หาดดงตาล จ.ชลบุรี

by - สิงหาคม 17, 2563

   หาดดงตาล จ.ชลบุรี อยู่ห่างเมืองพัทยาไม่ไกลมากนัก แต่กลับมีความแตกต่าง ทั้งความเงียบสงบ มีนักท่องเที่ยวชาวต่างที่น้อย ชายหาดที่ขาวสะอาดและน้ำทะเลที่ใสกว่า โดยจุดเด่นหาดดงตาล นอกจากความเงียบสงบและธรรมชาติที่สวยงามร่มรื่นแล้ว หาดดงตาลยังมีกิจกรรมต่างๆที่รองรับนักท่องเที่ยวทั้งบนบกและทางน้ำ เช่น สนามวอลลเล่ย์บอลชายหาด สนามเล่นกอล์ฟ สวนริมหาดที่ให้เด็กๆได้สรรค์งานศิลปะ การนวดจากแม่บ้านทหาร และที่เป็นจุดเด่นที่สุดคือ การเล่นเรือใบ หากเล่นไม่เป็นก็มีคอร์สสอนสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งหาดดงตาลถือว่าเป็นชายหาดแห่งกิจกรรมและเป็นกิจกรรมที่หาได้ยากจากชายหาดอื่น

Cr : FB คูณ เขาโอบเรา
   หาดดงตาล หรือ อ่าวดงตาล อยู่ในพื้นที่ของกองเรือยุทธการ ฐานทัพเรือสัตหีบ ตั้งอยู่ระหว่างเขาพระตำหนักและหาดจอมเทียน ตัวหาดโค้งยาวประมาณ 400 เมตร มีหาดทรายหยาบสีน้ำตาล ร่มรื่นด้วยต้นสน และต้นตาลที่ปลูกเรียงรายเป็นแถวตลอดหาด จนกลายเป็นสัญลักษณ์และที่มาของชื่อ อ่าวคงตาล เหมาะแก่การทำนั่งปูเสื่อปิกนิกใต้ร่มเงา หรือทำกิจกรรมอื่นๆบนบกที่ทางหาดได้จัดไว้ให้ เช่น สนามวอลลเล่ย์บอลชายหาดเล็กๆ, สวนริมหาดที่ให้เด็กๆได้สรรค์งานศิลปะ ทั้งวาดรูป ระบายสี ทาสีปูนปลาสเตอร์, พื้นที่ปูเสื่อนั่งเล่นนั่งรับลมทะเล, พื้นที่กางเต็นท์พักแรมริมทะเล ให้ได้สัมพัสธรรมชาติแบบใกล้ชิด

Cr : FB Jibeza Leo
   ส่วนน้ำทะเลใสสะอาด ลื่นไม่แรงมาก จึงทำให้สามารถทำกิจกรรมทางน้ำได้ดี เช่น เล่นน้ำทะเล พายเรือคายัค เล่นวินเซิร์ฟ แต่ที่โดนเด่นคือ การเล่นเรือใบ เนื่องจากมีคลื่นลมที่เหมาะสม จึงทำให้เป็นสถานทีสำคัญที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้ทรงเรือใบจากหัวหิน - สัตหีบ ด้วยพระองค์เอง และยังเป็นที่ฝึกซ้อมของนักกีฬาเรือใบทีมชาติไทย นอกจากนี้ยังมีสโมสรเรือใบกองเรือยุทธการ ที่สอนการเล่นเรือใบให้นักท่องเที่ยว ที่จะพาไปชมหมู่เกาะต่างๆของสัตหีบที่ไม่ไกลมาก โดยครูฝึกสอนทหารเรือ ส่วนบนของหาดมีถนนเลียบยาวไปตลอดตามแนวชายหาด และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่ทหารเรือเป็นคนดูแล เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร ห้องน้ำ ที่เช่าเตียงผ้าใบ เช่าเสื่อ เช่าห่วงยาง บริการนวดเท้า อื่นๆ

Cr : FB Momiji Akemi 
   หาดดงตาล ถูกแบ่งงอกเป็น 2 ช่วง คือ
- หาดหน้าอำเภอ คือหาดดงตาลช่วงแรก ตั้งอยู่ระหว่างหน้าที่ว่าการอำเภอถึงประตูเข้ากองเรือ เป็นหาดที่มีเขื่อนพนังกันดินทลายริมชายหาด เมื่อน้ำทะเลขึ้นจะสูงจนถึงสันเขื่อนจนมองเป็นเห็นหาดทราย และบริเวณหน้าอำเภอ ยังมีรถเข็นมาขายอาหาร ลานระเบียบและศาลาให้ได้นั่งพักผ่อนรับลมทะเล นั่งรับประทานอาหารพร้อมชมวิวท่าเรือจุกเสม็ดที่มีเรือหลวงจักรีนฤเบศรจอดอยู่
- หาดกองเรือ คือหาดดงตาลช่วงสอง ตั้งอยู่ในเขตกองเรือยุทธการ หาดนี่ไม่มีเขื่อนกั้น เป็นหาดที่ร่มรื่นด้วยตั้นสนและต้นตาล หาดทรายสวย น้ำทะเลใสสะอาด บรรยากาศเงียบสงบ มีกิจกรรมต่างๆให้ทำมายมายทั้งทางบกและทางน้ำ

Cr : FB Momiji Akemi 
   หาดดงตาลมีข้อห้ามจาก COVID-19 คือ
- หากมีไข้ ไอ จามมีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ งดใช้บริการและให้ไปพบแพทย์ทันที
- สวนหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่บริเวณชายหาด
- เว้นระหว่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร ทั้งบนบกและทางน้ำ
- ห้ามตะโกนระหว่างเล่นน้ำ
- บุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงช่วงที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

