เกาะปอดะ จังหวัดกะบี่

by - กันยายน 16, 2562

     เกาะปอดะ-ทะเลแหวก ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของอ่าวพระนาง เป็นเกาะที่ได้ชื่อว่ามีชายหาดสวยงามที่สุดในกลุ่มเกาะหน้าอ่าวนาง มีหากทรายขาวสะอาดโอบรอบทั้งสามด้านยกเว้นทางด้านทิศตะวัน น้ำทะเลใสสีเขียวอมฟ้าอ่อนๆ บริเวณรอบๆ เกาะจะมีแนวปะการังน้ำสามรถดำชมปะการังได้ เมื่อน้ำลดจะมีแนวสันทรายเชื่อต่อกับ เกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่ ซึ่งแต่ละเกาะก็มีจุดเด่นที่ต่างกันกันออกไป

เกาะปอดะ เป็นเกาะที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตั้งอยู่ในทะเลด้านหน้าของอ่าวนาง ห่างจากฝั่งอ่าวนางประมาณ 8 กิโลเมตร มีบรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นสน น้ำทะเลใสจนเห็นทรายสีขาวอยู่ใต้น้ำ มีหาดทรายล้อมรอบทั้งสามด้านยกเว้นทางด้านทิศตะวันตกที่เป็นหน้าผาหินสูง
เกาะปอดะ จังหวัดกะบี่ Cr : FB Jam Sirina
     เกาะปอดะ เป็นเกาะที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตั้งอยู่ในทะเลด้านหน้าของอ่าวนาง ห่างจากฝั่งอ่าวนางประมาณ 8 กิโลเมตร มีบรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นสน น้ำทะเลใสจนเห็นทรายสีขาวอยู่ใต้น้ำ มีหาดทรายล้อมรอบทั้งสามด้านยกเว้นทางด้านทิศตะวันตกที่เป็นหน้าผาหินสูง  บริเวณทิศเหนือของเกาะ มีจุดดำน้ำตื้นชมปะการัง เป็นปะการังไม่สวยมากนัก กระจายอยู่รอบแนวชายหาด แต่สามารถชมฝูงปลาตัวเล็กตามแนวปะการังได้ เมื่อเวลาน้ำลดจะสามารถมองเห็นสันทรายที่เชื่อมต่อกันระหว่างเกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่ หรือที่เรียกันว่าทะเลแวก

เกาะปอดะ เป็นเกาะที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตั้งอยู่ในทะเลด้านหน้าของอ่าวนาง ห่างจากฝั่งอ่าวนางประมาณ 8 กิโลเมตร มีบรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นสน
เกาะปอดะ จังหวัดกะบี่ Cr : FB  Natthachet Serngsukasem
     - เกาะไก่ หรือ เกาะด้ามขวาน อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของทะเลแหวก เมื่อมองไกล้ๆจะเห็นชะง่อนผาที่ยื่นออกมาทางด้านใต้มีลักษรธคล้าย หัวไก่ ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะไก่ สามารถดำผิวน้ำชมปะการังน้ำตื้น มีความสวยงามในระดับปานกลาง และมีฝูงปลาสลิดหินบั้งเหลือง ฝูงปลาเสือจำนวนมาก สามารถลงไปว่ายและให้อาหารแบบไกล้ชิดได้โดยที่ปลาไม่ว่ายหนีเราบริเวณหน้าหาดยังเป็นจุดจอดเรือหางยาวที่ชาวบ้านนำมาดัดแปลงเป็นเรือขายของ หรือที่คนในพื้นที่เรียกกันว่า เรือเซเว่น

  - เกาะไก่ หรือ เกาะด้ามขวาน อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของทะเลแหวก เมื่อมองไกล้ๆจะเห็นชะง่อนผาที่ยื่นออกมาทางด้านใต้มีลักษรธคล้าย หัวไก่
เกาะไก่ เกาะปอดะ Cr : FB สมยี่ แซ่ลี้
     - เกาะทับ เป็นเกาะเล็กๆ มีหาดทรายเฉพาะด้านใต้ ที่จะเชื่อมต่อกับหาดทรายของเกาะไก่และเกาะหม้อในยามน้ำลด บนเกาะมีต้นไม้ชายทะเลขึ้นไม่มากนักพอให้หลบร้อนได้ มีหาดทรายขาว น้ำทะเลใส เล่นน้ำได้ดีและยังสามารถดำน้ำตื้นดูปารังได้ มีบรรยากาศที่เงียบสงบ เนื่องจากเกาะทับไม่มีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจเท่าไหร่

