา 713 - 2,424 บาท/คืน
เดอะ ลอร์ด เนลสัน ห่าง 2.53 กม. ราคา 1,994 บาท/คืน
บ้านสวนทิพย์ รีสอร์ท บ้านฉาง ห่าง 3.94 กม. ราคา 632 - 740 บาท/คืน

   ข้อมูลจาก : สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านฉาง, Kunakorn G-bun, จังหวัดระยอง

You May Also Like

0 Comments