วัดท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

by - พฤศจิกายน 15, 2562

   วัดท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  เป็นวัดที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมไปด้วยภูเขา มีบรรยากาศเงียบสงบ เย็นสบาย บนยอดเขามีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม มองเห็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ กับ ทะเลหมอกในช่วงปลายฝนต้นหนาว และยังมีรอยพระพุทธบาท ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ล่าสุดของกาญจนบุรี

วัดท่าขนุน Cr : FB เพจwatthakhanun
   วัดท่าขนุน หรือที่ชาวทองผาภูมิรู้จักกันในนามชื่อ วัดหลวงปู่สาย ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำแควน้อยตรงข้ามกับฝั่งตลาด เป็นวัดสำคัญที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทยเชื้อสายมอญ พม่า และกะเหรี่ยง ซึ่งภายในวัดมีจุดเด่น ที่ชวนให้นักท่องเที่ยวมาชม ได้แก่
  - พระพุทธเจติย์คีรี ที่ตั้งโดดเด่นอยู่บนยอดเขาสูง ต้องขึ้นบันไดกว่า 1,237 ขั้น เพื่อจะไปยังยอดเขาที่ตั้งของเจดีย์คีรี เป็นพระเจดีย์ศิลปะแบบพม่า มีพระเจดีย์องค์เล็กล้อมรอบอยู่อีก 4 องค์ ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ บริเวณรอบๆสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ เมืองทองผาภูมิและอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ ในยามเช้าสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น ท่ามกลางทะเลหมอกได้สวยงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูปลายฝนต้นหนาว และยามเย็นสามารถชมพระอาทิตย์ตกส่องแสงสะท้อนกับเจดีย์สีทอง ได้สวยงาม

วัดท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  เป็นวัดที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมไปด้วยภูเขา มีบรรยากาศเงียบสงบ เย็นสบาย
วัดท่าขนุน  Cr : FB Bancha Paensomboon
  - พระพุทธบาทสี่รอยจำลอง ต้องเดินบันไดขึ้นไป จำนวน 1,173 ขั้น มีลักษณะเป็น รอยพระพุทธบาท 4 รอย ที่ซ้อนกันอยู่ในพระบาทเดียวกัน บริเวณรอบๆสามารถมองเห็น เจดีย์ฝั่งตรงข้ามที่มีสวยงาม
  - พระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐม หน้าตัก 21 ศอก  บริเวณใต้ฐานป็นห้องสมุดขนาดใหญ่มีความกว้างถึง 900 ตารางเมตร ด้านข้างห้องสมุดเป็นซุ้มจำหน่ายสินค้าของตลาดชุมชนวัดท่าขนุน นักท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมาแวะมาสักการบูชาและถ่ายรูปกันทุกวัน
  - สะพานแขวนหลวงปู่สาย เป็นสะพานข้ามแม่น้ำแควน้อย ที่เชื่อมต่อระหว่างวัดท่าขนุนกับตลาดทองผาภูมิ ทีลักษณะเป็นไม้ประกอบกับลวดสลิง รอบๆมีต้นไม้น้อยใหญ่และสายน้ำ เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป เนื่องจากมีความสวยงาม
  - สังขารหลวงปู่สาย อคฺควํโส เมื่อเก็บไว้ครบ 1 ปี จะทำการพระราชทานเพลิงศพ แต่พบว่าสังขารของท่านไม่เน่าเปื่อย จึงถูกเก็บรักษาไว้ในโลงแก้ว เพื่อให้ผู้นับถือศรัทธาแสดงความเคารพ

