รวมที่เที่ยว อ.เชียงคาน จ.เลย

by - พฤศจิกายน 20, 2563

   เชียงคานเป็นอำเภอเล็กๆริมแม่แม่น้ำโขง ที่มีบรรยากาศเงียบสงบ ผู้คนใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะในฤดูหนาวที่นักนิยมมาสัมผัสอากาศหนาว ชมทะเลหมอกในยามเช้า ตามสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ๆ เช่น ภูทอก สกายวอล์คภูคกงิ้ว อื่นๆ ส่วนยามด่ำคืนเดินช็อปปิ้งรับอากาศหนาวที่ถนนคนเดินเชียงคาน นอกจากนี้ที่เชียงคานยังเป็นเมืองเก่าแก ที่เห็นได้จากบ้านไม้ที่มีคลาสสิคแบบคนสมัยก่อน วัดต่างๆภายในชุมชนที่ยังคงศิลปะแบบล้านนา ทำให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมความสวยงามพร้อมได้รู้ถึงวัฒนธรรม ขนบประเพณี ของคนที่นี้ หากมาเที่ยวเชียงคาน แล้วยังไม่รู้เที่ยวที่ไหนดี เรารวมรวบมาให้เพื่อเป็นตัวเลือกหรือวางแผนไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆใน อ.เชียงคาน

ภาพจาก : FB Hidetoshi Kaka

จากสามแยกเชียงคานไปทางทิศใต้หรือเส้นทางที่มาจาก จ.เลย

   หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ ห่างจากตัวอำเภอประมาณเชียงคาน 21 กม. เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่มีอายุและความเป็นมามากกว่า 100 ปี ปัจจุบันถูกจัดสร้างให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ทางด้านวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และประวัติความเป็นของชาวไทดำ โดยภายในหมู่บ้านจะมีการจัดแสดงต่างๆ เช่น ชมบ้านจำลองที่สร้างตามแบบบ้านโบราณในอดีตพร้อมเครื่องใช้ในชีวิตประจำ ดูการสาธิตวิธีการทอผ้าแบบชาวไทดำที่เป็นการทอมือแบบโบราณที่สืบทอดกันมา ชมการละเล่นพื้นเมือง เช่น ฟ้อนเซปาง เซแคน อื่นๆ นอกจากกิจกรรมต่างๆที่มารองรับนักท่องเที่ยวแล้ว ภายในหมู่บ้านยังมีบ้านพักแบบโฮมสเตย์พร้อมอาหาร 2 มื้อในราคาไม่แพง ส่วนบริเวณรอบหมู่บ้านจะเป็นทุ่งนาที่ถูกรอบลายรอบไปด้วยธรรมชาติความเขียวขจีของต้นไม้และภูเขา จึงทำให้มีบรรยากาศที่เย็นสบาย เงียบสงบ เหมือนอยู่ตามชนบท

ภาพจาก : FB นรินธร ตี๋

จากสามแยกเชียงคานไปทางทิศตะวันตกหรือทางซ้าย

   สกายวอล์คภูคกงิ้ว หรือ สกายวอล์คเชียงคาน ห่างจากตัวอำเภอประมาณเชียงคาน 23 กม. เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกของอีสานที่ริมแม่น้ำโขง ซึ่งแต่เดิมมีเพืยงพระใหญ่ภูคกงิ้วที่ประดิษฐานอยู่บนเนินเขา ต่อมาได้ถูกพัฒนาให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดเลย โดยการสร้างสกายวอล์ด้วยงบประมาณ 28.6 ล้านบาท เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสความตื่นเต้นพร้อมชมความสวยงามของแนวพรมแดนธรรมชาติ ที่กั้นระหว่างสปป.ลาวกับประเทศไทย ในมุมที่สูงกว่าระดับแม่น้ำโขง 80 เมตร หากนักท่องเที่ยวมาในยามเช้าของฤดูหนาวจะได้เห็นวิวทะเลหมอกที่ปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณ และช่วงเย็นเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม นอกจากชมวิวทิวทัศน์แล้วยังสามารถสักการะพระใหญ่ภูคกงิ้วเพื่อความเป็นสิริมงคล

