สกายวอล์คเชียงคาน หรือ สกายวอล์คภูคกงิ้ว จ.เลย

by - พฤศจิกายน 20, 2563

   สกายวอล์คภูคกงิ้ว หรือ สกายวอล์คเชียงคาน จ.เลย สถานที่ท่องเที่ยวแห่งแรกของอีสานที่ริมแม่น้ำโขง ซึ่งแต่เดิมมีเพืยงพระใหญ่ภูคกงิ้วที่ประดิษฐานอยู่บนเนินเขา ต่อมาได้ถูกพัฒนาให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดเลย โดยการสร้างสกายวอล์ด้วยงบประมาณ 28.6 ล้านบาท เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสความตื่นเต้นพร้อมชมความสวยงามของแนวพรมแดนธรรมชาติ ที่กั้นระหว่างสปป.ลาวกับประเทศไทย ในมุมที่สูงกว่าระดับแม่น้ำโขง 80 เมตร หากนักท่องเที่ยวมาในยามเช้าของฤดูหนาวจะได้เห็นวิวทะเลหมอกที่ปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณ และช่วงเย็นเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม นอกจากชมวิวทิวทัศน์แล้วยังสามารถสักการะพระใหญ่ภูคกงิ้วเพื่อความเป็นสิริมงคล

สกายวอล์คเชียงคาน หรือ สกายวอล์คภูคกงิ้ว จ.เลย
ภาพจาก : FB Ratchada Larsud

   สกายวอล์คเชียงคาน หรือ สกายวอล์คภูคกงิ้ว ตั้งอยู่ที่ภูคกงิ้ว บ้านท่าดีหมี ตำบลปากตม บนเนินเขา มีลักษณะเป็นจุดชมวิวที่มีความสูงกว่าระดับแม่น้ำโขงกว่า 80 เมตร หรือเทียบเท่าตึก 30 ชั้น มีทางเดินเป็นพื้นกระจกใสชนิดพิเศษกว้าง 2 เมตร ยาวกว่า 100 เมตร ด้านบนเป็นแนวกระจกกั้นสองฝั่งทางเดินเพื่อความปลอดภัยในการชมวิวธรรมชาติ ที่เมื่อมองลงไปด้านล่างจะเห็นแม่น้ำที่กั้นชายแดนไทย-ลาว คือ แม่น้ำเหืองที่ไหลผ่านมาบรรจบแม่น้ำโขง จนทำให้มองเห็นแม่น้ำเป็นสองสีตัดกันอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังสามารถชมวิถีชีวิตของชาวบ้านริมสองฝั่งโขงที่ออกมาล่องเรือหาปลา แต่หากมองไปด้านหน้าจะเห็นความเขียวขจีของธรรมชาติป่าไม้และภูเขาได้ทั้งสองฝั่งไทย-ลาว หากมาในยามเย็นเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกหลังภูเขาที่สวยงาม ส่วนยามเช้าในฤดูหนาวก็เหมาะแก่การมาชมทะเลหมอกที่ปกคลุมอยู่ทั่วบริเวณ

สกายวอล์คเชียงคาน หรือ สกายวอล์คภูคกงิ้ว จ.เลย
ภาพจาก : FB Rungnapa Takkii

   นอกจากนี้ด้านหลังสกายวอล์ค ยังเป็นที่ประดิษฐานพระใหญ่ภูคกงิ้ว หรืออีกชื่อ พระพุทธนวมินทรมงคลลีลาทวินคราภิรักษ์ เป็นะพระพุทธรูปปางลีลาประทานพร ขนาดใหญ่ สูงประมาณ 19 เมตร หล่อด้วยไฟเบอร์ผสมเรซิ่นสีทอง ฐานขององค์พระพุทธรูป จะเต็มไปดอกธูปเทียน และบายศรีดอกไม้ ที่ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนำมาวางสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยปากทางเข้าจะมีร้านขายดอกไม้ ธูปเทียน ไว้บริการ ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆส่วนมากจะอยู่ที่ตืนเขา เช่น ที่จอดรถ ห้องน้ำ ตลาดที่ชาวบ้านนำของมาขาย ร้านขายน้ำ ร้านขายผลไม้ ร้านเสื้อผ้า ร้านขายของที่ระลึก อื่นๆ

