แก่งคุดคู้ จ.เลย

by - พฤศจิกายน 19, 2563

   แก่งคุดคู้ จ.เลย เปรียบได้กับสถานที่ตากอากาศของคนเชียงคาน และยังเป็นอีกหนึ่งสถาทีท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเชียงคาน ด้วยความงามสวยงามทางธรรมชาติริมแม่น้ำโขง ที่มีจุดเด่น เช่น การชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือสันเขาในยามเช้า ยิ่งเป็นช่วงเข้าหน้าหนาวที่มีหมอกหนายิ่งเพิ่มบรรยากาศและความสวยงามขึ้นไปอีก หรือจะมานั่งพักผ่อนชมวิวรับลมเย็นๆพร้อมรับประทาน ก็มีซุ่มร้านอาหารให้เลือกใช้บริการ นอกจากนี้ยังสามารถล่องเรือชมวิวความงามสองฝั่งแม่น้ำโขงได้อีกด้วย

แก่งคุดคู้ จ.เลย
ภาพจาก : FB Sujitta Namburi

   แก่งคุดคู้ จุดชมวิวริมแม่น้ำโขง ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติได้อย่างสวยงาม หากมองจากฝั่งไทยจะเห็นวิวภูเขาลูกยักษ์ที่ชื่อ ภูควายเงิน ที่อยู่ทางฝั่งลาวโดยมีแม่น้ำโขงกั้นระหว่างสองฝั่ง ซึ่งในช่วงกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม น้ำจะลดจนสามารถมองเห็นพื้นทราย เห็นหินน้อยใหญ่ที่มีสีสันสวยงามจากการที่จมอยู่ใต้น้ำเป็นเวลานาน และเห็นแก่งหินใหญ่ที่เป็นที่มาของชื่อ แก่งคุดคู้ ที่ขวางอยู่กลางแม่น้ำโขงที่ทอดยาวจากฝั่งไทยไปยังฝั่งลาว จึงทำให้เกิดกระแสน้ำเชียวไหลผ่านแก่งหินบริเวณช่วงโค้งพอดี ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถลงไปเดินเล่นชมวิวธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิดได้ ส่วนช่วงปลายฝนต้นหนาวจะมีน้ำขึ้นสูงแต่ก็ยังสามารถมองเห็นยอดแก่งหินที่สูงพ้นน้ำ แต่หากมาในตอนเช้าจะสามารถเช้าพระอาทิตย์ขึ้นจากหลังเขาท่ามกลางทะเลหมอกที่ปกปกคลุมอยู่ทั้วบริเวณ และช่วงเดือนอื่นๆจะมีน้ำที่สูงมากจนอาจจะมองไม่เห็นแก่นหิน แต่จะสามารถชมวิถีชีวิตชาวบ้านที่ล่องเรือหาปลาในแม่น้ำโขง

แก่งคุดคู้ จ.เลย
ภาพจาก : FB New Nick

   บริเวณรอบๆริมแก่งคุดคู้ จะเป็นสวนหย่อมที่มีศาลาสำหรับนั่งชมวิว มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ลานจอดรถ ร้านค้า ร้านอาหารไว้บริการนักท่องเที่ยวอยู่หลายร้าน ซึ่งส่วนมากจะเป็นร้านแนวอีสาน เช่น ส้มตำ ลาบ กุ้งเต้น ต้มยำปลาจากลำน้ำโขงรคาไม่แพงมาก จึงทำให้นักท่องเที่ยวนิยมมานั่งรับประทานอาหารชมธรรมชาติริมฝั่งโขง ชมวิถีชีวิตชาวบ้านที่ล่องเรือหาปลา ท่ามกลางบรรยายกาศที่เงียบสงบเย็นสบาย นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถใช้บริการเรือล่องเพื่อชมวิวทิวทัศน์สองฝั่งไทย-ลาวแบบใกล้ชิดได้อีกด้วย

