น้ำตกหน้าเมือง สมุย จ.สุราษฎร์ธานี

by - มกราคม 19, 2564

    น้ำตกหน้าเมือง สมุย จ.สุราษฎร์ธานี สถานที่ท่องเที่ยวที่พระมหากษัตริย์ของไทยหลายพระองค์ได้เสด็จประพาส เนื่องจากความสวยงามของน้ำตกที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ โดยตัวน้ำตกจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ น้ำตกหน้าเมือง1 เป็นตกที่เดินทางไม่ยากลำบาก นักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นน้้ำ และอีกส่วนคือ น้ำตกหน้าเมือง2 จะมีเส้นทางที่ยากลำบากกว่า มีจำนวนชั้นที่สูงกว่า แต่เล่นน้ำไม่สนุกเท่าไหร่นัก เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัยมากกว่า นอกจากการเดินเที่ยวชมน้ำตกแล้วยังมีสิ่งที่สนใจอย่างการขี่ช้างเที่ยวป่าชมความสวยงามรอบๆน้ำตก จึงทำให้นักท่องเที่ยวอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากชายทะเลที่มีอยู่ทั่วเกาะสมุย มาพักผ่อนเล่นน้ำจืดท่ามกลางธรรมชาติป่าไม้และภูเขา

น้ำตกหน้าเมือง สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก : FB Janpen Chenin
   น้ำตกหน้าเมือง หรือ น้ำตกผาหลวง ตั้งอยู่ในเขตวนอุทยานน้ำตกหน้าเมือง อยู่ในกาดูแลของกรมป่าไม้ มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ
   น้ำตกหน้าเมือง1 การเดินทางมายังน้ำตกไม่ลำบากมากนัก เนื่องจากมีถนนคอนกรีตอย่างดี ไปยังบริเวณลาดจอดรถ ซึ่งบริเวณนี้มีช้างให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูป ให้อาหาร ส่วนทางเดินเข้าไปยังน้ำตกจะมีสิ่งอำรวนความสะดวกต่างๆ เช่น ห้องน้ำ เก้าอี้นั่งพักผ่อน ร้านอาหาร ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายของที่ระลึก อื่นๆ และเมื่อเดินมาถึงจะเห็นน้ำตกกขนาดกลาง ที่อยู่ท่ามกลางความร่มรื่นของธรรมชาติป่าไม้และภูเขา โดยตัวน้ำตกจะมีน้ำใหลลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 18 เมตร ที่ใหลลงมาเป็นแอ่งน้ำใสเล็กๆ ใต้น้ำจะมีโขดหินที่ลื่นและค่อนข้างคมในบางจุด จึงทำให้การเล่นน้ำควรใช้ความระมัดระวัง แต่ก่อนจะข้ามไปยังแอ่งน้ำจะต้องปีนป่ายโขดหินน้อยใหญ่ที่ไม่ได้ลำบากมากนัก แต่สำหรับเด็กเล็กๆอาจจะไม่เหมาะ นอกจากจะพักผ่อนหย่อนใจจากการเล่นน้ำแล้ว บริเวณน้ำตกยังมีบริการการขี่ช้างเที่ยวป่าชมความสวยงามรอบๆน้ำตกอีกด้วย

น้ำตกหน้าเมือง สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก : FB สถาพร บุญเลิศ
   น้ำตกหน้าเมือง 2 เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ สูงประมาณ 80 เมตร อยู่ห่างจาก น้ำตกหน้าเมือง 1 ประมาณ 500 เมตร  ตั้งอยู่อยู่ในบริเวณเดียวกันกับหน้าเมืองซาฟารีปาร์ค ซึ่งบริเวณนี้จะสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ มีกิจกรรมรองรับนักท่องเที่ยวมากมาก เช่น การแสดงสัตว์แสนรู้ นั่งช้างชมป่าลุยธารน้ำตก พายเรือคายัค อื่นๆ ส่วนการเดินทางจากลาดจอดรถไปยังน้ำตกนั้นมีให้เลือก 2 ทาง คือ 1. ใช้บริการรถรถออฟโร้ดไปลงที่ปากทางเข้าน้ำตก ราคา 100 บาท/คน 2. เดินขึ้นไปเองใช้เวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งทั้ง 2 ทางเป็นทางเดินเดียวกัน ตามเส้นทางเป็นถนนคอนกรีตที่ลาดชันและค่อยข้างโหดพอสมควร เมื่อมาถึงลาดจอดรถด้านบนจะเห็นทางเดินเข้าไปยังน้ำตก ที่มีเป็นสะพานไม้แคบๆไว้ข้ามลําธาร เมื่อผ่านสะพานมาจะต้องเดินขึ้นเขาที่ลาดชัน สองข้างทางเป็นป่า โดยมีกระไดหินแคบๆให้เดิน บางช่วงเป็นโชดหินต้องปีนป่าย จึงทำให้มีเชือดพูกไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ไต่ขึ้นไป ซึ่งเดินไม่ไกลมากก็จะถึงน้ำตกชั้นแรก ที่สามารถลงไปเล่นน้ำได้ 

