โป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี

by - ธันวาคม 20, 2563

   โป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี แหล่งท่องเที่ยวชุมชนกะเหรี่ยงกะหร่างในเขตอุทยานแก่งกระจานที่น้อยคนจะรู้จัก แต่เดิมเมื่อปี 2555 เป็นเพียงพื้นที่ต้นแบบการประยุกต์แนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ในโครงการแผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ตามพระราชดําริ ต่อมาในปี 2561 ได้ถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยการให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามากางเต็นท์ เล่นน้ำท่ามกลางธรรมชาติป่าเขา และมีกิจกรรมต่างๆมารองรับนักท่องเที่ยว เช่น ชมการแสดงทางวัฒนธรรมจากเด็กนักเรียน การล่องแพชมวิวริมแม่น้ำเพชรบุรี การเดินป่าขึ้นเขาไปชมทะเลหมอก อื่นๆ เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการอยู่กับธรรมชาติที่เงียบสงบ ตัดขาดจากโลกผ่านนอกอย่างแท้จริง เนื่องจากไม่มีสัญญาณโทรศัพท์

โป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี
ภาพจาก : FB Gom Techamanorom

   โป่งลึก-บางกลอย ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ห่างจากที่ทำการอุทยานเข้าไปในป่าประมาณ 50 กม. แคมป์บ้านกร่าง เป็นถนนทางดินลูกรังที่ขรุขระ  มีห้วยและลำธารตัดผ่านถนนเป็นบางจุด จึงทำให้ต้องใช้รถยกสูงที่มีกำลังเครื่องแรงพอสมควร เมื่อถึงโป่งลึก-บางกลอย จะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ มีกลุ่มน้อยชาวกะเหรี่ยงกะหร่างยังคงวัฒนธรรมและวิธีชีวิตแบบดั่งเดิมอาศัยอยู่ ซึ่งอาชีพส่วนใหญ่ คือการทำเกษตรที่ได้รับการส่งเสริมจากหน่วยงามต่างๆ ตามแนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยเน้นให้ปลูกนาข้าว ปลูกกล้วย ปลูกทุเรียน ปลูกกาแฟ เพื่อมานำแปรรูปให้มีรายได้เพิ่มขึ้น และอาชึพรอง คือ การจักสานเป็นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ 

โป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี
ภาพจาก : FB Gom Techamanorom

   ปัจบันเมื่อปี 2561 ได้ถูกส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน โดยมีห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ จุดกางเต็นท์ อื่นๆ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาแคมปิ้งริมแม่น้ำเพชรบุรี ท่ามกลางธรรมชาติ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆมารองรับนักท่องเที่ยว โดยที่สนสนใจ คือ 
- เล่นน้ำ ตรงจุดกางเต็นท์ จะอยู่ติดริมแม่น้ำเพชรบุรีที่มีความใสสะอาดมาก กลางน้ำมีความลึกเกือบ 2 เมตร ด้านล่างเป็นหิน จึงทำให้การเล่นน้ำต้องใช้ความระมัดระวังพอสมควร
- การล่องแพเปียก ผ่านแก่งเล็กๆ จนถึงจุดชมวิวสะพานแขวน ระยะทางประมาณ 1 กม. ใช้เวลาประมาณ 45 นาที เป็นการนั่งเรือล่องไปตามต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรี เพื่อชมวิวชมทิวทัศน์ธรรมชาติของผืนป่า 2 ฝั่งแม่น้ำที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังสามารถจอดเวาะชมสวนทุเรียน สวนกาแฟ หรือเวาะจอดลงไปน้ำ โดยมีคนพาย ไกด์นำเที่ยว เสื้อชูชีพ ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว (นั่งได้ 2-3 คน ราคา 550 บาท )
- ชมวิวที่สะพานแขวนกลางหมู่บ้าน เป็นสะพานเชื่อมระหว่างหมู่บ้านโป่งลึกและบางกลอย ที่สามารถชมวิวแม่น้ำเพชรบุรี และผืนป่าได้ชัดเจน โดยจุดนี้ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คของหมู่บ้านก็ว่าได้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป

ภาพจาก : FB Toey Tanarat

- เส้นทางเดินป่าชมธรรมชาติช่วงฤดูหนาว มี 2 เส้นทางหลักคือ เขาโทรศัพท์ และผาน้ำหยด เป็นเส้นทางขึ้นเขาที่ร่มรืนไปด้วยธรรมขาติสองข้างทาง ด้านบนสามารถวิวหมู่บ้านที่รายรอบไปด้วยหุบเขา ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอกในยามเช้าได้สวยงาม โดยมีชาวบ้านที่ชำนาญเป็นผู้นำทาง
- ชมการแสดงทางวัฒนธรรมของเด็กนักเรียน ที่แสดงถึงวิถีชีวิต ประเพณีและวัฒนธรรมของชาวปกาเกอะญอ เช่น ประเพณีการทำข้าวไร่
- ชมดาว บริเวณจุดกางเต็นท์เมื่อพระอาทิตย์ตกจะมึดมาก เนื่องจากไม่มีแสงไฟส่องสว่าง (มีเพื่อแสงไฟจากบ้านพักเจ้าหน้าที่ ที่ใช้เครื่องปั่นใช้เท่านั้น) จึงทำให้สามารถมองเห็นดาวที่ส่องสว่างได้สวยงาม หากโชคดีจะได้เห็นทางช้างเผือกในวันที่ฟ้าเปิด 
- ชมวิธีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวปกาเกอะญ เช่น ชมการทอผ้าลายปกาเกอะญอ ชมการจักสารข้าวของเครื่องใช้ ชมวิถีเกษตรผสมผสาน
หมายเหตุ : การทำกิจกรรมต่างๆสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ กลุ่มท่องเที่ยวชุมชน จินดารัตน์ คำเวียง หรือโทร 081-1784896 หรือ 091-8262347

