วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน จ.เลย

by - พฤศจิกายน 20, 2563

   วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน จ.เลย สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่มีสวยงามเป็นอย่างมาก และเป็นโบราณสถานเก่าแก่ทางพระพุทธศาสนาที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองเชียงคาน โดยจุดเด่นของวัดนี่คือ รอยของพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนหินลับพร้า(หินลับมีด) มีมุมชมวิวทิวทัศน์มุมสูงที่สวยงาม 360 องศา และการทำทานให้อาหารกระต่ายที่ทางวัดเลี้ยงไว้จำนวนมาก จึงทำให้วัดแห่งนี้เป็นอีกหนึ่งเเหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจ เมื่อได้มาเยือนเมืองเชียงคาน

ภาพจาก : FB Art-hit Pongchan

   วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน ตั้งอยู่บนภูเขาสูง ทำให้คนสมัยก่อนเชื่อว่าคนมีบุญเท่านั้นที่จะสามารถขึ้นมาสักการะรอยพระพุทธบาทเเห่งนี้ได้ เนื่องจากมีเส้นทางขึ้นไปที่มีความยากลำบาก จึงมีน้อยคนนักที่จะขึ้นไปถึง แต่ปัจจุบันมีเส้นทางที่สะดวกมากขึ้น โดยสร้างเป็นถนนลาดยาง แต่ก็ยังมีความลาดชันและคดเคี้ยว จึงต้องใช้ความระมัดวังพอสมควร เมื่อมาถึงหน้าวัดจะมีลานจอดรถและรูปปั้นรูปควายเงิน เดินเข้าไปภายในวัดจะเห็นโบสถ์ที่ด้านในเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทยาวบนหินลับพร้า(หินลับมีด) มีลักษณะเป็นรอยแตกเหมือนรอบพระพุทธบาทจริง ขนาดยาว 120 เซนติเมตร เเละมีความกว้าง 65 เซนติเมตร ซึ่งถือได้ว่าเป็นที่เคารพเบูชาของผู้คนบริเวณนี้มาตั้งเเต่อดีต และปัจจุบันยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว เมื่อพ.ศ.2478 เมื่อเดินต่อไปจะเห็นรูปปูนปั้นพระเจ้าใหญ่พุทธฉัพรรณรังสีองค์ใหญ่สีขาวห่มจีวรที่ประดับด้วยกระจกเงาชิ้นเล็กๆ

ภาพจาก : FB ชื่อปุ้ย จำไว้นะ

   นอกจากทำบุญไหว้พระแล้วภายในวัดยังมีการเลี้ยงกระต่ายแบบปล่อยอิสระไว้จำนวนมาก มีหลายสีหลายขนาด มีความเชื่องขนาดกระโดดขึ้นมานั่งตักเพื่อขออาหาร โดยทางวัดได้จัดเตรียมอาหารกระต่ายไว้ให้สำหรับทำทาน ในราคาถุงละ 10 บาท และยังสามารถเดินชมวิวธรรมชาติจากมุมสูง ที่เมื่อมองลงมาจะเห็นหมู่บ้านที่ถูกล้อมไปด้วยความเขียวขจีของต้นไม้และภูเขา แต่หากมาในช่วงที่มีหมอกก็จะได้เห็นความสวยงามทางธรรมชาติไปอีกแบบ

ภาพจาก : FB จูน จูน

   แนะนำ
- เส้นทางขึ้นไปยังวัด มีความลาดชันและคดเคี้ยว ควรใช้ความระวัดระวังโดยเฉพาะรถรถมอเตอร์ไซค์
- ในช่วงกลางวันจะมีอากาศที่ร้อนมาก เนื่องจากวัดอยู่บนภูเขาสูงและไม่มีต้นใหญ่บริเวณวัดให้ความร่มรื่นมากนัก
- ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ของทุกปี จะมีงานสมโภชประจำปีเพื่อสักการะรอยพระพุทธบาท ถือเป็นงานสำคัญของชาวบ้านในแถบนี้
- นอกจากกระต่าย ภายในวัดยังเลี้ยงหมูและเต่าด้วยแต่จะมีไม่มากนัก
- กระต่ายที่วัดเชื่องและคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยวมาก สามารถให้อาหารและเล่นกับมันได้
- วัดแห่งนี้จากหลักฐานได้ระบุว่าวัดถูกสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2300 และยังมีเรื่องเล่าต่อกันมา ว่าไมไมถึงตั้งชื่อว่า วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน (อ่านประวิติความเป็นมา)

ภาพจาก : Kobkul Saengkaew

   เปิดเข้าชม : ทุกวัน 08.00น. - 18.00น.
ค่าเช้าชม : ฟรี 
   สิ่งอำนวยความสะดวก : ที่จอดรถ ห้องน้ำ คาถาบูชาต่างๆ ร้านค้าขายของทำบุญ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : พีะไว้ทำบุญ สัการะรอยของพระพุทธบาท ให้ทานอาหารกระต่าย ชมวิวธรรมชาติจากมุมสูง อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว : ช่วงปลายฝนต้นหนาวในตอนเช้า จะได้ชมทะเลหมอก (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี)
   ที่เที่ยวใกล้เคียง : แก่งคุดคู้  8.5 กม., วัดท่าแขก 11.5 กม., จุดชมวิวภูทอก 12.5 กม., ถนนคนเดินเชียงคาน 15.5 กม., วัดศรีคุนเมือง 16.5 กม., หมู่บ้านวัฒนธรรมไทดำ 18 กม., ภูลำดวน ปากชม 30 กม., จุดชมวิวภูหอ 31 กม., สกายวอล์คเชียงคาน หรือ พระใหญ่ภูคกงิ้ว 36 กม.  (ระยะทางโดยประมาณ)