ภาพจาก : FB Ratchada Larsud

จากสามแยกเชียงคานไปทางทิศตะวันออกหรือทางขวา

   วัดศรีคุณเมือง ห่างจากตัวอำเภอประมาณเชียงคาน 3 กม เป็นวัดที่ถูกยกย่องให้เป็นแหล่งรวมงานศิลปะทั้งแบบล้านนาและล้านช้าง โดยจุดเด่นของวัดนี้คือ โบสถ์เก่าแก่ที่มีลวดลายศิลปะอันวิจิตรบรรจงแบบล้านน ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางนาคปรก ที่มีอายุกว่า 300 ปี นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเก็บรวบรวมโบราณวัตถุศิลปะล้านช้าง ที่บางชิ้นได้ถูกขึ้นทะเบียนให้เป็นโบราณวัตถุศิลปวัตถุของชาติ ซึ่งวัดนี้อยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงคานมาอย่างยาวนาน จึงทำให้เมื่อวัดสำคัญทางศาสนาต่างๆ จะเต็มไปด้วยผู้คนชาวเชียงคานและนักท่องเที่ยว เข้ามาทำบุญ ฟังเทศน์ ฟังธรรม หากใครที่มาเที่ยวค้างคืนที่เชียงคาน ก็เหมาะที่จะเวาะไปกราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคล เวาะชมความสวยงามของศิลปะโบราณ

ภาพจาก : FB โย ชอบกินแกงกะหรี่

   ถนนคนเดินเชียงคาน ห่างจากตัวอำเภอประมาณเชียงคาน 1.5 กม. เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์ของเชียงคาน ที่ต้องบอกว่าถ้าไม่ได้ไปถือว่ามาไปไม่ถึงเชียงคาน เนื่องจากเป็นตลาดที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกับตลาดอื่น จากความคลาสสิคของบ้านไม้สองข้างทางที่ยาวตลอดถนนคนเดิน จึงทำให้บรรยากาศโดยรอบเหมือนได้ย้อยยุคไปสัมผัสวิถีชีวิตแบบเก่าๆยามค่ำคืนที่เต็มไปด้วยสินค้าหลากหลายประเภท ทั้งของกิน ของใช้ งานศิลปะ อื่นๆ ในช่วงเช้ายังได้สัมผัสวิถีชีวิตชาวเชียงคานออกมาตักบาตรข้าวเหนียว และยังมีสวนสาธารณะริมแม่น้ำโขงให้นั่งพักผ่อน นั่งชมวิวพระอาทิตย์ จึงทำให้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะในฤดูหนาวของวันหยุด

ภาพจาก : FB Hidetoshi Kaka

   วัดท่าแขก ห่างจากตัวอำเภอประมาณเชียงคาน 3 กม เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่ของอำเภอเชียงคาน ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับผู่ที่มาเยือนเชียงคาน เนื่องจากวัดตั้งอยู่ใกล้กับถนนคนเดินเชียงคาน และ แก่งคุดคู้ โดยตัววัดจะตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติทางฝั่งลาวได้สวยงาม ภายในมีบรรยากาศที่เงียบสงบเย็นสบาย ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ เหมาะกับการพักผ่อนจิตใจ หรือเดินชมโบราณวัตถุที่สำคัญ เช่น พระพุทธรูปสามพี่น้อง อายุประมาณ 300 ปี ที่ได้รับเคารพสักการะอย่างมากจากชาวเชียงคานรวมถึงพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป หลักจารึกที่บอกเล่าฤกษ์ยามการสร้างวัด อื่นๆ  