ภาพจาก : FB Sujitta Namburi

   แนะนำ
- สามารถจอดรถได้ฟรี แต่หากที่จอดรถเต็มสามารถจอดรถได้ที่ด้านนอกที่เป็นเพื้นที่เอกชน(อาจจะมีค่าใช้จ่าย)
- บริเวณลานจอดรถมีบริการเช่าเรือยนต์ล่องแม่น้ำโขงให้เลือก 2 แบบ คือ 1.แบบใกล้ ราคา 30 บาท/คน(ถ้าคนมากกว่า15คน) และ 400 บาท/เหมาลำ (ถ้าคนน้อยกว่า15 คน) ใช้เวลาไป-กลับประมาณ 30 นาที  2.แบบไกล ราคา 700 บาท/เหมาลำ ใช้เวลาไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมง
- มะพร้าวแก้ว ของฝากขึ้นชื่อของที่นี้ ถ้าหากต้องการซื้อในราคาถูก ให้ซื้อที่กลุ่มสตรีมะพร้าวแก้วบ้านน้อย โดยร้านจะตั้งอยู่ริมถนนบริเวณระหว่างทางเข้าแก่งคุดคู้
- ในตอนเช้าถ้าขยันตื่น แนะนำให้มาชมพระอาทิตย์ขึ้นโดยเฉพาะในช่วงปลายฝนต้นหนาวที่มีหมอกหนา และตอนหลัง 16.00น. หรือตอนที่แดดร่ม เหมาะแก่การมานั่งรับประทานอาหารในบรรยากาศที่เย็นสบายหรือเดินเล่นชมความสวยงามริมแม่น้ำโขง
- แก่งคุดคู้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเรื่องราวที่เป็นตำนานเล่าต่อๆกันมา (ดูประวัติทำไมจึงได้ชื่อว่าแก่งคุดคู้และภูควายเงิน)

แก่งคุดคู้ จ.เลย
ภาพจาก : FB Sujitta Namburi

   ค่าเช้าชม : ฟรี
   สิ่งอำนวยความสะดวก : ประวัติความเป็นมาของแก่งคุดคู้ สวนหย่อม บริการเรือยนต์ล่องชมริมน้ำโขง ร้านเช่าจักรยาน ซุ่มร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : ชมวิวแก่งคุดคู้ นั่งเรือชมทิวทัศน์สองฝั่งไทย-ลาว ชมวิถีชีวิตชาวบ้านที่ล่องเรือหาปลา ปั่นจักรยานชมวิว นั่งรับประทานอาหาร อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว : เที่ยวได้ตลอกทั้งปี กุมภาพันธ์ - พฤษภาคม เป็นช่วงน้ำลดสามารถมองเห็นแก่งหินได้อย่างชัดเจน ช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีน้ำเยอะสามารถเห็นแต่กระแสน้ำเชี่ยวไหลผ่านแก่ง และทะเลหมอกในตอนเช้า  (ปัจจุบันมีการสร้างเขื่อนต่างๆ ตามแนวแม่น้ำโขง ทำให้คาดการระดับได้ยากกว่าเมื่อก่อน)
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : วัดท่าแขก เลย 3 กม. ถนนคนเดินเชียงคาน 7 กม. จุดชมวิวภูทอก 7.5 กมวัดศรีคุนเมือง 8.5 กม. วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน 9 กม. หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ 21 กม. พระใหญ่ภูคกงิ้ว  หรือ สกายวอล์คเชียงคาน 29.5 กม. จุดชมวิวภูหอ อ.ปากชม 36 กม. (ระยะทางโดยประมาณ)

