วัดถ้ำพุหว้า จ.กาญจนบุรี

by - มกราคม 20, 2563

   วัดถ้ำพุหว้า จ.กาญจนบุรี เป็นวัดที่มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ มาเยี่ยมชมจำนวนมาก เนื่องเป็นวัดที่มีสวยงามทางด้านสถาปัตยกรรมและความสวยงามทางธรรมชาติ ทั้งป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ถ้ำที่เต็มไปด้วยหินงอกหินย้อย เป็นวัดที่มีบรรยากาศเงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน ปฏิบัติธรรมเจริญศีลภาวนา ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีเพียง 25 กม

วัดถ้ำพุหว้า Cr : FB Pathomphong Lumchan
   วัดถ้ำพุหว้า เป็นวัดที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ที่โอบล้อมด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้และภูเขา มีบรรยากาศที่ร่มรื่น เงียบสงบ เหมาะแก่ปฏิบัติธรรมเจริญศีลภาวนา ด้านนอกวัด บริเวณด้านหน้า เป็นสวนหย่อม มีพระพุทธรูปปางนาคปกขนาดใหญ่ ที่สร้างตามแบบศิลปะขอมโบราณ ส่วนทางซ้าย มีรูปปั่นสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และพระพุทธรูปปรางค์สมาธิองค์ใหญ่ ให้กราบสัการะ

วัดถ้ำพุหว้า Cr : FB Pathomphong Lumchan
   ทางเข้าวัดจะเป็นโบสถ์ มีลักษณะปราสาทหินทรายสีแดงที่ปกคลุมถ้ำ ซึ่งสร้างมาจากปูนปั่นหินทรายแดง โดยมีลวดลายเป็นศิปปะแบบขอมประยุกต์ ตกแต่งด้วยพระพุทธรูปหินทราย เมื่อเดินเข้าไป จะเป็นช่องทางเดินไปยังห้องด้านหน้าที่เป็นปากทางเข้าถ้ำ โดยห้องนี่จะมีพระประจำวันเกิด พระประธาน ให้ปิดทอง ทราบไหว้สัการะ และร้านขายดอกไม้รูปเทียน เมื่อเดินต่อเข้าไปจะมีบันไดเดินลงไปยังถ้ำ

วัดถ้ำพุหว้า ห้องปากทางเข้าถ้ำ Cr : FB Paveena Pokum
   ภายในถ้ำเป็นวัดขนาดใหญ่ มีบรรยากาศที่เงียบสงบ เย็นสบาย แสงแดดส่องเข้าถึง เป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม และมีห้องต่างๆที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
- ห้องแรกเป็นห้องที่ใหญ่ที่สุด เป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่ ปูพื้นด้วยหินอ่อน ด้านบนมีปลงให้แสงส่องลงมา มีพระประธานประดิษฐาน ลานปฏิบิติธรรมเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่างๆ ซึ่งห้องนี้สามารถทำบุญ ถวายสังฆทานได้

วัดถ้ำพุหว้า ห้องแรก Cr : FB Paveena Pokum
- ห้องสอง อยู่ทางขวามือจากห้องแรก เป็นโพรงถ้ำขนาดเล็ก ด้านหน้ามีน้ำตกจำลองที่สร้างมาตกแต่งให้สวยงาม โดยเป็นน้ำตกที่ไหลลงผ่านหินงอกหินย้อย ภายในห้อง เป็นที่ประดิษฐาน รูปหล่อจำรองพระพุฒาจารย์โต มีพระพุทธชินราชเป็นประธาน และมีลานให้ปฏิบัติธรรม
- ห้องที่สาม มีทางเดินลงจากห้องที่สองใกล้ๆกับพระพุทธชินราช เป็นโพรงถ้ำขนาดเล็ก ที่มีชื่อเรียกว่าห้องพญานาค เนื่องจาก มีองค์พญานาค ประดิษฐานอยู่หลายองค์
- ห้องที่สี่ ต่อจากห้องพญานาค และเป็นห้องที่อยู่ทางด้านหลังจากห้องแรก เป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่ เป็นที่ประดิษฐาน รูปหล่อจำรองหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และมีลานปฏิบิติธรรม

วัดถ้ำพุหว้า ห้องสี่ Cr : FB Paveena Pokum
ประวัติ
   วัดถ้ำพุหว้า เมื่อ 20 กว่าปี เคยเป็นสำนักสงฆ์มาก่อน เนื่องจาก พระอาจารย์สุพจน์ ธมมรโต ได้ธุดงค์มาอาศัยปฏิบัติธรรมอยู่ภายในถ้ำ และต่อมามีชาวบ้านพุทธศาสนิกชนเลื่อมใส จนกลายสถานที่ปฏิบัติวิปัสนา และเมื่อ ปี พ.ศ.2537 ได้ถูกยกฐานะเป็นวัด โดยเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ได้เมตตาตั้งชื่อวัดว่า วัดถ้ำพุหว้าธรรมกายาราม

