เขาพิงกัน-เขาตะปู อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

by - กันยายน 21, 2562

     เขาพิงกันและเขาตาปู ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์สำคัญของ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เป็นอ่าวพังงาอีกเกาะหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้เกาะปันหยี เนื่องจากเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติในชื่อ เกาะเจมส์บอนด์ เพราะเคยเป็นสถานที่ถ่ายทำฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องเจมส์บอนด์

เขาพิงกันและเขาตาปู ถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์สำคัญของ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เป็นอ่าวพังงาอีกเกาะหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวไม่แพ้เกาะปันหยี
เขาพิงกัน-เขาตาปู อ่าวพังงา Cr : FB Chaiwat Sangdang
     เขาตะปู หรือ เกาะตะปู หรือเกาะ James Bond ตั้งอยู่ทางด้านเหนือในเวิ้งอ่าวของเกาะเขาพิงกัน ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงใน จังหวัดพังงา เนื่องจาก เคยเป็นสถานที่เคยถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดัง เรื่อง James Bond จนทำให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ถ้ามองจากระยะไกล จะมองเห็นคล้ายกับตะปูขนาดยักษ์ถูกตอกลึกลงไปในทะเล เกาะตาปูมีลักษณะเป็นเกาะเดี่ยว ส่วนบนโปนออกและคอดกิ่วลงที่บริเวณฐานเหมือนกับตาของปู เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไกล้ เนื่องจากเขาตะปูอาจจะล้มได้ จึงให้นักท่องเที่ยวนั่งเรือชมห่างๆ หรือชมได้ จากสันดอนของเกาะเขาพิงกัน

เขาตะปู หรือ เกาะตะปู หรือเกาะ James Bond ตั้งอยู่ทางด้านเหนือในเวิ้งอ่าวของเกาะเขาพิงกัน ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงใน จังหวัดพังงา
เขาตะปู อ่าวพังงา Cr : FB Wilaiwan Jongrak
     เกาะเขาพิง มีลักษณะเป็นเกาะเล็กๆ ที่ประกอบด้วยภูเขาสองลูกตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกและทิศตะวันออก โดยที่ภูเขาทั้งสองบริเวณส่วนฐานถูกคลื่นน้ำทะเลกัดเซาะทำให้ภูเขาส่วนบนซึ่งมีน้ำหนักมากจึงทำให้เขาทั้งสองเลื่อนตัวลงมาวางพิงกัน ซึ่งมีหาดทรายเชื่อมต่อระหว่างภูเขาทั้งสอง ด้านหลังมีทิวทัศน์ที่สวยงาม สามารถมองเห็นเขาตะปูที่ตั้งเด่นเป็นสง่า โดยด้านหลังของเขาพิงกันมีทิวทัศน์ที่สวยงาม มองออกไปในทะเลจะเห็นเขาตะปูที่ตั้งเด่นเป็นสง่า บริเวณชายหาดมีน้ำทะเลสีฟ้าหรือสีเขียวมรกต

 เขาพิงกันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความแปลก ชวนให้พิศวง เช่นเดียวกับเกาะตะปู
เขาพิงกัน อ่าวพังงา Cr : FB บุญช่วย อยู่แจ่ม
แนะนำ 
     - เขาตะปู ได้รับการขนานนามอีกชื่อหนึ่งว่า James Bond Island
     - เขาพิงกันเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความแปลก ชวนให้พิศวง เช่นเดียวกับเกาะตะปู
     - นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวเขาตะปูและเขาพิงกันได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00 - 16.00 น
     - ทัวร์แบบ One day trip ส่วนใหญ่ที่ไปเขาตะปู เขาพิงกัน มักจะพาทัวร์อ่าวพังงา เขาตะปู เขาพิงกัน เกาะปันหยี และเกาะไข่ รวมไว้ในหนึ่งแพ็คเกจ เนื่องจากอยู่ในเส้นทางเดินเรือเดียวกันซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน
     - นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้มากับทัวร์ สามารถนั่งเรือบริการนำเที่ยวซึ่งออกจากท่าเรือท่าด่านศุลกากร, ท่าเรือสุระกุล หรือท่าเรือกระโสม และท่าเรือในบริเวณอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา 
     - เขาตาปู-เขาพิงกัน เป็นจุดที่เรือจะจอดให้นักท่องเที่ยวแวะชมและถ่ายภาพ
     - ทางราชการและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไกล้เขาตะปู เนื่องจากส่วนที่จมอยู่ใต้ทะเลได้ถูกน้ำทะเลกัดเซาะจนมีขนาดเล็กกว่าส่วนบน จึงทำให้เกาะตะปู อาจจะล้มตอนไหนก็ได้
     - การเที่ยวชมเกาะตะปู นักท่องเที่ยวสามารถชมได้ระยะไกลจากเรือ หรือจากสันดอนของเกาะเขาพิงกัน และไม่สามารถขึ้นไปบนเกาะได้
     - หากจะมาเที่ยวเขาตาปู แนะนำให้มาช่วงเช้าตรู่ ซึ่งเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวยังไม่มาก

เขาตาปู-เขาพิงกัน เป็นจุดที่เรือจะจอดให้นักท่องเที่ยวแวะชมและถ่ายภาพ
เขาพิงกัน-เขาตะปู อ่าวพังงา Cr : FB Namfon Saowanee
     กิจกรรมท่องเที่ยว : นั่งเรือชมวิว, พายเรือแคนูชมวิว, ถ่ายรูป

     ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม : เดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายน ส่วนเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคมเป็นช่วงที่ฝนตกชุก คลื่นลมแรง

     ค่าเข้าชม : ค่าขึ้นเขาพิงกัน ชาวไทย ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 100 บาท เพราะเป็นเกาะที่อยู่บนหาด

เขาพิงกัน อ่าวพังงา Cr : FB Lak Pk
     ที่อยู่ : อุทยานแหล่งชาติอ่าวพังงา ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงา 82000 โทร 0 7641 1136, 

     การเดินทางไปยังท่าเรือ : ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม จาก อ.เมือง จ.พังงา มุ่งหน้าไปทาง อ.ตะกั่วทุ่ง ประมาณ 3 กม.จะพบแยกซ้ายมือเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4144 ให้เลี้ยวซ้ายแล้วขับรถมุ่งหน้าตรงต่อไปเรื่อย ๆ อีกประมาณ 4 กม. จะพบกับท่าเรือท่าด่านฯ และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติอ่าวพังง


You May Also Like

0 Comments