เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก

by - ตุลาคม 31, 2562

เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่มีความยาวที่สุดในโลก ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมใน จ.นครนายก โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน นักท่องเที่ยวจะนิยมไปเล่นน้ำจำนวนมาก และยังมีน้ำตกที่ซ่อนตัวอยู่หลังเขื่อน ให้ได้เที่ยวชม

ขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่มีความยาวที่สุดในโลก ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมใน จ.นครนายก
เขื่อนขุนด่านปราการชล Cr : FB ปาริฉัตร อัครผล
   เขื่อนขุนด่านปราการชล มีชื่อเดิมว่า เขื่อนคลองท่าด่าน เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดนครนายก ที่สามารถชมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จากบริเวณสันเขื่อนที่ทอดยาว โดยจะเห็นทิวทัศน์ด้านหน้าเขื่อน และชมทิวทัศน์เมืองนครนายกด้านหลังเขื่อน ใต้เขื่อนยังเป็นลำน้ำนครนายก เป็นจุดที่น้ำจากเขื่อนจะถูกปล่อยลงมา  ซึ่งมีลักษณะเป็นแก่งหลายชั้นคล้ายน้ำตก จึงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเที่ยวชม ทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ล่องแก่ง เล่นน้ำคลายร้อนในช่วงเทศกาลต่าง ๆ  โดยเฉพาะที่ช่วงที่มีฝนตก ส่วนบริเวณไกล้ๆสันเขื่อน จะมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งร้านขายของอยุ่หลายร้าน  นอกจากนี้ยังสามารถเช่าเรือหางยาว เพื่อชมน้ำตกที่อยู่ลึกเข้าไปในอ่างเก็บน้ำของเขื่อน ซึ่งเป็นล่องเรือลัดเลาะไปตามเส้นทางน้ำที่โอบล้อมไปด้วยภูเขา ชมวิวธรรมาชาติที่สวยงาม ชมความสวยงามของน้ำตกทั้ง 3 แห่ง ซึ่งแต่ละแห่งเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป ดังนี้

สามารถชมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จากบริเวณสันเขื่อนที่ทอดยาว โดยจะเห็นทิวทัศน์ด้านหน้าเขื่อน และชมทิวทัศน์เมืองนครนายกด้านหลังเขื่อน
เขื่อนขุนด่านปราการชล Cr : FB Muayjija Jiraporn
   - น้ำตกช่องลม ตั้งอยู่ไกล้ที่สุดใน 3 น้ำตก และยังเป็นน้ำตกที่นักท่องเที่ยวนิยมมากที่สุด เป็นน้ำตกที่ไม่ใหญ่มาก มีสายน้ำตกที่ไหลจากเขาใหญ่ผ่านซอกหินน้อยใหญ่และผืนป่า จนเป็นแอ่งนํ้าใสขังหลายๆ แอ่งให้ลงเล่นนํ้า รอบๆน้ำตกรื่นด้วยต้นไม้ บริเวณทางเดินมายังน้ำตกเป็นลำธารไหลเย็น ผืนป่าเขียวขจีของภูเขา  มีลมพัดผ่านช่องถูเขา จึงเป็นที่ของของชื่อ เขาช่องลม
   - น้ำตกคลองคราม เป็นน้ำตกเล็ก น้ำเป็นสีครามไหลลงมาจากซอกหิน และบริเวณน้ำตกยังเต็มไปด้วยฝูงผีเสื้อและแมลงปอ ที่มีเยอะมากๆ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของน้ำตกคลองคราม ตามทางเดินไปน้ำตก มีแอ่งน้ำเล็กๆ ที่พอจะลงไปแช่น้ำเล่นได้ มีทางราบผ่านทุ่งหญ้าและพุ่มไม้เล็กๆ สองข้างทาง สามารถพบ สัตว์ตัวเล็กๆ เช่น ผีเสื้อ ตั๊กแตน
   - นํ้าตกผางามงอน อยู่ด้านในสุดของเขื่อนขุนด่านปราการชล เป็นน้ำตกชั้นเล็กๆไหลลงมาจากหน้าผาสูง สามารถไต่เชือกปีนน้ำตกไต่ขึ้นตามโขดหินขึ้นไปเรื่อยๆ โดยแต่ละชั้น จะเป็นชั้นน้ำตกเล็กๆ เมื่อไต่ไปเรื่อยๆจะไปจุดที่เป็นไฮไลท์ คือชั้น ที่มีน้ำตกไหลลงมาจากหน้าผาสูง ลงกระทบโขดหินจนเกินเสียงดังมาก (ดังจนมีคนตั้งชื่อว่า น้ำตกหูแตก)