ภาพจาก : FB Ratchada Larsud

   แนะนำ
- พระใหญ่ภูคกงิ้ว ถูกจัดสร้างโดยกองทัพภาคที่ 2 และประชาชน ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 6 รอบ และในมหามงคลแห่งราชพิธีราชาภิเษก เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีพระใหญ่ภูคกงิ้ว
- สกายวอล์คเชียงคาน ได้เปิดทดทองให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2563 และจะเปิดอย่างเป็นทางนวันที่ 1 ธันวาคม 2563 
- สกายวอล์ค ได้ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ให้มีความมั่งคง แน่นหนา และมีความปลอคภัยสูง
- หากนำรถต้องจอดรถไว้ที่ตีนเขา และใช้บริการรถรับ-ส่ง ราคา 20 บาท/คน (ด้านบนไม่มีที่จอดรถ)
- ก่อนเข้าสกายวอล์คจะซื้อรองเท้า ราคา 20 บาท และจะต้องรับบัตรคิว หากวันไหนมีนักท่องเที่ยวเยอะจะกำหนดเวลาในการเดินชม
- ควรปฏิบัติตามกฎที่เจ้าหน้าที่บอก เช่น ต้องใส่รองเท้าที่จัดเตรียมไว้ให้ ห้ามเคาะหรือขูดขีดผิวกระจก
- ในช่วงฤดูฝน หรือ พื้นกระจกเปียกน้ำ ควรใช้ความระมัดระวังในการเดินเนื่องจากอาจจะลื่มล้มได้

สกายวอล์คเชียงคาน หรือ สกายวอล์คภูคกงิ้ว จ.เลย
ภาพจาก : FB Ratchada Larsud


   เปิดเข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่ 7:00 น. - 18:00 น.
   ค่าเช้าชม : ต้องเสียค่ารถขึ้น-ลง ราคา 20 บาท/คน และต้องซื้อรองเท้าสำหรับเข้าสกายวอล์ค ราคา 30 บาท/คู่
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มีมากพอสมควร เช่น อาคารที่พักหน่วยรักษาความปลอดภัย ที่จอดรถ รถรับ-ส่ง ห้องน้ำ ร้านขายของที่ระลึก ร้านขายน้ำ ร้านขายผลไม้ ร้านขายสินค้าโอท็อป จุดบริการนักท่องเที่ยว ร้านขายดอกไม้ธูปเทียน  จุดรับบัตรคิว อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : ชมวิวธรรมชาติมุมสูง ชมพระอาทิตย์ตกดิน วิถีชีวิตชาวบ้านล่องเรือหาปลา ไหว้พระขอพร
   ฤดูท่องเที่ยว : ช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีหมอกหนาในช่วงเช้า ช่วงฤดูฝนพื้นกระจกจะลื่นควรใช้ความระมัดระวัง (ตลอดทั้งปี)
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : วัดศรีคุนเมือง 21 กม. ถนนคนเดินเชียงคาน 22.5 กม. จุดชมวิวภูทอก 23.5 กม. วัดท่าแขก 27 กม. แก่งคุดคู้ 29.5 กม. หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ 32 กม. วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน 36 กม. (ระยะทางโดยประมาณ)