ภาพจาก : FB Aumrak E-Aum

   จุดชมวิวภูทอก ห่างจากตัวอำเภอประมาณเชียงคาน 5 กม อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวมีชื่อเสียงที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาเที่ยวเชียงคาน โดยเฉพาะในช่วงปลายฝนและฤดูหนาวตอนเช้าตรู่ เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวนิยมมามากที่สุด เนื่องจากเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกที่สวยงาม แต่หากมาในช่วงที่ไม่มีทะเลหมอกก็ยังสามารถชมวิวทิวทัศน์ของเมืองเชียงคาน แม่น้ำโขง เมืองสานะคาม และแก่งคุดคู้ได้อย่างชัดเจน นอกจากทะเลหมอกแล้วภูทอกยังถือว่าเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตก-ขึ้น ได้สวยงามอีกแห่งหนึ่งและยังตั้งอยู่ใกล้กับเชียงคานเพียง 3 กิโลเมตร

ภาพจาก : FB Sai P Cha

   แก่งคุดคู้ ห่างจากตัวอำเภอประมาณเชียงคาน 6 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิวที่เปรียบได้กับสถานที่ตากอากาศของคนเชียงคาน และยังเป็นอีกหนึ่งสถาทีท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเชียงคาน ด้วยความงามสวยงามทางธรรมชาติริมแม่น้ำโขง ที่มีจุดเด่น เช่น การชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือสันเขาในยามเช้า ยิ่งเป็นช่วงเข้าหน้าหนาวที่มีหมอกหนายิ่งเพิ่มบรรยากาศและความสวยงามขึ้นไปอีก หรือจะมานั่งพักผ่อนชมวิวรับลมเย็นๆพร้อมรับประทาน ก็มีซุ่มร้านอาหารให้เลือกใช้บริการ นอกจากนี้ยังสามารถล่องเรือชมวิวความงามสองฝั่งแม่น้ำโขงได้อีกด้วย

ภาพจาก : FB Nakharin Inyeam

   วัดพระบาทภูควายเงิน ห่างจากตัวอำเภอประมาณเชียงคาน 13 กม. เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่มีสวยงามเป็นอย่างมาก และเป็นโบราณสถานเก่าแก่ทางพระพุทธศาสนาที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงคาน โดยจุดเด่นของวัดนี่คือ รอยของพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนหินลับพร้า(หินลับมีด) มีมุมชมวิวทิวทัศน์มุมสูงที่สวยงาม 360 องศา และการทำทานให้อาหารกระต่ายที่ทางวัดเลี้ยงไว้จำนวนมาก จึงทำให้วัดแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งเเหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ เมื่อได้มาเยือนเมืองเชียงคาน

ภาพจาก : FB Art-hit Pongchan

   ที่อยู่ : บ้านน้อย ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย 
   การเดินทาง
   รถส่วนตัว
- เส้นทางที่ 1 จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ผ่านตัวเมืองสระบุรี จากนั้นเข้าทางหลวงหมายเลข 21 ผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 203 ผ่านอำเภอหล่มสัก หล่มเก่า เข้าเขตจังหวัดเลยที่อำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ ถึงตัวเมืองเลย แล้วขับตรงไปยังเชียงคาน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7-8 ชั่วโมง
- เส้นทางที่ 2  จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ผ่านตัวเมืองสระบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 2 ผ่านจังหวัดนครราชสีมา ถึงจังหวัดขอนแก่น รวมระยะทาง 536 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 12 ผ่านอำเภอชุมแพ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 201 เข้าเขตจังหวัดเลยที่อำเภอ ภูกระดึง อำเภอวังสะพุง ถึงตัวเมืองเลย แล้วขับตรงไปยังเชียงคาน ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 9 ชั่วโมง
   รถโดยสารประจำทาง
- ขึ้นที่หมอชิต 2 บขส. กรุงเทพฯ - เมืองเลย - เชียงคาน ราคาแบบ ป.2  347 บาท/คน - แบบ vip 964 บาท/คน โทรสอบถาม 02-936-2841, 02-936-2852  (ส่งถึงเชียงคาน)
- ขึ้นที่หมอชิต 2 แอร์เมืองเลย สาย 29 กรุงเทพฯ - เมืองเลย - เชียงคาน ราคา 446 บาท/คน โทรสอบถาม 0-2936-0142 หรือ บริษัท ขนส่ง จำกัด (ส่งถึงเชียงคาน)
   รถไฟ 
- ขึ้นที่รถไฟหัวลำโพง ขบวน77 กรุงเทพ-หนองคาย ราคา 509 บาท ไปลงสถานีอุดร แลัวเหมารถสามล้อ ราคาประมาณ 80 บาท ไปขนส่งอุดร2 แล้วต่อรถสาย อุดร - เมืองเลย ราคา91 บาท ลงที่ขนส่งเมืองเลย แล้วต่อรถสอง ราคา 35 บาท ไปเชียงคาน โทร.1690 หรือ จองตัวรถไฟ 
   เครื่องบิน 
-  จากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) โทรสอบถาม (66) 2 535 1192 , (66) 2 535 2110 หรือ สนามบินสุวรรณภูมิ โทรสอบถาม 0 2132 9031 เมื่อถึงสถามบินเลย มีบริการรถคตู้ไปเชียงคาน 250/คน หรือเหมาลีมูซีนไปเชียงคาน 600 - 800 บาท หรือเหมาแท็กซี่ ประมาณ 500 บาท (ต่อรองได้)