โป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี
ภาพจาก : FB Toey Tanarat

   แนะนำ
- ก่อนเข้าเส้นทางธรรมชาติโป่งลึก จะมีจุดตรวจให้ลงชื่อและแสดงตั๋วค่าเข้าอุทยานฯ 
- จากที่ทำการอุทยาทฯ - โป่งลึก-บางกลอย ระยะประมาณ 50 กม. ต้องใช้เวลเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง ตามเส้นทางไม่มีสิ่งอำนวนความสะดวก ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ มีเพียงแค่ป้ายบอกทางเท่านั้น จึงควรเตรียมน้ำมันรถ อาหาร น้ำดื่ม อื่นๆ ไปให้พร้อม
- หากไปในช่วงหน้าฝนจะต้องใช้เวลาเดินทางปาระมาณ 4-5 ชั่วโมง เนื่องจากเส้นจะลำบากมากขึ้น 
- ไม่มีไฟฟ้าให้ใช้ นอกจากเครื่องปั่นไฟของเจ้าหน้าที่
- ที่นี้ปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้า แล้วแปรรูปและบรรจุภัณฑ์ โดยใช้ชื่อแบรนด์ “HOEM” กาแฟโป่งลึก-บางกลอย 
- ที่นี่มีเมล็ดกาแฟสดพันธุ์โรบัสต้าที่ปลูกเอง นำมาคั่วบดใหม่ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มรส หรือซื้อกลับในแบบบรรจุภัณฑ์ ที่ใช้ชื่อแบรนด์ HOEM กาแฟโป่งลึก-บางกลอย
- นอกจากกาแฟแล้วยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปหรือของฝากสนใจ เช่น กล้วยตาก กล้วยฉาบ ชาดอกกาแฟโรบัสตาพร้อมชง ผ้าทอพื้นบ้านชาวกระเหรี่ยง โคมไฟจักสาน ที่หาซื้อที่หมู่บ้านโป่งลึก-บางกลอย หมู่บ้านป่าละอู และร้านค้าของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
- ภายในหมู่บ้านมีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโป่งลึก มีนักเรียนประมาณ 200 คน ซึ่งนักท่องนิยมนิยมนำสิ่งของไปบริจาคหรือจัดงานทำบุญเลี้ยงอาหาร และสิ่งของต่างๆไปให้เด็ก สนใจบริจาคสิ่งของหรือเลี้ยงข้าวเด็กๆ โทรสอบถาม 032 467 168

ภาพจาก : FB Gom Techamanorom

   เปิดเข้าชม : บริเวณบ้านกร่างและเขาพะเนินทุ่ง จะปิดไม่ให้เข้า ช่วงวันที่ 1 สิงหาคม - 31 ตุลาคม ของทุกปี เนื่องจากเป็นฤดูฝน ที่อาจทำให้เกิดอัตรายจากการเดินทาง (ก่อนไปควรโทร 032772311 หรือ เพจอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน )
   ค่าเช้าชม (เขตอุทยานฯ)
- คนไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท/คน เด็ก 40 บาท/คน
- ต่างชาติ 300 บาท/คน เด็ก 200 บาท/คน
- ค่าจอดรถเก๋ง 30 บาท/คัน
- ค่าจอดรถตู้ 50 บาท/คัน 
   สิ่งอำนวยความสะดวก : ป้ายบอกทาง ศุนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่จอดรถ พื้นที่กางเต็นท์ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ห้องน้ำ ไกด์นำเที่ยว  อื่นๆ (ไม่มีไฟฟ้าให้ใช้)
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำ ชมวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงกะหร่าง ล่องแพ เดินป่าไปชมชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอก กางเต็นท์แคมปิ้ง อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว : ปิดไม่ให้เข้า ช่วงวันที่ 1 สิงหาคม - 31 ตุลาคม ของทุกปี (ช่วงปิดอุทยานต้องขออนุญาตทางอุทยานฯได้)
   ที่เที่ยวในอุทยานแห่งชาตแก่งกระจาน : อ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน 43 กม., ที่ทำการอุทยานฯ 49 กม., บ้านกร่างแคมป์ ห่าง 59 กม., เขาพะเนินทุ่ง 74 กม., น้ำตกทอทิพย์ 85 กม., น้ำตกป่าละอู 124 กม.
   ที่เทียวไกล้เคียง : 