- เกาะทับ เป็นเกาะเล็กๆ มีหาดทรายเฉพาะด้านใต้ ที่จะเชื่อมต่อกับหาดทรายของเกาะไก่และเกาะหม้อในยามน้ำลด บนเกาะมีต้นไม้ชายทะเลขึ้นไม่มากนักพอให้หลบร้อนได้ มีหาดทรายขาว
เกาะทับ เกาะปอดะ Cr : FB Maneerat K. Wit
     - เกาะหม้อ เป็นโขดหิน ไม่มีชายหาดให้ขึ้นไปบนเกาะ น้ำทะเลใสสะอาด บนมีต้นไม้ชายทะเลขึ้นปกคลุมอยู่ทั่วเกาะ อยู่ห่างจากเกาะทับ 70 เมตร เมื่อน้ำลดจะมีสันทรายเชื่อมต่อกัน ระหว่างเกาะทับกับเกาะไก่

เกาะหม้อ เป็นโขดหิน ไม่มีชายหาดให้ขึ้นไปบนเกาะ น้ำทะเลใสสะอาด บนมีต้นไม้ชายทะเลขึ้นปกคลุมอยู่ทั่วเกาะ อยู่ห่างจากเกาะทับ 70 เมตร เมื่อน้ำลดจะมีสันทรายเชื่อมต่อกัน ระหว่างเกาะทับกับเกาะไก่
เกาะหม้อ เกาะปอดะ Cr : FB Choo Tummada
     - ทะเลแหวก-เกาะปอดะ ได้ถูกขนานนามให้เป็นอีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์แห่งอันดามันไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมาก ด้วยความสวยงามของท้องทะเลและหาดทราย ช่วงเวลาน้ำลดจะมองเห็นแนวสันทรายทอดยาวเชื่อต่อกัน ระหว่าง 3 เกาะ คือ เกาะไก่ เกาะหม้อ เกาะทับ จนเป็นมาของชื่อ ทะเลแหวก

-ทะเลแหวก -เกาะปอดะ ได้ถูกขนานนามให้เป็นอีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์แห่งอันดามันไทย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมาก ด้วยความสวยงามของท้องทะเลและหาดทราย
ทะเลแหวก -เกาะปอดะ Dr : FB Anny Ka
แนะนำ
- นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อซื้อตั๋วเรือหางยาวไปยังทะเลแหวก – หมู่เกาะปอดะได้ ณ จุดบริการของสหกรณ์เรือหางยาวฯบริเวณ อ่าวนาง หรือ หาดนพรัตน์ธารา จ.กระบี่
- เกาะเกาะปอดะ มีบริการเรือทัวร์ เที่ยวทั้ง 4 เกาะ เกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่ ทะเลแหวก
- ไม่เหมาะจะมาดำน้ำดูปะการัง เพราะปะการังในย่านนี้ไม่ค่อยมี และที่มีก็ไม่ค่อยสวย
- ด้านซ้ายก็เป็นอีกจุดที่น่าพักผ่อนเพราะเงียบสงบคนน้อย ด้านขวาหรือทิศเหนือของเกาะไม่เหมาะที่จะเล่นน้ำ เนื่องจากเป็นจุดจอดเรือหางยาว
- เกาะปอดะในช่วงเวลาน้ำลด เราสามารถเดินบนแนวสันทรายไปยังเกาะต่างๆ ได้
-  ค่าเช่า ศาลาหรือที่นั่งพักบนเกาะปอดะ มีราคาแพงมาก นักท่องเที่ยวสามารถนำเสื่อหรือผ้าปูรองนั่งติดตัวไปได้
- นักท่องเที่ยวที่ต้องการดำน้ำที่เกาะไก่ ต้องเดินทางมากับ เรือทัวร์ ของบริษัทท่านั้น
- นักท่องเที่ยวไม่ค่อยนิยมค้างบนเกาะ ส่วนมากจะไปเที่ยวแบบเช้าไป เนื่องจาก บ้านพักแบบบังกะโล ระดับ 2 ดาว ไม่ค่อยมีสิ่งอำนวยความสะดวก

