อ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน หรือ เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

by - ธันวาคม 24, 2563

   อ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน หรือ เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เป็นเขื่อนดินขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ที่สร้างมาเพื่อใช้ประโยชน์การชลประทานต่างๆ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติยอดนิยมใกล้กรุงเทพ ที่สามารถมานอนเต็นท์แคมปิ่งริมอ่างเก็บน้ำท่ามกลางธรรมชาติ ชมพระอาทิตย์ตกที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่ หรือทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ชมสะพานแขวนจุดถ่ายรูปยอดนิยม  การล่องเรือให้อาหารลิง ตกปลาริมสันเขื่อน อื่นๆ จึงทำให้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชื่นชอบธรรมชาติ และนักท่องเที่ยวที่มาค้างคืนเพื่อไปยังสถานที่้ท่องเที่ยวธรรมชาติอื่นๆในเขตอุทยานฯ

ภาพจาก : FB Janjira Ruererng

   เขื่อนแก่งกระจาน (ริมอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน) ตั้งอยู่ภายในบริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีเนื้อที่ประมาณ 46.5 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีลักษณะเป็นเขื่อนดินที่กั้นแม่น้ำเพชรบุรี มีสันเขื่อนยาว 760 เมตร กว้าง 8 เมตร สูง 58 เมตร ระดับสันเขื่อน 106 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ฐานตอนที่กว้างที่สุด 250 เมตร โดยสร้างปิดช่องทางระหว่างหุบเขา จึงทำให้ยอดเนินเขาที่โผล่พ้นกลายเป็นเกาะประมาณ 30-40 เกาะ เมื่อมองเข้าไปจะห็นวิวธรรมชาติสายน้ำที่มีเกาะเล็กเกาะน้อยอยู่กลางอ่างเก็บน้ำ รอบๆถูกรายล้อมไปภูเขาสีเขียวขจีจากพื้นป่าที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้เกิดเป็นทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม เหมาะแก่มาพักผ่อน โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมารองรับนักท่องเที่ยว เช่น บ้านพัก พื้นที่กางเต็นท์ ที่จอดรถ ห้องน้ำ ร้านอาหาร อื่นๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่างๆให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม เช่น 

ภาพจาก : FB Ayotaya Sukhothai

- สะพานแขวนเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจาน จุดไฮไลต์ที่นักท่องเที่ยวนิยมภ่ายรูป เนื่องจากมีมุมถ่ายรูปสวยๆได้หลายมุม
- จุดชมวิวสันเขื่อน เป็นจุดที่สามารถจอดรถริมถนนเลียบสันเขื่อนเพื่อรับลม ชมวิว เป็นอีกจุดสามารถถ่ายรูปวิวธรรมชาติได้สวยงาม
- บริการเรือนำเที่ยว (ส่วนใหญ่เป็นเรือหางยาว) เพื่อนั่งชมวิวทิวทัศน์และให้อาหารลิงดำ โดยลัดเลาะไปตามเกาะแก่งต่างๆ ราคา 600 -800 บาท/10คน (ราคาตามระยะทาง)
- นั่งเรือไปเกาะโสม หรือ สำนักวิปัสสนาเกาะศักดิ์สิทธิ์พระโพธิสัตว์แก่งกระจาน เป็นสำนักสงฆ์อยู่บนเกาะกลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนแก่งกระจาน เหมาแก่ไปไหว้พระ ขอพร และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ราคา 1,200 บาท/10คน
- ตกปลาริมสันเขื่อน หรือ เช่าเรือออกไปตกปลา
- จุดกางเต็นท์แคมปิ้งริมอ่างเก็บน้ำท่ามกลางธรรมชาติ ยามเย็นชมพระอาทิตย์ตกที่สันเขาตะนาวศรี ยามค่ำคืนนอนชมดาวในบรรยาศที่เงียบเย็นสบาย

ภาพจาก : FB Ayotaya Sukhothai

   แนะนำ
- เขื่อนแก่งกระจาน สร้างเพื่อใช้ประโยชน์ในการผลิตกระแสไฟฟ้า และการชลประทานต่างๆที่เป็นประโยชน์ให้กับชาวเพชรบุรี เช่น การเกษตรเพาะปลูกในฤดูแล้ง การประมง แหล่งอุปโภคและบริโภค อื่นๆ ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอมนิยมใกล้กรุงเทพฯ
- เป็นจุดพักรับลม ชมวิว และจุดพักค้างคืน สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะไปสถานที่อื่นๆในเขตอุทยานฯ
- สามารถติดต่อเช่าเรือได้ที่ร้านอาหารและชมรมเรือตรงบริเวณที่ทำการอุทยานฯ
- การล่องเรือชมวิวจะเวาะให้นักท่องเที่ยวให้อาหารลิงบนเกาะ หรือ หากไม่กล้าขึ้นเกาะก็สามารถรอให้ลิงว่ายน้ำมาเอาอาหาร

