หินตา หินยาย สมุย จ.สุราษฏร์ธานี

by - มกราคม 19, 2564

   หินตา หินยาย สมุย จ.สุราษฏร์ธานี อีกหนึ่งสถานสำคัญที่เป็นแลนด์มาร์คของเกาะสมุย โดยมีจุดเด่นเป็นโขดหินลักษณะแปลกตา ที่ถูกธรรมชาติสร้างขึ้น จนทำให้นักท่องเที่ยวมาหาดละไมหรือผ่านไปยังหาดอื่นๆต้องเวาะเวียนเข้ามาชมตลอดทั้งวัน นอกจากความสวยงามแปลกตาของโขดหินแล้ว ยังเป็นจุดพักผ่อนที่เงียบสงบลมพัดเย็นสบาย สามารถชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม มีหาดทรายเล็กๆ น้ำทะเลใสลงเล่นน้ำได้ และยังมีร้านค้า ร้านอาหาร ที่ไม่แพงเมื่อเทียบกับกลางชายหาดของหาดละไมอีกด้วย

หินตา หินยาย สมุย จ.สุราษฏร์ธานี
ภาพจาก : FB Piyachat Thongoaumyai
   หินตา หินยาย ตั้งอยู่ปลายหาดทางใต้ของหาดละไม มีทางเข้าเป็นทางเล็ก มีร้านค้า ร้านขายของระลึก ราคาไม่แพงมาก อยู่หลายร้านให้นักท่องเที่ยวได้เดินช็อปปิ้งเลือกซื้อได้ตามใจชอบ และเมื่อเดินมาถึงจะเห็นหินแกรนิตขนาดใหญ่ 2 ฝั่ง ที่ถูกธรรมชาติสร้างสรรค์จนมีลักษณะแปลกตา โดยหินตาจะอยู่ทางขวามือ มีรูปร่างคล้ายอวัยวะเพศชาย เกิดจากการกัดเซาะจากน้ำทะเล สายลม แสงแดด ส่วนหินยายจะอยู่ทางซ้ายมือ มีรูปร่างคล้ายอวัยวะหญิง เกิดจากผุกร่อนของหน้าผาและถูกคลื่นน้ำทะเลกัดเซาะจนเป็นโพรง ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถไปเดินบนโขดหินเพื่อชมความแปลกได้อย่างใกล้ชิด หากอยู่ถึงตอนเย็นก็สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้สวยงาม นอกจากนี้ระหว่างหินตากินยายยังมีชายหาดเล็กๆให้นักท่องเที่ยวลงไปเดินเล่น เล่นน้ำ ได้อีกด้วย

หินตา หินยาย สมุย จ.สุราษฏร์ธานี
หินตา ภาพจาก : FB Thanujit Laongthong
   ประวัติหินตา หินยายแบบย่อ
- หินตาหินยาย มีตำนานที่เล่าเล่าต่อๆกันมา ว่า มีตายายคู่หนึ่ง จะไปขอลูกสาวของตาม่องล่ายให้กับลูกชาย โดยใช้เรือใบในการเดินทาง และเมื่อมาถึงหน้าอ่าวละก็มีพายุพัดจนเรือล่ม ทำให้สินสอดจมก็น้ำหายไป และทางญาติที่มาด้วยจมน้ำเสียชีวิตกลายเกาะเล็กเกาะน้อยรายล้อมเกาะสมุย ส่วนตายายก็ถูกน้ำทะเลพัดมาที่หาดละไม แม้จะรอดชีวิต ตายายก็กลัวว่า ตาม่องล่ายมองว่าเป็นคนไม่รักษาคำพูด จึงได้อธิฐานขอให้เกิดเป็นสัญลักษณ์ให้ตาม่องล่ายรู้ ก่อนจะกลั้นใจกระโดดน้ำตาย (จึงเป็นที่มาของชื่อหินตาหินยาย) เมื่อเจ้าสาว ชื่อ แม่รำพึง ได้ยินข่าวก็ตรอมใจตาย กลายเป็นหาดแม่รำพึงใน จ.ประจวบฯ (อ่านประวิติแบบเต็ม)

หินยาย ภาพจาก : FB Nuy Karnjana
   แนะนำ
- ตั้งอยู่ปลายหาดละไม จึงมีความเงียบสงบกว่า บริเวณกลางหาดละไม
- อีกหนึ่งแลนด์มาร์ค ที่บอกได้ว่า หากไม่มาเหมือนมาไม่ถึงบนเกาะสมุย 
- บริเวณลาดหินค่อนข้างลื่น ควรเดินชมด้วยความระมัดระวัง
- บริเวณทางเข้า มีร้านอาหาร ร้านค้า ร้านขายของที่ระลึกราคาไม่แพงมาก เช่น งานหัตถกรรมจากมะพร้าว ผ้าบาติก กาละแม เหมาะแก่การซื้อเป็นของฝาก