ภาพจาก : FB Kobkul Saengkaew

   ที่อยู่ : บ้านอุมุง ตำบล บุฮม อำเภอ เชียงคาน ต.บุฮม อ.เชียงคาน จ.เลย 42110
   การเดินทาง
   รถส่วนตัว
- เส้นทางที่ 1 จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ผ่านตัวเมืองสระบุรี จากนั้นเข้าทางหลวงหมายเลข 21 ผ่านจังหวัดเพชรบูรณ์ ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 203 ผ่านอำเภอหล่มสัก หล่มเก่า เข้าเขตจังหวัดเลยที่อำเภอด่านซ้าย อำเภอภูเรือ ถึงตัวเมืองเลย แล้วขับตรงไปถึง อ.เชียงคาน ใช้เส้นทางหมายเลข 211 ไปทางแก่งคุดคู้ เมือถึงหมู่บ้านผาแบ่น ในเลี้ยวไปตามป้ายวัด และขับไปจนถึงทางขึ้นวัด
- เส้นทางที่ 2  จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน ผ่านตัวเมืองสระบุรี ใช้ทางหลวงหมายเลข 2 ผ่านจังหวัดนครราชสีมา ถึงจังหวัดขอนแก่น รวมระยะทาง 536 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 12 ผ่านอำเภอชุมแพ แล้วใช้ทางหลวงหมายเลข 201 เข้าเขตจังหวัดเลยที่อำเภอ ภูกระดึง อำเภอวังสะพุง ถึงตัวเมืองเลย แล้วขับตรงไปถึง อ.เชียงคาน ใช้เส้นทางหมายเลข 211 ไปทางแก่งคุดคู้ เมือถึงหมู่บ้านผาแบ่น ในเลี้ยวไปตามป้ายวัด และขับไปจนถึงทางขึ้นวัด
   รถโดยสารประจำทาง
- ขึ้นที่หมอชิต 2 บขส. กรุงเทพฯ - เมืองเลย - เชียงคาน ราคาแบบ ป.2  347 บาท/คน - แบบ vip 964 บาท/คน โทรสอบถาม 02-936-2841, 02-936-2852  (ส่งถึงเชียงคาน)
- ขึ้นที่หมอชิต 2 แอร์เมืองเลย สาย 29 กรุงเทพฯ - เมืองเลย - เชียงคาน ราคา 446 บาท/คน โทรสอบถาม 0-2936-0142 หรือ บริษัท ขนส่ง จำกัด (ส่งถึงเชียงคาน)
   รถไฟ 
- ขึ้นที่รถไฟหัวลำโพง ขบวน77 กรุงเทพ-หนองคาย ราคา 509 บาท ไปลงสถานีอุดร แลัวเหมารถสามล้อ ราคาประมาณ 80 บาท ไปขนส่งอุดร2 แล้วต่อรถสาย อุดร - เมืองเลย ราคา91 บาท ลงที่ขนส่งเมืองเลย แล้วต่อรถสอง ราคา 35 บาท ไปเชียงคาน โทร.1690 หรือ จองตัวรถไฟ 
   เครื่องบิน 
-  จากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) โทรสอบถาม (66) 2 535 1192 , (66) 2 535 2110 หรือ สนามบินสุวรรณภูมิ โทรสอบถาม 0 2132 9031 เมื่อถึงสถามบินเลย มีบริการรถคตู้ไปเชียงคาน 250/คน หรือเหมาลีมูซีนไปเชียงคาน 600 - 800 บาท หรือเหมาแท็กซี่ ประมาณ 500 บาท (ต่อรองได้)
  หมายเหตุ : สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้นำรถยนต์ส่วนตัวมา สามารถเหมารถได้ตัวเมืองเลย หรือ เหมาที่อำเภอเชียงคาน (ราคาตามระยะทาง)

ภาพจาก : FB Art-hit Pongchan

   ที่พักใกล้วัดพระพุทธบาทภูควายเงิน
- iNBOX Living Rimkhong (ริมแม่น้ำโขง) ห่าง 8 นาที ราคา 1,350 บาท/คืน
- บุฮม แม่โขง ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ต (ริมแม่น้ำโขง) ห่าง 11 นาที ราคา 1,158 บาท/คืน
- เอนกายสบาย เชียงคาน โฮมสเตย์ (ริมแม่น้ำโขง) ห่าง 15 นาที ราคา 1,450 บาท/คืน
- เชียงคาน ซีวิว เกสท์เฮาส์ ห่าง 15 นาที ราคา 510 บาท/คืน
- น้ำโขงธารา รีสอร์ท ห่าง 16 นาที ราคา 729 บาท/คืน
   หมายเหตุ : ระยะทางห่าง 1 นาที หมายถึงเดินทางโดยรถ

   ข้อมูลจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , ช่อง3


You May Also Like

0 Comments