ที่เที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

by - ธันวาคม 25, 2563

   อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เป็นอุทยานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยครอบคลุมพื้นที่เขตจังหวัดเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ มีสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ เป็นป่าต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรีและแม่น้ำปราณบุรี และมีลักษณะเด่นทางธรรมชาติที่สำคัญหลายแห่ง เช่น ทะเลสาบ น้ำตก ถ้ำ หน้าผาที่สวยงาม จึงทำให้มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สามารถทำกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลาย เช่น ชมทะเลหมอก ดูผีเสื้อ เล่นน้ำตก อื่นๆ ซึ่งอาจจะทำให้เลือกไม่ถูกว่าจะเที่ยวที่ไหนดี เราได้รวมรวบมาให้เพื่อเป็นตัวเลือกหรือวางแผนไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

ที่เที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

   เขื่อนแก่งกระจาน (ริมอ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน) ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 9 กม. เป็นเขื่อนดินขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ที่สร้างมาเพื่อใช้ประโยชน์การชลประทานต่างๆ และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ที่สามารถมานอนเต็นท์แคมปิ่งริมอ่างเก็บน้ำท่ามกลางธรรมชาติ ชมพระอาทิตย์ตกที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่ หรือทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ชมสะพานแขวนจุดถ่ายรูปยอดนิยม การล่องเรือให้อาหารลิง ตกปลาริมสันเขื่อน อื่นๆ

ภาพจาก : FB  Ayotaya Sukhothai

   เส้นทางเดียวกันจากที่ทำการอุทยานฯ -บ้านกร่างแคมป์ - เขาพะเนินทุ่ง - น้ำตกทอทิพย์ - โป่งลึก-บางกลอย เส้นทางเดียวกัน (จ.เพชรบุรี)
   บ้านกร่างแคมป์ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 30 กม. สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่สามารถชมความสวยงามของผีเสื้อมีสวยงามอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย โดยมีผีเสื่อมากกว่า 200 สายพันธุ์ ออกมาหากินบริเวณดินโป่งริมลำธาร และจะเยอะมากที่สุดในช่วงเดือนมีนาคม - มิถุนายนของตอนเช้าถึงบ่ายโมง นอกจากนี้ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่สามารถชมนก ชมสัตว์ป่า ชมพันธุ์ไม้ชนิดต่างๆ ได้ตลอดเส้นทาง จึงทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติ และยังเป็นที่นิยมของนักเที่ยวที่มาชมทะเลหมอกบนเขาพะเนินทุ่ง เนื่องจากเป็นทางผ่านและจุดพักกางเต็นท์ก่อนจะขึ้นไปชมทะเลในยามเช้า

ภาพจาก : FB Preeyada Sukkitsomphot

   เขาพะเนินทุ่ง ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 50 กม. สถานที่ท่องเที่ยวชมทะเลหมอกยอดนิยมใกล้กรุงเทพฯ เนื่องจากเป็นจุดชมวิวบนภูเขาสูงจากระดับน้ำทะเล ประมาณ 1,207 เมตร ที่รายล้อมไปด้วยความอุุดมสมบูรณ์ธรรมชาติของผืนป่าและภูเขา เหมาะแก่การมาพักผ่อนกางเต็นท์แค้มปิ้งแบบ 2 วัน 1 คืน เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นกับทะเลหมอกในยามเช้าที่สวยงามได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว ส่วนยามค่ำคืนเหมาะแก่นอนชมดาวพร้อมสัมผัสอากาศที่หนาวเย็น นอกจากชมวิวแล้ว ระหว่างทางขึ้นยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่น่าสนใจ เช่น เส้นทางชมผีเสื้อกว่า 200 สายพันธุ์ (บริเวณบ้านกร่าง) เส้นทางเดินไปยังน้ำตกทอทิพย์ (เลยจุดชมวิว กม.36 ประมาณ 500 เมตร) 

ภาพจาก : FB Wasan Saenwian

   น้ำตกทอทิพย์  ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 65 กม.  สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจเมื่อไปเที่ยวชมทะเลหมอกบนเขาพะเนินทุ่ง เนื่องจากอยู่ห่างเพียง 15 กิโลเมร เป็นน้ำตก 9 ชั้น แต่ละชั้นก็มีความสวยงามแปลกตาแตกต่างกัน โดยชั้นที่ 5 จะมีความสวยงามมากที่สุด หากนักท่องเทื่ยวจะเข้าไปเล่นน้ำ ชมความสวยงาม จะต้องเดินป่าที่เป็นทางลงเขาระยะทาง 4 กิโลเมตร จีงทำให้เหมาะกับนักท่องเที่ยวสายเดินป่าสายผจภัย

