หาดเชิงมน เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

by - มีนาคม 12, 2564

    หาดเชิงมน เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี อีกหนึ่งมุมที่ค่อนข้างเงียบสงบบนเกาะสมุย มีนักท่องเที่ยวไม่มากนัก แม้จะเป็นชาดหาดเล็กๆแต่กลับไม่แออัด อาจเป็นเพราะมีสนามบินตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างหาดเชิงมนกับหาดเฉวง ซึ่งหาดเฉวงเป็นหาดที่ยาวและสวยที่สุดของเกาะสมุย จึงทำให้นักท่องเที่ยวเลือกจะไปพักผ่อนที่หาดเฉวงมากกว่า แต่หากนักท่องเที่ยวต้องการมาพักผ่อนแบบเงียบสงบเป็นส่วนตัวที่หาดเชิงมนจะเหมาะกว่า เนื่องจากมีร้านค้า ร้านอาหาร สถานบันเทิงในยามค่ำคืนไม่มาก ทำให้ไม่เงียบเหงาจนเกินไป แต่หากต้องการความเงียบสงบจริงๆก็มีบ้านพักตากอากาศ มีรีสอร์ทพร้อมหาดส่วนตัว นอกจากจุดเด่นเรื่องความเงียบสงบแล้ว ยังมีน้ำทะเลไม่ลึกมากเด็กๆสามารถเล่นน้ำได้สนุก มีหน้าหาดที่กว้างกว่าหาดอื่นๆในเกาะสมุยเหมาะแก่การทำกิจกรรมบนหาดทราย มีจุดดำน้ำตื้นที่อยู่ไม่ไกลจากชายหาด อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับพระใหญ่ เกาะฟาม ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียง

หาดเชิงมน เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก : FB Sureerat Kanchaiya
   หาดเชิงมน ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสมุย เป็นหาดเล็กๆ ที่ยาวไม่ไม่มาก มีลักษณะเป็นอ่าวส่วนตัว มีน้ำทะเลสีคราม ระดับน้ำไม่ลึกยาวไปหลายเมตรจากชายฝั่ง คลื่นไม่แรง ทำให้เด็กๆสามารถเล่นน้ำได้ปลอดภัย อีกทั้งยังเหมาะแก่การทำกิจกรรมทางน้ำต่างๆ เช่น เล่นเจ็ทสกี เล่นเรือกล้วย พายเรือคายัค อื่นๆ และเมื่อเวลาน้ำลดจะมองเห็นสันทรายที่ทอดยาวไปถึงเกาะฟาน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถลงไปเดินเล่นได้ถึงเกาะฟาน และเมื่อถึงเกาะฟานยังมีจุดดำน้ำตื้นดูปะการัง แต่ต้องระมัดระวังระดับน้ำที่ขึ้นสูง ส่วนตามแนวชายหาดมีโขดหินที่สามารถดำน้ำตื้นได้ในบางจุด

หาดเชิงมน เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก : FB นิชาภา อึ้งสุวานิช
   ส่วนหาดทรายมีสีทอง มีทิวมะพร้าวให้ความร่มรื่น พร้อมบริการเตียงผ้าใบใต้ร่มเงาให้ได้นั่งเล่นรับลมชมวิว นั่งรับประทานอาหาร หรือจะใช้บริการนวดผ่อนคลาย ก็เลือกได้ตามใจชอบ นอกจากนี่บริเวณหาดทรายยังสามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ดี เช่น เล่นกีฬา เล่นก่อกองทราย นอนดาบแดด เนื่องจากมีหน้าหาดที่กว้างกว่าหาดอื่นๆในเกาะสมุย ส่วนบริเวณรอบหาดริมถนนสองฝั่งมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆมากพอสมควร เช่น ธนาคาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านเสื้อผ้า ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ในตอนกลางคืนมีสถานบันเทิง ผับบาร์เล็กๆ ให้ได้คักคักเบาๆไม่มีเสียงรบกวนมากนัก แต่หากต้องการความเงียบสงบมากขึ้น ก็ยังมีบ้านพักตากอากาศ มีรีสอร์ทพร้อมหาดส่วนตัว ให้ได้เลือกพักแต่จะมีราคาที่สูงมาก หากต้องการประหยัดก็มีรีสอร์ทเล็กๆราคาไม่แพง ที่ตั้งอยู่บริเวณชายหาดหลักอยู่หลายแห่ง

ภาพจาก : FB Manueng Nisaichol
   แนะนำ
- มีลักษณะเป็นอ่าวส่วนตัวที่เงียบสงบแต่ไม่ถึงกับเงียบเหงา
- เหมาะกับนักท่องเที่ยวต้องการหลีกหนีความวุ่นวายของหาดเฉวง
- การเดินทางสะดวกสบายเนื่องจากอยู่ใกล้กับสนามบิน
- มีรีสอร์ทหลายหลากระดับ ทั้ง รีสอร์ทเล็กๆราคาไม่แพง และรีสอร์ทส่วนตัวระดับ 5 ดาว ประมาณ 4 แห่ง ที่มีราคาสูง
- เมื่อน้ำลดสามารถเดินไปยังเกาะฟามได้ จะต้องกลับก่อนที่น้ำจะขึ้นสูงถึงระดับเอว
- ตั้งอยู่ใกล้พระใหญ่ เกาะฟาม ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียงของเกาะสมุย

