หาดลูกลม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

by - มิถุนายน 22, 2563

   หาดลูกลม อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมใกล้กรุงเทพฯ เป็นชายหาดที่สวยที่สุดของเกาะแสมสาร และยังเป็นหาดที่มีกิจจรมต่างๆกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากที่สุดบนเกาะอีกด้วย จึงทำให้นักท่องเที่ยวที่มาถึงเกาะแสมสาร มุ่งหน้าไปยังหาดลูกลมเป็นที่แรก โดยเกาะแสมสารตั้งอยู่ห่างจากฝั่งไม่ไกลมาก ใช้เวลาเดินทางจากท่าเรือเขาหมาจอไปเกาะแสมสารประมาณ 15 นาที เท่านั้น จึงทำให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวแบบ One Day Trip

Cr : FB Jedsada Tirasuwan
   หาดลูกลม อยู่ทางด้านทิศเหนือของเกาะแสมสาร เป็นเกาะที่เล็กที่สุดในบรรดา 9 เกาะ ในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ตัวหาดมีรูปร่างคล้ายกับปลาหมึก มีหาดทรายสีขาวละเอียดสะอาดตา ยาวประมาณ 1 กิโลเมตร น้ำทะเลสีฟ้าใสเหมาะแก่การทำกิจกรรมทางน้ำ เช่น เล่นน้ำ พายเรือคายัค นั่งเรือท้องกระจกชมปะการัง ดำน้ำดูปะการังที่อยู่ห่างจากหาดลูกลมประมาณ 450 เมตร มีบรรยากาศที่เงียบสงบเนื่องจากจำกัดนักท่องเที่ยงเพียง 300 คน/วัน บนหาดยังมีกิจกรรมมากมาย เช่น นอนรับลม เล่นวอลเล่ย์บอลชายหาด เดินชมวิวทิวทัศน์มุมสูงที่สามารถมองเห็นวิวทะเลของเกาะได้ (ต้องเดินขึ้นเขาประมาณ 200 เมตร) เดินชมเส้นทางศึษาธรรมชาติ ของสวนพฤกษศาสตร์ ป่าชายเลน และบ่อแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ นอกจากกิจกรรมต่างๆแล้วบนหาดลูกลมยังมีสิ่งอำนวยต่างๆมากกว่าหาดอื่นๆบนเกาะแสมสาร เช่น ร้านค้า ห้องอาบน้ำ ห้องสุขา ร้านเช่าอุกรณ์ อื่นๆ

จุชมวิวหาดลูกลม Cr : FB Em Satchasataporn
แนะนำ
- หาดลูกลม เป็น 1 ใน 9 เกาะ ของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช โดยเปิดให้เป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ธรรมชาติ จึงทำให้มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรมมชาติอยู่มาก
- หาดลูกลม เป็นจุดศูนย์กลางท่องเที่ยวของเกาะแสมสาร
- ปัจจุบันจำกัดนักท่องเที่ยวแค่ 300 คน/วัน จึงทำให้มีบรรยากาศที่เงียบสงบ ค่อยข้างเป็นส่วนตัว
- เมื่อก่อนไม่สามารถจองตั๋วล่วงหน้าได้ แต่ปัจจุบันสามารถจองออนไลท์ได้แล้ว
- เกาะแสมสารอยู่ในการดูแลของทหารเรือ เปิดให้ท่องเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับเท่านั้น ไม่สามารถพักค้างคืนได้ โดยสามารถอยู่บนเกาะได้ถึง 16.00 น. เท่านั้น ซึ่งเป็นรอบเรือขากลับรอบสุดท้าย
- เมื่อนั่งเรื่อมาถึงหาดเทียน ซึ่งเป็นท่าเรือของเกาะแสมสาร จะมีเจ้าหน้าที่บรรยาย ข้อห้ามต่างๆบนเกาะ สามารถเที่ยวหาดไหนได้บ้าง และมีกิจกรรมอะไรบ้าง โดยใช้เวลาบรรยายประมาณ 15 นาที (นักท่องเที่ยวเลือกจะฟังหรือไม่ฟังก็ได้ แต่แนะนำให้ฟังจะดีกว่า)
- เป็นเกาะมีความปลอยภัยสูง เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ทหารคอยดูและให้คำแนะนำ และเข้มงวดให้นักท่องเที่ยวใส่เสื้อชูชีพเล่นน้ำ
- บนเกาะมีร้านอาหารไม่มากนัก นักท่องเที่ยวสามารถเตรียมอาหารไปเองได้ แต่ห้ามใส่ภาชนะที่เป็นโฟม ต้องเป็นภาชนะที่เป็นมิตรต่อธรรมชาติเท่านั้น
- ห้ามพักค้างคืนบนเกาะ ห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ห้ามใส่ชุดบิกินนี่ ห้ามนำสัตว์เลี้ยงทุกชนิดขึ้นเกาะ ห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าโดยไม่มีคนไทยไปด้วย
- ที่หาดลูกลมยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนมากไม่รู้ว่ามี
- หากต้องการเดินชมเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติบนเกาะ ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ให้นำทาง

