เกาะพนัก อุทยานแหล่งชาติอ่าวพังงา

by - กันยายน 20, 2562

     เกาะพนัก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะห้อง เกาะพนักเป็นเกาะที่มีความสวยงาม มีถ้ำหินงอกหินย้อยและมีน้ำตกขนาดเล็กเป็นชั้น ๆ มีถ้ำและทะเลอยู่รอบๆเกาะ บางจุดต้องใช้เรือคายัคเข้าไปบางจุดต้องปืนขึ้นไป ส่วนถ้ำที่นักท่องเที่ยวนิยมได้แก่ ถ้ำค้างคาว ถ้ำไอศครีม ถ้ำโกงกางนอกจากในถ้ำแล้ว รอบเกาะพนักยังมีธรรมชาติที่สวยงาม

เกาะพนัก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะห้อง เกาะพนักเป็นเกาะที่มีความสวยงาม มีถ้ำหินงอกหินย้อยและมีน้ำตกขนาดเล็กเป็นชั้น ๆ มีถ้ำและทะเลอยู่รอบๆเกาะ
เกาะพนัก จ.พังงา Cr : FB Oraphan Orra Sukkasem
     เกาะพนัก เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติ อ่าวพังงา มีลักษณะเป็นเกาะที่ถูกแรงกัดเซาะของคลื่น จนทะลุเป็นโพรงเป็นถ้ำต่างๆ บางถ้ำมีหินงอกหินย้อนสวยงาม บางถ้ำมีแอ่งน้ำตกขนาดเล็กเป็นชั้นๆ ซึ่งแต่ละถ้ำก็มีจุดเด่นต่างกันไป สามารถพายเรือแคนูเข้าไปในช่วงน้ำลด จนทะลุอีกด้านของถ้ำซึ่งเป็น ทะเลสาบ น้ำใสสีมรกต โอบล้อมด้วยผาสูง ภายในเกาะพนักมีถ้ำที่นิยม คือ
     - ถ้ำค้างคาวหรือถ้ำแบท สามารถลอดถ้ำได้ในช่าวงเวลาน้ำลดเท่านั้น ภายในถ้ำจะจะเป็นทะเลล้อมรอบด้านหน้าผาสูงชัน นักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปดูค้างคาวและชมทะเลใน ถ้ำนี้มีแสงส่องถึง
     - ถ้ำปีน  เป็นถ้ำขนาดใหญ่ริมน้ำ ถ้ำมีความลึกประมาณ 30-40 เมตร เมื่อเดินไปจนสุดทางจะเห็นทะเลใน มีน้ำสีเขียวขุ่น บางส่วนจะมีโพรงมองลอดออกไปยังทะเลได้ เป็นอีกถ้ำหนึ่งที่มีวิวที่สวยงามแปลกตา

นักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปดูค้างคาวและชมทะเลใน ถ้ำนี้มีแสงส่องถึง
ถ้ำค้างคาว เกาะพนัก Cr : FB สายชล แซ่เฮียบ
     - ถ้ำไอศกรีม มีความยากประมาณ 100 เมตร ภายในมีหินงอกหินย้อยที่กระทบกับแสงประกายระยิบระยับสวยงาม โดนเฉพาะหินงอกรูปไอศกรีมที่เป็นที่มาของชื่อถ้ำ ด่านในสุดจะมีช่องแคบๆลักษณะคล้ายประตู ทะเลใน เปิดออกสู่ภายนอกสามารถมองเห็น ชมทะเลใน  ถ้ำไอศกรีมมีแสงเฉพาะช่วงปากถ้ำ ควรเตรียมไฟฉายไปด้วย
     - ถ้ำโกงกาง  สามารถเดินเข้าไปได้เมื่อน้ำลงต่ำสุดเท่านั้น เพราะเมื่อน้ำขึ้นจะท่วมเต็มพื้นที่ เวลาจะเข้าถ้ำควรดูเวลาน้ำขึ้นน้ำลงให้ดี มิฉะนั้นอาจออกมาไม่ได้ ภายในถ้ำเป็นลากูน มีเลนปนทรายแข็ง ป่าโกงกาง และหินแปลกตา ถ้ำมีความยาวถ้ำประมาณ 100 เมตร ด้านในมืด ควรเตรียมไฟฉายเข้าไปด้วย

ถ้ำโกงกาง เกาะพนัก Cr : FB Guide Otto Samathi
แนะนำ 
     - เรือทัวร์ จะมีคนพายเรือให้ โดยเรือ 1 ลำสามารถนั่งได้ 2 คน
     - การเที่ยวถ้ำต่างๆขึ้นอยู่กับเวลาน้ำขึ้นน้ำลด
     - บางถ้ำเรือหางยาวสามารถมาจอดเทียบบริเวณชายหาดเล็กๆ แล้วเดินขึ้นไปได้
     - บางถ้ำก็ต้องพายเรือคายักลอดเข้าไปชมทะเลในและเข้าไปได้เฉพาะช่วงเวลาน้ำลงเท่านั้น
     - บางถ้ำมีความสูงกว่าระดับน้ำ จึงต้องใช้วิธีปีนขึ้นไป

เกาะพนัก เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติ อ่าวพังงา มีลักษณะเป็นเกาะที่ถูกแรงกัดเซาะของคลื่น จนทะลุเป็นโพรงเป็นถ้ำต่างๆ
เกาะพนัก อ่าวพังงา Cr : CF Sakchai Poolthanom

     กิจกรรท่องเที่ยว : พายเรือคายัคชมธรรมาชาติ, เดินถ้ำชมหินงอกหินย้อย, เดินชมธรรมาชาติ

     ที่เที่ยวไกล้เคียง : เขาหมาจูเขาเขียนเกาะทะลุนอกเกาะปันหยีเขาพิงกัน-เขาตาปู, เกาะห้อง

     ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม : เดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายน ส่วนเดือนพฤษภาคมถึงตุลาคมเป็นช่วงที่ฝนตกชุก คลื่นลมแรง

 บางถ้ำก็ต้องพายเรือคายักลอดเข้าไปชมทะเลในและเข้าไปได้เฉพาะช่วงเวลาน้ำลงเท่านั้น
เกาะพนัก จ.พังงา Cr : FB Nattapong Srimun
     ที่อยู่ : อุทยานแหล่งชาติอ่าวพังงา ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงา 82000 โทร 0 7641 1136,

     การเดินทางไปยังท่าเรือ : ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม จาก อ.เมือง จ.พังงา มุ่งหน้าไปทาง อ.ตะกั่วทุ่ง ประมาณ 3 กม.จะพบแยกซ้ายมือเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4144 ให้เลี้ยวซ้ายแล้วขับรถมุ่งหน้าตรงต่อไปเรื่อย ๆ อีกประมาณ 4 กม. จะพบกับท่าเรือท่าด่านฯ และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติอ่าวพังง

     ข้อมูลจาก : สำนักงานอุทยานแห่งชาติ, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา



You May Also Like

0 Comments