โป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี
าพจาก : FB Gom Techamanorom

   ที่อยู่ : บ้านโป่งลึกและบ้านบางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี
   การเดินทาง
   รถส่วนตัว
- จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 มุ่งหน้าอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี แล้วใช้ทางออกสู่ทางหลวงหมายเลข 3349 เมื่อถึงบ้านท่าตะคร้อ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมาเลข 3510 ขับจนไปถึงเส้นทางระหว่างอำเภอท่ายาง - อำเภอแก่งกระจาน ให้เลี้ยวขวา เดินทางต่อไปจนผ่านที่ทำการอำเภอแก่งกระจาน เข้าสู่บริเวณเขตเขื่อนแก่งกระจานเลียบตามถนนลาดยางขอบอ่าง จากตัวเขื่อนอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 50 กม. มีป้ายบอกทางชัดเจน
   หมายเหตุ : เส้นทางไปโป่งลึก-บางกลอย มีเป็นทางดินลูกรังที่ขรุขระ และต้องขับลุยน้ำ เส้นทางก็ไม่ได้ลำบากมากนัก จึงทำให้ต้องใช้รถโฟร์วีลหรือรถที่ยกสูง หากมาใช้ช่วงที่ฝนตกเส้นทางจะลำบากมาก และถ้าฝนตกหนักก็จะไม่สามารถขึ้นไปได้ (ควรสอบถามก่อนเดินทาง โทร032 467 348 หรือ เพจโป่งลึก-บางกลอย เที่ยวชมธรรมชาติ วิถีชีวิตชาวปกาเกอะญอ )
   รถตู้
- ขึ้นที่อนุเสาวรีย์ฯ บริเวณห้างเซ็นจูรี่ สายกรุงเทพฯ - แก่งกระจาน ราคา 200 บาท/คน
- ขึ้นที่สายใต้ บริเวณ ป.กุ้งเผาปิ่นเกล้า สายใต้ - แก่งกระจาน ราคา 200 บาท/คน
   รถไฟ 
- ขึ้นสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปลงที่สถานีชะอำ และต่อรถตู้ที่ BigC เพชรบุรี ไปลงแก่งกระจาน 120 บาท/คน
   หมายเหตุ
- สามารถติดต่อเจ้าหน้าเพื่อเช่ารถพร้อมคนขับขึ้นไปส่งโป่งลึก-บางกลอยได้ที่ทำการอุทยานฯ หน่วยเขาสามยอด และบ้านกร่างแคมป์ ราคาไป-กลับ 1600 บาท/คัน/ไม่เกิน10คน ราคาค้างคืน 2000 บาท/คัน 
- หากมาไม่กี่คน สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อหารเฉลี่ยกับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นได้
- โทรสอบถามศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานฯ โทร. 032-772311 

ภาพจาก : FB MaPrang Amr

   พื้นที่กางเต็นท์ในอุทยานแก่งกระจาน 
- โป่งลึก-บางกลอย ราคา 60 บาท/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง)  - เช่าเต็นท์ ราคา 250 บาท/คืน/2คน
- อุทยานแก่งกระจาน ริมเขื่อนแก่งกระจาน ราคา 60 บาท/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง) 
- จุดกางเต้นท์บ้านกร่างแคมป์ อยู่บริเวณทางไปพะเนินทุ่ง ห่างประมาณ 35km ราคา 60/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง)
- บนเขาพะเนินทุ่ง ราคา 60/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง)
   หมายเหตุ : ที่ทำการอุทยานแก่งกระจาน มีบริการเต็นท์เช่า ราคา 120บาท/หลัง/2คน และ ราคา 250บาท/หลัง/3คน (ไม่รวมที่นอน)   
   ที่พักใกล้อุทยานแก่งกระจาน
- ในอุทยานแก่งกระจาน บริเวณริมอ่างเก็บน้ำ ห่างจากที่ทำการ 1.5 กม. มีประมาณ 10 หลัง ราคา 1,500 - 3,000 บาท/คืน (ราคาตามขนาดที่พัก) จองได้ที่ เว็ปสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือโทร 0 2562 0760-2  โทร 0 3245 9293 (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) โทรสาร 0 2579 5269
โอโย 1080 กัณญาภา รีสอร์ท แก่งกระจาน ห่าง 270 เมตร ราคา 1,191-2,875 บาท/คืน
บ้านเดี่ยว 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 1600 ตร.ม. ห่าง 1.7 กม. ราคา 2,150 บาท/คืน
ริมแก่ง รีสอร์ท ห่าง 1.7 กม. ราคา 2,860-3,149 บาท/คืน

โป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี
ภาพจาก : FB Gom Techamanorom

ข้อมูลจาก : เพจโป่งลึก-บางกลอย เที่ยวชมธรรมชาติ วิถีชีวิตชาวปกาเกอะญอ , ผู้จัดการ


You May Also Like

0 Comments