วัดถ้ำพุหว้า  ห้องสอง Cr : FB Paveena Pokum
แนะนำ
- วัดถ้ำพุหว้าเป็นสาขาหนึ่งของวัดปากน้ำ
- วัดแต่เดิมมีถ้ำเป็นอุโบสถ แต่ปัจจุบันได้รับการบูรณะให้สวยงาม โดยมีการสร้างอุโบสถหินทรายครอบตัวถ้ำเอาไว้
- ปัจจุบันวัดถ้ำพุหว้าถูกจัดให้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งหนึ่งของ จ.กาญจนบุรี เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก
- ที่วัดมีสถานรองรับ ผู้ที่มาปฏิบัติธรรมเป็นหมู่คณะใหญ่ๆ หรือฝึกอบรมเข้าค่ายได้ เนื่องจาก มีอาคารที่พัก โรงอาหาร และฐานผจญภัยต่างๆ พร้อมวิทยากรฝึกอบรม โดยรองรับได้จำนวน 500 - 800 คน (ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0871661819)
- ภายในถ้ำของวัด จะมีทางเดินไปแต่ละห้องแบบเดินวน โดยมีห้องแรกเป็นทางเชื่อม
- ห้องในถ้ำแต่ละห้อง จะมีพุทธรูปให้สัการพบูชา
- นอกจากจะมีพระพุทธรูปให้สักการะ ทั้งนอกและในถ้ำแล้ว ยังมีพระบรมสารีริกธาตุจากเมียนมาให้สักการะอีกด้วย

วัดถ้ำพุหว้า ห้องแรกปากทางเข้าถ่ำ Cr : FB Paveena Pokum
   สิ่งอำนวยความสะดวก : ที่จอดรถ โรงอาหาร ห้องน้ำ ห้องนอน ร้านขายทำบุญต่างๆ เช่น ดอกไม้รูปเทียน ของสังฆทาน และใกล้วัดยังมี ตลาดสินค้าของชุมชน สินค้าโอทอป สินค้าของที่ระลึก ร้านกาแฟ ร้านอาหาร อื่นๆ
  กิจกรรมท่องเที่ยว : ชมความสวยงามของหินงอกหินย้อย ไหว้พระ ทำบุญถวายสังฆทาน ถวายจีวร
ทำกิจกรรมทางศาสนาต่งๆ เช่น ปฏิบัติธรรม เจริญศีลภาวนา นั่งวิปัสสนา อื่นๆ
   ค่าเข้าชม : ฟรี
   เวลาเข้าชม : เปิดทุกวัน 8.00-18.00 น.
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : วัดถ้ำวังมังกรทอง 12 กม. สวนน้ำเวสท์ วันเดอร์ 15 กม. สะพานข้ามแม่น้ำแคว 16 กม,

วัดถ้ำพุหว้า Cr : FB Paveena Pokum
   ที่อยู่ : ตำบลหนองหญ้า อำเภอเมือง ต.หนองหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี 71000 โทร 08-7166-1819
   การเดินทาง
- รถส่วนตัว : เส้นทางที่1 จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางผ่านนครชัยศรี จ.นครปฐม แล้วใช้เส้นทางกาญจนบุรี-บ้านเก่า เลี้ยวซ้ายบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 16 ไปตามเส้นทางสายพุ ประดู่-วังลาน อีก 6 กิโลเมตร ก็จะถึงทางแยกเข้าวัด
- รถส่วนตัว : เส้นทางที่2  ใช้เส้นทางข้ามสะพานสมเด็จพระสังฆราช (แพขนานยนต์ที่ท่าน้ำหน้าเมือง) แล้วขับต่อ ผ่านวัดถ้ำเขาปูน สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ จากนั้นเลี้ยวขวา ที่บริเวณระหว่าง หลักกิโลเมตรที่ 49-48 ไปตามเส้นทางสายพุประดู่-วังลาน อีก 5 กิโลเมตร ก็จะถึงทางแยกเข้าวัด
- รถสาธารณะ : รถไฟ รถทัวร์ รถตู้ ไปลงจังหวัดกาญจนบุรี แล้วเหมารถไปต่อที่วัด

วัดถ้ำพุหว้า Cr : FB Paveena Pokum
   ที่พักใกล้วัดวัดถ้ำพุหว้า
- ครอสทู ริเวอร์แคว รีสอร์ต ห่าง 7.06 กม. ราคา 6,176-22,500 บาท/คืน
- เดอะเลกาซี ริเวอร์แคว รีสอร์ท ห่าง 7.50 กม. ราคา 1,355-3,159 บาท/คืน
- แทมารินด์ โฮม รีสอร์ท ห่าง 9 กม. ราคา 1,038-1,340 บาท/คืน
- บานาน่า รีสอร์ท แอนด์ สปา ห่าง 13.30 กม. ราคา 1,130-1,800 บาท/คืน

   ข้อมูลจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, kanchanaburi .center, Tourism Authority of Thailand, pantip,

You May Also Like

0 Comments