ภาพจาก : FB Janpen Chenin
   แต่หากจะเดินทางต่อไปอีกชั้นจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อม เนื่องจากมีทางที่ลาดชันมากขึ้น มีจุดที่ต้องปีนป่ายที่ยากขึ้น เรียกได้ว่าอัตรายพอสมควรจนบางช่วงเจ้าหน้าที่จึงไม่อนุญาตให้ขึ้นต่อเพื่อความปลอดภัย เมื่อมาถึงน้ำตกชั้น 2 สามาถเล่นน้ำได้เช่นกันแต่จะไม่สนุกเท่าชั้น 1 เนื่องจากมีกระแสน้ำที่แรง นอกจากนี้บริเวณชั้น2 ยังมีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทะเลทางใต้ของเกาะสมุย

ภาพจาก : FB Earn Chotinaruemol
   แนะนำ
- เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียง เนื่องจาก รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 7 รัชกาลที่ 9 เคยเสด็จประพาส
- อยู่ห่างจากท่าเรือหน้าทอนเพียงแค่ 14 กิโลเมตร
- ถือเป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในเกาะสมุยเลย
- เหมาะกับนัก่องเที่ยวที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศจากชาดทะเลที่มีอยู่ทั่วเกาะสมุย มาพักผ่อนเล่นน้ำจืดท่ามกลางธรรมชาติป่าไม้และภูเขาเทน
   น้ำตกหน้าเมือง 1
- มีนักท่องเที่ยวเยอะกว่า เนื่องจากเดินทางสะดวกสะบายมีถนนถนนคอนกรีตผ่านทางเข้าน้ำตก
- นักท่องเที่ยวนิยมไปเล่นน้ำกันมากกว่า เนื่องจากน้ำตกหน้าเมือง 2 มีกระแสน้ำไหลค่อนข้างแรง
   น้ำตกหน้าเมือง 2
- สามาถขับรถมอไซค์ไปยังปากทางเข้าน้ำตกได้ แต่รถใหญ่ห้ามขึ้นไปเนื่องจากด้านบนสามารถจอดรถได้ไม่มาก
- เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการผจญภัย เนื่องจากมีเส้นทางที่ลาดชันต้องปีนป่าย
- การขึ้นไปยังน้ำตกควรใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากเคยมีข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวพลาดตกลงมา 
- หากมีฝนตกมากๆเจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้ขึ้นไปชั้น 2
- จากน้ำตกหน้าเมือง 2 มีจุดชมวิวมองเห็นทะเลทางใต้ของเกาะสมุย

ภาพจาก : FB Kea Kea
   เปิดเข้าชม : ทุกวันตั้งแต่ 09.00น. - 17.00น.
   ค่าเช้าชม : ฟรี 
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากพอสัหรับนักท่องเที่ยว เช่น ป้ายชี้ทางเข้า ที่จอดรถ ห้องน้ำ ร้านอาหาร เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย บริการขี่ช้าง อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นน้ำตก เดินผจญภัย ขี้ช้างชมธรรมชาติ อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว : ในช่วงกลางฤดูฝนจะมีน้ำมากและสวยกว่าช่วงอื่น ๆ (น้ำตกหน้าเมือง 2 หากมีฝนตกมากๆจะไม่อนุญาตให้ขึ้นไปชั้น 2)
   ที่เที่ยวภายในเกาะสมุยใกล้น้ำตกหน้าเมือง1 : น้ำตกหน้าเมือง1 2.5 กม. หินตา หินยาย 7.7 กม. หาดละไม 9.3 กม. หาดลิปะน้อย 10.8 กม. หาดแม่น้ำ 25 กม. วัดใหญ่ เกาะฟาน 27.8 กม.