ภาพจาก : FB Nuy Karnjana
   เปิดเข้าชม : ทุกวัน 6.00น. - 18.00น.
   ค่าเช้าชม : ฟรี 
   สิ่งอำนวยความสะดวก : สิ่งอำนวยความสะดวกไม่มากแต่เพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น ที่จอดรถ ร้านค้า ร้านขายของที่ระลึก อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว :  เล่นน้ำทะเล ที่หาดทรายเล็กระหว่างหินตาหินยาย ชมทิวทัศน์โดยรอบบริเวณหินตาหินยาย
   ฤดูท่องเที่ยว :  ตุลาคม - เมษายน ช่วงไฮซีซั่น มีอากาศที่ดีที่สุด จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมากที่สุด และมีราคาที่พักสูงขึ้น พฤษภาคม – กันยายน ช่วงโลว์ซีซั่น เป็นช่วงที่มีฝนตก ราคาที่พักถูกลด (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี)
      ที่เที่ยวภายในเกาะสมุยใกล้หินตายาย : หาดละไม 2.1 กม. น้ำตกหน้าเมือง 7.7 กม. หาดเฉวง 13.7 กม. วัดพระใหญ่ เกาะฟาน 18.5 กม. หาดเชิงมน 19.2 กม. 

Thanujit Laongthong
   ที่อยู่ :  ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี 84310
   การเดินทาง
   รถโดยสารประจำทาง(รถทัวร์)
- ขึ้นที่สถานีขนส่งหมอชิต2 สายใต้ (รถทัวร์) สายกรุงเทพฯ - เกาะสมุย ราคา 500-1,000 บาท/คน (ราคาตามประเภทของรถ) ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอนหรือขนส่งสมุย ราคา 130 บาท/คน (ท่าเรือหน้าทอน มีรถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์เช่า ต่อไปยังสถานที่ต่างๆ มากกว่าที่ขนส่งสมุย) 
   รถไฟ
- ขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ(หัวลำโพง) ราคา ชั้น2 ราคา 758 - 1,058 บาท/คน ไปลงสถานีสุราษฎร์ธานี(พุนพิน) แลัวต่อรถ Samui Tour รอบ 07.45 น. ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน ราคาค่ารถSamui Tour + เรือ ราคา 280 บาท/คน หากมาไม่ 07.45 น. สามารถนั้งรถเมล์คันสีส้ม ราคา 15 บาท/คน ไปลงที่ซีทรานโค้ชที่อยู่ในตัวเมื่องสุราษฎร์ธานี ราคา 40 บาท/คน แล้วต่อรถไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน
   เครื่องบิน
- บินตรงจากกรุงเทพ - เกาะสมุย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคา 2,289 - 5,731 บาท/คน
- จากกรุงเทพ - จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับ ท่าอากาศยานดอนเมือง ราคาเริ่มต้น 709 - 1,559 บาท/คน แล้วต่อรถไปยังบัสที่สนามบินไปยังท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน 
   เรือจากสุราษฎร์ธานี
- ท่าเรือดอนสัก มี 2 แบบ 1.เรือซีทรานเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือหน้าทอน สมุย) ราคา 150 บาท/คน  2. ราชาเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือลิปะน้อย สมุย)ราคา 140 บาท/คน
- ท่าเรือบ้านดอนในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี เรือนอน ราคา 150 บาท/คน
- ท่าเรือท่าทอง เรือเร็ว ราคา 150 บาทต่อคน
   การเดินทางภายในเกาะสมุย
จากท่าเรือหน้าทอน 
- รถสองแถวแดง ราคา 50 - 80 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถตู้ ออกทุกครึ่งชั่วโมง ราคา 40 - 120 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถไมโครบัส ออกทุกหนึ่งชั่วโมง ราคา 100 บาท/คน (ทุกทีราคาเดียว)
   หมายเหตุ 
- จองตั้วไปสุราษฎร์ธานี รถโดยสารประจำทาง รถไฟ เครื่องบิน
- จองตั้วเครื่องบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ท่าอากาศยานเกาะสมุย 
- จองตั้วจากสถานีขนส่งสุราษฎร์ธานี สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และ ตัวเมืองสุราษฎร์ธานี - เกาะสมุย ด้วยรถโดยสาร+รือเฟอร์รี่
- การเดินทางไปยังหาดต่างๆในเกาะสมุย มีรถบริการต่างๆ เช่น รถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือจะเช่าอเตอร์ไซค์ เช่ารถจิ๊ป ก็มีให้เลือกตามความต้องการ
- บริเวณท่าเรือหน้าทอน จะมีรถให้เลือกใช้บริการ มากกว่าลงท่าเรือลิปะน้อยและบริเวณสถานีขนส่งสมุย 

You May Also Like

0 Comments