บ้านกร่างแคมป์ จ.เพชรบุรี

by - ธันวาคม 19, 2563

   บ้านกร่างแคมป์ จังหวัดเพชรบุรี สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่สามารถชมความสวยงามของผีเสื้อมีสวยงามอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยมีผีเสื่อมากกว่า 200 สายพันธุ์ ออกมาหากินบริเวณดินโป่งริมลำธาร และจะเยอะมากที่สุดในช่วงเดือนมีนาคม - มิถุนายนของตอนเช้าถึงบ่ายโมง นอกจากนี้ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สามารถชมนก ชมสัตว์ป่า ชมพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ ได้ตลอดเส้นทาง จึงทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ และยังเป็นที่นิยมของนักเที่ยวที่มาชมทะเลหมอกบนเขาพะเนินทุ่ง เนื่องจากเป็นทางผ่านและจุดพักกางเต็นท์ก่อนจะขึ้นไปชมทะเลในยามเช้า

บ้านกร่างแคมป์ จังหวัดเพชรบุรี
ภาพจาก Cr : FB Punyisar Nilprasert

   บ้านกร่าง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 30 กิโลเมตร ทางขึ้นเป็นถนนลาดยาง สองข้างทางเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์จนเป็นอุโมงค์ต้นไม้ระหว่างทางขึ้น รถเก๊งสามารถขับขึ้นได้ไม่ยาก เมื่อมาถึงบริเวณบ้านกร่างจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆรองรับนักท่องเที่ยว เช่น จุดบริการนักท่องเที่ยว ลานจอดรถ พื้นที่กางเต็นท์ ห้องน้ำ ร้านค้าสวัสดิการ อื่นๆ ส่วนบริเวณใกล้เคียงมีจุดชมผีเสื้ออยู่ 4 จุด 
   จุดที่ 1 อยู่ใกล้กับจุดกางเต็นท์ บริเวณลำธารข้ามไปยังค่ายเยาวชน เป็นจุดชมผีเสื้อที่สามารถชมได้สะดวกสบายที่สุด แล้วยังสามารถเล่นน้ำได้ด้วย

บ้านกร่าง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
ภาพจาก Cr : FB Preeyada Sukkitsomphot

   จุดที่ 2,3,4 อยู่ใกล้จุดแรกโดยข้ามไปยังค่ายเยาวชน จะเป็นเส้นเดินเท้าศึกษาธรรมชาติวานิลา ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวกับทางขึ้นเขาพะเนินทุ่ง มีระยะทาง 2.5 กิโลเมตร ตามเส้นทางจะร่มรื่นไปด้วยป่าไม้สองข้างทาง ผ่าน 3 ลำธารที่เป็นจุดผีเสื้อ และจุดชมนกที่อยู่ใกล้ๆ โดยตลอดเส้นทางยังสามารถชมสัตว์ป่า และพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ 

บ้านกร่างแคมป์ จ.เพชรบุรี
ภาพจาก Cr : FB NooPee Rat

   แนะนำ
- สามารถไปเช้าเย็นกลับได้ตั้งแต่เวลา 08.00น. 16.00น.
- ห้ามให้อาหารสัตว์ป่า และต้องเก็บอาหารให้มิดชิด
- ไฟฟ้าแบบโซล่าเซลล์เปิด-ปิดเป็นเวลา (ควรเตรียมไฟฉายไปด้วย)
- เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ก่อนเดินทางควรใส่เครื่องผ้าที่มิดชิด เช่น กางเกงขายาว เสื้อแขนยาว อื่นๆ และควรเตรียม อาหาร เครื่องดื่ม ไปด้วย
- เส้นทางศึกษาธรรมชาติจะมีทากจำนวนมาก โดยเฉพาะฤดูฝน ควรเตรียมที่กันทาก เช่น สวมถุงเท้ายาวแบบหนา สวมถุงกันทาก ยากันทาก อื่นๆ

ภาพจาก Cr : FB Thapaniya Montientong

   เปิดเข้าชม : บริเวณบ้านกร่างและเขาพะเนินทุ่ง จะปิดไม่ให้เข้า ช่วงวันที่ 1 สิงหาคม - 31 ตุลาคม ของทุกปี เนื่องจากเป็นฤดูฝน ที่อาจทำให้เกิดอัตรายจากการเดินทาง (ก่อนไปควรโทร 032772311 หรือเพจอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน )
   ค่าเช้าชม
- คนไทย ผู้ใหญ่ 100 บาท/คน เด็ก 40 บาท/คน
- ต่างชาติ 300 บาท/คน เด็ก 200 บาท/คน
- ค่าจอดรถเก๋ง 30 บาท/คัน
- ค่าจอดรถตู้ 50 บาท/คัน 
   สิ่งอำนวยความสะดวก : พื้นที่กางเต้นท์ ห้องน้ำ ห้องสุขา ร้านค้าสวัสดิการ ร้านอาหารตามสั่ง เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย บริการรถเช่าพร้อมคนขับ ป้ายความรู้สายพันธุ์ผีเสื้อ อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เดินป่าชมธรรมชาติ ดูผีเสื้อ ดูชม กางเต็นท์แค้มปิ้ง นอนดูดาว อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว : มีนาคม - มิถุนายน ตั้งแต่ตอนเช้า - เที่ยง เป็นช่วงที่มีผีเสื้อมากที่สุด / เดือนพฤศจิกายน-กรกฎาคม เป็นช่วงที่สามารถดูนกได้ดีที่สุด (ปิดไม่ให้เข้า ช่วงวันที่ 1 สิงหาคม - 31 ตุลาคม ของทุกปี)
   ที่เที่ยวในอุทยานแห่งชาตแก่งกระจาน : อ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน 28 กม. ที่ทำการอุทยานฯ 30 กม., เขาพะเนินทุ่ง ห่าง 15 กม., น้ำตกทอทิพย์ 26 กม., โป่งลึก-บางกลอย ห่าง 59 กม., น้ำตกป่าละอู 90 กม.
   ที่เที่ยวไกล้เคียง : 

