หาดหน้าทอน สมุย จ.สุราษฎร์ธานี

by - มกราคม 13, 2564

   หาดหน้าทอน สมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นหาดแรกที่ต้องรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางโดยเรือโดยสารต่างๆ มายังเกาะสมุย จึงทำให้หาดนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย จนถือได้ว่าเป็นจุดศูนย์กลางการท่องเที่ยวของเกาะ เช่น เป็นศูนย์ทางคมนาคมทางบกและทางน้ำที่จะพาไปยังหาดต่างๆ ศูนย์กลางย่านการค้าที่มี ตลาด ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า อื่นๆ ศูนย์กลางบริษัททัวร์ต่างๆที่มีให้เลือกมากมาย ทั้งเที่ยวภายในเกาะและเกาะที่อยู่ใกล้เคียง ส่วนตัวหาดทอนนั้นไม่เหมาะแก่การทำกิจกรรมทางน้ำ แต่เหมาะแก่การเดินเล่นริมชายหาดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย

หาดหน้าทอน สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก FB : Pannipar Viriyanont

   หาดหน้าทอน ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกของเกาะสมุย เป็นหาดที่เปรียบเสมือนประตูสู่เกาะสมุย เนื่องจากมีท่าเทียบเรือ รับ-ส่ง นักท่องเที่ยวจากท่าเรือสุราษฎร์ธานี และท่าเรือจากเกาะที่อยู่ใกล้เคียง เช่น เกาะเต่า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง เกาะพงัน อื่นๆ จึงให้บริเวณนี่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่มารองรับนักท่องเที่ยว เช่น
- รถรับ-ส่ง ไปยังหาดต่างๆ เช่น รถสองแถว รถตู้ รถไมโครบัส นอกจากนี้ยังมีบริการรถเช่า
- บริษัททัวร์หลากหลายเจ้า ที่จะพาเที่ยวภายในเกาะและเกาะที่อยู่ใกล้เคียง
- ตลาดโต้รุ่ง ตลาดยามค่ำ ร้านอาหาร ร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก ห้างสรรพสินค้า อื่นๆ เรียกได้ว่าเป็นย่านการค้าของเกาะสมุย
- สถานที่ราชการ ธนาคาร รัฐวิสาหกิจต่างๆ

หาดหน้าทอน สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก FB : New Carrental รถเช่าเกาะสมุย

   ส่วนชายหาดหาดหน้าทอนนั้น จะมีน้ำทะเลใส สามารถเล่นน้ำได้บริเวณริมทะเล แต่ไม่เหมาะแก่กิจกรรมทางน้ำอื่นๆที่ไกลจากชายฝั่งมากนัก เนื่องจากมีเรือมาจอด เช่น เรือนำเที่ยว เรือชาวประมง ส่วนหาดทรายมีลักษณะโค้งยาวสีเหลืองทอง มีพื้นที่กว้างและจะกว้างมากเมื่อเวลาน้ำลด เหมะแก่ลงไปเดินเล่น เก็บหอย เล่นก่อกองทราย ชมวิถีชีวิตชาวประมง รอชมพระอาทิตย์ตก อื่นๆ ส่วนริมหาดจะร่มรื่นไปต้นสน มีถนนเลียบชายหาดสองข้างทางเต็มไปด้วย สิ่งอำนวยความสะดวกเลียบถนนริมหาด เช่น ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท บริษัททัวร์ ตลาดโต้รุ้ง ตลาดยามค่ำ อื่นๆ

ภาพจาก FB : New Carrental รถเช่าเกาะสมุย

   แนะนำ
- เป็นหาดที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากที่สุดในเกาะสมุย
- เป็นศูนย์กลางในการเดินทางไปยังที่ท่องเที่ยวต่างๆภายในเกาะ และที่เที่ยวเที่ยวเกาะที่อยู่ใกล้เคียง เช่น กาะพะงัน เกาะเต่า เกาะนางยวน เกาะพลวย อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง อื่นๆ
- เลียบถนนริมชายทะเล จะมีชาวประมงนำอาหารทะเลสดใหม่จากเรือมาวางขาย เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ปลากหมึก อื่นๆ
- หาดนี่มีอาหารและที่พักค่อยข้างถูกว่าหาดอื่นๆในเกาะสมุย
- หาดนี้ส่วนใหญ่จะไม่มีนักท่องเที่ยวมาพักค้างคืน เนื่องจากเป็นจุดต่อรถไปยังหาดอื่นๆ ส่วนใหญ่จะเป็นคนพื้นที่ที่ออกมาพักผ่อนมากกว่า
- เป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้สวยงาม