Cr : FB Jedsada Tirasuwan
   เปิดเข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่ 8.00น. - 16.00น.
   ค่าเช้าชมรวมกับค่าเรือไป-กลับ : คนไทย เด็ก 220 บาท ผู้ใหญ่ 300 บาท / ต่างชาติ เด็ก 600 บาท ผู้ใหญ่ 600 บาท
   ค่าบริการต่างๆ
- เช่าเตียงผ้าใบ - เสื่อ 20 บาท/คน
- เช่าจักรยาน 10 บาท/คัน
- พายเรือคายัค 50บาท/30 นาที (นั่งได้ 2 คน )
- เรือท้องกระจกชมปะการัง 20 บาท/คน/รอบละ 25 นาที
- ดำน้ำดูปะการัง 50 บาท/คน/ 1 ชม. (รวมหน้ากากและเสื้อชูชีพ)
   สิ่งอำนวยความสะดวก : ห้องน้ำ อาบน้ำ สุขา ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รถรับ-ส่งฟรี สัญญาณเตือนภัย ป้ายบอกข้อมูล อื่นๆ
หมายเหตุ ห้ามใช้แชมพู ยาสระผม ครีมอาบน้ำ สบู่ เพื่อป้องกันไม่ให้สารเคมีทั้งหลายลงสู่ท้องทะเล
   กิจกรรมท่องเที่ยว : วอลเล่ย์บอลชายหาด ฟุตบอลชายหาด ปั่นจักรยาน-เดินชมเส้นทางศึกษาธรรมชาติ  พายเรือคายัค ดำน้ำดูปะการัง นั่งเรือท้องกระจกชมปะการัง อื่นๆ
   ที่เที่ยวในหาดลูกลม : หาดเทียน
   ที่เที่ยวใกล้หาดลูกลม : พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย 1.5 กม, หาดนางรำ - หาดนางรอง 5.16 กม., ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล สัตหีบ 5.81 กม., สวนน้ำรามายณะ 17.24 กม., หาดจอมเทียน 31.71 กม หาดคงตาล 33.88 กม.

