เกาะปันหยี อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

by - กันยายน 18, 2562

     เกาะปันหยี หรือที่รู้จักกันดีในนามของ หมู่บ้านกลางน้ำ แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกของเมืองไทย มีสนามฟุตบอลลอยน้ำ แห่งเดียวในประเทศไทย และเป็น 1 ใน 3 สนามฟุตบอลที่สวยที่สุดในโลก

เกาะปันหยี หรือที่รู้จักกันดีในนามของ หมู่บ้านกลางน้ำ แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกของเมืองไทย มีสนามฟุตบอลลอยน้ำ แห่งเดียวในประเทศไทย และเป็น 1 ใน 3 สนามฟุตบอลที่สวยที่สุดในโลก
 เกาะปันหยี จ. พังงา Cr : FB  Aommalet Phayompruk
     เกาะปันหยี ตั้งอยู่ในเขตของ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มีลักษณะเป็นเกาะหินปูนสูงชันไม่มากนัก ตั้งอยู่ทางทิศใต้ปลายเขาเขียน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม เป็นที่ตั้งหมู่บ้านชาวประมงส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม บอกจากบ้านเรือนยังมี ร้านอาหารทะเล ร้านค้า ร้านของของที่ระลึก บ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยว มีสนามฟุตบอลลอยน้ำ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสนามที่มีวิวสวยที่สุดในโลกเลยทีเดียว และทิวทัศน์เบื้องหลังที่เป็นเขาและเกาะเล็กๆ กลางทะเล นอกจากนี้บนเกาะเกาะปันหยียังมีเรือนำเที่ยวรอบเกาะ หรือเรียกว่า ตะหลายเรือ โดยเป็นการล่องเรือไปรอบอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ตามเส้นทาง ได้แก่

เกาะปันหยี ตั้งอยู่ในเขตของ อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา มีลักษณะเป็นเกาะหินปูนสูงชันไม่มากนัก ตั้งอยู่ทางทิศใต้ปลายเขาเขียน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม
 เกาะปันหยี จ. พังงา Cr : FB จอมนัทธี วรวรรณธนะชัย
     - เขาเขียน เป็นเขาหินปูนอยู่ในอ่าวพังงาใกล้เกาะปันหยี มีจุดเด่นที่ภาพเขียนสียุดก่อนประวัติศาตร์ อายุประมาณ 3,000 ปี เช่น ภาพลิง โลมา ลักษณะเป็นลายเส้นสีน้ำตาล แดง
     -  เกาะทะลุนอก เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงในการท่องเที่ยวที่สำคัญของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เป็นถ้ำทางทะเลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศไทย ทัวร์ต่างๆจึงนิยมพาลูกทัวร์มาพายเรือแคนูลอดถ้ำและพายไปชมป่าชายเลนรอบๆเกาะ
     - เกาะตะปู - เขาพิงกัน เกาะโขดหินขนาดเล็กตั้งตระหง่านอยู่กลางทะเล โลเคชั่นถ่ายทำภาพยนตร์ชื่อดัง James Bond

เกาะทะลุนอก เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงในการท่องเที่ยวที่สำคัญของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เป็นถ้ำทางทะเลที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศไทย
เกาะทะลุ Cr : FB Patcharathorn Gift Ivy
แนะนำ
     - เกาะปันหยี ไม่มีชายหาด แต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ที่ได้รีบความนิยม
         - เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาเยือนกันเป็นจำนวนมาก ทำให้จากชุมชนดั้งเดิมกลายมาเป็นชุมชนเชิงพาณิชย์การท่องเที่ยว ทำให้ อาหารทะเลแปรรูปบางอย่างแพงกว่าซื้อบนฝั่ง
     - เส้นทางปีนหน้าผา อยู่หลังชุมชนทางหน้าผาทิศตะวันออก
     - นักท่องเที่ยวที่ขึ้นเกาะปันหยีทุกคน ต้องเดินเที่ยวไปให้ถึงสนามฟุตบอลลอยน้ำเสมือนว่าหากขึ้นเกาะปันหยีแล้วไม่ได้มาดูสนามกลางน้ำแห่งนี้ เท่ากับไม่ถึงเกาะ
     -  สนามฟุตบอลลอยน้ำเกาะปันหยี ถูก ททท.จับไปยกย่องให้เป็น Unseen Thailand ไปเรียบร้อย
     - บนเกาะปันหยีไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่ควรนำติดตัวเข้าไป เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมและประเพณีที่ดีงามของชาวบ้าน
     -โปรแกรมท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะแวะเพื่อมาทานข้าวและเดินเล่นซื้อของแค่ 2 ชั่วโมง หากต้องการได้บรรยากาศของวิถีชีวิตชุมชนที่นี้อย่างแท้จริงควรจะมาเที่ยวด้วยตัวคุณเองและพักค้างคืนแบบโฮมสเตย์ที่เกาะเกาะปันหยี
     - นักท่องเที่ยวที่ต้องการหาซื้อของฝากที่เกาะปันหยี แนะนำ น้ำพริกกุ้งเสียบ เป็นของขึ้นชื่อของเกาะ

นักท่องเที่ยวที่ขึ้นเกาะปันหยีทุกคน ต้องเดินเที่ยวไปให้ถึงสนามฟุตบอลลอยน้ำเสมือนว่าหากขึ้นเกาะปันหยีแล้วไม่ได้มาดูสนามกลางน้ำแห่งนี้ เท่ากับไม่ถึงเกาะ
สนามฟุตบอล เกาะปันหยี Cr : FB  Pattrawan Pludgate
     กิจกรรมท่องเที่ยว : ปีนหน้าผา ชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตก ชมวิถีชาวประมง ล่องเรือไปรอบอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา พานเรือเคนู

     ที่เที่ยวไกล้เคียง : เขาหมาจูเขาเขียนเกาะทะลุนอกเขาพิงกัน-เขาตาปูเกาะห้องเกาะพนัก

     สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอำนวยที่ค่อยข้างสะดวกสบาย เช่น ที่พัก ร้านอาหาร ห้องน้ำ ร้านขายของที่ระลึก อื่นๆ

     ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม : ท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปีทุกช่วงฤดูกาล โดยเฉพาะ ช่วงระหว่างเดือนธันวาคม-เมษายน เป็นช่วงที่ดีที่สุด

เส้นทางปีนหน้าผา อยู่หลังชุมชนทางหน้าผาทิศตะวันออก
 เกาะปันหยี จ. พังงา Cr : FB อมีนา อมีนา
     ที่อยู่ เกาะปันหยี ต.เกาะปันหยี อ.เมืองพังงา จ.พังงา 82000 โทร 0 7641 1136

     การเดินทางไปยังท่าเรือ : ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม จาก อ.เมือง จ.พังงา มุ่งหน้าไปทาง อ.ตะกั่วทุ่ง ประมาณ 3 กม.จะพบแยกซ้ายมือเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4144 ให้เลี้ยวซ้ายแล้วขับรถมุ่งหน้าตรงต่อไปเรื่อย ๆ อีกประมาณ 4 กม. จะพบกับท่าเรือท่าด่านฯ และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติอ่าวพังง

     สอบถามรายละเอียดการท่องเที่ยวเกาะปันหยีเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริการส่วนตำบลเกาะปันหยี โทรศัพท์ 076 440 425 หรือ เว็บไซต์ www.kohpanyee.go.th

     ขอบคุญข้อมูลจาก : สำนักงานอุทยานแห่งชาติ, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,

You May Also Like

0 Comments