เกาะบอนหรือเกาะทะลุ หมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา

by - กันยายน 07, 2562

     เกาะบอนหรือเกาะทะลุ ตั้งอยู่ระหว่างหมู่เกาะสิมิลันกับเกาะตาชัย เป็นเกาะเล็กๆ ไม่มีหาดทราย แต่นักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำลึกชมแนวปะการังที่สวยงาม พบปลาหลากลายชนิด โดยเฉพาะปลากระเบนราหูที่สามารถพบเห็นได้ง่ายกว่าเกาะอื่นๆ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

เกาะบอนหรือเกาะทะลุ ตั้งอยู่ระหว่างหมู่เกาะสิมิลันกับเกาะตาชัย เป็นเกาะเล็กๆ ไม่มีหาดทราย แต่นักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำลึกชมแนวปะการังที่สวยงาม พบปลาหลากลายชนิด โดยเฉพาะปลากระเบนราหูที่สามารถพบเห็นได้ง่ายกว่าเกาะอื่นๆ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
เกาะบอนหรือเกาะทะลุ  Cr : FB หนึ่ง นคร
     เกาะบอน  มีจุดเด่นที่สะพานหินซึ่งถูกน้ำทะเลกัดเซาะจนเป็นโพรงมองดูคล้ายกับสะพานโค้ง จึงมีอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า เกาะทะลุ ที่เกาะบอนมีธรรมชาติรอบๆเกาะที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก เนื่องจากไม่เป็นทีนิยมของนักท่องเที่ยวมากนัก เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆบนเกาะน้อยมาก จึงเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบความสงบ แต่ที่เกาะบอนนักท่องเที่ยวจะนิยมมาดำน้ำลึก ดูปาการัง โดยเฉพาะ ปลากระเบนราหู ที่เป็นสัตว์หายาก ซึ่งสามารถเจอได้ง่ายกว่าจุดดำน้ำอื่นๆในหมู่เกาะสิมิลัน ที่เกาะบอนมีจุดดำน้ำลึกมีอยู่หลายจุด แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการดำน้ำสำรวจรอบๆเกาะทางทิศตะวันตก ซึ่งมีจุดดำน้ำที่สำคัญดังนี้
     - จุดดำน้ำทางทิศใต้ ไม่ค่อยมีนักดำน้ำมาเริ่มดำน้ำจากจุดนี้ เนื่องจากกระแสน้ำค่อนข้างแรงจึงไม่ค่อยเหมาะกับนักดำน้ำมือใหม๋
    - จุดดำน้ำทางตะวันตกตามแนวสันเขา มีความลึกประมาณ 35 เมตร. นักท่องเที่ยวส่วนมากจะใช้เป็นจุดเริ่มต้นดำน้ำเพื่อจะดำน้ำไปสำรวจรอบๆตามจุดดำน้ำอื่นๆ ที่เชื่องต่อกัน
    - จุดดำน้ำทางตะวันตกตามแนวกำแพง มีความลึกประมาณ 40 เมตร. ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายสำหรับการดำน้ำสำรวจรอบเกาะทางตะวันตก (จุดนี้มีกระแสน้ำที่ค่อนข้างแรง)
     จุดดำน้ำลึกเกาะบอน อุดมด้วยสัตว์ทะเลนานาชนิด กัลปังหา ปะการังอ่อน มักพบปลาฉลามครีบขาวและปลาฉลามกบได้ง่าย ส่วนปลากระเบนราหู ก็มีโอกาศพบได้บ่อยเช่นกัน

ดำน้ำที่เกาะบอน Cr : FB Pipat Cat Kosumlaksamee
แนะนำ
    - การเดินทางไปเกาะบอนจำเป็นต้องติดต่อกับบริษัททัวร์บริเวณท่าเรือทับละมุเท่านั้น
    - เกาะบอนมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆบนเกาะน้อยมาก
    - เกาะนี้ไม่มีชายหาดแต่เป็นสวรรค์ของคนรักการดำน้ำลึก
    - จุดดำน้ำบางจุดมีกระแสน้ำค่อนข้างแรงจึงไม่ค่อยเหมาะกับนักดำน้ำมือใหม่
    - เกาะบอนเป็นแหล่งที่อยู่ของปลาที่ชุกชุมมาก โดยเฉพาะ ปลากระเบนราหูที่ สามารถพบได้ง่ายกว่าแหล่งท่องเที่ยวแหล่งอื่น
    - เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวผู้ชื่นชอบความสงบและธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์

ปลากระเบน  Cr : FB Suntorn Suntornrat
     กิจกรรมท่องเที่ยวเกาะบอน : ดำน้ำลึกดูปะการัง-ดูปลา

     ที่เที่ยวไกล้เคียงเกาะบอน : หาดเล็กจุดชมวิวลานข้าหลวง, เกาะสิมิลัน (เกาะแปดอ่าวเกือกอ่าวงวงช้างเกาะเมียง (เกาะสี่)เกาะตาชัย, เกาะบางู (เกาะเก้า), หินปูซาร์, เกาะปายู (เกาะหก), เกาะห้า-เกาะหก

     สิ่งอำนวยความสะดวก : มีสิ่งอำนวยความสะดวกน้อยมาก

     ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม : อุทยานแห่งชาติสิมิลัน เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเฉพาะช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ถึงกลางเดือนเมษายน นอกจากนั้นจะทำการปิดเกาะเนื่องจากเป็นฤดูมรสุม และเพื่อเป็นการฟื้นฟูธรรมชาติ

เกาะบอนหรือเกาะทะลุ  Cr : FB หนึ่ง นคร
     ที่อยู่ : ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา 82150 ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา โทร 076 453272

     ที่พัก อ่าวเกีอก

ข้อมูลจาก : กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, govivigo .com 


You May Also Like

0 Comments