Cr : FB Monton Wirailuck
   ที่อยู่ : ฐานทัพเรือสัตหีบ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
   การเดินทาง
- รถยนต์ส่วนตัว
1. ใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ กรุงเทพ ฯ – ระยอง จากมอเตอร์เวย์กรุงเทพ ฯ สุดทางที่ถนนตัดสายบายพาสอ้อมเมืองชลบุรี ขับรถตรงไปทางระยองผ่านทางแยกต่างระดับ ที่เบี่ยงซ้ายไปแหลมฉบังอาจจะ เปลี่ยนเส้นทางใช้ถนนสายนี้ไปทางถนนสุขุมวิทก็ได้ แต่แนะนำให้ ขับรถตรงไปทางระยอง ถึงทาง แยกต่างระดับให้เลี้ยวซ้ายไประยอง และสังเกตป้ายบอก ทางไปสัตหีบ พอถึงสามแยกสัตหีบ เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ ถนนสาย 331 ผ่านสนามบินอู่ตะเภาถึงสี่แยกไฟแดงบ้านกิโลเมตร 10 ขับรถตรงไปตามเส้นทางไปท่าเรือ สัตหีบ (ท่าเรือน้ำลึกจุกเสม็ด) ไปนิดนึงให้เลี้ยวซ้ายเข้าบ้านช่องแสมสาร สังเกตป้ายบอกทางไปวิหารหลวงพ่อดำและพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะ และทะเลไทย ให้ขับไปทางป้ายพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทยท่าเรือไปเกาะขามจะตั้งอยู่ข้างในพิพิธภัณฑ์
2. ใช้เส้นถนนสุขุมวิท จากบางนาขับรถตรงไประยอง ผ่านชลบุรี บางแสน ศรีราชา พัทยา สัตหีบจากสามแยกสัตหีบไปถึงกิโลเมตร 6 มีสามแยกใหญ่ให้เลี้ยวขวาไปตาม ทางไปท่าเรือสัตหีบ ถึงสามแยกถนนตัดจากที่ มาจากบ้านกิโลเมตร 10 เลี้ยวขวาและใช้เส้นทางเดียวกับ การเดินทางเส้นทางที่ 1 ใช้ถนนสาย 331 แล้วใช้เส้น ทางเดียวกับเส้นทางแรก
- รถโดยสารสาธารณะ
นั่งรถกรุงเทพ - ระยอง (สายเก่า  สายใหม่ไม่ผ่าน) บอกคนรถว่าลงที่ตลาดสัตหีบ เมื่อถึงตลาดสัตหีบแล้ว ให้ต่อรถสองแถว สีน้ำเงิน ที่ด้านหน้ารถมีป้ายเขียน ว่า แสมสาร เพื่อความมั่นใจให้ถามคนขับว่าไปท่าเรือเขาหมาจอ หรือไปที่ศูนย์อนุรักษ์การดำน้ำไหม เพราะรถคันนี้จะไปส่งที่หน้าศูนย์ฯ
- โดยรถตู้
จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ นั่งรถตู้สายสัตหีบให้ไปลงที่ตลาดสัตหีบ แล้วต่อสองแถวแบบเดียวกันกับการเดินทางโดยรถทัวร์
- จากท่าเรือเขาหมาจอ
เกาะแสมสาร จำกัดนักท่องเที่ยวแค่ 300 คน/วัน (ปัจุบันสามารถจอดตั๋วล่วงหน้าได้ ไม่ต้องไปต่อคิวแต่เช้า) โดยวันจันทร์ - วันศุกร์ สามาเดินไปซื้อตั๋วได้ ตั้งแต่เวลา 08.00 น แต่วันเสาร์ วันอาทิตย์ ต้องรับบัตรคิวที่พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ซึ่งจะเริ่มแจกบัตรคิว ตั้งแต่ 06.00 น. โดยเรือมีทั้งหมด 3 เที่ยว คือ 09.00 น. 10.00 น. 11.00 น. ขากลับมี 3 เที่ยว คือ 14.00 น. 15.00 น. 16.00 น. และวันเสาร์อาทิตย์เพิ่มอีกรอบ คือ 16.30 น. (จำกัดรอบละ 100 คน) โดยเรือจะจอดที่หาดเทียนเป็นท่าเรือของเกาะแสมสาร และจะมีรถรับส่งฟรีตลอดทั้งวัน ไปยังหาดลูกลม ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร ใช้เวลประมาณ 5 นาที
   หมายเหตุ
- จองตั่วออนไลน์ หรือ โทร 038-432471,038-432473
- หางตั๋วเรือไปเกาะแสมสาร สามารถใช้เป็นตั๋วเพื่อเข้าชมพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทยได้ด้วย

Cr : FB Phunnada Pom Phapattanporn
   ที่พักเกาะแสมสาร
- ไม่มีทีพัก เนื่องจากเปิดให้เที่ยวแบบเช้าเย็นกลับเท่านั้น
   ที่พักใกล้เกาะแสมสาร
- หลงเลเฮ้าส์  ราคา 942-1,155 บาท/คืน 
- วราสิน รีสอร์ท (Warasin Resort) ราคา 1,895-3,605 บาท/คืน 
- OYO 931 Sor Chareanpanit ราคา 539-1,497 บาท/คืน 

   ข้อมูลจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, Tourism Authority of Thailand, เพจFB Koh Samaesarn (เกาะแสมสาร)

You May Also Like

0 Comments