จุดดำน้ำ หมู่เกาะสิมิลัน

by - กันยายน 12, 2562

     หมู่เกาะสิมิลัน นอกจากชายหาดที่สวย น้ำทะเลใส โกลใต้น้ำก็สวยไม่แพ้กัน เนื่องจากหมู่เกาะสิมิลันถือเป็นแหล่งดำน้ำที่สวยงามติดอันดับหนึ่งในสิบของโลก มีความอุดมสมบูรณ์ของปาการัง ปลาหลากหลายชนิด จนเป็นที่นิยมของนักดำน้ำมือใหม่จนถึงระดับมืออาชีพ ทั้งชาวไทย ชายต่างชาติ ซึ่งมีจุดดำน้ำมากกว่า 20 แห่ง ทั้งจุดดำน้ำลึก-น้ำตื้น และจุดดำน้ำที่เป็นที่นิยมมีดังนี้

ดำน้ำ หมู่เกาะสิมิลัน Cr : FB Chanamet Thai
จุดดำน้ำตื้นรอบหมู่เกาะสิมิลัน
      เกาะตาชัย อยู่ทางด้านเหนือสุดของเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน มีจุดดำน้ำตื้น 2 จุด จุดแรกทางด้านเหนือของเกาะ มีปะการังน้ำตื้นสวยงาม น้ำทะเลลึกประมาณ 4-6 เมตร ส่วนอีกจุดหนึ่งจะอยู่ทางด้านใต้เกาะ น้ำลึก 6-10 เมตร มีปะการังแข็ง และมีโอกาสเจอฝูงปลาได้มากกว่าจุดแรก
      เกาะหูยงเกาะหูยง (เกาะหนึ่ง) มีจุดดำน้ำตื้นอยู่ออกเฉียงเหนือของเกาะหูยง เป็นดงปะการังใหญ่หลากชนิด บริเวณนี้น้ำลึก 6-18 เมตร สามารถดำน้ำได้ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก
      เกาะแปด เกาะเก้า เป็นอีกบริเวณที่มีจุดดำน้ำที่น่าสนใจหลายจุดให้ได้ชมความงามใต้ทะเล ได้แก่
- อ่าวกวางเอน (บีคอนบีช) อยู่ทางตะวันออกของเกาะสิมิลัน สามารถดำน้ำได้ทั้งแบบน้ำตื้นและน้ำลึก โดยมีน้ำลึก 5-9 เมตร ก่อนจะลาดลงไปถึง 31 เมตร เพราะยอดปะการังอยู่ห่างจากผิวน้ำเพียง 3-4.5 เมตร เป็นที่อยู่ของปลาหลากหลายชนิด เช่น ปลาเก๋า ปลาไหลมอร์เรย์ และมักจะพบเต่าทะเลอยู่เสมอ
      สวนปลาไหล (สแนปเปอร์แอลเลย์ และกอริลเบย์) ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะห้า เป็นจุดดำน้ำที่มีปะการังเขากวางจำนวนมาก สามารถพบดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูน และจุดเด่นคือ ปลาไหลสวนจำนานมาก จนได้ชื่อว่า สวนปลาไหล

ดำน้ำที่เกาะตาชัย Cr : FB Maii MaRu
จุดดำน้ำลึกรอบหมู่เกาะสิมิลัน
      เกาะตาชัย อยู่ทางด้านเหนือสุดของเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน มีจุดดำน้ำลึกที่มีชื่อเสียง อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของเกาะ ลักษณะเป็นยอดหินจมน้ำ 2 ยอดใหญ่ๆ แวดล้อมด้วยฝูงปลาขนาดใหญ่มากมาย โดยเฉพาะปลากระเบนราหูและปลาฉลามวาฬ ที่สามารถพบได้ง่ายกว่าจุดดำน้ำอื่นๆในหมู่เกาะสิมิลัน
      เกาะบอนหรือเกาะทะลุ มีจุดดำน้ำลึกมีอยู่หลายจุด แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการดำน้ำสำรวจรอบๆเกาะทางทิศตะวันตก ซึ่งมีจุดดำน้ำที่สำคัญดังนี้
- จุดดำน้ำทางทิศใต้ ไม่ค่อยมีนักดำน้ำมาเริ่มดำน้ำจากจุดนี้ เนื่องจากกระแสน้ำค่อนข้างแรงจึงไม่ค่อยเหมาะกับนักดำน้ำมือใหม๋
- จุดดำน้ำทางตะวันตกตามแนวสันเขา มีความลึกประมาณ 35 เมตร. นักท่องเที่ยวส่วนมากจะใช้เป็นจุดเริ่มต้นดำน้ำเพื่อจะดำน้ำไปสำรวจรอบๆตามจุดดำน้ำอื่นๆ ที่เชื่องต่อกัน
- จุดดำน้ำทางตะวันตกตามแนวกำแพง มีความลึกประมาณ 40 เมตร. ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายสำหรับการดำน้ำสำรวจรอบเกาะทางตะวันตก (จุดนี้มีกระแสน้ำที่ค่อนข้างแรง)
  จุดดำน้ำลึกเกาะบอน อุดมด้วยสัตว์ทะเลนานาชนิด กัลปังหา ปะการังอ่อน มักพบปลาฉลามครีบขาวและปลาฉลามกบได้ง่าย ส่วนปลากระเบนราหู ก็มีโอกาศพบได้บ่อยเช่นกัน