เป็นน้ำตกที่นักท่องเที่ยวนิยมมากที่สุด เป็นน้ำตกที่ไม่ใหญ่มาก มีสายน้ำตกที่ไหลจากเขาใหญ่ผ่านซอกหินน้อยใหญ่และผืนป่า
น้ำตกเขาช่องลม Cr : FB Parn Supanun
   เขื่อนขุนด่านปราการชล  สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในรัชกาลที่ 9 เพื่อเก็บกักน้ำในช่วงหน้าฝนไว้ใช้ในหน้าแล้ง ในการทำเกษตรกรรม การอุปโภคบริโภค แก้ปัญหาดินเปรี้ยว เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลา และควบคุมไม่ให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎร ไร่นาและพื้นที่การเกษตรในหน้าฝน

เขื่อนขุนด่านปราการชล Cr : FB สมภาร พวงใบดี
แนะนำ
  - การปล่อยน้ำจากเขี่ยนจำนวนมาก ไม่เป็นอันตรายใดๆ ต่อพื้นที่โดยรอบ ในทางกลับกันทำให้บริเวณที่ปล่อยน้ำออกจากเขื่อนนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว
  - ระหว่างทางขึ้นมาที่เขื่อนขุนด่านปราการชล วิวทิวทัศน์สวยงามมาก
  - ร้านขายอาหาร อยู่ด้านหลัง เขื่อนขุนด่านปราการชล
  - วันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีการปล่อยน้ำจากเขื่อน เพื่อใช้สำหรับ การล่องแก่ง
  - วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งร้านขายของอยู่ตรงใกล้ๆ กับบริเวณสันเขื่อนหลายร้าน
  - ถนนเส้นขึ้นสันเขื่อนเป็นที่นิยม ของนักปั่นจักรยาน
  - มีการจัดทำที่จอดรถ ซุ้มเพิงพักผ่อนหย่อนใจ ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างดี วันหยุดจึงเนืองแน่นไปด้วยผู้คนโดยเฉพาะเด็กๆ และครอบครัวที่พาลูกหลานมาเล่นน้ำ
  - ระหว่างทางขึ้นมาที่เขื่อนวิวทิวทัศน์สวยงามมากเลยค่ะ ยิ่งถ้ามาเที่ยวในวันที่ฝนเพิ่งหยุดตกไปแบบวันนี้ รับรองว่าจะได้เห็นทะเลหมอกจางๆ ระหว่างทิวเขาอีกด้วย
  - เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่
  - พื้นที่เหนือเขื่อนเป็นแนวเทือกเขาใหญ่ที่ยังมีช้างป่าอยู่มากพอสมควร ดังนั้นจึงอาจจะมีช้างป่าที่เดินออกมาหากินริมเขื่อนด้วยนั่นเองครับ

วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ จะมีพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งร้านขายของอยู่ตรงใกล้ๆ กับบริเวณสันเขื่อนหลายร้าน
เขื่อนขุนด่านปราการชล Cr : FB Blackbird IC
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำ ล่องแล่น ชมวิว เที่ยวน้ำตก
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมสำหรับนักท่องเที่ยว
   เปิดบริการทุกวัน : ส่วนเวลา เปิด-ปิด ของเขื่อนคือ 8:00 – 18:00 น
   อัตราธรรมเนียมค่าเข้า : ไม่มี
   อัตราธรรมค่าบริเวณเรือเที่ยว 3 น้ำตก (เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 -17.00 น.)
   แบบเหมาลำ
   ค่าบริการ 1-7 คน 1,500 บาท หากเกิน 8 คนขึ้นไป คนละ 200 บาท (เรือ 1 ลำ รองรับผู้โดยสารได้ 15-25 คน)
   แบบมาคนเดียวหรือมาจำนวนน้อย
   สามารถนั่งรอตรงศาลาซักครู่ จะมีนักท่องเที่ยวที่มีจุดหมายเดียวกันมาช่วยกันแชร์
   ติดต่อสำรองเรือหางยาวนำเที่ยว ได้ที่ โทร 080 099 0559
   ฤดูท่องเที่ยว : ตลอดทั้งปี ช่วงที่เหมาะสมที่สุดคือช่วงหน้าฝน
   ที่เที่ยวในเขื่อนขุนด่านปราการชล : น้ำตกช่องลมน้ำตกคลองครามนํ้าตกผางามงอน 
   ที่เที่ยวไกล้เคียง : ศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ 2.40 km, น้ำตกนางรอง 2.48 km, พระบรมรูปรัชกาลที่ 8 (วัดนางรอง) 2.93 km, วังตะไคร้ 4.38 km , สวนคุณเล็ก 6.9 กม.

สามารถชมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จากบริเวณสันเขื่อนที่ทอดยาว โดยจะเห็นทิวทัศน์ด้านหน้าเขื่อน และชมทิวทัศน์เมืองนครนายกด้านหลังเขื่อน
เขื่อนขุนด่านปราการชล Cr : FB Pennee Pongprawat
   ที่อยู่ : เขื่อนขุนด่าน ฯ ตู้ ปณ. 4 ต.หินตั้ง อ.เมือง นครนายก 26000 โทรศัพท์ 0-3738-4208-9
   การเดินทาง
   รถยนต์ : เดินทางโดยรถยนต์มายังตัวเมืองนครนายกโดยอาจใช้ถนนสายรังสิต-นครนายก(ทางหลวงหมายเลข 305) หรืออาจใช้ถนนเส้นเก่าคือ ถนนสุวรรณศร (ทางหลวงหมายเลข 33) ซึ่งจะอ้อมกว่า จนถึงตัวเมืองนครนายกให้ใช้เส้นทางเดียวกับไปน้ำตกนางรอง (ทางหลวงหมายเลข 3049) ผ่านอุทยานวังตะไคร้และเลี้ยวขวาเข้าถนนสู่ตัวเขื่อน
   โดยรถสาธารณะ : มีรถตู้จากอนุสาวรีย์ชัย ให้ขึ้นรถตู้ กรุงเทพ-เขื่อนขุนด่าน จากรังสิตให้ขึ้นรถตู้สายองครักษ์-เขื่อนขุนด่านที่ใต้สะพานฟิวเจอร์รังสิต รถจะผ่านน้ำตกวังตะไคร้ อุทยานพระพิฆเนศ วัดหลวงพ่อปากแดง และสิ้นสุดที่หน้าเขื่อนขุนด่าน บอกให้รถไปส่งที่วัด และให้ขอนามบัตรเค้า เวลากลับหรือจะนั่งรถไปต่อที่เขื่อนขุนด่านก็ให้โทรแจ้ง
   รถโดยสารประจำทาง : จากกรุงเทพ ฯ - นครนายก มีบริการรถโดยสารประจำทางทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ ( ถนนกำแพงเพชร 2 ) ทุกวัน สอบถามได้ที่ โทร. 0-2936-3660 , 0-2936-3666
   การเดินทางไปยัง 3 น้ำตก
   มุ่งตรงมาที่เขื่อนขุนด่าน จากนั้นติดต่อที่ศูนย์ที่ให้บริการล่องเรือ ซึ่งอยู่บริเวณลานจอดรถ โดยเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00 -17.00 น. สอบถาม โทร 080 099 0559

บริเวณไกล้ๆสันเขื่อน จะมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้ามาตั้งร้านขายของอยุ่หลายร้าน  นอกจากนี้ยังสามารถเช่าเรือหางยาว เพื่อชมน้ำตก
เขื่อนขุนด่านปราการชล Cr : FB Blackbird IC
   ที่พักใกล้เขื่อนขุนด่านปราการชล
  - Thiw Tara Resort 140 m ราคา 1,126-1092 บาท
  - โรงแรมสีดารีสอร์ท นครนายก 1.3 km ราคา 1,240-1,700 บาท
  - มะขาม ฟอเรสต์ รีสอร์ท 1.36 km ราคา 722-1200 บาท
  - Greenview Resort 1.45 km ราคา 1,532-2,729 บาท
  - ดูที่พักทั้งหมด

   ข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย | สำนักงาน นครนายก , สำนักงานจังหวัดนครนายก

You May Also Like

0 Comments