วัดปลายแหลม สมุย จ.สุราษฏร์ธานี

by - มกราคม 19, 2564

   วัดปลายแหลม สมุย จ.สุราษฏร์ธานี เป็นวัดเก่าแก่ที่มีสถาปัตยกรรมงดงามแห่งหนึ่งในเกาะสมุย โดยมีจุดเด่น คือ รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมพันมือสีขาวขนาดใหญ่ รูปปั้นพระสังกัจจายน์สัญลักษณ์แห่งความสุขความรัก โบสถ์ในดอกบัวกลางน้ำที่มีปัตยกรรมงดงามทั้งภายในและภายนอก จึงทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมเข้ามาสักการะและถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก นอกจากชมสถาปัตยกรรมต่างๆที่สวยงามแล้ว ภายในวัดยังขึ้นชื่อเสียงเรื่องปลาจำนวนมากที่เลี้ยงอยู่ในทะเลสาป ให้นักท่องเที่ยวได้ทำทาน จึงกับเหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาทำบุญ กราบไหว้ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ถ่ายรูปสวยเป็นที่ระลึก และใกล้ๆก็ยังอีกหนึ่งวัดที่มีชื่อเสียงในเกาะสมุยให้ได้เข้าไปชม กราบไหว้ คือ วัดพระใหญ่ เกาะฟาน

วัดปลายแหลม สมุย จ.สุราษฏร์ธานี

   วัดปลายแหลม หรือ วัดแหลมสุวรรณาราม ตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของเกาะสมุย เป็นวัดเก่าแก่ที่ถูกก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ 2423 พื้นที่ภายในวัดมีทะเลสาบขนาดใหญ่ เมื่อเข้ามาภายในวัดจะเห็น โบสถ์ในดอกบัวกลางน้ำ เป็นโบสถ์ที่สร้างขึ้นมาใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2540 ด้านนอกมีพระแม่อุมาและพระศิวะ หน้าประตูมียักษ์กุมภัณ ตามมุมโบสถ์มีสระเลี้ยงปลาให้นักท่องเที่ยวได้ทำทานให้อาหารปลา หรือนำปลามาปล่อยเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ก็เลือกได้ตามใจ และภายในโบสถ์เป็นที่ประดิษฐานองค์พระประธานปางมารวิชัยสีทององค์ใหญ่ ตัวพนังมีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังพุทธประวัติบอกเล่าเรื่องราวของพระเวสสันดร 

   ส่วนด้านขวามือของโบสถ์มีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมพันมือสีขาว สูงประมาณ 20 เมตร แต่ละแขนแสดงถึงแต่ละด้านของศาสนาพุทธ ตั้งตระหง่านอยู่กลางทะเลสาป โดยมีสะพานหินอ่อนเป็นทางเดินเข้าไปสักการะ และด้านซ้ายมือของโบสถ์ มีรูปปั้นพระสังกัจจายน์ หรือ พระอ้วน สูงประมาณ 20 เมตร ตั้งตระหง่านอยู่กลางทะเลสาปเช่นเดียวกัน โดยมีสะพานข้ามที่ตกแต่งไปด้วยสัตว์ในเทวนิยาย คือ นกหัสดีลิงค์ นอกจากนี้บริเวณวัดยังมีรูปปั้นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐานอยู่รอบๆอีกมากมาย เช่น องค์จตุคามรามเทพ พระพรหม และพระพิฆเนศ รวมทั้งสวนหย่อมที่มีศาลาให้ได้นั่งพักผ่อนรับลมเย็นๆ ชมวิวความเขียวขจีของต้นไม้ที่อยู่ริมทะเลสาบ

วัดปลายแหลม สมุย จ.สุราษฏร์ธานี

   แนะนำ
- เป็นวัดที่มีความสำคัญมากในท้องถิ่น 
- มีความสงบร่มรื่น สถาปัตยกรรมสวยงาม
- ไม่ค่อยมีบริษัททัวร์นำเที่ยวมากนัก อาจะเป็นเพราะมีถนนทางเข้าค่อยข้างลำบาก และตั้งอยู่ใกล้วัดพระใหญ่ เกาะฟาน ซึ่งเป็นวัดที่ขึ้นชื่อในเกาะสมุยอีกหนึ่งแห่ง
- วัดพระใหญ่ เกาะฟาน ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่หากต้องการความเงียบสงบพักผ่อนจิตใจ วัดปลายแหลมจะเหมาะกว่า หรือเที่ยวชมทั้งสองวัดก็ใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากใช้เวลาเดินทางถึงกันประมาณ 5-10 นาที
- แม้จะอยู่ไกล้กับทะเล ก็ควรแต่งกายให้เกียรติสถานที่ในชุดสุภาพ เรียบร้อย งดกิจกรรมส่งเสียงดัง ห้ามดื่มสุราของมึนเมา (หากนักท่องเที่ยวแต่งกายไม่เรียบร้อยสามารถยืมผ้าคลุมไหล่ได้ฟรี)

