อ่าวเกือก หมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา

by - สิงหาคม 29, 2562

     อ่าวเกีอก เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของหมู่เกาะสิมิลัน ที่ได้รับความนิยม เนื่องจาก เป็นแหล่งดำน้ำลึกและน้ำตื้นที่มีแนวปะการังที่สวยงามอยู่ทางด้านเหนือของเกาะ  ตอนบนที่ตรงกับแนวหาดมีหินรูปเรือใบที่เป็นสัญลักษณ์หมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม

อ่าวเกีอก เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของหมู่เกาะสิมิลัน ที่ได้รับความนิยม เนื่องจาก เป็นแหล่งดำน้ำลึกและน้ำตื้นที่มีแนวปะการังที่สวยงามอยู่ทางด้านเหนือของเกาะ
หมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา Cr : Pat Nitt
     อ่าวเกือก ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเกาะสิมิลัน (เกาะแปด) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความหลายหลาก เช่น เที่ยวชายหาด ดำน้ำดูปะการัง เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ และจุดชมวิวที่สวยงาม ซึ่งมีจุดท่องเที่ยวที่น่าสน ดังนี้
      บริเวณชายหาดของอ่าวเกือก มีหาดทรายขาวสะอาดตา น้ำทะเลใสมองเห็นพื้นทรายใต้น้ำ ระดับน้ำไม่ลึก สามารถเล่นน้ำได้ดี และเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานหมู่เกาะสิมิลัน มีร้านอาหาร ห้องน้ำ เต้นท์ ไว้บริการนักท่องเที่ยว
      บริเวณด้านข้างของอ่าวเกือก เป็นโขดหินและมีแนวปะการัง เป็นจุดดำน้ำตื้น หรือฝีกดำน้ำก็ได้
      บริเวณ ด้านเหนือของอ่าวเกือก มีหินก้อนใหญ่รูปเหมือนรองเท้า หรือหัวเป็ดในการ์ตูนชือ Donald Duck Bay เป็นจุดน้ำดำลึก ดูปะการัง ดูปลา ที่มีความสวยงาม

ด้านเหนือของอ่าวเกือก มีหินก้อนใหญ่รูปเหมือนรองเท้า หรือหัวเป็ดในการ์ตูนชือ Donald Duck Bay เป็นจุดน้ำดำลึก ดูปะการัง ดูปลา ที่มีความสวยงาม
หินDonald Duck Bay  หมู่เกาะสิมิลัน Cr : FBMichael Newman
      บริเวณ ตอนบนที่ตรงกับแนวหาดมีหินรูปเรือใบ  มีจุดชมทิวทัศน์บนหินเรือใบซึ่งทางหน่วยพิทักษ์ได้ทำทางขึ้นระยะทางประมาณ 150 เมตร เอาไว้ให้นักท่องเที่ยว จุดสามารถมองเห็นวิวของอ่าวเกือกได้ทั้งหมด และเดินไปอีก 400 เมตร เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดของหมู่เกาะสิมิลัน
      มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติจากอ่าวเกือกไปอ่าววงช้าง ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร ที่ทางศูนบริการนักท่องเที่ยวจัดไว้ให้ ระหว่างเส้นทางจะผ่าน จุดชมวิวมุมสูง ที่มองเห็นปลายเกาะทางทิศใต้ของเกาะสิมิลัน (เกาะแปด)  (เส้นทางเดินนี้เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ค้างคืนบนเกาะแปดเท่านั้น)
      บริเวณหน้าอ่าวเกือก ช่วงเวลากลางคืน ประมาณ 1 ทุ่มขึ้นไป ตรงจุดอาบน้ำล้างตัวกลางแจ้ง จะพบ กองทัพปูเสฉวนขนาดเล็กจำนวนมาก ยิ่งดึกขึ้นยิ่งมีจำนวนเยอะขึ้นเรื่อยๆ นักท่องเที่ยวสามารถมาชมได้

อ่าว Donald Duck Bay เป็นจุดน้ำดำลึก ดูปะการัง ดูปลา ที่มีความสวยงาม
หินรูปเรือใบ หมู่เกาะสิมิลัน Cr : FB อ้อ หฤษฎ์วงศ์
แนะนำ
     - เกาะเกีอกมีจุดดำน้พลึก-ตื้น ที่
     - กองทัพปูเสฉวน ที่เกาะเกือก สามารถหาชมจากแหล่งทองเที่ยวทางทะเลจากที่อื่นๆได้ยาก
     - อ่าวเกีอก มี จุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดของหมู่เกาะสิมิลัน ตรงหินรูปเรือใบ
     - เส้นทางศึกษาธรรมชาติจากอ่าวเกือกไปอ่าววงช้าง เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ค้างคืนบนเกาะแปดเท่านั้น เพราะใช้เวลาไปกลับ 4-5ชั่วโมง และควรเริ่มเดินทางใน ตอนเช้า พร้อมข้าวห่อข้าวมื้อกลางวัน เมื่อพักผ่อนเล่นน้ำที่อ่าววงช้างควรกลับก่อนช่วงบ่าย และต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ของอุทยานเพื่อให้นำทาง

จุดสามารถมองเห็นวิวของอ่าวเกือกได้ทั้งหมด และเดินไปอีก 400 เมตร เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดของหมู่เกาะสิมิลัน
ทางขึ้นหินเรือใบ หมู่เกาะสิมิลัน Cr : FB Varakorn Kuldilok
     กิจกรรมท่องเที่ยว อ่าวเกีอก ; เล่นน้ำทะเล, ดำน้ำดูปะการัง-ดูปลา, ชมวิวพระอาทิตย์ตก, ชมกองทัพปูเสฉวน, เดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติจากอ่าวเกือกไปอ่าววงช้าง, เต้นท์-ปิคนิค

     ที่เที่ยวไกล้เคียง อ่าวเกือก :  หาดเล็กจุดชมวิวลานข้าหลวง, เกาะสิมิลัน (เกาะแปดอ่าวงวงช้างเกาะเมียง (เกาะสี่)เกาะตาชัยเกาะบอนเกาะบางู (เกาะเก้า), หินปูซาร์, เกาะปายู (เกาะหก), เกาะห้า-เกาะหก

     สิ่งอำนวยความสะดวก ; ศูนย์บริการนักท่องเทียว, ร้านอาหารสวัสดิการของทางอุทยานฯ, ห้องอาบน้ำ/สุขา, เต้นท์ ไว้บริการนักท่องเที่ยว

หินรูปหัวเป็ดในการ์ตูนชือ Donald Duck Bay เป็นจุดน้ำดำลึก ดูปะการัง ดูปลา ที่มีความสวยงาม
จุดดำน้ำ Donald Duck Bay  หมู่เกาะสิมิลัน Cr : FB Kerem Karacaköylü
     ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม ; อุทยานแห่งชาติสิมิลัน เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเฉพาะช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ถึงกลางเดือนเมษายน นอกจากนั้นจะทำการปิดเกาะเนื่องจากเป็นฤดูมรสุม และเพื่อเป็นการฟื้นฟูธรรมชาติ


     ที่อยู่ ;อ.คุระบุรี จ.พังงา 82150 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา  โทร 076 453272

     ที่พัก อ่าวเกีอก
 
     ข้อมูลอ้างอิง : สำนักอุทยานแห่งชาติ

You May Also Like

0 Comments