น้ำตกหินลาด สมุย จ.สุราษฎร์ธานี

by - มีนาคม 11, 2564

   น้ำตกหินลาด สมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นน้ำตกที่ได้รับความนิยมไม่แพ้น้ำตกหน้าเมือง เนื่องจากอยู่ห่างจากท่าเรือหน้าทอนประมาณ 3.5 กิโลเมตร มีถนนเข้าถึงบริเวณทางเข้าน้ำตก ภายในตัวน้ำตกมีความร่มรื่นของธรรมชาติ มีลานหินให้นั่งเล่น มีน้ำที่ไม่ลึกเด็กๆสามารถลงเล่นได้ หรือหากนักท่องเที่ยวที่ชอบผจภัยแบบไม่ลำบากมากนักก็มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ตามเส้นทางจะผ่านวังน้ำต่างๆ สามารถลงไปเล่นและนั่งปิกนิคได้ นอกจากนี้บริเวณทางเข้าตกยังเป็นที่ตั้งของวัดหินลาด เหมาะแก่การเวาะเข้าไปทำบูญ กราบไหว้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคล

น้ำตกหินลาด สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก : FB Si-am Pt
   น้ำตกหินลาด หรือ ลาดวานร อยู่ห่างจาก อยู่ในเขตวนอุทยานน้ำตกหน้าเมือง สามารถเดินทางได้สะดวกสบาย โดยทางเดินจากที่จอดรถเข้าไปยังน้ำตกจะมีร้านค้า ร้านอาหาร ตั้งอยู่หลายร้าน เมื่อเดินไปถึงจะมีศาลานั่งเล่น มีสะพานที่ด้านล่างมีปลาจำนวนมาก ซึ่งนักท่องนักสามารถให้อาหารปลาได้ โดยสะพานจะมีทางแยก 2 ทาง หากนักท่องเที่ยวเดินไปทางซ้ายจะเป็นที่ตั้งของวัดหินลาด ซึ่งเป็นสำนักปฎิบัติธรรมประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี แห่งที่ 2 ที่อยู่ท่ามธรรมชาติ มีบรรกาศเย็นสบาย เงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อนจิตใจ ไหว้พระขอพร

น้ำตกหินลาด สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก : FB Si-am Pt
   ส่วนทางขวาจะไปน้ำตกหินลาด เป็นน้ำตกขนาดกลางที่เกิดจากคลองลิปะใหญ่ ที่ไหลผ่านโขดหินลงมาเป็นแอ่งน้ำ มีระดับน้ำไม่ลึก มีกระแสน้ำไหลไม่แรง สามารถลงเล่นน้ำได้ แต่หากนักท่องเที่ยวต้องการชมความสวยงามของน้ำตกที่แท้จริง จะต้องเดินไปตามทางเดินชมน้ำตกที่ไม่มีป้ายบอกทางที่ชัดเจน เนื่องจากอยู่ในพื้นที่สวนของชาวบ้านที่อาศัยบริเวณใกล้เคียง ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำป้ายไปติดได้ โดยทางเดินมีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ตามเส้นทางเป็นทางขึ้นเขาที่ลาดชัน ล้อมรอบด้วยธรรมชาติเขียวชอุ่ม มีพันธุ์ไม้ต่างๆ มีสัตว์เล็กๆ เช่น นก ผีเสื้อ แมลงปอ กิ้งก่า ให้ได้ชม มีร้านค้าเล็กๆของชาวบ้านไม่มากนักให้ได้หยุดพัก นอกจากนี้ระหว่างทางยังมีจุดเล่นน้ำอยู่หลายจุด เช่น วังกลางเป็นจุดที่มีหิดลาดสวยงาม , วังรังนกเป็นที่อยู่ของนกหลากหลายชนิด , วังหินอ่างเหมาะแก่เข้าค่ายค้างแรมเนื่องจากมีพื้นที่มากที่สุดและมีแอ่งน้ำถึง 10 แอ่ง , วังหูน้ำเป็นชั้นที่น้ำตกสวยที่สวย อื่นๆ เมื่อเดินมาถึงสุดทางหรือปากแพรก ซึ่งเป็นต้นน้ำที่แยกออกเป็นสามสายแล้วใหลรวมลงสู่น้ำตกหินลาด

ภาพจาก : FB P Pum Pum
   แนะนำ
- น้ำตกแห่งนี้ ถูกใช้ผลิตน้ำประปาให้ชาวเกาะสมุย
- ไม่ควรปืนขึ้นบนโขดเหินของน้ำตก เนื่องจากลื่นมาก โดยเฉพาะฤดูฝน
- หากต้องการชมความสวยงามของน้ำตก และเล่นน้ำได้สนุก ควรเดินขึ้นไปด้านบนตามเส้นทางเดินชมน้ำตก
- เส้นทางเดินชมน้ำตก เป็นเส้นทางที่ค่อยข้างลำบาก ควรใส่รองเท้าที่คล่องตัว เนื่องจากมีข่าวนักท่องเที่ยวลื่นล้มจนบาดเจ็บ จึงไม่เหมาะกับเด็กเล็กและผู้สูงอายุ
- เส้นทางเดินชมน้ำตก มีป้ายบอกทางน้อย เนื่องจากอยู่ในพื้นที่สวนของชาวบ้าน หากนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินจนไปถึงสุดท้ายหรือบริเวณปากแพรก ควรจะมีผู้นำทางไปด้วยเพื่อความสะดวกและปลอดภัย
- วัดหินลาด มีการจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรมตลอดทั้งปี สนใจโทรสอบถาม 089 972 8131 หรือ FBเพจ วัดน้ำตกหินลาด 