นักท่องเที่ยวที่ต้องการดำน้ำที่เกาะไก่ ต้องเดินทางมากับ เรือทัวร์ ของบริษัทท่านั้น
เกาะไก่ เกาะปอดะ Cr : FB  กิตติพงค์ อินมณี
     กิจกรรมท่องเที่ยว : เพายเรือคายัค, ชมวิว, ถ่ายภาพ, อาบแดด, เล่นน้ำ, ดำน้ำตื้นดูประการัง-ดูปลา, ชมพระอาทิตย์ตก

     ที่เที่ยวไกล้เคียง :  ทะเลแหวก, อ่าวนาง, หาดไร่เลย์, หาดต้นไทรหาดถ้ำพระนางหาดนพรัตน์ธารา

     สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอะนวยความสะดวกมากมายสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น ที่พัก ร้านอาหาร ห้องน้ำ บริการเรือหางยาว ฯลฯ

     ฤดูท่องเที่ยว : เที่ยวได้ตลอกทั้งปี แต่ช่วงเที่ยวที่เหมาะสมที่สุดคือ ช่วงเดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือน โดยเฉพาะวันก่อนและหลังวันขึ้น 15 ค่ำ ประมาณ 5 วันพฤษภาคม

เกาะเกาะปอดะ มีบริการเรือทัวร์ เที่ยวทั้ง 4 เกาะ เกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่ ทะเลแหวก
เกาะปอดะ จังหวัดกะบี่ Cr : FB  Nilza Nilnil

    ที่อยู่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี อ.เมือง จ.กระบี่ โทร 075 697 200

    การเดินทาง : ใช้ทางหลวงหมายเลข 4034 แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 4202 ไปอ่าวนางและจากอ่าวนางจะมีเรือหางยาวให้เช่าเหมาลำ โดยมีให้เลือก 3แบบ
- ซื้อตั๋วเรือร่วมจากสหกรณ์เรือหางยาวอ่าวนางหรือหาดนพรัตน์ธารา (นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเที่ยวได้ 1 แห่งจาก 3 เกาะ คือ เกาะไก่ , เกาะทัพ, เกาะปอ เรือจะออกเมื่อนักท่องเที่ยว ครบ7คน/ลำเท่านั้น ทำให้ไม่รู้เวลาออกที่แน่นอน )
- เช่าเหมาเรือหางยาว/เรือเร็ว (เป็นทางเลือกที่ประหยัดสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ มีให้เลือกแบบ 4 คน/ลำ, 6 คน/ลำ, 15 คน/ลำ สามารถเที่ยวจุดต่างๆได้ตามต้องการ)
- ซื้อโปรแกรมทัวร์จากเว็บไซต์หรือจากตัวแทนของบริษัททัวร์ต่าง (ทางเลือกนี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีเวลาไม่มากนักและต้องการท่องเที่ยว ให้ครบถ้วนทั้ง 4 เกาะ แถมด้วย อ่าวถ้ำพระนาง หาดไร่เลย์ โดยจะเวาะแต่ละทีเพียง 40 นาทีถึง 1 ชั่วโมงเท่านั้น )
 แต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป โทรศัพท์สอบถามสหกรณ์เรือหางยาวอ่าวนาง : (075) 695 – 313

เกาะปอดะในช่วงเวลาน้ำลด เราสามารถเดินบนแนวสันทรายไปยังเกาะต่างๆ ได้
ทะเลแหวก จังหวัดกระบี่ Cr : FB Kittiphong Chaiyen
ที่พัก

ขอบคุณข้อมูลจาก  : ตรวจคนเข้าเมืองตราด, สำนักงานอุทยานแห่งชาติ,

You May Also Like

0 Comments