หาดเชิงมน เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี
ภาพจาก : FB Manueng Nisaichol
   ค่าเช้าชม : ฟรี 
   สิ่งอำนวยความสะดวก : ที่จอดรถ ธนาคาร ร้านสะดวกซื้อ ร้านเสื้อผ้า ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ห้องน้ำ ร้านเเช่าเครื่องเล่นทางน้ำ ร้านเช่าเตียงผ้าใบ โรงแรม รีสอร์ท อื่นๆ
   กิจกรรมท่องเที่ยว : เล่นเจ็ทสกี พายเรือคายัค เล่นบานาน่าโบ๊ท ดำน้ำตื้น นั้่งชมวิวรับประมานอาหาร เดินเล่นริมหาด นอนอาบแดด อื่นๆ
   ฤดูท่องเที่ยว :  ตุลาคม - เมษายน ช่วงไฮซีซั่น มีอากาศที่ดีที่สุด จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมากที่สุด และมีราคาที่พักสูงขึ้น พฤษภาคม – กันยายน ช่วงโลว์ซีซั่น เป็นช่วงที่มีฝนตก ราคาที่พักถูกลด (เที่ยวได้ตลอดทั้งปี)
   ที่เที่ยวในเกาะสมุยใกล้หาดเชิงมน : วัดปลายแหลม 3.2 กม. วัดพระใหญ่ เกาะฟาน 3.7 กม. หาดบ่อผุด  8.4 กม. หาดเฉวง 8.8 กม. หาดแม่น้ำ 13.1 กม.

ภาพจาก : FB Manueng Nisaichol
   ที่อยู่ : หาดเชิงมน ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี
   การเดินทาง
   รถโดยสารประจำทาง(รถทัวร์)
- ขึ้นที่สถานีขนส่งหมอชิต2 สายใต้ (รถทัวร์) สายกรุงเทพฯ - เกาะสมุย ราคา 500-1,000 บาท/คน (ราคาตามประเภทของรถ) ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอนหรือขนส่งสมุย ราคา 130 บาท/คน (ท่าเรือหน้าทอน มีรถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์เช่า ต่อไปยังสถานที่ต่างๆ มากกว่าที่ขนส่งสมุย) 
   รถไฟ
- ขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพฯ(หัวลำโพง) ราคา ชั้น2 ราคา 758 - 1,058 บาท/คน ไปลงสถานีสุราษฎร์ธานี(พุนพิน) แลัวต่อรถ Samui Tour รอบ 07.45 น. ไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน ราคาค่ารถSamui Tour + เรือ ราคา 280 บาท/คน หากมาไม่ 07.45 น. สามารถนั้งรถเมล์คันสีส้ม ราคา 15 บาท/คน ไปลงที่ซีทรานโค้ชที่อยู่ในตัวเมื่องสุราษฎร์ธานี ราคา 40 บาท/คน แล้วต่อรถไปลงที่ท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน
   เครื่องบิน
- บินตรงจากกรุงเทพ - เกาะสมุย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ราคา 2,289 - 5,731 บาท/คน
- จากกรุงเทพ - จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับ ท่าอากาศยานดอนเมือง ราคาเริ่มต้น 709 - 1,559 บาท/คน แล้วต่อรถไปยังบัสที่สนามบินไปยังท่าเรือดอนสัก แล้วต่อเรือไปยังท่าเรือหน้าทอน 
   เรือจากสุราษฎร์ธานี
- ท่าเรือดอนสัก มี 2 แบบ 1.เรือซีทรานเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือหน้าทอน สมุย) ราคา 150 บาท/คน  2. ราชาเฟอร์รี่ (ลงท่าเรือลิปะน้อย สมุย)ราคา 140 บาท/คน
- ท่าเรือบ้านดอนในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี เรือนอน ราคา 150 บาท/คน
- ท่าเรือท่าทอง เรือเร็ว ราคา 150 บาทต่อคน
   การเดินทางภายในเกาะสมุย
จากท่าเรือหน้าทอน 
- รถสองแถวแดง ราคา 50 - 80 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถตู้ ออกทุกครึ่งชั่วโมง ราคา 40 - 120 บาท/คน (ราคาตามระยะทาง)
- รถไมโครบัส ออกทุกหนึ่งชั่วโมง ราคา 100 บาท/คน (ทุกทีราคาเดียว)
   หมายเหตุ 
จองตั้วไปสุราษฎร์ธานี รถโดยสารประจำทาง รถไฟ เครื่องบิน
จองตั้วเครื่องบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ - ท่าอากาศยานเกาะสมุย 
จองตั้วจากสถานีขนส่งสุราษฎร์ธานี สถานีรถไฟสุราษฎร์ธานี ท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี และ ตัวเมืองสุราษฎร์ธานี - เกาะสมุย ด้วยรถโดยสาร+รือเฟอร์รี่
- การเดินทางไปยังหาดต่างๆในเกาะสมุย มีรถบริการต่างๆ เช่น รถสองแถว รถตู้ รถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือจะเช่าอเตอร์ไซค์ เช่ารถจิ๊ป ก็มีให้เลือกตามความต้องการ
- บริเวณท่าเรือหน้าทอน จะมีรถให้เลือกใช้บริการ มากกว่าลงท่าเรือลิปะน้อยและบริเวณสถานีขนส่งสมุย 

You May Also Like

0 Comments