ภาพจาก FB : New Carrental รถเช่าเกาะสมุย

   เปิดเข้าชม : 24 ชม.
   ค่าเช้าชม : ฟรี
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย เช่น เรือรับ-ส่ง รถรับ-ส่ง บริการรถเช่า ที่จอดรถ ตลาด ร้านอาหาร บริษัททัวร์ เรือนำเที่ยว ที่พัก อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำ เดินเล่นริมชายหาด ชมพระอาทิตย์ตก ชมวิถีชีวิตชาวประมง เดินช้อปปิ้ง เดินตลาด อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว : ตุลาคม - เมษายน ช่วงไฮซีซั่น มีอากาศที่ดีที่สุด จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมากที่สุด และมีราคาที่พักสูงขึ้น พฤษภาคม – กันยายน ช่วงโลว์ซีซั่น เป็นช่วงที่มีฝนตก ราคาที่พักถูกลด (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี)
   ที่เที่ยวภายในเกาะสมุยใกล้หาดหน้าทอน : วัดคงคาราม 950 ม. หาดบางปอ 7 กม. หาดลิปะน้อย 7.2 กม. หาดแม่น้ำ 14 กม. หาดบ่อผุด 16 กม. หาดละไม 18 กม

ภาพจาก FB : New Carrental รถเช่าเกาะสมุย

   ที่อยู่ :
   การเดินทาง
   รถโดยสารประจำทาง(รถทัวร์)
- ขึ้นที่สถานีขนส่งหมอชิต2 สายใต้ (รถทัวร์) สายกรุงเทพฯ - เกาะสมุย ราคา 500-1,000 บาท/คน (ราคาตามประเภทของรถ) ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอนหรือขนส่งสมุย ราคา 130 บาท/คน (ท่าเรือหน้าทอน มีรถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์เช่า ต่อไปยังสถานที่ต่างๆ มากกว่าที่ขนส่งสมุย) 
   รถไฟ
- ขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ(หัวลำโพง) ราคา ชั้น2 ราคา 758 - 1,058 บาท/คน ไปลงสถานีสุราษฎร์ธานี(พุนพิน) แลัวต่อรถ Samui Tour รอบ 07.45 น. ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน ราคาค่ารถSamui Tour + เรือ ราคา 280 บาท/คน หากมาไม่ 07.45 น. สามารถนั้งรถเมล์คันสีส้ม ราคา 15 บาท/คน ไปลงที่ซีทรานโค้ชที่อยู่ในตัวเมื่องสุราษฎร์ธานี ราคา 40 บาท/คน แล้วต่อรถไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน
   เครื่องบิน
- บินตรงจากกรุงเทพ - เกาะสมุย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคา 2,289 - 5,731 บาท/คน
- จากกรุงเทพ - จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับ ท่าอากาศยานดอนเมือง ราคาเริ่มต้น 709 - 1,559 บาท/คน แล้วต่อรถไปยังบัสที่สนามบินไปยังท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน 
   เรือจากสุราษฎร์ธานี
- ท่าเรือดอนสัก มี 2 แบบ 1.เรือซีทรานเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือหน้าทอน สมุย) ราคา 150 บาท/คน  2. ราชาเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือลิปะน้อย สมุย)ราคา 140 บาท/คน
- ท่าเรือบ้านดอนในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี เรือนอน ราคา 150 บาท/คน
- ท่าเรือท่าทอง เรือเร็ว ราคา 150 บาทต่อคน
การเดินทางภายในเกาะสมุย
จากท่าเรือหน้าทอน 
- รถสองแถวแดง ราคา 50 - 80 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถตู้ ออกทุกครึ่งชั่วโมง ราคา 40 - 120 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถไมโครบัส ออกทุกหนึ่งชั่วโมง ราคา 100 บาท/คน (ทุกทีราคาเดียว)
หมายเหตุ : 
- จองตั้วไปสุราษฎร์ธานี รถโดยสารประจำทาง รถไฟ เครื่องบิน
- จองตั้วเครื่องบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ท่าอากาศยานเกาะสมุย 
- จองตั้วจากสถานีขนส่งสุราษฎร์ธานี สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และ ตัวเมืองสุราษฎร์ธานี - เกาะสมุย ด้วยรถโดยสาร+รือเฟอร์รี่
- การเดินทางไปยังหาดต่างๆในเกาะสมุย มีรถบริการต่างๆ เช่น รถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือจะเช่าอเตอร์ไซค์ เช่ารถจิ๊ป ก็มีให้เลือกตามความต้องการ
- บริเวณท่าเรือหน้าทอน จะมีรถให้เลือกใช้บริการ มากกว่าลงท่าเรือลิปะน้อยและบริเวณสถานีขนส่งสมุย 

หาดหน้าทอน สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก FB : Pannipar Viriyanont


You May Also Like

0 Comments