เกาะเมี่ยง (เกาะสี่) หมู่เกาะสิมิลัน จังหวัดพังงา

by - สิงหาคม 29, 2562

     เกาะเมี่ยง (เกาะสี่) เป็นเกาะที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่รองลงมาจากเกาะสิมิลัน เป็นที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน โดยเกาะเมียงจุดเด่นที่มีชายหาด 2 แห่ง คือหาดหน้า และหาดเล็ก  และจุดชมวิวจุดชมวิวลานข้าหลวง

เกาะเมี่ยง (เกาะสี่) เป็นเกาะที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่รองลงมาจากเกาะสิมิลัน เป็นที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน โดยเกาะเมียงจุดเด่นที่มีชายหาด 2 แห่ง คือหาดหน้า และหาดเล็ก  และจุดชมวิวจุดชมวิวลานข้าหลวง
เกาะเมี่ยง (เกาะสี่) หมู่เกาะสิมิลัน Cr : FB Gulpaya Sudjai
     เกาะสี่หรือเกาะเมี่ยง ตั้งอยู่กึ่งกลางหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งเป็นตั้งของที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน นักท่องเที่ยวนิยมมากพักผ่อนที่เกาะสี่(เกาะเมี่ยง) มากกว่า เกาะ เกาะแปด(เกาะสิมิลัน) เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกไว้บริการนักท่อง เช่น ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว แนะนำจุดท่องเที่ยวต่างๆ ร้านอาหาร ที่พัก และมีบริการเรือหางยาวพาดำน้ำตื้น เกาะสี่(เกาะเมี่ยง) มีหาดทรายที่ขาวสะอาด น้ำทะเลใส มีสัตว์ที่น่ารักอย่าง นกชาปี ปูไก่ ปูเสฉวน ซึ่งเป็นสัตว์ที่หาดูได้ยาก โดยนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อศูนย์บริการนักท่องเที่ยวพาไปดูได้  บนเกาะสี่หรือเกาะเมี่ยงจุดมีท่องเที่ยวหลักๆอยู่ 3 ที่

 เกาะสี่หรือเกาะเมี่ยง ตั้งอยู่กึ่งกลางหมู่เกาะสิมิลัน นักท่องเที่ยวนิยมมากพักผ่อนที่เกาะสี่(เกาะเมี่ยง) มากกว่า เกาะ เกาะแปด(เกาะสิมิลัน)
หาดหน้า เกาะเมี่ยง (เกาะสี่) หมู่เกาะสิมิลัน Cr : FB หนุ่ม พเนจร
     - หาดหน้า ตั้งอยู่ด้านหน้าเกาะสี่(เกาะเมี่ยง) เปรียบเสมือนประตูสู่เกาะเมียง มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลใส เหมาะที่จะเล่นน้ำ บริเวณหาดอาจไม่เงียบสงบมากนักเนื่องจากมีเรือหางยาวที่รับ-ส่งนักท่องเที่ยวไปเกาะต่างๆ มีเรือหางยาวพาไปจุดดำน้ำตื้นดูปะการังสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว และยังมีเส้นทางเดินไปชมพระอาทิตย์ตก
     - หาดเล็ก อยู่ด้านทิศตะวันออกเกาะสี่หรือ(เกาะเมี่ยง)  มีชายหาดไม่กว้างมากแต่ขาวสะอาด ทะเลใสไม่แพ้หาดหน้า เป็นจุดกางเต็นท์ มีห้องน้ำให้บริการ หาดเล็กเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเนื่องจาก เงียบสงบ นอนอาบน้ำ เล่นน้ำได้ดี มีปลาการ์ตูน ปลาผีเสื้อตามแนวปะการังขนาดเล็ดหลายจุด จุดเด่นของหาดเล็ก มีพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงามสามาถมองเห็นเกาะอื่นๆ มีจุดชมปูไก่ ที่หาดูได้ยาก หากเดินมาตามเส้นทางชมธรรมชาติจากหาดหน้ามาหลาดเล็ก
     - จุดชมวิวลานข้าหลวง ตั้งอยู่ด้านหลังเกาะตามเส้นทางเดินเท้าไปหาดเล็ก มีบริเวณพื้นที่ไม่มากนัก ตามเส้นมีต้นเฟินข้าหลวงหลังลายขึ้นเป็นจำนวนมาก และอาจจะพบนกชาปีไหน มีจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นเกาะต่างๆในหมู่เกาะสิมิลัน

