หาดไร่เลย์ จังหวัดกระบี่

by - กันยายน 14, 2562

           หาดไร่เลย์ อยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา ซึ่งหาดไร่เลย์แบ่งออกได้เป็น 2 ด้าน คือ หาดไร่เลย์ตะวันออก เป็นสถานที่ฝึกปีนเขา ที่ดังระดับโลก ซึ่งเป็นที่รู้จักดีในหมู่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกิจกรรมปีนหน้าผา ส่วน หาดไร่เลย์ตะวันตก มีชายหาดสวย น้ำทะเลใส และยังมี พระอาทิตย์ตกสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งใน จังหวัด กระบี่ นอกจากนี้ยังมีที่ท่องเที่ยวไกล้ๆที่น่าสนใจอย่าง ถ้ำพระนาง อ่าวต้นไทร

หาดไร่เลย์แบ่งออกได้เป็น 2 ด้าน คือ หาดไร่เลย์ตะวันออก เป็นสถานที่ฝึกปีนเขา ที่ดังระดับโลก หาดไร่เลย์ตะวันตก มีชายหาดสวย น้ำทะเลใส
หาดไร่เลย์ Cr : FBน้อง ตาล 
     หาดไร่เลย์ตะวันออก มีลักษณะเป็นป่าโกงกางตลอดแนว มีหาดทรายเป็นโคลนแคบสีขาวปนน้ำตาลแดงและมีเศษเปลือกหอยปะปน น้ำทะเลไม่ใสมากมีขุ่นตะกอน ไม่เหมาะแก่การลงเล่นน้ำ อาบแดด แต่ที่หาดไร่เลย์ตะวันออกเป็นที่รู้จักดีในหมู่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกิจกรรมปีนหน้าผา ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกปีนเขา ที่ดังระดับโลก และโรงเรียนปีนหน้าผานานาชาติ อยู่หลายที่ให้เลือก บริเวณที่ฝึกปีนเขามีเส้นทางเล็กๆที่เชื่อมต่อระหว่างไร่เลย์ตะวันออก-อ่าวถ้ำพระนาง มีระยะทาง 200 เมตร ตามเส้นทางจะมีทางแยกไป จุดชมทิวทัศน์เขาแหลมนาง เป็นจุชมวิวที่สามารถมองเห็นหาดไร่เลย์ตะวันออกและหาดไร่เลย์ตะวันตก เป็นวิวมีความสวยงามไม่นักมาก ช่วงยามค่ำคืนหาดไร่เลย์ตะวันออกยังคึกคักด้วย  ร้านอาหาร บาร์เบียร์ ตามเส้นทางเรียบชายหาด

หาดไร่เลย์ตะวันออกเป็นที่รู้จักดีในหมู่นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกิจกรรมปีนหน้าผา ซึ่งเป็นสถานที่ฝึกปีนเขา ที่ดังระดับโลก และโรงเรียนปีนหน้าผานานาชาติ
 หาดไร่เลย์ตะวันออก Cr : FB Ton Aoy Khwansuda Britney
     หาดไร่เลย์ตะวันตก บริเวณชายหาดถูกโอบล้อมด้วยภูเขา เป็นชายหาดที่ค่อยข้างเงียบสงบ มีเม็ดทรายละเอียดขาวสะอาด น้ำทะเลใสเหมาะแก่การลงเล่นน้ำ และกิจกรรมอื่นๆบนชายหาด เช่น นอนอาบแดด ชมพระอาทิตย์ตกที่เป็นจุดเด่นอีกอย่างของหาดไร่เลย์ตะวันตก รอบๆชายหาด ทีร้านอาหาร โรมแรมที่พัก สิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย หาดไร่เลย์ตะวันตกมีทางเดินเท้าเล็กๆ ระยะทางประมาณ 200 เมตรเชื่อมต่อไปยังหาดไร่เลย์ตะวันออก และหากเดินเลียบชายหาดด้านทิศใต้ของหาดไร่เลย์ตะวันออกต่อไปอีกจนจะพบกับทางเดินที่เชื่อมต่อไปยัง ถ้ำพระนาง ซึ่งป็นที่ตั้งของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ เดินทางมาเคารพสักการะกราบไหว้ศาลพระนาง

หาดไร่เลย์ตะวันตก บริเวณชายหาดถูกโอบล้อมด้วยภูเขา เป็นชายหาดที่ค่อยข้างเงียบสงบ มีเม็ดทรายละเอียดขาวสะอาด น้ำทะเลใสเหมาะแก่การลงเล่นน้ำ
หาดไร่เลย์ตะวันตก Cr : FB Jaruwan Yookongdee
     หาดต้นไทร  เป็นหาดที่เงียบสงบอยู่ถัดจากหาดไร่เลย์ตะวันตก ไม่คึกคักเหมือนหาดไร่เลย์ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการพักผ่อนแบบเงียบสงบ และความเป็นส่วนตัว  มีชายหาดไม่สวยเหมือนไร่เลย์ตะวันตก แต่ก็มีน้ำที่ทะเลที่ใส สามารถเล่นน้ำได้ มีกิจกรรมที่เป็นที่นิยม คือ การเดินป่า ปีนหน้าผาสูง และอื่นๆ

     หาดถ้ำพระนาง หรืออ่าวถ้ำพระนาง อยู่ทางตอนใต้สุดของหาดไร่เลย์ ชายหาดมีความยางประมาณ 400 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้ามาจากหาดไร่เลย์ด้านตะวันออกไปตามเส้นทางเลียบผาเพื่อมาสักการะพระนางอันศักดิ์สิทธิ์ได้ ซึ่งชาวเรือแถบนี้เคารพสักการะ