น้ำตกหน้าเมือง สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก : FB Maxx Max Max
   ที่อยู่ : น้ำตกหน้าเมือง ต.หน้าเมือง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 84140
   การเดินทาง
   รถโดยสารประจำทาง(รถทัวร์)
- ขึ้นที่สถานีขนส่งหมอชิต2 สายใต้ (รถทัวร์) สายกรุงเทพฯ - เกาะสมุย ราคา 500-1,000 บาท/คน (ราคาตามประเภทของรถ) ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอนหรือขนส่งสมุย ราคา 130 บาท/คน (ท่าเรือหน้าทอน มีรถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์เช่า ต่อไปยังสถานที่ต่างๆ มากกว่าที่ขนส่งสมุย) 
   รถไฟ
- ขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ(หัวลำโพง) ราคา ชั้น2 ราคา 758 - 1,058 บาท/คน ไปลงสถานีสุราษฎร์ธานี(พุนพิน) แลัวต่อรถ Samui Tour รอบ 07.45 น. ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน ราคาค่ารถSamui Tour + เรือ ราคา 280 บาท/คน หากมาไม่ 07.45 น. สามารถนั้งรถเมล์คันสีส้ม ราคา 15 บาท/คน ไปลงที่ซีทรานโค้ชที่อยู่ในตัวเมื่องสุราษฎร์ธานี ราคา 40 บาท/คน แล้วต่อรถไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน
   เครื่องบิน
- บินตรงจากกรุงเทพ - เกาะสมุย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคา 2,289 - 5,731 บาท/คน
- จากกรุงเทพ - จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับ ท่าอากาศยานดอนเมือง ราคาเริ่มต้น 709 - 1,559 บาท/คน แล้วต่อรถไปยังบัสที่สนามบินไปยังท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน 
   เรือจากสุราษฎร์ธานี
- ท่าเรือดอนสัก มี 2 แบบ 1.เรือซีทรานเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือหน้าทอน สมุย) ราคา 150 บาท/คน  2. ราชาเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือลิปะน้อย สมุย)ราคา 140 บาท/คน
- ท่าเรือบ้านดอนในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี เรือนอน ราคา 150 บาท/คน
- ท่าเรือท่าทอง เรือเร็ว ราคา 150 บาทต่อคน
   การเดินทางภายในเกาะสมุย
จากท่าเรือหน้าทอน 
- รถสองแถวแดง ราคา 50 - 80 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถตู้ ออกทุกครึ่งชั่วโมง ราคา 40 - 120 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถไมโครบัส ออกทุกหนึ่งชั่วโมง ราคา 100 บาท/คน (ทุกทีราคาเดียว)
   หมายเหตุ 
จองตั้วไปสุราษฎร์ธานี รถโดยสารประจำทาง รถไฟ เครื่องบิน
จองตั้วเครื่องบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ท่าอากาศยานเกาะสมุย 
จองตั้วจากสถานีขนส่งสุราษฎร์ธานี สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และ ตัวเมืองสุราษฎร์ธานี - เกาะสมุย ด้วยรถโดยสาร+รือเฟอร์รี่
- การเดินทางไปยังหาดต่างๆในเกาะสมุย มีรถบริการต่างๆ เช่น รถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือจะเช่าอเตอร์ไซค์ เช่ารถจิ๊ป ก็มีให้เลือกตามความต้องการ
- บริเวณท่าเรือหน้าทอน จะมีรถให้เลือกใช้บริการ มากกว่าลงท่าเรือลิปะน้อยและบริเวณสถานีขนส่งสมุย 

น้ำตกหน้าเมือง สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก : FB Maxx Max Max

   ที่พักใกล้น้ำตกหน้าเมือง1
- โอโย 515 ฟิวเตอร์ เพลซ ห่าง 3.76 กม. ราคา 1,251 - 1,418 บาท/คืน
- บ้านเดี่ยว 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 280 ตร.ม. - หาดละไม 3.80 กม. ราคา 5,977 บาท/คืน
- โรงแรมสมุย การ์เด้น โฮม ห่าง 4.73 กม. ราคา 493 - 3,000 บาท/คืน
- ทรี ทรีส์ สมุย รีสอร์ต ห่าง 5.11 กม. ราคา 452 - 1,807 บาท/คืน
- รอยัลบีช บูทีค รีสอร์ท แอนด์ สปา ห่าง 5.31 กม. ราคา 1,628 - 6,510 บาท/คืน

   ข้อมูลจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , สำนักงานเทศบาลนครเกาะสมุย


You May Also Like

0 Comments