พระพุทธเจติย์คีรี ที่่ตั้งโดดเด่นอยู่บนยอดเขาสูง ต้องขึ้นบันไดกว่า 1,237 ขั้น
วัดท่าขนุน บันได 1,237 ขั้นCr : FB Pennapa Khlaikhlueng
แนะนำ
  - รอยพระพุทธบาทวัดท่าขนุนเป็นรอยพระพุทธบาทที่สร้างขึ้นในสมัยนครวัด
  - รอยพระพุทธบาท วัดท่าขนุน ได้ค้นพบมาหลายสิบปีแล้ว แต่พึ่งได้มีการสร้างบันไดขึ้นไปกราบสักการะได้ไม่นาน จึงทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของวัดท่าขนุน
  - พระบรมสารีริกธาตุเขี้ยวแก้ว เป็นเครื่องสักการบูชาที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เชื่อกันว่าช่วยป้องกันภยันตรายได้ทุกอย่าจะนำออกมาให้ญาติโยมได้สักการบูชาเฉพาะวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา และวันอาสาฬบูช
  - รูปหล่อหลวงปู่พุก - หลวงปู่สาย ทางวัดจะนำออกมาให้ญาติโยมได้ปิดทองกันในงานทำบุญประจำปีทุกวันมาฆบูชา และสรงน้ำกันในวันสงกรานต์ของทุกปี

บนยอดเขามีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม มองเห็นอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ์ กับ ทะเลหมอกในช่วงปลายฝนต้นหนาว
วัดท่าขนุน Cr : FB Sermsak Intachote
   ค่าเข้าชม : ฟรี
   เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน 8.00-18.00 น.
   กิจกรรม : ปิดทองรอยพระพุทธบาท กราบไว้ขอพรสังขารหลวงปู่สาย ชมวิวบนยอดเขา
   ฤดูท่องเที่ยว : ช่วงปลายฝนและฤดูหนาว เนื่องจาก ตอนเช้าปกคลุมไปด้วยหมอก บรรยากาศดี อากาศเย็นสบาย (เทียวได้ตลอดทั้งปี)
   ที่เที่ยวไกล้เคียง : ตลาดสดทองผาภูมิ 1.0 กม, เขื่อนวชิราลงกรณ8.0 กม , น้ำตกผาตาด 13.7 กม, อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ 25.8 กม, บ้านอีต่อง 30.1 กม

สะพานแขวนหลวงปู่สาย เป็นสะพานข้ามแม่น้ำแควน้อย ที่เชื่อมต่อระหว่างวัดท่าขนุนกับตลาดทองผาภูมิ
สะพานแขวนหลวงปู่สาย Cr : FB Yaowalak Semathong
   ที่อยู่ : 235 หมู่ 1 ถนนกาญจนบุรี-สังขละบุรี ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 71180 โทรศัพท์: 089-815-2472
   การเดินทาง
  - โดยรถยนต์ส่วนตัว : จากกรุงเทพฯ ไปทางตลิ่งชัน ชิดขวาเพื่อวิ่งบนถนนหมายเลข 338 ตัดเข้าถนนหมายเลข 4 เพื่อเข้าสู่นครชัยศรี จ.นครปฐม แล้วเลี้ยวขวา ถนนแสงชูโต ถนนหมายเลข 323 และเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนน 367 ที่ทางแยกแก่งเสี้ยน เข้าสู่ถนนหมายเลข 323 ขับต่อไประยะทางยาวบนถนนสายนี้ จนถึงจุดหมายปลายทาง
  - โดยรถสาธารณะ สามารถไปด้วยรถทัวร์ รถประจำทาง รถตู้ หรือรถไฟ แล้วไปต่อรถตู้หรือรถสองแถว มอเตอร์ไซต์ในพื้นที่

   ที่พักไกล้วัดท่าขนุน
  - ภูไพร ธารน้ำ รีสอร์ท ห่าง 0.95 กม ราคา 1,200บาท.
  - โรงแรมผาตาดวัลเล่ย์ ห่าง 12.8 กม. ราคา 1,143-2,000 บาท

   ข้อมูลจาก : thailandtourismdirectory, watthakhanun, เพจwatthakhanun



You May Also Like

0 Comments