   เปิดเข้าชม : ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 6.00น. - 18.00น 
ค่าเช้าชม : ฟรี 
   สิ่งอำนวยความสะดวก : สิ่งอำนวยความสะดวกมากพอสมควร เช่น ที่จอดรถ ห้องน้ำ ร้านค้าเล็กๆ ร้านกาแฟ จุดจำหน่ายอาหารปลา ตู้บริจาร ร้านดอกไม้รูปเทียน อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : กราบไหว้ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นั่งรับลมชมวิว ให้อาหารปลา ถ่ายรูป ชมพระอาทิตย์ตก อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว :  ตุลาคม - เมษายน ช่วงไฮซีซั่น มีอากาศที่ดีที่สุด จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมากที่สุด และมีราคาที่พักสูงขึ้น พฤษภาคม – กันยายน ช่วงโลว์ซีซั่น เป็นช่วงที่มีฝนตก ราคาที่พักถูกลด (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี)
   ที่เที่ยวภายในเกะสมุยใกล้วัดปลายแหลม : วัดพระใหญ่ เกาะฟาน 1.3 กม. หาดเชิงมน 3.2 กม. หาดเฉวง 9.6 กม. หาดแม่น้ำ 10.7 กม. หาดละไม 17.3 กม.

   ที่อยู่ : ต. ปลายแหลม อ.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี
   การเดินทาง
   รถโดยสารประจำทาง(รถทัวร์)
- ขึ้นที่สถานีขนส่งหมอชิต2 สายใต้ (รถทัวร์) สายกรุงเทพฯ - เกาะสมุย ราคา 500-1,000 บาท/คน (ราคาตามประเภทของรถ) ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอนหรือขนส่งสมุย ราคา 130 บาท/คน (ท่าเรือหน้าทอน มีรถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์เช่า ต่อไปยังสถานที่ต่างๆ มากกว่าที่ขนส่งสมุย) 
   รถไฟ
- ขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ(หัวลำโพง) ราคา ชั้น2 ราคา 758 - 1,058 บาท/คน ไปลงสถานีสุราษฎร์ธานี(พุนพิน) แลัวต่อรถ Samui Tour รอบ 07.45 น. ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน ราคาค่ารถSamui Tour + เรือ ราคา 280 บาท/คน หากมาไม่ 07.45 น. สามารถนั้งรถเมล์คันสีส้ม ราคา 15 บาท/คน ไปลงที่ซีทรานโค้ชที่อยู่ในตัวเมื่องสุราษฎร์ธานี ราคา 40 บาท/คน แล้วต่อรถไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน
   เครื่องบิน
- บินตรงจากกรุงเทพ - เกาะสมุย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคา 2,289 - 5,731 บาท/คน
- จากกรุงเทพ - จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับ ท่าอากาศยานดอนเมือง ราคาเริ่มต้น 709 - 1,559 บาท/คน แล้วต่อรถไปยังบัสที่สนามบินไปยังท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน 
   เรือจากสุราษฎร์ธานี
- ท่าเรือดอนสัก มี 2 แบบ 1.เรือซีทรานเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือหน้าทอน สมุย) ราคา 150 บาท/คน  2. ราชาเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือลิปะน้อย สมุย)ราคา 140 บาท/คน
- ท่าเรือบ้านดอนในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี เรือนอน ราคา 150 บาท/คน
- ท่าเรือท่าทอง เรือเร็ว ราคา 150 บาทต่อคน
   การเดินทางภายในเกาะสมุย
จากท่าเรือหน้าทอน 
- รถสองแถวแดง ราคา 50 - 80 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถตู้ ออกทุกครึ่งชั่วโมง ราคา 40 - 120 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถไมโครบัส ออกทุกหนึ่งชั่วโมง ราคา 100 บาท/คน (ทุกทีราคาเดียว)
   หมายเหตุ 
จองตั้วไปสุราษฎร์ธานี รถโดยสารประจำทาง รถไฟ เครื่องบิน
จองตั้วเครื่องบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ท่าอากาศยานเกาะสมุย 
จองตั้วจากสถานีขนส่งสุราษฎร์ธานี สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และ ตัวเมืองสุราษฎร์ธานี - เกาะสมุย ด้วยรถโดยสาร+รือเฟอร์รี่
- การเดินทางไปยังหาดต่างๆในเกาะสมุย มีรถบริการต่างๆ เช่น รถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือจะเช่าอเตอร์ไซค์ เช่ารถจิ๊ป ก็มีให้เลือกตามความต้องการ
- บริเวณท่าเรือหน้าทอน จะมีรถให้เลือกใช้บริการ มากกว่าลงท่าเรือลิปะน้อยและบริเวณสถานีขนส่งสมุย 

วัดปลายแหลม สมุย จ.สุราษฏร์ธานี

   ที่พักใหล้วัดปลายแหลม
- โรงแรมศศิธารา ไทยวิลล่า เกาะสมุย ห่าง 210 ม. ราคา 826 - 2,200 บาท/คืน
- แทงโก้ ลักซ์ สมุย บีช วิลลา ห่าง 210 ม. ราคา 2,142 - 27,114 บาท/คืน
- สตูดิโอ บังกะโล 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 750 ตร.ม. - เชิงมน ห่าง 290 ม. ราคา 926 -1,500 บาท/คืน
- บ้านเดี่ยว 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำส่วนตัว ขนาด 207 ตร.ม. - เชิงมน ห่าง 300 ม. ราคา 5,556 บาท/คืน

   ข้อมูลจาก : สำนักงานเทศบาลนครเกาะสมุย
   ภาพจาก : FB ชุมพล มัญญู

You May Also Like

0 Comments