น้ำตกไทรโยคน้อย จ.กาญจนบุรี

by - มกราคม 17, 2563

   น้ำตกไทรโยคน้อย เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงมาช้านาน ของ จ.กาญจนบุรี แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่อยู่ใกล้ตัวเมืองมากที่สุด อยู่ติดริมถนนสายหลักเส้นกาญจนบุรี เข้าไปเพียง 100 เมตร สามารถเดินทางสะดวกสบาย และยังเป็นปลายทางสุดสายของรถไปสายมรณะ ขบวนรถไฟนำเที่ยวที่จะพาเวาะชมสถานที่ต่างๆ ก่อนถึงน้ำตกน้ำตกไทรโยคน้อย เหมาะที่จะเป็นจุดพักรถหรือจุดเวาะเพื่อไปเที่ยวยังที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

น้ำตกไทรโยคน้อย Cr : FB Arm Inthapruksa
   น้ำตกไทรโยคน้อย ตั้งอยู่ติตดถนนสายหลัก จึงทำให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก 7-11 และสามารถจอดรถที่ริมถนมแล้วเดินเข้าไปที่ตัวน้ำตก ซึ่งมีระยะทางประมาณ 100 เมตร ระหว่างทางร่มรื่นด้วยต้นไม้ มีหัวรถจักรไอน้ำจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก และใกล้หัวรถจักรไอน้ำมีทางขึ้นไปยังจุดชมวิวของน้ำตกไทรโยคใหญ่น้อย และด้านบนยังสามารถเดินทางไปยัง พุต้นน้ำ ซึ่งมีระยะทาง 1.2 กม. กับ ถ่ำวังบาดาล ระยะทาง 2 กม. โดยมีรถบริการไป-กลับ 20 บาท และจากหัวรถเดินต่อไปทางซ้าย ก็จะเจอน้ำตกไทรโยคใหญ่น้อย

น้ำตกไทรโยคน้อย Cr : FB Aphinan Khrueawan
   น้ำตกไทรโยคใหญ่น้อย หรือ น้ำตกเขาพัง ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรโยค เป็นน้ำตกชั้นเดียวขนาดไม่ใหญ่มาก มีลักษณะเป็นหน้าผาหินปูนที่พังทลายลงมา (เป็นที่มาของชื่อ น้ำตกเขาพัง) มีต้นน้้ำเป็นสายน้ำผุดจากภูเขา ที่ไหลผ่านลำธารเล็กๆ และไหลลงสู่ผาหินปูน ที่มีความสูงประมาณ 20 เมตร ตกลงมาเป็นแอ่งน้ำกว้างใหญ่ที่ค่อนข้างใส ที่มีระดับน้ำไม่ลึกมาก เด็กๆสามารถเล่นได้อย่างปลอดภัย บริเวณรอบๆร่มรื่นด้วยต้นไม้ สามารถนั่งเล่นได้สะดวกสบาย และข้างๆน้ำตกยังมีบันไดขึ้นไปที่ชั่นหินตรงกลางของน้ำตกได้

น้ำตกไทรโยคน้อย Cr : FB Ting T Tong
แนะนำ
- พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยเสด็จประพาสต้นน้ำตกไทรโยคน้อย เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2431
- น้ำตกตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟ ประมาณ 2 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรี  ประมาณ60 กิโลเมตร
- น้ำตกไทรโยคน้อย มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่านอยู่ตลอด เนื่องจาก เป็นทางผ่านไปที่ท่องเที่ยวต่างๆ และอยู่ติดถนนสายหลัก
- บริเวณด้านหน้าและริมถนนฝั่งตรงข้ามน้ำตก มีร้านอาหาร ของฝากหลายร้าน 7-11 ให้บริการอยู่หลายร้าน
- ร้านอาหารในบริเวณน้ำตกไทรโยคน้อย ถูกควบคุมโดยเจ้าหน้าที่ โดยมีป้ายราคาอาหารบอกชัดเจน จึงทำให้มีราคาอาหารไม่แพง (ร้านไหนราคาแพงเกินที่กำหนด สามารถร้องเรียนได้)
- หัวรถจักรไอน้ำจากสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทางอุทยานแห่งชาติไทรโยคได้นำมาตั้งไว้ เพื่อระลึกถึงครั้งสงครามโลกที่มีการสร้างทางรถไฟสายมรณะไปยังประเทศพม่า
- แอ่งน้ำมีระดับที่ไม่ลึกมาก แต่ก็ควรเล่นน้ำด้วยความระมัดระวัง
- บันไดขึ้นไปที่ชั่นหินตรงกลางของน้ำตก ค่อยข้างลื่นและบางจุดลื่นมาก เนื่องจากมีตะไคร่น้ำ ควรเดินด้วยระมัดระวัง