หาดถ้ำพระนาง หรืออ่าวถ้ำพระนาง อยู่ทางตอนใต้สุดของหาดไร่เลย์ ชายหาดมีความยางประมาณ 400 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้ามาจากหาดไร่เลย์ด้านตะวันออกไปตามเส้นทางเลียบผาเพื่อมาสักการะพระนางอันศักดิ์สิทธิ์ได้ ซึ่งชาวเรือแถบนี้เคารพสักการะ
หาดถ้ำพระนาง Cr : FB  Wannaporn Nuratkaew
แนะนำ
     - หาดต้นไทรเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีนีกท่องเที่ยวชาวไทยไม่มาก
     - หาดไร่เลย์ตะวันออก เหมาะกับกิจกรรมปีนเขา ส่วน หาดไร่เลย์ตะวันตก เหมาะกับกิจกรรมเล่นน้ำ นอนอาบแดด
     - ช่วงเดือนเมษายนของทุกปี จะมีการจัดกิจกรรม ปีนผา และบริเวณที่นิยมปีนผาคือบริเวณ ไร่เลย์ตะวันออก คือ อ่าวต้นไทร และ เขาแถวถ้ำพระนางใน
     - หาดไร่เลย์ตะวันออกนี้มีลักษณะเหมือนกับป่าชายเลนทั่ว ๆไปที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่นิยมลงเล่นน้ำ แต่นิยมมาปืนเขา
     - ผู้ที่ต้องการฝึกปีนเขาควรมีสภาพร่างกายแข็งแรงไม่เป็นอุปสรรคต่อการปีนป่ายหน้าผาสูงชัน
     - จุดชมทิวทัศน์เขาแหลมนางจำเป็นต้องใช้ความสามารถในการปีนป่ายพอสมควร
     - จุดชมทิวทัศน์เขาแหลมนาง เป็นจุดชมวิวที่ไม่ได้สวยงามมากนัก มีเส้นทางค่อนข้างยากลำบาก มีหน้าผาชันอันตราย ถ้าปีนหน้าผาไม่เก่งหรือร่างกายไม่พร้อม อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงดีกว่า
     - หน้าหาดไร่เลย์ตะวันตกเป็นจุดชมพระอาทิตย์อัสดงยามเย็นที่สวยงามแห่งหนึ่งใน จ.กระบี่
     - หากจะชมพระอาทิตย์ตกต้องค้างคืนเท่านั้น เนื่องจากเรือหางยาวเที่ยวสุดท้ายเวลาประมาณ 17.30 – 18.00 น.
     - ถ้ำพระนางเป็นที่สถิตของ พระนางอันศักดิ์สิทธิ์ซึ่งชาวเรือแถบนี้เคารพสักการะ เมื่อเข้าไปอยู่ภายในถ้ำมองออกมาจะเห็นปากโพรงถ้ำ มีหินย้อยลงมาเป็นฉากระย้า สวยงาม มีท้องทะเลกว้างและเกาะน้อยใหญ่เรียงรายในยามพระอาทิตย์ตก จะเป็นมุมมองสวยงามแปลกตา

 หาดต้นไทร  เป็นหาดที่เงียบสงบอยู่ถัดจากหาดไร่เลย์ตะวันตก ไม่คึกคักเหมือนหาดไร่เลย์ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการพักผ่อนแบบเงียบสงบ และความเป็นส่วนตัว  มีชายหาดไม่สวยเหมือนไร่เลย์ตะวันตก แต่ก็มีน้ำที่ทะเลที่ใส สามารถเล่นน้ำได้
หาดต้นไทร Cr : FB KrIt PhuangChot
     กิจกรรมท่องเที่ยว อ่าวเกีอก : ชมวิถีชีวิตของหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ , ชมพระอาทิตย์ตก , ปีนหน้าผา , เล่นน้ำ , ผายเรือคายัค, กิจกรรมอื่นๆบนชายหาด เช่น นอนอาบแดด ออกกำลังกาย ฯลฯ

     ที่เที่ยวไกล้เคียง หาดไร่เลย์ : เกาะปอดะ, หาดต้นไทร,  หาดถ้ำพระนาง,  หาดนพรัตน์ธารา

     การเดินทาง : เดินทางเข้าถึงได้โดยทางเรือจากอ่าวนางใช้เวลา 10 นาที (ไม่มีทางรถยนต์/จักรยานยนต์เข้าถึงหาดไร่เลย์ได้) โทรศัพท์ติดต่อสหกรณ์เรือหางยาวอ่าวนาง : (075) 695 – 313

     สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอำนวยที่เพียบพร้อมสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น ที่พัก ร้านอาหาร บาร์เบียร์ ห้องน้ำ ฯลฯ อื่นๆ

     ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม : ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีทุกช่วงฤดูกาล

หาดไร่เลย์ตะวันออกนี้มีลักษณะเหมือนกับป่าชายเลนทั่ว ๆไปที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่นิยมลงเล่นน้ำ แต่นิยมมาปืนเขา
ปีนเขาที่หาดไร่เลย์ตะวันออก  Cr : FB Niwat Yuedmun

     ที่อยู่ : 79 หมู่ที่ 5 ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 81180 โทร 0 7566 1145

     การเดินทาง : เดินทางเข้าถึงได้โดยทางเรือจากอ่าวนางใช้เวลา 10 นาที (ไม่มีทางรถยนต์/จักรยานยนต์เข้าถึงหาดไร่เลย์ได้) โทรศัพท์ติดต่อสหกรณ์เรือหางยาวอ่าวนาง : (075) 695 – 313

     ที่พัก อ่าวเกีอก

     ขอบคุณข้อมูล : สำนักงานอุทยานแห่งชาติ , ศาลากลางจังหวัดกระบี่, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

You May Also Like

0 Comments