เขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี

by - พฤศจิกายน 22, 2563

   เขากระโจม อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ตั้งอยู่ในแนวสุดเขตประเทศไทย ภาคตะวันตก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่สามารถวิวชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตก ได้สวยงามของสวนผึ้ง โดยเฉพาะในฤดูหนาว จะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว เนื่องจากเป็นจุดชมทะเลหมอกที่เรียกได้ว่าอยู่ใกล้กรุงเทพฯ มากที่สุด แต่ก่อนจะชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม จะต้องผ่านเส้นทางที่ยากลำบากของทางขึ้นเขากระโจม เช่น ทางลาดชัน โค้งหักศอก แอ่งน้ำที่สูงถึงครึ่งคันรถ จึงทำให้เหมาะกับนักท่องเที่ยวสายลุยสายผจญภัย 

เขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
ภาพจาก : FB Patcharin Chomlok

   เขากระโจม ตั้งอยู่ใน อ.สวนผึ้ง บริเวณฐานปฏิบัติการตำรวจตระเวณชายแดนที่ 137 เป็นยอดเขาสูงสุดในเทือกเขาตะนาวศรี โดบยสูงประมาณ 1,045 เมตร จากระดับน้ำทะเล ทางขึ้นเข้าเขากระโจมมีระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ตามเส้นทางจะร่มรื่นไปด้วยพื้นป่าที่อุดมสมบูรณ์สองข้างทาง มีป้ายบอกทาง มีจุดชมวิวให้พัก มีทางเข้าน้ำตกผาแดงซึ้งต้องเดินเท้าเข้าไปประมาณ 200 เมตร โดยการขึ้นไปบนเขาต้องใช้รถออฟโรด รถขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือรถมอไซค์วิบาก เนื่องจากมีเส้นทางที่สูงชัน ขรุขระ มีร่องลึกขนาดใหญ่ และต้องลุยน้ำที่สูงถึงครึ่งคันรถ 

เขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
ภาพจาก : FB Pete Sirikiat

เมื่อถึงจุดสูงสุดบนเขา ที่เป็นเส้นแบ่งเขตแดนไทย-พม่า มีลานกว้างสำหรับกางเต็นท์ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงแค่ ลานจอดรถ ห้องน้ำ ร้านค้าเล็กๆที่ขาย มาม่า ไข่ น้ำดื่ม อื่นๆ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมวิวธรรมชาติความเขียวขจีของพื้นป่าและภูเขาสองฝั่งไทย-ลาวได้รอบ 360 องศา เหมาะกับการชมพระอาทิตย์ขึ้นทางฝั่งไทย ท่ามกลางสายหมอกในยามเช้าของฤดูหนาว ชมพระอาทิตย์ตกทางฝั่งพม่าในตอนเย็น และยามค้ำคืนนอนดูดาวในวันที่ฟ้าเปิด

ภาพจาก : FB ดับเพลิง กทม

   แนะนำ
- การขึ้น-ลงเขากระโจมมีกำหนดเวลาไม่ให้รถวิ่งสวนกัน (เป็นช่วงเวลาที่มีรถเยอะ) คือ ช่วง 04.00น. - 07.00น. เป็นเวลารถขึ้น และ 07.00น. - 09.00 น. เป็นเวลารถลง ส่วนหลังเวลา 09.00น. - 19.00น. สามารถขับสวนขึ้น-ลงได้ปกติ และจะห้ามขึ้น-ลง หลังเวลา 19.00น. เพื่อความปลอคถัยของนักกท่องเที่ยว
- เส้นทางขึ้นเขากระโจม เป็นทางที่ลำบาก ต้องใช้รถรถออฟโรด รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้น แต่หากนักท่องเที่ยวมีมอไซค์วิบาก หรือ มอไซค์ที่คิดว่าเครื่องแรงพอ ก็สามารถขึ้นได้เช่นกัน
- เสียค่านำรถขึ้้น 50 บาท/คัน หากไม่ได้นำรถมาหรือรถไม่เหมาะสมที่จะลุย สามารถเช่ารถ 4X4 ตรงปากทางขึ้น จากกลุ่มรักษ์เขากระโจม ราคา วันเดียว 1,500 บาท/เหมา ค้างคืน 2,500 บาท/เหมา โทรสอบถาม 087 829 4476
- ข้อเสียของที่นี่คือเส้นทางขึ้นเขา เช่น มีแอ่งน้ำลึกที่ต้องรถสูงเท่านั้นถึงวิ่งผ่านไปได้ มีโค้งหักศอกก่อนถึงยอดเขา ในหน้าฝนทางจะลื่นและเละเทะมาก ในหน้าหนาวกับหน้าร้อนฝุ่นจะเยอะ (แต่กลับเป็นที่ชื่อชอบของน้กท่องเที่ยวสายลุยสายผจญภัย)
- น้ำตกผาแดง เป็นน้ำตกที่สวยงาม แต่ไม่สามารถลงเล่นน้ำได้ มีทางเข้าอยู่ระหว่างทางขึ้น-ลงเขา เหมาะแก่การเวาะชมความสวยงาม  
- เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความปลอยภัยสูง เนื่องจากอยู่ในการดูแลของตํารวจตระเวนชายแดน ที่ประจำการอยู่ด้านบนตลอดเวลา
- บนเขามีเพียง มีร้านค้าเล็กๆหนึ่งร้านที่มีสินค้าไม่เยอะ เช่น มาม่า ไข่ น้ำดื่ม ถ้าไปค้างคืน ควรเตรียมอุกรณ์แคมปิ้งให้พร้อม เช่น ไฟฉาย ยากันยุ่ง อาหาร อุกรณ์ทำอาหาร ยากันยุ่ง เสื้อกันหนาว อื่นๆ (บนเขา สามารถประกอบอาหารได้)

เขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
ภาพจาก : FB Nanz Kaewpardit

   เปิดเข้าชม : ทุกวัน 05.00น. - 19.00น.
   ค่าเช้าชม : ฟรี (เสียค่านำรถขึ้้น 50 บาท/คัน)
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มีไม่มากนัก เช่น มีลานจอดรถ, ลานกางเต็นท์, ห้องน้ำ, ร้านค้,า ไฟฟ้าจากโซล่าเซล ,เจ้าหน้าที่ ตชด คอยดูแลความปลอดภัย, ป้ายบอกทาง, ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว
   กิจกรรมท่องเที่ยว : ขับรถผจญภัย ชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตก ชมทะเลหมอก นอนดูดาว แคมป์ปิ้ง อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว : เดือน พฤศจิกายน - กุมภาพันธ์   ในช่วงปลายฝนต้นหนาวเป็นช่วงที่จะเกิดทะเลหมอกมากที่สุด
ที่เที่ยวใกล้เคียง : น้ำตกเก้าชั้น 14.5 กม.  อุทยานธรรมชาติวิทยา 16 กม. ธารน้ำร้อนบ่อคลึง 17 กม. วเนโต้ สวนผึ้ง 20.5 กม. สวนน้ำเดอะรีสอร์ท 21.5 กม. 

เขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
ภาพจาก : FB กานต์พิชชา จึงพานิช

   ที่อยู่ : หมู่ 3 บ้านผาปก ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง สวนผึ้ง สวนผึ้ง ราชบุรี 70180
   การเดินทาง
   รถส่วนตัว
- จากกรุงเทพ ใช้ถนนเพขรเกษม มุ่งหน้าสู่จังหวัดราชบุรี เมื่อถึงแยกห้วยไผ่ให้เลี้ยวขวา เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3208 ไปอำเภอสวนผึ้ง ขับไปประมาณ 40 กิโลเมตร จะเจอแยกชัฏป่าหวาย ให้ขับตรงไปซอยเล็กจะทะลุเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 3087 ขับตรงไปอีกประมาณ 28 กิโลเมตร จะถึงทางขึ้นเขากระโจม 
   รถไฟ
- ขึ้นที่สถานีหัวลำโพง หรือและสถานีรถไฟธนบุรี ไปลงสถานีสะพานจุฬาลงกรณ์ ราคา 25 บาท แบะเดินไปตลาดเกาโคยกี๊ เพื่อขึ้นรถเมล์ ไป อ.สวนผึ้ง ราคา 60 บาท (บอกไปเขากระโจม) เมื่อถึงต้อง เหมารถขึ้นไปราคา 1,700 - 2,700 บาท (ถ้าไปไม่เกิน 3 คน อาจจะขอติดรถคนอื่นๆได้)
   รถประจำทาง
- ขึ้นที่สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ ไปลงอำเภอจอมบึง แล้วต่อรถประจำทางสายจอมบึง - สวนผึ้ง หรือนั่งวินรถมอเตอร์ไซค์
   รถตู้ 
- ขึ้นที่ สถานีขนส่งกรุงเทพฯ สายใต้เก่า (สามแยกไฟฉาย) ส่งถึง อ.สวนผึ้ง (ชัฏป่าหวาย)
- ขึ้นที่ สถานีขนส่งหมอชิต ส่งถึงอำเภอจอมบึง แล้วต่อรถประจำทางสายจอมบึง - สวนผึ้ง หรือนั่งวินรถมอเตอร์ไซค์
   หมายเหตุ : มีบริการรับ -ส่ง ถึงที่พักใน อ.สวนผึ้งและใกล้เคียง โดยใช้รถออฟโรดพาขึ้นเขากระโจม ราคา 1,700 บาท (นั่งได้ไม่เกิน 8คน) ติดต่อที่ เพจผึ้งป่าพาเที่ยว หรือ โทร 0868855087 ,0852960075 

เขากระโจม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
ภาพจาก : FB กานต์พิชชา จึงพานิช

   ที่พักบนเขากระโจม
- มีลานกางเต็นท์ (ต้องน้ำเต็นท์ไปเอง ไม่มีให้เช่า)
   ที่พักใกล้เขากระโจม
- แดนดิไลออน รีสอร์ต ห่าง 2.92 กม. ราคา 1,287 บาท/คืน
- ภูมลิดา รีสอร์ท ห่าง 5.1 กม. ราคา 2,451 - 3,500 บาท/คืน
- โอโย 914 อูหลงรีสอร์ท ห่าง 6.3 กม. ราคา 2,035 - 3,614 บาท/คืน
- บ้านสองคฑา ห่าง 6.85 กม. ราคา 2,223 บาท/คืน

   ข้อมูลจาก : งานบริการข่าวสาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานใหญ่) , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา


You May Also Like

0 Comments