ปลากระเบนราหู Cr : FB  Kidda Tangsuwan
      เกาะหูยงเกาะหูยง (เกาะหนึ่ง) มีจุดดำน้ำลึกอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะหูยง มีความลึก 21-42 เมตร มีลักษณะเป็นร่องน้ำและถ้ำใต้น้ำหลายแห่งตามแนวปะการัง ส่วนที่ตื้นมีเป็นปาการังแข๊ง และลึกลงไปตั้งแต่ 20 เมตร เป็นปะการังอ่อน มีปลาหลายหลายชนิด เช่น ฉลามกบ ปลากระเบนราหู ปลาสิงโต และกุ้งมังกร
      หินสันฉลามหรือหินแพ อยู่ใกล้ๆกับเกาะปายัง (เกาะสอง) จุดนี้มีความลึก 21-27 เมตร มีต้นกัลปังหาขนาดใหญ่มากขึ้นตามก้อนหินและพื้นทรายปนกับปะการังอ่อน สามารถพบฉลามกบและกระเบนราหูได้บ่อยครั้ง
      เกาะแปด เกาะเก้า เป็นอีกบริเวณที่มีจุดดำน้ำที่น่าสนใจหลายจุดให้ได้ชมความงามใต้ทะเล ได้แก่
     -  หินปูซาร์ (หินหัวกะโหลก) มีลักษณะเป็นกองหินโผล่พ้นน้ำที่มีรูปร่างคล้ายหัวกะโหลก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะแปด เป็นกองหินใต้น้ำที่ความลึกที่มีความลึกตั้งแต่ 12-36 เมตร มีช่องแคบระหว่างผนังหินที่เต็มไปด้วยปะการังอ่อน กัลปังหา และสัตว์ทะเลขนาดเล็กจำพวกกุ้งและปูชนิดต่างๆ รวมทั้งสัตว์ขนาดใหญ่ เช่น กระเบนราหู ปลาฉลามครีบขาว จุดนี้เป็นจุดที่นิยมของนักถ่ายภาพใต้น้ำ เพราะมีมุมที่ถ่ายภาพได้สวยงามหลายจุด
     - กองหินแฟนตาซี อยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะแปด มีลักษณะเป็นโขดหินรูปร่างแปลกตา จุดดำน้ำมีความลึกประมาณ 15-20 เมตร  มีแนวปะการังที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของหมู่เกาะสิมิลัน สามารถพบสัตว์ได้แทบทุกชนิดในหมู่เกาะสิมิลัน เช่น ปลาไหลริบบิ้นสีฟ้า ปลาบู่สีเพลิง ปลากระเบนราหู กุ้งชนิดต่างๆ
จุดดำน้ำลึกที่นักดำน้ำไม่ควรพลาด
     - กองหินคริสต์มาสพอยต์ อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะยางู เป็นจุดดำน้ำลึกที่มีชื่อเสียง มีกองหินสลับซับซ้อนที่เต็มไปด้วยปะการังอ่อน กัลปังหาที่สมบูรณ์ และปลาหลากลายชนิด เช่น ปลาไหลริบบินสีฟ้า ปลาบู่สีเพลิง ฉลามสีเทา ปลากระเบนราหู

ดำน้ำที่ กองหินแฟนตาซี Cr : FB Palung Yimphanich
      ดีฟซิก อยู่ทางตอนเหนือของแจ็ด เป็นก้อนหินใหญ่ที่มีกัลปังหาพัด แส้ทะเล ปะการังแข็งชนิดต่าง ๆ มีฟองน้ำปกคลุมอยู่ที่ความลึก 12-42 เมตร จุดนี้จะพบปลาในแนวปะการังหลากชนิด

ขอบคุณข้อมูลจาก : สำนักงานอุทยานแห่งชาติ , http://www.lamaithailand .com






You May Also Like

0 Comments