Cr : FB Momiji Akemi 
แนะนำ
- หาดดงตาล อยุ่ในความดูแลกองเรือยุทธการ กองทัพเรือ จึงได้รับการดูแลรักษาอย่างดี ทั้งความสะอาด ความปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
- บริเวณหาดจะมีเจ้าหน้าที่ทหารคอยดูแลรักษาความปลอดภัยตลอดเวลา
- บริเวณหาดมีร้านค้า ห้องน้ำ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ กระจายไม่ทั่วบริเวณหาด จึงทำให้นักท่องเที่ยวส่วนมากไปรวมตรงบริเวณที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก หากต้องการความสงบควรหลีกเลี่ยงบริเวณนี้
- นักท่องเที่ยวที่มาจะได้เห็น ผู้ที่มาเล่นเรือใบ และนักกีฬาเรือใบทีมชาติมาฝึกซ่อมตลอดทั้งวัน
- สะพานท่าเทียเรือกลางอ่าว ตั้งอยู่ใกล้ๆกับหาดดงตาล เป็นจุดที่ชมพระอาทิตย์ตกดินสวยงามเป็นลำดับต้นในสัตหีบ
- เลยหาดดงตาลไปประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีป่าชายเลนที่มีสะพานให้ได้เดินชม เดินศึกษาระบบนิเวศ หรือจะถ่ายรูปก็มีมุมสวยๆ
- รีวิวหาดดงตาล

Cr : FB Momiji Akemi 
   เปิดเข้าชม : ทุกวันตั้งแต่ 06.00น. - 18.00น.
   ค่าเช้าชม : ฟรี (ต้องแลกบัตรผ่านก่อนเข้า)
   สิ่งอำนวยความสะดวก : ศูนย์บริการท่องเที่ยว, เจ้าหน้าที่ทหารรักษาความปลอดภัย, ห้องน้ำ, ร้านอาหาร, ร้านเช่าอุกรณ์ต่างๆ เช่น เสื่อ เตียงผ้าใบ ห่วงยาง เรือคายัค อื่นๆ, พื่นที่กางเต็นท์ อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำ เล่นเรือใบ เล่นวินด์เซิร์ฟ พายเรือคายัค วาดรูปด้วยสีน้ำ นวดตัว เล่นกอล์ฟ ชมพระอาทิตย์ตก อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว : หน้าร้อนกับหน้าหนาว จะมีน้ำทะเลที่ใส คลื่นไม่แรง ส่วนหน้าฝน น้ำทะเลจะค่อยข้างขุ่น มีคลื่นลมแรงมาก
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : เขาพระใหญ่ 1.64 กม., ถนนคนเดินพัทยา 3.02 กม. หาดจอมเทียน 3.88 กม., เกาะล้าน 9.94 กม, สวนน้ำรามายณะ 19.11 กม. หาดเตยงาม 26.16 กม.หาดนางรำ - หาดนางรอง 28.26 กมพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย 30.71 กม., เกาะแสมสาร 31 กม., หาดลูกลม 31.71 กม.,

Cr : FB Momiji Akemi 
   ที่อยู่ : ในพื้นที่ของกองเรือยุทธการ ฐานทัพเรือสัตหีบ ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 20180
   การเดินทาง
   รถยนต์ส่วนตัว
- จากหน้าที่ว่าการ อ.สัตหีบ ใช้ถนนเลียบชายทะเลไปทางทิศตะวันออกจนเข้าเขตกองเรือยุทธการ ผ่านด่านแลกบัตร จะถึงหาดดงตาลช่วงที่เรียกว่าหาดกองเรือ ขับต่อตามถนนเลียบหาดไปเป็นระยะทางประมาณ 4 กม. ก็จะถึงด่านตรวจอีกครั้ง เลยด่านไปเล็กน้อยเป็นจะหาดเทียนทะเล (จากหาดเทียนทะเลเดินทางต่อไปยังศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเลจุกเสม็ดได้ โดยให้แจ้งที่ด่านแรกเพื่อลงบันทึกและไม่ต้องแลกบัตรไว้ สามารถเดินทางผ่านโดยกลับทางอื่นได้)
- มาตาม ถ.สุขุมวิท สามารถเข้ามายังหาดดงตาลได้ โดยผ่านเข้าทางประตูใหญ่ของเขตกองเรือยุทธการ
   รถสองเท้า
- สามารถเหมารถสองแถวได้จากตัวเมืองสัตหีบ  ราคา 50 บาท

Cr : FB นวันธรณ์ จันทน์ณโรจน์
   ที่พักใกล้หาดดงตาล
- บีบีเฮาส์ พัทยา ห่าง 350 เมตร ราคา 673 - 880 บาท/คืน
- วิวทะเล คอนโดมีเนียม บาย วาลาด พรอพเพอร์ตี้ ห่าง 420 เมตร ราคา 1,176 - 2,972 บาท/คืน
- นีโอ โฮเต็ล ห่าง 590 เมตร ราคา 487 - 1,950 บาท/คืน 
- จอมเทียน พลาซ่า เรสซิเดนซ์ ห่าง 700 เมตร ราคา 477 - 1,900 บาท/คืน 
- Sunlight Hotel ห่าง 700 เมตร ราคา 1,200- 1,700 บาท/คืน 

   ข้อมูลจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, เพจชลบุรี วันนี้, แนวหน้า, เพจวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์

You May Also Like

0 Comments