บ้านกร่างแคมป์ จ.เพชรบุรี
ภาพจาก Cr : FB NooPee Rat

   ที่อยู่ : ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 76170
   การเดินทาง
   รถส่วนตัว
- จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 มุ่งหน้าอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี แล้วใช้ทางออกสู่ทางหลวงหมายเลข 3349 เมื่อถึงบ้านท่าตะคร้อ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมาเลข 3510 ขับจนไปถึงเส้นทางระหว่างอำเภอท่ายาง - อำเภอแก่งกระจาน ให้เลี้ยวขวา เดินทางต่อไปจนผ่านที่ทำการอำเภอแก่งกระจาน เข้าสู่บริเวณเขตเขื่อนแก่งกระจานเลียบตามถนนลาดยางขอบอ่าง จากตัวเขื่อนอีกประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และขับอีก ประมาณ 30 กิโลเมตร ไปยังบ้านกร่างแค้มป์
   หมายเหตุ : ทางขึ้นเป็นทางลาดยางรถเก๋งจะสามารถขับไปได้ หากต้องการไปเขาพะเนินทุ่งด้วย ควรใช้รถที่ยกสูงและมีกำลังเครื่องพอสมควร เนื่องจากเป็นทางดินลูกรัง และจะต้องขับลูยแอ่งน้ำ
   รถตู้
- ขึ้นที่อนุเสาวรีย์ฯ บริเวณห้างเซ็นจูรี่ สายกรุงเทพฯ - แก่งกระจาน ราคา 200 บาท/คน
- ขึ้นที่สายใต้ บริเวณ ป.กุ้งเผาปิ่นเกล้า สายใต้ - แก่งกระจาน ราคา 200 บาท/คน
   รถไฟ 
- ขึ้นสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปลงที่สถานีชะอำ และต่อรถตู้ที่ BigC เพชรบุรี ไปลงแก่งกระจาน 120 บาท/คน
   หมายเหตุ
- สามารถติดต่อเจ้าหน้าเพื่อเช่ารถพร้อมคนขับขึ้นไปส่งพะเนินทุ่งได้ที่ทำการอุทยานฯ หน่วยเขาสามยอด และบ้านกร่างแคมป์ ราคาไป-กลับ 1600 บาท/คัน/ไม่เกิน10คน ราคาค้างคืน 2000 บาท/คัน 
- หากมาไม่กี่คน สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อหารเฉลี่ยกับนักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นได้
- โทรสอบถามศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานฯ โทร. 032-772311 

บ้านกร่างแคมป์ จ.เพชรบุรี
ภาพจาก Cr : FB Punyisar Nilprasert

   พื้นที่กางเต็นท์
- อุทยานแก่งกระจาน ริมเขื่อนแก่งกระจาน ราคา 60 บาท/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง) 
- จุดกางเต้นท์บ้านกร่างแคมป์ อยู่บริเวณทางไปพะเนินทุ่ง ราคา 60 บาท/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง)
- บนเขาพะเนินทุ่ง ราคา 60/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง)
   หมายเหตุ : ที่ทำการอุทยานแก่งกระจาน กับ บ้านกร่างแคมป์  มีบริการเต็นท์เช่า ราคา 120 บาท/หลัง/2คน และ ราคา 250 บาท/หลัง/3คน (ไม่รวมที่นอน)
   บ้านพัก 
- ในอุทยานแก่งกระจาน บริเวณริมอ่างเก็บน้ำ ห่างจากที่ทำการ 1.5 กม. มีประมาณ 10 หลัง ราคา 1,500 - 3,000 บาท/คืน (ราคาตามขนาดที่พัก) จองได้ที่ เว็ปสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือโทร 0 2562 0760-2  โทร 0 3245 9293 (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) โทรสาร 0 2579 5269
- โอโย 1080 กัณญาภา รีสอร์ท แก่งกระจาน ห่าง 270 เมตร ราคา 1,191-2,875 บาท/คืน
- บ้านเดี่ยว 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 1600 ตร.ม. ห่าง 1.7 กม. ราคา 2,150 บาท/คืน
- ริมแก่ง รีสอร์ท ห่าง 1.7 กม. ราคา 2,860-3,149 บาท/คืน

ภาพจาก Cr : FB Chanyapat Tommy Wongsuwannasar

ข้อมูลจาก : เพจอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน , ผู้จัดการ

You May Also Like

0 Comments