ภาพจาก : FB Kulatida Aloha

   ที่อยู่ : บ้านท่าดีหมี ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย 42110
   การเดินทาง :
   ที่อยู่ : อำเภอเชียงคาน ตำบลเชียงคาน จังหวัดเลย
   การเดินทาง กรุงเทพ - เชียงคาน
   รถส่วนตัว
- เส้นทางที่ 1 จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ผ่านตัวเมืองสระบุรี จากนั้นเข้าทางหลวงหมายเลข 21 ผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 203 ผ่านอำเภอหล่มสัก หล่มเก่า เข้าเขตจังหวัดเลยที่อำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ ถึงตัวเมืองเลย แล้วขับตรงไปถีงสามแยกเชียงคาน เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 2195 ไปทาง อ.ท่าลี่ และเลี้ยวขวาบริเวณ ร.ร.บ้านท่าดีหมี แล้วขับตรงไปอีก 2 กม. ก็จะถึงสกายวอล์คเชียงคาน
- เส้นทางที่ 2  จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ผ่านตัวเมืองสระบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 2 ผ่านจังหวัดนครราชสีมา ถึงจังหวัดขอนแก่น รวมระยะทาง 536 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 12 ผ่านอำเภอชุมแพ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 201 เข้าเขตจังหวัดเลยที่อำเภอ ภูกระดึง อำเภอวังสะพุง ถึงตัวเมืองเลย แล้วขับตรงไปถีงสามแยกเชียงคาน เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 2195 ไปทาง อ.ท่าลี่ และเลี้ยวขวาบริเวณ ร.ร.บ้านท่าดีหมี แล้วขับตรงไปอีก 2 กม. ก็จะถึงสกายวอล์คเชียงคาน
   รถโดยสารประจำทาง
- ขึ้นที่หมอชิต 2 บขส. กรุงเทพฯ - เมืองเลย - เชียงคาน ราคาแบบ ป.2  347 บาท/คน - แบบ vip 964 บาท/คน โทรสอบถาม 02-936-2841, 02-936-2852  (ส่งถึงเชียงคาน)
- ขึ้นที่หมอชิต 2 แอร์เมืองเลย สาย 29 กรุงเทพฯ - เมืองเลย - เชียงคาน ราคา 446 บาท/คน โทรสอบถาม 0-2936-0142 หรือ บริษัท ขนส่ง จำกัด (ส่งถึงเชียงคาน)
   รถไฟ 
- ขึ้นที่รถไฟหัวลำโพง ขบวน77 กรุงเทพ-หนองคาย ราคา 509 บาท ไปลงสถานีอุดร แลัวเหมารถสามล้อ ราคาประมาณ 80 บาท ไปขนส่งอุดร2 แล้วต่อรถสาย อุดร - เมืองเลย ราคา91 บาท ลงที่ขนส่งเมืองเลย แล้วต่อรถสอง ราคา 35 บาท ไปเชียงคาน โทร.1690 หรือ จองตัวรถไฟ 
   เครื่องบิน 
-  จากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) โทรสอบถาม (66) 2 535 1192 , (66) 2 535 2110 หรือ สนามบินสุวรรณภูมิ โทรสอบถาม 0 2132 9031 เมื่อถึงสถามบินเลย มีบริการรถคตู้ไปเชียงคาน 250/คน หรือเหมาลีมูซีนไปเชียงคาน 600 - 800 บาท หรือเหมาแท็กซี่ ประมาณ 500 บาท (ต่อรองได้)
   หมายเหตุ : สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้นำรถยนต์ส่วนตัวมา ที่ อ.เชียงคาน มีบริการเหมารถไปยังสถานที่ท่องเที่ยวในเชียงคาน (ราคาตามระยะทาง)


สกายวอล์คเชียงคาน หรือ สกายวอล์คภูคกงิ้ว จ.เลย
ภาพจาก : FB Kulatida Aloha

   ที่พักใกล้สกายวอล์คเชียงคาน หรือ สกายวอล์คภูคกงิ้ว ใน อ.เชียงคาน
- เชียงโขงริเวอร์ไซด์รีสอร์ต (ริมแม่น้ำโขง) ห่าง 20 นาที ราคา 2,950 บาท/คืน
- ริเวอร์ไซด์เชียงคาน รีสอร์ท (ริมแม่น้ำโขง) ห่าง 27 นาที ราคา 3,044 บาท/คืน
- Welcome holiday ห่าง 30 นาที ราคา 800 บาท/คืน
- Baan Kokaew Chiang Khan ห่าง 31 นาที ราคา 1,190 บาท/คืน
- โรงแรมนอนนับดาว ริมโขง (ริมแม่น้ำโขง) ห่าง 31 นาที ราคา 2,142 บาท/คืน
- จันทราวาริน พาโนวิว (ริมแม่น้ำโขง) ห่าง 31 นาที ราคา 1,887 บาท/คืน
   หมายเหตุ : ระยะทางห่าง 1 นาที หมายถึงเดินทางโดยรถ

   ข้อมูลจาก : องค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย, สำนักงานจังหวัดเลย , บ้านเมือง




You May Also Like

0 Comments