วัดพระใหญ่ เกาะฟาน สมุย จ.สุราษฎร์ธานี

by - มกราคม 17, 2564

   วัดพระใหญ่ เกาะฟาน สมุย จ.สุราษฎร์ธานี อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มาแล้วไม่เวาะก็เหมือนมาไม่ถึงบนเกาะสมุย เนื่องจากเป็นทางผ่านไปยังหาดต่างๆ จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเวาะเข้ามาเยื่ยมชมจำนวนมาก ด้วยจุดเด่นขององค์พระพุทธโคดมองค์สีเหลืองทองขนาดใหญ่ที่สุดของภาคใต้ ที่ตั้งตระหง่านอยู่บนยอดเขาของเกาะฟาน จนสามารถมองเห็นได้แต่ไกล เหมาะแก่การมาสักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากองค์พระพุทธรูปยังมีจุดชมวิวมุมสูงที่สามารถชมวิวธรรมชาติรอบเกาะสมุยได้สวยเป็นดันอับต้นๆของเกาะสมุย

วัดพระใหญ่ เกาะฟาน สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก FB : วราภรณ์ บุญญพลัง
   วัดพระใหญ่ เกาะฟาน เป็นวัดเล็กๆ ตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของเกาะสมุยใกล้กับหาดบ่อผุด โดยมีสะพานไม้ข้ามจากเกาะสุมยไปยังเกาะฟาน แต่ปัจจุบันสะพานไม้ได้ถูกเปลี่ยนเป็นแนวสันเขื่อนที่สร้างเป็นถนนแบบถาวร เนื่องจากสะพานไม้มีอายุการใช้งานเพียง 2-3 ปีก็ต้องบูรณะใหม่ เมื่อเข้ามาภายในวัดจะเห็นพระพุทธรูปปางหลากหลายปาง ศาสนสถานต่างๆ และบันไดพญานาค 7 เศียร ทอดยาวตามแนวบันไดทั้งซ้ายและขวา 60 ขั้น ขึ้นไปยังยอดเขาของเกาะฟาน ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธโคดม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า พระใหญ่ โดยมีลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์สีเหลืองทองขนาดใหญ่ มีหน้าตักกว้างถึง 5 วา 9 นิ้ว สูง 6 วา ถูกสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2515 ไม่ใช่พระพุทธรูปโบราณ แต่ก็เป็นศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเกาะสมุย รวมทั้งเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้มาเที่ยวชม สักการะขอพร ส่วนบริเวณรอบองค์พระสามารถเดินชมวิวมุมสูง ที่สามารถมองเห็นวิวธรรมชาติของเกาะสมุย และเกาะพงัน รวททั้งการชมพระอาทิตย์ตกในยามเย็นที่สวยงาม

วัดพระใหญ่ เกาะฟาน สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก FB : Preech Guy Nadee
   บริเวณรอบๆวัดมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ดอกไม้ธูปเทียน ร้านอาหาร ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายของที่ระลึก สินค้าพื้นเมือง แผงให้เช่าบูชาพระเครื่อง อื่นๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้ออยู่หลายร้าน นอกจากนี้ใกล้ๆที่จอดรถบริเวณริมหาดยังมีสิ่งที่น่าสนใจ คือ รูปปั้นจากวรรณคดีเรื่อง พระอภัญมณี เช่น ผีเสื้อสมุทร ฤๅษี สินสมุทร ม้านิลมังกร ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป หรือจะลงไปนั่งเล่นรับลมริมทะเล ชมวิธีชิวิตของชาวบ้านออกมาหาหอย หาปู ในช่วงเย็นๆซึ่งเป็นช่วงที่น้ำลด ก็ชิวไปอีกแบบ

ภาพจาก FB : Nantana Intaramo
   แนะนำ
- วัดพระใหญ่ เป็นธรณีสงฆ์ของวัดแหลมสุวรรณาราม (วัดปลายแหลม) อดีตเคยเป็นที่สำหรับฝังศพเด็กทาร ต่อมาพระครูสันตินนทคุณได้มาพัฒนาตกแต่งสถานที่ให้ดูดีสวยงามขึ้น อ่านประวิติวัดพระใหญ่ เกาะฟาน แบบละเอียด
- แม้จะอยู่ไกล้กับทะเล ก็ควรแต่งกายให้เกียรติสถานที่ในชุดสุภาพ เรียบร้อย งดกิจกรรมส่งเสียงดัง ห้ามดื่มสุราของมึนเมา (หากนักท่องเที่ยวแต่งกายไม่เรียบร้อยจะมีเจ้าหน้าที่นำผ้ามาให้ยืมคลุมฟรี)
- ก่อนจะเดินบันไดขึ้นสักการะขอพรจากองค์พระพุทธโคดม จะต้องถอดรองเท้าก่อน แต่ช่วงเวลา 10.00 น. - 16.00 น. จะอนุโลมไม่ต้องถอดรองเท้า เนื่องจากมีแดดที่ร้อนจนทำให้พื้นกระเบื้องร้อนตามไปด้วย
- มีจุดชมวิวที่สวยลำดับต้นๆของเกาะสมุย
- เป็นหนึ่งในจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดบนเกาะสมุย

ภาพจาก FB : วราภรณ์ บุญญพลัง
   เปิดเข้าชม : ทุกวัน 24 ชม. (บริเวณองค์พระใหญ่เปิดตั้งแต่ 06.00น. -18.00น.) 
   ค่าเข้าชม : ฟรี
   สิ่งอำนวยความสะดวก : มากพอสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น ที่จอดรถ เจ้าหน้าที่คอยดูแล ห้องน้ำ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ดอกไม้ธูปเทียน แผงให้เช่าบูชาพระเครื่อง อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : ไหว้พระขอพร ปิดทองบูชา นั้งรับลมชมวิวเกาะสมุยและเกาะพงัน ชมพระอาทิตย์ตก เดินซื้อของที่ระลึก ถ่ายรูป อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว :  ตุลาคม - เมษายน ช่วงไฮซีซั่น มีอากาศที่ดีที่สุด จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมากที่สุด และมีราคาที่พักสูงขึ้น พฤษภาคม – กันยายน ช่วงโลว์ซีซั่น เป็นช่วงที่มีฝนตก ราคาที่พักถูกลด (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี)
   ที่เที่ยวภายในเกาะสมุยใกล้วัดพระใหญ่ : วัดปลายแหลม 1.3 กม. หาดเชิงมน 3.7 กม. หาดเฉวง  8.1 กม. หาดแม่น้ำ 10 กม. หาดละไม 18.7 กม. 

ภาพจาก FB : วราภรณ์ บุญญพลัง
   ที่อยู่ : กาะฟาน บ้านปลายแหลม ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 84320
   การเดินทาง
   รถโดยสารประจำทาง(รถทัวร์)
- ขึ้นที่สถานีขนส่งหมอชิต2 สายใต้ (รถทัวร์) สายกรุงเทพฯ - เกาะสมุย ราคา 500-1,000 บาท/คน (ราคาตามประเภทของรถ) ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอนหรือขนส่งสมุย ราคา 130 บาท/คน (ท่าเรือหน้าทอน มีรถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์เช่า ต่อไปยังสถานที่ต่างๆ มากกว่าที่ขนส่งสมุย) 
   รถไฟ
- ขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ(หัวลำโพง) ราคา ชั้น2 ราคา 758 - 1,058 บาท/คน ไปลงสถานีสุราษฎร์ธานี(พุนพิน) แลัวต่อรถ Samui Tour รอบ 07.45 น. ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน ราคาค่ารถSamui Tour + เรือ ราคา 280 บาท/คน หากมาไม่ 07.45 น. สามารถนั้งรถเมล์คันสีส้ม ราคา 15 บาท/คน ไปลงที่ซีทรานโค้ชที่อยู่ในตัวเมื่องสุราษฎร์ธานี ราคา 40 บาท/คน แล้วต่อรถไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน
   เครื่องบิน
- บินตรงจากกรุงเทพ - เกาะสมุย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคา 2,289 - 5,731 บาท/คน
- จากกรุงเทพ - จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับ ท่าอากาศยานดอนเมือง ราคาเริ่มต้น 709 - 1,559 บาท/คน แล้วต่อรถไปยังบัสที่สนามบินไปยังท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน 
   เรือจากสุราษฎร์ธานี
- ท่าเรือดอนสัก มี 2 แบบ 1.เรือซีทรานเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือหน้าทอน สมุย) ราคา 150 บาท/คน  2. ราชาเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือลิปะน้อย สมุย)ราคา 140 บาท/คน
- ท่าเรือบ้านดอนในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี เรือนอน ราคา 150 บาท/คน
- ท่าเรือท่าทอง เรือเร็ว ราคา 150 บาทต่อคน
   การเดินทางภายในเกาะสมุย
   จากท่าเรือหน้าทอน 
- รถสองแถวแดง ราคา 50 - 80 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถตู้ ออกทุกครึ่งชั่วโมง ราคา 40 - 120 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถไมโครบัส ออกทุกหนึ่งชั่วโมง ราคา 100 บาท/คน (ทุกทีราคาเดียว)
   หมายเหตุ
- จองตั้วไปสุราษฎร์ธานี รถโดยสารประจำทาง รถไฟ เครื่องบิน
- จองตั้วเครื่องบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ท่าอากาศยานเกาะสมุย 
- จองตั้วจากสถานีขนส่งสุราษฎร์ธานี สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และ ตัวเมืองสุราษฎร์ธานี - เกาะสมุย ด้วยรถโดยสาร+รือเฟอร์รี่
- การเดินทางไปยังหาดต่างๆในเกาะสมุย มีรถบริการต่างๆ เช่น รถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือจะเช่าอเตอร์ไซค์ เช่ารถจิ๊ป ก็มีให้เลือกตามความต้องการ
- บริเวณท่าเรือหน้าทอน จะมีรถให้เลือกใช้บริการ มากกว่าลงท่าเรือลิปะน้อยและบริเวณสถานีขนส่งสมุย 

วัดพระใหญ่ เกาะฟาน สมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก FB : อัจฉรา เขตต์ทอง
   ที่พักใกล้พระใหญ่ เกาะฟาน
- สตูดิโอ บังกะโล 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 750 ตร.ม. - เชิงมน ห่าง 450 ม. ราคา 926 - 1,500 บาท/คืน
- The Summer House Samui ห่าง 460 ม. ราคา 500 บาท/คืน
- บ้านเดี่ยว 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 207 ตร.ม. - เชิงมน ห่าง 470 ม. ราคา 5,556 บาท/คืน
- อนัม คารา ห่าง 580 ม. ราคา 1,949 บาท/คืน
- แทงโก้ ลักซ์ สมุย บีช วิลลา ห่าง 580 ม. ราคา 2,134 - 26,063 บาท/คืน
- โรงแรมศศิธารา ไทยวิลล่า เกาะสมุย ห่าง 600 ม. ราคา 800 - 2,200บาท/คืน

   ข้อมูลจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , กรมการศาสนา 


You May Also Like

0 Comments