ภาพจาก : FB New Nick

   ที่อยู่ : เชียงคาน ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย 42110
   การเดินทาง 
   ที่อยู่ : บ้านน้อย ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย 
   การเดินทาง
   รถส่วนตัว
- เส้นทางที่ 1 จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ผ่านตัวเมืองสระบุรี จากนั้นเข้าทางหลวงหมายเลข 21 ผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 203 ผ่านอำเภอหล่มสัก หล่มเก่า เข้าเขตจังหวัดเลยที่อำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ ถึงตัวเมืองเลย แล้วขับตรงไปยัง อ.เชียงคาน แล้วใช้เส้นทางหมายเลข 211 เมื่อถึง 3 แยก ให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นทาง จะเจอทางแยกเข้าสู่แก่งคุดคู้
- เส้นทางที่ 2  จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ผ่านตัวเมืองสระบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 2 ผ่านจังหวัดนครราชสีมา ถึงจังหวัดขอนแก่น รวมระยะทาง 536 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 12 ผ่านอำเภอชุมแพ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 201 เข้าเขตจังหวัดเลยที่อำเภอ ภูกระดึง อำเภอวังสะพุง ถึงตัวเมืองเลย แล้วขับตรงไปยัง อ.เชียงคาน แล้วใช้เส้นทางหมายเลข 211 เมื่อถึง 3 แยก ให้เลี้ยวขวาไปตามเส้นทาง จะเจอทางแยกเข้าสู่แก่งคุดคู้
- ขึ้นที่หมอชิต 2 บขส. กรุงเทพฯ - เมืองเลย - เชียงคาน ราคาแบบ ป.2  347 บาท/คน - แบบ vip 964 บาท/คน โทรสอบถาม 02-936-2841, 02-936-2852  (ส่งถึงเชียงคาน)
- ขึ้นที่หมอชิต 2 แอร์เมืองเลย สาย 29 กรุงเทพฯ - เมืองเลย - เชียงคาน ราคา 446 บาท/คน โทรสอบถาม 0-2936-0142 หรือ บริษัท ขนส่ง จำกัด (ส่งถึงเชียงคาน)
   รถไฟ 
- ขึ้นที่รถไฟหัวลำโพง ขบวน77 กรุงเทพ-หนองคาย ราคา 509 บาท ไปลงสถานีอุดร แลัวเหมารถสามล้อ ราคาประมาณ 80 บาท ไปขนส่งอุดร2 แล้วต่อรถสาย อุดร - เมืองเลย ราคา91 บาท ลงที่ขนส่งเมืองเลย แล้วต่อรถสอง ราคา 35 บาท ไปเชียงคาน โทร.1690 หรือ จองตัวรถไฟ 
   เครื่องบิน 
-  จากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) โทรสอบถาม (66) 2 535 1192 , (66) 2 535 2110 หรือ สนามบินสุวรรณภูมิ โทรสอบถาม 0 2132 9031 เมื่อถึงสถามบินเลย มีบริการรถคตู้ไปเชียงคาน 250/คน หรือเหมาลีมูซีนไปเชียงคาน 600 - 800 บาท หรือเหมาแท็กซี่ ประมาณ 500 บาท (ต่อรองได้)
จากตัวเมืองเลยใช้ทางหลวงหมายเลข 201 เส้นเลย-เชียงคาน ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาใช้ทางหลวงหมายเลข 211 เชียงคาน-ปากชม ไปประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงแก่งคุดคู้
การเดินทางไปแก่งคุดคู้ สามารถเหมารถสกายแล๊ป รอบเมืองไปแก่งคุดคู้ได้ซึ่งห่าง จากตัวอำเภอเชียงคาน ประมาณ 3 กิโลเมตร
  หมายเหตุ : สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้นำรถยนต์ส่วนตัวมา สามารถเหมาที่อำเภอเชียงคาน (ราคาตามระยะทาง)

แก่งคุดคู้ จ.เลย
ภาพจาก : FB New Nick

    จุดกางเต็นท์ใกล้แก่งคุดคู้
- เคียงภูแคมป์ปิ้ง อยู่ที่ตีนภูทอก โทร 081 946 2028
- บ้านปลาภูทอก อยู่บริเวณตีนภูทอก โทร 090 886 6321
- ที่สถานีตำรวจภูธรเชียงคาน ห่าง 7 นาที ค่ากางเต็นท์ ฟรี (นำเต็นท์มาเอง) สามารถกางได้ที่บริเวณสนามหญ้าริมแม่น้ำโขง มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำ ร้านค้า ร้านอาหาร ปลั๊กไฟ และบริการรถรางฟรี ไปส่งที่ตีนภูทอก โทรสอบถาม 090 982 3736 , 042 821 181
- กองร้อยตชด.246 ค่ากางเต็นท์ ห่าง 7 นาที ฟรี (นำเต็นท์มาเอง) และมีบริการเต็นท์เช่า ตั้งอยู่ระหว่าง สภ.เชียงคาน กับ สถานีตำรวจ มีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ห้องน้ำ ร้านค้า ร้านอาหาร ปลั๊กไฟ โทรสอบถาม 096-153-3823 , 089-512-8806 , 0821220121 หรือ เพจ กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่246

  ที่พักใกล้แก่งคุดคู้ 
เอนกายสบาย เชียงคาน โฮมสเตย์ (ริมแม่น้ำโขง) ห่าง 1 นาที ราคา 1,450 บาท/คืน
- เชียงคาน ซีวิว เกสท์เฮาส์ ห่าง 1 นาที ราคา 510 บาท
น้ำโขงธารา รีสอร์ท (ริมแม่น้ำโขง) ห่าง 2 นาที ราคา 750 บาท/คืน
   หมายเหตุ : ระยะทางห่าง 1 นาที หมายถึงเดินทางโดยรถ

   ข้อมูลจาก : สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กรมทรัพยากรธรณี



You May Also Like

0 Comments