ภาพจาก : FB Saki Nova

   โป่งลึก-บางกลอย ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 49 กม. แหล่งท่องเที่ยวชุมชนกะเหรี่ยงกะหร่างในเขตอุทยานแก่งกระจานที่น้อยคนจะรู้จัก แต่เดิมเมื่อปี 2555 เป็นเพียงพื้นที่ต้นแบบการประยุกต์แนวพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ในโครงการแผนพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์ตามพระราชดําริ ต่อมาในปี 2561 ได้ถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โดยการให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามากางเต็นท์ เล่นน้ำท่ามกลางธรรมชาติป่าเขา และมีกิจกรรมต่างๆมารองรับนักท่องเที่ยว เช่น ชมการแสดงทางวัฒนธรรมจากเด็กนักเรียน การล่องแพชมวิวริมแม่น้ำเพชรบุรี การเดินป่าขึ้นเขาไปชมทะเลหมอก อื่นๆ เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการอยู่กับธรรมชาติที่เงียบสงบ ตัดขาดจากโลกผ่านนอกอย่างแท้จริง เนื่องจากไม่มีสัญญาณโทรศัพท์

ภาพจาก : FB Toey Tanarat

   เส้นทางจาก ที่ทำการอุทยานฯ - น้ำตกป่าละอู (จ.ประจวบคีรีขันธ์)
   น้ำตกป่าละอู ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 82 กม. เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ 15 ชั้น แต่ละชั้นก็จะมีความสวยงามที่แตกต่างกันไป โดยช่วงที่น้ำตกสวยที่สุดคือ เดือน สิงหาคม ถึง มีนาคม เนื่องจากมีน้ำมากและใสสะอาดจนมองเห็นฝูงปลา แต่ก็มีจุดที่สามารถเล่นน้ำได้อย่างปล่อยอยู่หลายจุด ส่วนตัวน้ำตกตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของผืนป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ จึงทำให้บริเวณรอบๆน้ำตกเต็มไปด้วยนกนานาชนิด และผีเสื้อหายากนับหลายร้อยตัวที่มาโบยบินอยู่รอบๆ โดยเฉพาะช่วงเช้าของเดือน เมษายน ถึง กรกฎาคม 

ภาพจาก : FB Phashea Jinnie

   ที่อยู่ : อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 76170 โทร 091 050 4461, 0 3277 2311
   การเดินทาง
   รถส่วนตัว
- จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 มุ่งหน้าอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี แล้วใช้ทางออกสู่ทางหลวงหมายเลข 3349 เมื่อถึงบ้านท่าตะคร้อ ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมาเลข 3510 ขับจนไปถึงเส้นทางระหว่างอำเภอท่ายาง - อำเภอแก่งกระจาน ให้เลี้ยวขวา เดินทางต่อไปจนผ่านที่ทำการอำเภอแก่งกระจาน เข้าสู่บริเวณเขตเขื่อนแก่งกระจาน
   รถตู้
- ขึ้นที่อนุเสาวรีย์ฯ บริเวณห้างเซ็นจูรี่ สายกรุงเทพฯ - แก่งกระจาน ราคา 200 บาท/คน
- ขึ้นที่สายใต้ บริเวณ ป.กุ้งเผาปิ่นเกล้า สายใต้ - แก่งกระจาน ราคา 200 บาท/คน
   รถไฟ 
- ขึ้นสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปลงที่สถานีชะอำ และต่อรถตู้ที่ BigC เพชรบุรี ไปลงแก่งกระจาน 120 บาท/คน

ภาพจาก : FB แนนนี่' ตุ่ม

   พื้นที่กางเต็นท์ในอุทยานแก่งกระจาน
- อุทยานแก่งกระจาน ริมเขื่อนแก่งกระจาน ราคา 60/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง) 
- จุดกางเต้นท์บ้านกร่างแคมป์ อยู่บริเวณทางไปพะเนินทุ่ง ห่างประมาณ 35km ราคา 60/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง)
- บนเขาพะเนินทุ่ง ราคา 60/หลัง/คืน (น้ำเต็นท์มาเอง)
   หมายเหตุ 
- ที่ทำการอุทยานแก่งกระจาน กับ บ้านกร่างแคมป์  มีบริการเต็นท์เช่า ราคา 120บาท/หลัง/2คน และ ราคา 250บาท/หลัง/3คน (ไม่รวมที่นอน)
- โทรสอบถามศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานฯ โทร. 032-772311 
   ที่พักใกล้อุทยานแก่งกระจาน
- ในอุทยานแก่งกระจาน บริเวณริมอ่างเก็บน้ำ ห่างจากที่ทำการ 1.5 กม. มีประมาณ 10 หลัง ราคา 1,500 - 3,000 บาท/คืน (ราคาตามขนาดที่พัก) จองได้ที่ เว็ปสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หรือโทร 0 2562 0760-2  โทร 0 3245 9293 (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) โทรสาร 0 2579 5269
โอโย 1080 กัณญาภา รีสอร์ท แก่งกระจาน ห่าง 270 เมตร ราคา 1,191-2,875 บาท/คืน
บ้านเดี่ยว 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 1600 ตร.ม. ห่าง 1.7 กม. ราคา 2,150 บาท/คืน
ริมแก่ง รีสอร์ท ห่าง 1.7 กม. ราคา 2,860-3,149 บาท/คืน

ภาพจาก : FB Janjira Ruererng

   ข้อมูลจาก : สำนักอุทยานแห่งชาติ


You May Also Like

0 Comments