น้ำตกไทรโยคน้อย Cr : FB  Arm Inthapruksa
   กิจกรรมท่องเที่ยว  : เล่นน้ำตก นั่งเล่นรับลม ชมวิวธรรมชาติ
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอำนวยความาสะดวกมากพอสมควร เช่น ที่จอดรถริมถนน ร้านขายอาหาร ร้านขายเสื้อผ้า ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า ห้องน้ำ ร้านเช่าห่วงยางเช่าเสื่อ อื่นๆ
   เปิดให้เข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่ 08.30 - 18.00 น.
   ค่าเข้า : ฟรี
   ฤดูท่องเที่ยว : ฤดูฝน น้ำจะเยอะตกจากหน้าผาสวยงาม ฤดูหนาว น้ำเยอะพอควรเล่นน้ำได้ดี ส่วนฤดูแล้ง มีน้ำน้อยมาก เพียงแค่ลงไปเดินเล่นได้เท่านั้น
   ที่เที่ยวในน้ำตก : พุต้นน้ำ 1.2 กม, ถ่ำวังบาดาล 2 กม.
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : แม่น้ำแคว 1.92 กม., หาดหินแคมป์ปิ้ง 6.8 กม. ถ้ำละว้า - 11.31 กม., ช่องเขาขาด-พิพิธภัณฑสถานแห่งความทรงจำช่องเขาขาด 17.92 กม., ถ้ำกระแซ 18.25 กม., เขื่อนศรีนครินทร์ 20.10 กม. น้ำตกไทรโยคใหญ่ 36.00 กม.

น้ำตกไทรโยคน้อย Cr : FB  Arm Inthapruksa
   ที่อยู่ :  หมู่7 ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค หมู่ 7 ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี 71150 โทร 034-686024
   การเดินทาง
   รถส่วนตัว 
- ใช้ถนนแสงชูโตเป็นหลัก ผ่านเข้าตัวเมืองกาญจนบุรี จนถึงสี่แยกแก่งเสี้ยนให้เลี้ยวซ้ายตามป้ายบอกทางไป อ.ไทรโยค-ทองผาภูมิ จากสี่แยกแก่งเสี้ยนประมาณ 56 กม. น้ำตกอยู่ทางขวามือ จอดรถริมถนน
   รถโดยสาร
- ขึ้นที่สถานีขนส่งสายใต้ ราคา 130 บาท/คน หรือ ขึ้นท่ารถตู้หมอชิตใหม่ ราคา 150 บาท/คน ไปลงที่สถานีขนส่งกาญจนบุรี และต่อรถเมล์แดง กาญ-ทองผาภูมิ สังขระ ไปลงน้ำตกไทรโยคน้อย 
   รถตู้
- ขึ้นที่สถานีขนส่งสายใต้ ราคา 150 บาท/คน หรือ ขึ้นท่ารถตู้หมอชิตใหม่ ราคา 160 บาท/คน หรือ ขึ้นที่ข้าวสารมาม่าทราเวล ราคา 290 บาท/คน ไปลงที่สถานีขนส่งกาญจนบุรี และต่อรถเมล์แดง กาญ-ทองผาภูมิ สังขระ ไปลงน้ำตกไทรโยคน้อย 
   รถไฟ
- ขบวนธรรมดา ขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพ ธนบุรี ลงที่สถานีน้ำตก
- ขบวนรถไฟนำเที่ยว มีวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ขึ้นที่รถไฟกรุงเทพ หัวลำโพง  (เหมาะกับไปเช้าเย็นกลับ) แนะนำให้จองตั๋วล่วงหน้ามาก่อนอย่างน้อย 5 วัน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวใช้บริการจำนวนมาก (ราคาที่นั่งธรรมดาชั้น3 เด็ก/ผู้ใหญ่ 120 บาท/คน ที่นั่งปรับอากาศชั้น2 เด็ก/ผู้ใหญ่ 240 บาท/คน)
สอบถามการรถไฟแห่งประเทศไทย โทร : 1690 หรือ ดูตารางขบวนรถไฟนำเที่ยว - ข้อมูลรถไฟนำเที่ยว

น้ำตกไทรโยคน้อย Cr : FB  Rungnapa Saekow
   ที่พักใกล้ น้ำตกไทรโยคน้อย
ญาญี โฮมสเตย์ (Yayei Homestay) ห่าง 700 ม. ราคา 382-1,000 บาท/คืน
ปลายฝน แอนด์ ต้นหนาว เฮาส์ ห่าง 770 ม. ราคา 400-1,000 บาท/คืน
Chokchai Hotel ห่าง 1 กม. ราคา 285-357 บาท/คืน

   ข้อมูลจาก : kanchanaburi. center, สำนักงานอุทยานแห่งชาติ, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

You May Also Like

0 Comments