ภาพจาก : FB Si-am Pt
   ค่าเช้าชม : ฟรี
   เปิดเข้าชม : 08.00น. - 17.00น.
   สิ่งอำนวยความสะดวก : ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ป้ายบอกทาง ห้องน้ำ ร้านค้า ร้านอาหาร อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำตก นั่งเล่นบนลาดหินชมวิว เดินป่าชมธรรมชาติ ไหว้พระทำบุญ อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว : ช่วงปลายฝน เหมาะที่สุดที่จะชมความสวยงามของน้ำตกและเล่นน้ำ , ช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่มีน้ำมาก สามารถชมน้ำตกได้สวยที่สุด (หากตกหนักจะมีกระแสน้ำแรงไม่เหมาะที่จะเล่นน้ำ) , ช่วงหน้าแล้งจะไม่ค่อยมีแอ่งน้ำให้เล่นมากนัก (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี)
   ที่เที่ยวภายในเกาะสมุยใกล้น้ำตกหินลาด : หาดหน้าทอน 3 กม. วัดคงคาราม 3 กม. หาดลิปะน้อย 8.6 กม. หาดบางปอ 8.7 กม. น้ำตกหน้าเมือง 14.4 กม. หาดแม่น้ำ 16.1 กม.

น้ำตกหินลาด สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก : FB Si-am Pt
   ที่อยู่ : ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 
   การเดินทาง
   รถโดยสารประจำทาง(รถทัวร์)
- ขึ้นที่สถานีขนส่งหมอชิต2 สายใต้ (รถทัวร์) สายกรุงเทพฯ - เกาะสมุย ราคา 500-1,000 บาท/คน (ราคาตามประเภทของรถ) ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอนหรือขนส่งสมุย ราคา 130 บาท/คน (ท่าเรือหน้าทอน มีรถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์เช่า ต่อไปยังสถานที่ต่างๆ มากกว่าที่ขนส่งสมุย) 
   รถไฟ
- ขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ(หัวลำโพง) ราคา ชั้น2 ราคา 758 - 1,058 บาท/คน ไปลงสถานีสุราษฎร์ธานี(พุนพิน) แลัวต่อรถ Samui Tour รอบ 07.45 น. ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน ราคาค่ารถSamui Tour + เรือ ราคา 280 บาท/คน หากมาไม่ 07.45 น. สามารถนั้งรถเมล์คันสีส้ม ราคา 15 บาท/คน ไปลงที่ซีทรานโค้ชที่อยู่ในตัวเมื่องสุราษฎร์ธานี ราคา 40 บาท/คน แล้วต่อรถไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน
   เครื่องบิน
- บินตรงจากกรุงเทพ - เกาะสมุย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคา 2,289 - 5,731 บาท/คน
- จากกรุงเทพ - จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับ ท่าอากาศยานดอนเมือง ราคาเริ่มต้น 709 - 1,559 บาท/คน แล้วต่อรถไปยังบัสที่สนามบินไปยังท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน 
   เรือจากสุราษฎร์ธานี
- ท่าเรือดอนสัก มี 2 แบบ 1.เรือซีทรานเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือหน้าทอน สมุย) ราคา 150 บาท/คน  2. ราชาเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือลิปะน้อย สมุย)ราคา 140 บาท/คน
- ท่าเรือบ้านดอนในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี เรือนอน ราคา 150 บาท/คน
- ท่าเรือท่าทอง เรือเร็ว ราคา 150 บาทต่อคน
   การเดินทางภายในเกาะสมุย
จากท่าเรือหน้าทอน 
- รถสองแถวแดง ราคา 50 - 80 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถตู้ ออกทุกครึ่งชั่วโมง ราคา 40 - 120 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถไมโครบัส ออกทุกหนึ่งชั่วโมง ราคา 100 บาท/คน (ทุกทีราคาเดียว)
   หมายเหตุ 
จองตั้วไปสุราษฎร์ธานี รถโดยสารประจำทาง รถไฟ เครื่องบิน
จองตั้วเครื่องบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ท่าอากาศยานเกาะสมุย 
จองตั้วจากสถานีขนส่งสุราษฎร์ธานี สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และ ตัวเมืองสุราษฎร์ธานี - เกาะสมุย ด้วยรถโดยสาร+รือเฟอร์รี่
- การเดินทางไปยังหาดต่างๆในเกาะสมุย มีรถบริการต่างๆ เช่น รถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือจะเช่าอเตอร์ไซค์ เช่ารถจิ๊ป ก็มีให้เลือกตามความต้องการ
- บริเวณท่าเรือหน้าทอน จะมีรถให้เลือกใช้บริการ มากกว่าลงท่าเรือลิปะน้อยและบริเวณสถานีขนส่งสมุย 

ภาพจาก : FB Si-am Pt


You May Also Like

0 Comments