เกาะเมี่ยง มีนักท่องเที่ยวเยอะ อาจจะไม่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสงบ หากต้องการความสะสงบ ให้ไปพักที่หาดเล็ก
หาดเล็ก เกาะเมี่ยง Cr : FB Tookta Tookgata
แนะนำ
     - เกาะเมียงมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่าเกาะสิมิลันหรือเกาะแปด
     - เกาะเมียงมีพื้นที่กางเต็นท์กว้างขวางกว่าเกาะสิมิลัน
     - เกาะเมี่ยงนี้มีแนวหาดทราย 2 หาด สามารถเดินถึงกันได้โดยใช้เวลาในการเดินประมาณ 20 นาที
     - เกาะเมี่ยง มีนักท่องเที่ยวเยอะ อาจจะไม่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสงบ หากต้องการความสะสงบ แนะนำให้ไปพักที่หาดเล็ก
     - บนเกาะสี่จะมีสัตว์ที่หาดูได้ยาก เช่น ปูไก่ นกชาปีไหน ปูเสฉวน
    - เกาะนี้ห้ามนำเต็นท์มากางเอง

จุดชมวิวลานข้าหลวง ตั้งอยู่ด้านหลังเกาะตามเส้นทางเดินเท้าไปหาดเล็ก มีบริเวณพื้นที่ไม่มากนัก ตามเส้นมีต้นเฟินข้าหลวงหลังลายขึ้นเป็นจำนวนมาก
จุดชมวิวลานข้าหลวง เกาะเมี่ยง Cr : FB Ann Niranrich Kuretong

     กิจกรรมท่องเที่ยว เกาะเมี่ยง (เกาะสี่) : เล่นน้ำละเล, ดำน้ำดูปะการัง-ดูปลา, ชมวิวพระอาทิตย์ตก, ชมวิวที่จุดชมวิวลานข้าหลวง, กางเต้นท์-ปิคนิค, ดูนก

     ที่เที่ยวไกล้เคียง เกาะเมี่ยง (เกาะสี่) : หาดเล็กจุดชมวิวลานข้าหลวง, เกาะสิมิลัน (เกาะแปดอ่าวเกือกอ่าวงวงช้างเกาะตาชัยเกาะบอนเกาะบางู (เกาะเก้า), หินปูซาร์, เกาะปายู (เกาะหก), เกาะห้า-เกาะหก

     สิ่งอำนวยความสะดวก  : บ้านพัก, ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว, ร้านค้าสวัสดิการ, ร้านอาหาร, ห้องสุขา, ห้องอาบน้ำ, บริการเรือหางยาวพาดำน้ำตื้น,  ลานกางเต็นท์

สิ่งอำนวยความสะดวก  : บ้านพัก, ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว, ร้านค้าสวัสดิการ, ร้านอาหาร, ห้องสุขา, ห้องอาบน้ำ, บริการเรือหางยาวพาดำน้ำตื้น,  ลานกางเต็นท์
 ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เกาะเมี่ยง Cr : FB Nunok Nendoroid
     ฤดูท่องเที่ยวที่เหมาะสม : อุทยานแห่งชาติสิมิลัน เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเฉพาะช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ถึงกลางเดือนเมษายน นอกจากนั้นจะทำการปิดเกาะเนื่องจากเป็นฤดูมรสุม และเพื่อเป็นการฟื้นฟูธรรมชาติ

     ที่อยู่ : อ.คุระบุรี จ.พังงา 82150 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา  โทร 076 453272

     ที่พัก เกาะเมี่ยง (เกาะสี่)

     อ้างอิงจาก : สำนักงานอุทยานแห่งชาติ

You May Also Like

0 Comments