ภาพจาก : FB Ayotaya Sukhothai

   ค่าเช้าชม
- คนไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท/คน เด็ก 40 บาท/คน
- ต่างชาติ 300 บาท/คน เด็ก 200 บาท/คน
- ค่าจอดรถเก๋ง 30 บาท/คัน
- ค่าจอดรถตู้ 50 บาท/คัน 
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มีมากพอสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น  พื้นที่กางเต้นท์ ห้องน้ำ ห้องสุขา ร้านค้าสวัสดิการ  ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย บริการเรือนำเที่ยว  อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : ล่องเรือ นั่งเรือตกปลา ตกปลาริมสันเขื่อน ไว้พระ ชมพระอาทิตย์ตก กางเต็นท์แคปิ้ง นอนชมดาว อื่นๆ
   ที่เที่ยวในอุทยานฯ : ที่ทำการอุทยานฯ 9 กม. บ้านกร่างแคมป์ 28 กม. เขาพะเนินทุ่ง ห่าง 43 กม.โป่งลึก-บางกลอย ห่าง 44 กม., น้ำตกทอทิพย์ 54 กม., น้ำตกป่าละอู 70 กม.
   ที่เที่ยวไกล้เคียง : 

ภาพจาก : FB Ayotaya Sukhothai

   ที่อยู่ : ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่4 ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 76170
   การเดินทาง
   รถส่วนตัว
- จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 มุ่งหน้าอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี แล้วใช้ทางออกสู่ทางหลวงหมายเลข 3349 เมื่อถึงบ้านท่าตะคร้อ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมาเลข 3510 ขับจนไปถึงเส้นทางระหว่างอำเภอท่ายาง - อำเภอแก่งกระจาน ให้เลี้ยวขวา เดินทางต่อไปจนผ่านที่ทำการอำเภอแก่งกระจาน เข้าสู่บริเวณเขตเขื่อนแก่งกระจาน
   รถตู้
- ขึ้นที่อนุเสาวรีย์ฯ บริเวณห้างเซ็นจูรี่ สายกรุงเทพฯ - แก่งกระจาน ราคา 200 บาท/คน
- ขึ้นที่สายใต้ บริเวณ ป.กุ้งเผาปิ่นเกล้า สายใต้ - แก่งกระจาน ราคา 200 บาท/คน
   รถไฟ 
- ขึ้นสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปลงที่สถานีชะอำ และต่อรถตู้ที่ BigC เพชรบุรี ไปลงแก่งกระจาน 120 บาท/คน

ภาพจาก : FB Ayotaya Sukhothai

   พื้นที่กางเต็นท์ในอุทยานแก่งกระจาน
- อุทยานแก่งกระจาน ริมเขื่อนแก่งกระจาน ราคา 60/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง) 
- จุดกางเต้นท์บ้านกร่างแคมป์ อยู่บริเวณทางไปพะเนินทุ่ง ห่างประมาณ 35km ราคา 60/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง)
- บนเขาพะเนินทุ่ง ราคา 60/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง)
   หมายเหตุ 
- ที่ทำการอุทยานแก่งกระจาน กับ บ้านกร่างแคมป์  มีบริการเต็นท์เช่า ราคา 120บาท/หลัง/2คน และ ราคา 250บาท/หลัง/3คน (ไม่รวมที่นอน)
- โทรสอบถามศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานฯ โทร. 032-772311 
   ที่พักใกล้อุทยานแก่งกระจาน
- ในอุทยานแก่งกระจาน บริเวณริมอ่างเก็บน้ำ ห่างจากที่ทำการ 1.5 กม. มีประมาณ 10 หลัง ราคา 1,500 - 3,000 บาท/คืน (ราคาตามขนาดที่พัก) จองได้ที่ เว็ปสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือโทร 0 2562 0760-2  โทร 0 3245 9293 (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) โทรสาร 0 2579 5269
- โอโย 1080 กัณญาภา รีสอร์ท แก่งกระจาน ห่าง 270 เมตร ราคา 1,191-2,875 บาท/คืน
- บ้านเดี่ยว 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 1600 ตร.ม. ห่าง 1.7 กม. ราคา 2,150 บาท/คืน
- ริมแก่ง รีสอร์ท ห่าง 1.7 กม. ราคา 2,860-3,149 บาท/คืน

ภาพจาก : FB Janjira Ruererng

   ข้อมูลจาก : สำนักงานอุทยานแห่งชาติ , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา


You May Also Like

0 Comments