ภาพจาก : FB Tanaporn Songsuk

   จุดกางเต็นท์ใกล้ถนนคนเดินเชียงคาน 
- เคียงภูแคมป์ปิ้ง อยู่ที่ตีนภูทอก โทร 081 946 2028
- บ้านปลาภูทอก อยู่บริเวณตีนภูทอก โทร 090 886 6321
- ที่สถานีตำรวจภูธรเชียงคาน ห่าง 5 นาที ค่ากางเต็นท์ ฟรี (นำเต็นท์มาเอง) สามารถกางได้ที่บริเวณสนามหญ้าริมแม่น้ำโขง มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำ ร้านค้า ร้านอาหาร ปลั๊กไฟ และบริการรถรางฟรี ไปส่งที่ตีนภูทอก โทรสอบถาม 090 982 3736 , 042 821 181
- กองร้อยตชด.246 ค่ากางเต็นท์ ห่าง 5 นาที ฟรี (นำเต็นท์มาเอง) และมีบริการเต็นท์เช่า ตั้งอยู่ระหว่าง สภ.เชียงคาน กับ สถานีตำรวจ มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำ ร้านค้า ร้านอาหาร ปลั๊กไฟ โทรสอบถาม 096-153-3823 , 089-512-8806 , 0821220121 หรือ เพจ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่246

   ที่พักใกล้ถนนคนเดินเชียงคาน 
วงศ์สายสิริ ศรีเชียงคาน โรงแรม ห่าง 1 นาที ราคา 1,500 บาท/คืน
เดอะ รอยัล เชียงคาน บูทิค โฮเต็ล ห่าง 1 นาที ราคา 1,125 บาท/คืน
จำเลยรัก ห่าง 1 นาที ราคา 1,296 บาท/คืน 
วิทอะวิว @ เชียงคาน ห่าง 1 นาที ราคา 1,600 บาท/คืน
สุเนต์ตา โฮสเทล เชียงคาน ห่าง 2 นาที ราคา 2,600 บาท/คืน
โรงแรมเดอะ ริเวอร์ เฮาส์ เชียงคาน (ริมแม่น้ำโขง) ห่าง 2 นาที ราคา 4,600 บาท/คืน
แคปซูล โฮสเทล เชียงคาน ห่าง 2 นาที ราคา 938 บาท/คืน
U chiangkhan ห่าง 2 นาที ราคา 1,328 - 1,603 บาท/คืน
Zzz Hostel Chiangkhan ห่าง 5 นาที ราคา 654 - 900 บาท/คืน

   หมายเหตุ : ระยะทางห่าง 1 นาที หมายถึงเดินทางโดยรถ


You May Also Like

0 Comments